Tập đọc
NGƯỠNG CỬA
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: Ngưỡng cửa, nơi này, cũng quen, dắt vòng, đi men.
-Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
-Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa
-Trả lời câu hỏi 1 (sgk).
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh
HS:SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2.Bài cũ:
- Hôm qua em học tập đọc bài gì?
-Hs đọc bài SGK kết hợp trả lời câu hỏi
+Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp đỡ Hà?
+Em hiểu thế nào là người bạn tốt?
3.Bài mới
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
* Hoạt động 2: Hd hs luyện đọc
-Gv đọc diễn cảm toàn bài 1 lần, hs đọc thầm
-Hs dùng bút chì gạch chân những từ khó
-Gv ghi những từ khó hs đã gạch lên bảng
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 31 - Trường Tiểu học Tiên Lãnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào đơn giản ( tiết 2 )
I. Mục tiêu:
Học sinh kẻ,cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- GV : Các nan giấy và hàng rào mẫu.
- HS : Giấy màu,giấy vở,dụng cụ thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2.Bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách cắt dán hàng rào.
Mục tiêu : Giáo viên nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào đơn giản.
Giáo viên gọi học sinh nhắc lại nhanh gọn.
Giáo viên hướng dẫn cách cắt dán hàng rào :
- Kẻ 1 đường chuẩn ( dựa vào đường kẻ ô tờ
giấy ).
- Dán 4 nan giấy đứng,các nan cách nhau 1 ô.
- Dán 2 nan ngang,nan ngang thứ nhất cách đường
chuẩn 1 ô,nan ngang thứ 2 cách đường chuẩn 4
ô.
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành.
Mục tiêu : Học sinh thực hành cắt dán hàng rào trên giấy màu đúng mẫu.
Giáo viên khuyến khích học sinh có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
4. Củng cố – Dặn dò :
Giáo viên nhắc lại các bước kẻ,cắt dán hàng rào và cách trang trí.
5. Nhận xét :
- Thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Kỹ năng thực hành.
- Chuẩn bị cắt dán và trang trí hình ngôi nhà.
@Rút kinh nghiệm:
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-Biết xem giờ đúng; xác định và quay kim đồng hồ đúng vị trí tương ứng với giờ
-Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày
-GD hs yêu thích môn toán
II. Chuẩn bị:
GV: Đồng hồ
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2.Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3.Bài mới
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
* Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Hs nêu yêu cầu
-Hs nhắc lại vị trí của các kim tương ứng với 9 giờ trên mặt đồng hồ, hs làm bài
-Hs đổi vở để kiểm tra lẫn nhau, gv hướng dẫn sửa lại cho đúng
Bài 2: Hs nêu yêu cầu
-Gv chia lớp thành 8 nhóm phát cho mỗi nhóm một hình mặt đồng hồ, có kim dài có kim ngắn, hs thảo luận nhóm quay các kim đồng hồ để đồng hồ chỉ giờ yêu cầu
-Đại diện các nhóm giờ đồng hồ lên cho các bạn xem, hs khác nhận xét, gv nhận xét
Bài 3: Hs nêu yêu cầu
-Gv hd hs đọc các câu trong bài, sau đó tìm đồng hồ chỉ số giờ nêu trong các câu sau đó nối, hs làm bài
-Hs lên bảng nối, hs khác nhận xét, gv kiểm tra kết quả của hs, gv nhận xét
4.Củng cố:
-Em vưà học toán bài gì?
5. Dặn dò
-Chuẩn bị: Luyện tập chung
@Rút kinh nghiệm:
Thứ sáu, ngày 11 tháng 4 năm 2014
Tự nhiên xã hội
THỰC HÀNH QUAN SÁT BẦU TRỜI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết sự thay đổi của những đám mây trên bầu trời.
2. Kỹ năng: Là một trong những dấu hiệu cho biết sự thay đổi của thời tiết.
3. Thái độ: Có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng.
II. Chuẩn bị:
GV:Tranh minh họa SGK
HS:Vở BT TNXH
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2.Bài cũ:
-Tuần rồi em học TNXH bài gì?
-Nêu các dấu hiệu về trời nắng, trời mưa
-Khi trời nắng, bầu trời và đám mây như thế nào?
3.Bài mới
-Giới thiệu bài mới: Thực hành: Quan sát bầu trời
HĐ1: Cho HS ra sân quan sát bầu trời.
-Mục tiêu:HS biết quan sát và nhận xét, sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời.
-Cách tiến hành:
- GV nêu những ví dụ cho HS.
- Nhìn lên bầu trời em thấy có nhiều mây không?
- Những đám mây có màu gì?
- Chúng đứng yên hay chuyển động?
- Sân trường bây giờ khô ráo hay ướt?
- HS thực hành quan sát, sau đó cho các em vào lớp thảo luận với các câu hỏi đã nêu.
- Cho 1 số cặp lên trình bày.
- GV cùng lớp theo dõi, tuyên dương những cặp trình bày tốt
-Kết luận: Quan sát những đám mây trên bầu trời ta biết được trời đang nắng hay mưa.
HĐ2: Luyện tập
-Mục tiêu: HS biết dùng hình vẽ để biểu đạt kết quả quan sát bầu trời và cảnh vật xung quanh.
- GV theo dõi HS vẽ.
- Cho 1 số em giới thiệu tranh vẽ của mình.
- GV tuyên dương những bạn vẽ đẹp.
HĐ3: * Hoạt động nối tiếp
Mục tiêu: HS nắm được nội dung baì học
Cách tiến hành
GV nêu câu hỏi củng cố:
Vừa rồi các con học bài gì?
- Bầu trời hôm nay như thế nào?
- Nhiều mây hay ít mây?
4.Củng cố:
-Em vưà họcTNXH bài gì?
5. Dặn dò
-Chuẩn bị: Gió
@Rút kinh nghiệm:
Chính tả
KỂ CHO BÉ NGHE
I. Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác 8 dòng đầu bài thơ kể cho bé nghe trong khoảng 10 đến 15 phút
-Điền đúng vần ươc, ươt; chữ ng, ngh vào chỗ trống
-Bài tập 2,3 sgk
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh,
HS:Vở chính tả
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2.Bài cũ:
-Kì rồi em viết chính tả bài gì?
-GV kiểm tra tập của hs viết sai về nhà viết lại
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
* Hoạt động 2: Hd hs viết chính tả
-Gv đọc dòng thơ đầu, theo dõi hs đã biết cách viết chưa, nếu hs chua biết viết, gv hướng dẫn hs viết
-Gv đọc nhắc lại lần 2, lần 3 những tiếng đã viết sau đó gv đọc tiếp
-Ơ lớp trình độ quá yếu, ta không cần làm hết bài tập
-Kết thúc bài chính tả, gv hd cách chữa bài chính tả
-Gv chữa lên bảng những lỗi phổ biến, gv chấm điểm 1 số tập
* Hoạt động 3: Hd hs làm bài tập chính tả
a. Điền vần ươc hoặc ươt:
Lời giải: Mái tóc rất mượt, dùng thước đo vải
b. Điền chữ ng hoặc ngh:
Lời giải: Ngày mới đi học, Cao Bá Quát viết chữ xấu như gà bới. Sau nhờ kiên trì luyện tập ngày đêm quên cả nghỉ ngơi, ông đã trở thành người nổi tiếng viết chữ đẹp
4.Củng cố:
-Em vưà viết chính tả bài gì?
5. Dặn dò
-Chuẩn bị: Hồ Gươm
@Rút kinh nghiệm:
Kể chuyện
DÊ CON NGHE LỜI MẸ
I. Mục tiêu:
-Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
-Hiểu nội dung câu chuyện: Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói. Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi
-GD hs biết vâng lời ông bà, cha mẹ và người lớn
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh,câu chuyện
HS:SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2.Bài cũ:
-Tuần rồi em nghe kể câu chuyện gì?
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
* Hoạt động 2: Gv kể chuyện
-Gv kể chuyện với giọng diễn cảm: kể lần 1 hs biết chuyện, kể lần 2, 3 kết hợp với tranh minh họa, yêu cầu hs nhớ chuyện.
* Hoạt động 3: Hd hs kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
Tranh 1: Hs quan sát tranh đọc các câu hỏi dưới tranh, hs kể lại đoạn truyện dựa theo tranh
-Yêu cầu đại diện thi kể đoạn 1, hs nhận xét.
-Hs tiếp tục kể theo các tranh 2, 3, 4 cách làm tương tự như tranh 1
* Hoạt động 4: Hd hs kể toàn bộ câu chuyện
-Cách thứ nhất: 1 hs kể toàn bộ câu chuyện
-Cách thứ hai: Chỉ định 4 hs đóng vai: Dê mẹ, dê con, sói, người dẫn chuyện, các em có thể đeo mặt nạ sói, dê mẹ, dê con tạo thêm hứng thú cho trẻ
* Hoạt động 5: Giúp hs hiểu ý nghĩa chuyện
-Gv hỏi: các em biết vì sao sói lại tiu nghỉu, cúp đuôi bỏ đi không?
-Vì dê con biết nghe lời mẹ nên không mắc mưu sói, sói bị thất bại đành tiu nghỉu bỏ đi. Truyện khuyên chúng ta cần biết vâng lời người lớn
* Hoạt động 6: Nhận xét, dặn dò
-Về nhà em hãy kể cho anh chị , ba mẹ nghe.
4.Củng cố:
-Em vưà nghe kể chuyện gì?
5. Dặn dò
-Chuẩn bị:Con Rồng cháu Tiên
@Rút kinh nghiệm:
SINH HOẠT TẬP THỂ
TỔNG KẾT TUẦN 31
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Học sinh nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của mình trong tuần.
- Học sinh nhận ưu điểm và tồn tại của bản thân nêu phương hướng phấn đấu phù hợp bản thân.
- Học sinh nắm được nội dung thi đua tuần sau.
2) Kĩ năng:
- Học sinh mạnh dạn, tự tin, nói lưu loát trước tập thể.
- Học sinh biết phê và tự phê.
3) Thái độ:
- Học sinh có tính tự quản, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn.
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên: - Ghi nhận các mặt hoạt động, nội dung thi đua tuần sau, các bài hát cho học sinh tham gia.
+ Học sinh: - Ý kiến cần phát biểu.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1) Khởi động:
2) Giới thiệu:
3) các hoạt động:
* Hoạt động 1: GV nhận xét tuần qua
- Nhìn chung các em thực hiện tốt nề nếp nhưng vẫn còn một số em chưa làm bài, chưa học bài đầy đủ trước khi đến lớp. Vẫn còn một số bạn chưa trực nhật và làm vệ sinh lớp.
Biện pháp khắc phục:
- Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn.
- Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, gọn gàng.
- Xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, ra về, tập thể dục giữa giờ.
- Cần đem đủ sách vở, đồ dùng học tập theo thời khoá biểu.
- Vào lớp chú ý nghe thầy giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, trình bày tập vở sạch đẹp.
* Hoạt động 2: Bình chọn tổ, học sinh xuất sắc, học sinh tiến bộ
+ Tổ (Cá nhân) xuất sắc:
+ Tổ (Cá nhân) tiến bộ:
* Hoạt động 3: Giáo viên nêu nội dung thi đua tuần sau
a/. Chuyên cần:
- Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép.
- Đảm bảo bài học, bài làm trước khi đến lớp.
b/. Học tập:
- Củng cố lại nề nếp học tập.
- Có đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi đến lớp.
- Học tập nghiêm túc kể cả những tiết sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp…
- Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp.
- Tích cực thi đua và giúp đỡ bạn bè trong học tập.
c/. Kỷ luật:
- Xếp hàng ra vào lớp, ra về ngay ngắn.
- Xếp hàng ngay ngắn, giữ gìn trật tự khi sinh hoạt dưới cờ.
- Vui vẻ, hòa đồng với bạn bè.
- Không chơi những trò chơi có tính bạo lực như: đánh nhau, chạy đuổi trong giờ chơi…
- Lễ phép với thầy, cô và người lớn tuổi.
c/. Vệ sinh:
- Vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Vệ sinh cá nhân, để phòng tránh một số bệnh: tay chân miệng, ngộ độc thức ăn…
- Chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước lớp.
d/. Phong trào:
- Tập thể dục đầy đủ, nhanh, đúng động tác.
- Tiếp tục thực hiện “Đôi bạn cùng tiến”.
* Hoạt động 4: Kết thúc
- Một vài em nhắc lại những việc cần thực hiện trong tuần sau.
- Sinh hoạt văn nghệ - vui chơi.
- Hát.
- Các bạn có mang theo đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập khi đến lớp.
+ Lao động: Thực hiện tốt vệ sinh trong lớp, vệ sinh cá nhân.
- Phân lại trực nhật: mỗi tổ trực một tuần.
- Học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc.
- Học sinh bình chọn cá nhân tiến bộ.
- Học sinh nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. (thống nhất với nhận xét và nội dung thi đua của giáo viên hoặc có thay đổi bổ sung gì thêm.)
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 31.doc