I. Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, dắt vòng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 31 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
Lưu ý cách đặt tính ghi kết quả
Theo dõi giúp đỡ thêm
Bài 2: Hướng dẫn học sinh đọc quan sát tranh để từ 3 sô lập được 4 phép tính
Chữa bài
24 + 31 = 55
31 + 24 = 55
55 - 31 = 24
55 - 24 = 31
Bài 3: Điền dấu >, <, =
Hướng dẫ các em nhẩm kết quả của hai vế rồi mới so sánh và điền dấu
Bài 4: Xem đồng hồ
Tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn
3. Củng cố, dặn dò
4 em lên làm
Lớp nhận xét
Học sinh làm bài
Chữa bài
Học sinh làm bài
Làm bài vào vở
Chữa bài
Học sinh tự làm bài
Học sinh tham gia chơi
Chính tả: kể cho bé nghe
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác 8 dòng thơ đầu bài thơ Kể cho bé nghe trong khoảng 10-15 phút.
- Điền đúng vần ươc, ươt; âm ng, ngh vào chỗ chấm.
- Giáo dục ý thức luyện chữ viết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ đã chép sẵn bài viết
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV chấm vở của 1 số HS viết lại bài hôm trước
- Kiểm tra vở viết và sự chuẩn bị của Hs
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết
GV treo bài viết lên bảng
Gọi HS đọc lại bài viết
- Hướng dẫn HS viết một số tiếng từ khó
GV kiểm tra uốn nắn cho những em viết sai
- GV nhắc lại tư thế ngồi viết
- GV đọc bài cho HS chép vào vở
GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi
- Yêu cầu HS đổi vở dò lỗi
GV thu vở chấm một số bài
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền vào chỗ trống ng hay ngh
Hướng dẫn HS đọc yêu cầu và làm bài
GV theo dõi giúp HS làm bài
Điền vần ươc, ươt
Gọi HS đọc yêu cầu và làm bài tập vào vở
- GV theo dõi giúp HS làm bài
- Nhận xét chửa bài.
- Chấm một số bài tại lớp.
3. Củng cố dặn dò.
- HS đặt vở lên bàn.
- HS đọc lại bài hai lần
- HS viết bảng con.
- HS chép vào vở.
- HS dò bài.
+ Đổi vở dò lỗi
1em lên bảng làm
Cả lớp làm vào vở
Đọc bài làm – Lớp nhận xét
Kể chuyện: Dê con nghe lời mẹ
I. Mục tiêu:
- Kể lại đựoc một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói. Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi.
- Giáo dục học sinh biết nghe lời bố mẹ dặn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ câu chuyện
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
HS kể lại câu chuyện : Sói và Sóc
Vì sao Sói lúc nào cũng buồn bã?
2. Dạy bài mới.
- Giới thiệu bài
HĐ1: GV kể chuyện
GV kể lại câu chuyện: Dê con nghe lời mẹ
Lần 1: Kể lại toàn bộ câu chuyện
Lần 2: Kể viết kết hợp với tranh chỉ
HĐ2: Hướng dẫn học sinh tập kể
- Hướng dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh.
- Hướng dẫn HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Tìm hiểu ý nghĩa của câu chuyện.
Các em biết vì sao Dê con không mắc mưu sói?
câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
3. Củng cố dặn dò.
Qua câu chuyện em học tập ai? Vì sao
-Về nhà tập kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện
Học sinh kể và trả lời câu hỏi
- HS chú ý lắng nghe.
- HS kể lại từng đoạn theo tranh.
- Lớp chú ý lắng nghe. Nhận xét.
* Kể lại toàn bộ câu chuyện
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
Học tập dê con bì biết nghe lời mẹ
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần ăc, ăt; Điền âm g hay gh.
- Học sinh nắm được các âm, vần đã học; Viết được câu: Ước mơ vượt biển. theo cỡ chữ nhỏ.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài: Kể cho bé nghe
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần ăc, ăt vào chỗ chấm
Từ nào có vần ăc?
Từ nào có vần ăt?...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Điền âm g hay âm gh vào chỗ chấm
GV củng cố lại
Bài 3: Viết
Hớng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh đọc bài, lớp nhận xét
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 13/4/2011
Ngày dạy: 15/4/2011
Tập đọc : Hai chị em
I. Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, dây cót. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài: Cậu em không muốn cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn chán vì không có người cùng chơi.
- Giáo dục học sinh không nên ích kỹ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi HS đọc bài : Kể cho bé nghe
GV theo dõi chấm điểm
2. Dạy học bài mới
- Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc
GV đọc mẫu lần 1
Chú ý: Giọng cậu em khó chịu, đành hanh
a. Luyện đọc các tiếng, từ ngữ
- GV ghi các tiếng luyện đọc lên bảng gọi HS đọc bài
- GV theo dõi hướng dẫn HS đọc
- Yêu cầu HS phân tích các tiếng khó
- GV giải nghĩa các từ khó cho HS hiểu
b. Luyện đọc câu:
Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu , mỗi câu 2 em đọc
c. Luyện đọc đoạn bài:
Gọi HS đọc nối tiếp đoạn
d. Thi đọc trơn cả bài:
3 em đại diện 3 tổ thi đọc
HĐ2: Ôn các vần oet. et
- Tìm tiếng trong bài có vần et
- Tìm tiếng ngoài bài có vần et, oet
- Nói câu chứa tiếng có vần oet, et
GV theo dõi hướng dẫn HS nêu
- HS thi nói:
- GV nhận xét tuyên dương đội nói tốt
* Tiết 2:
HĐ3: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
- GV đọc mẫu toàn bài hs đọc thầm theo
Gọi 3 em đọc đoạn 1
Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông?
Gọi 3 em đọc đoạn 2
Cậu em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ ?
Gọi 3 em đọc lại đoạn 3
Vì sao cậu em cảm thấy buồn khi ngồi chơi một mình?
Gọi 3 em đọc cả bài
Bài văn nhắc chúng ta điều gì?
HĐ4: Luyện nói
Yêu cầu HS quan sát tranh và luyện nói
Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc câu mẫu, thực hành hỏi đáp theo mẫu.
Hướng dẫn HS luyện nói theo cặp
GV khuyến khích HS hỏi những câu khác
Củng cố: Gọi 1 em đọc lại toàn bài
Dặn học sinh về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
3. Tổng kết dặn dò:
HS đọc bài
Lớp nhận xét bổ sung
HS đọc cá nhân, đồng thanh
Lớp nhận xét bổ sung
HS đọc nối tiếp câu, mỗi em đọc 1 câu
HS đọc nối tiếp đoạn
2 em đọc lại toàn bài
3 em đại diện 3 tổ thi đọc
HS tìm tiếng có vần et
HS tìm tiếng ngoài bài có vần oet, et
Thi nói câu có tiếng có vần oet, et
Lớp theo dõi nhận xét
Hoạt động cả lớp
HS trả lời
Lớp nhận xét bổ sung
HS luyện nói theo cặp
Đại diện cá nhóm trả lời
1 em đọc lại toàn bài
Ôn luyện TV: thực hành (T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh điền đúng âm, vần còn thiếu để hoàn chỉnh bài thơ.
- Viết đúng câu Bé toét miệng cười, hỏi nhau về ở nhà bạn làm gì giúo đỡ cha mẹ
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài Hai chị em
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hớng dẫn học sinh đọc đoạn thơ và điền tiếng có vần thích hợp vào chỗ chấm
Chữa bài
Gọi học sinh đọc lại đoạn thơ hoàn chỉnh
GV hệ thống lại
Bài 2: Viết bài
GV theo dõi
Bài 3: Hỏi nhau về ở nhà bạn thường làm gì giúp đỡ cha mẹ
GV hướng dẫn
Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh đọc
Học sinh viết bài
Học sinh hỏi đáp theo nhóm 2 em
Thể hiện trước lớp
Toán: T. 124 Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết xem giờ đúng, xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ.
- Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học :
- Mô hình mặt đồng hờ
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- GV xoay kim để có giờ đúng, HS nêu các giờ đúng trên mặt đồng hồ
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
- Hướng dẫn các em làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng
- Gọi HS nhắc lại vị trí các kim tương ứng với 9 h trên mặt đồng hồ
GV theo dõi giúp HS làm bài
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập
Hướng dẫn HS thảo luận nhóm
GV phát cho mỗi nhóm một mô hình đồng hồ có kim dài và kim ngắn
GV theo dõi giúp HS làm bài
Gọi đại diện các nhóm trình bày
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Hướng dẫn HS nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp
Trò chơi: Xem đồng hồ
GV tổ chức hướng dẫn HS chơi
GV theo dõi giúp HS chơi
3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
HS nêu – Lớp nhận xét bổ sung
Làm vào vở
HS thảo luận nhóm 4 em
Đại diện các nhóm trình bày
HS làm vào vở - Đọc bài làm
Lớp nhận xét
3 đội mỗi đội 3 em lên chơi
Ôn luyện toán: Thực hành(T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc về xem đồng hồ.
- Rèn kỹ năng quan sát đồng hồ.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên đưa mô hình đồng hồ quay giờ và hỏi học sinh
- Nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Vẽ thêm kim ngắn để đồmg hồ chỉ giờ đúng
Bài 2: Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp
Chữa bài
Bài 3: Đố vui
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh nêu
Học sinh làm bài
Chữa bài
Học sinh làm bài
Làm miệng
SHTT: Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần.
- Phát huy những ưu điểm đạt được.
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần.
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1:
-GVthay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp
Nền nếp : Đi học chuyên cần
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Học bài và làm bài đầy đủ
Vệ sinh cá nhân phong quang sạch sẽ.
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (32).doc