Giáo án lớp 1 Tuần 31 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh

I. Mục tiêu :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, dắt vòng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa.

- Giáo dục ý thức học bài tốt.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 31 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Đặt tính rồi tính Lưu ý cách đặt tính ghi kết quả Theo dõi giúp đỡ thêm Bài 2: Hướng dẫn học sinh đọc quan sát tranh để từ 3 sô lập được 4 phép tính Chữa bài 24 + 31 = 55 31 + 24 = 55 55 - 31 = 24 55 - 24 = 31 Bài 3: Điền dấu >, <, = Hướng dẫ các em nhẩm kết quả của hai vế rồi mới so sánh và điền dấu Bài 4: Xem đồng hồ Tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn 3. Củng cố, dặn dò 4 em lên làm Lớp nhận xét Học sinh làm bài Chữa bài Học sinh làm bài Làm bài vào vở Chữa bài Học sinh tự làm bài Học sinh tham gia chơi Chính tả: kể cho bé nghe I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác 8 dòng thơ đầu bài thơ Kể cho bé nghe trong khoảng 10-15 phút. - Điền đúng vần ươc, ươt; âm ng, ngh vào chỗ chấm. - Giáo dục ý thức luyện chữ viết. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ đã chép sẵn bài viết III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ GV chấm vở của 1 số HS viết lại bài hôm trước - Kiểm tra vở viết và sự chuẩn bị của Hs 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết GV treo bài viết lên bảng Gọi HS đọc lại bài viết - Hướng dẫn HS viết một số tiếng từ khó GV kiểm tra uốn nắn cho những em viết sai - GV nhắc lại tư thế ngồi viết - GV đọc bài cho HS chép vào vở GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi - Yêu cầu HS đổi vở dò lỗi GV thu vở chấm một số bài HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài 2: Điền vào chỗ trống ng hay ngh Hướng dẫn HS đọc yêu cầu và làm bài GV theo dõi giúp HS làm bài Điền vần ươc, ươt Gọi HS đọc yêu cầu và làm bài tập vào vở - GV theo dõi giúp HS làm bài - Nhận xét chửa bài. - Chấm một số bài tại lớp. 3. Củng cố dặn dò. - HS đặt vở lên bàn. - HS đọc lại bài hai lần - HS viết bảng con. - HS chép vào vở. - HS dò bài. + Đổi vở dò lỗi 1em lên bảng làm Cả lớp làm vào vở Đọc bài làm – Lớp nhận xét Kể chuyện: Dê con nghe lời mẹ I. Mục tiêu: - Kể lại đựoc một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. - Hiểu nội dung câu chuyện: Dê con do biết nghe lời mẹ nên đã không mắc mưu Sói. Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi. - Giáo dục học sinh biết nghe lời bố mẹ dặn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ câu chuyện III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ HS kể lại câu chuyện : Sói và Sóc Vì sao Sói lúc nào cũng buồn bã? 2. Dạy bài mới. - Giới thiệu bài HĐ1: GV kể chuyện GV kể lại câu chuyện: Dê con nghe lời mẹ Lần 1: Kể lại toàn bộ câu chuyện Lần 2: Kể viết kết hợp với tranh chỉ HĐ2: Hướng dẫn học sinh tập kể - Hướng dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh. - Hướng dẫn HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - Tìm hiểu ý nghĩa của câu chuyện. Các em biết vì sao Dê con không mắc mưu sói? câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? 3. Củng cố dặn dò. Qua câu chuyện em học tập ai? Vì sao -Về nhà tập kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện Học sinh kể và trả lời câu hỏi - HS chú ý lắng nghe. - HS kể lại từng đoạn theo tranh. - Lớp chú ý lắng nghe. Nhận xét. * Kể lại toàn bộ câu chuyện - HS trả lời - Lớp nhận xét Học tập dê con bì biết nghe lời mẹ Ôn luyện TV: thực hành (T2) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố vần ăc, ăt; Điền âm g hay gh. - Học sinh nắm được các âm, vần đã học; Viết được câu: Ước mơ vượt biển. theo cỡ chữ nhỏ. - Giáo dục lòng say mê học tập. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Đọc lại bài: Kể cho bé nghe Giáo viên theo dõi, nhận xét 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần ăc, ăt vào chỗ chấm Từ nào có vần ăc? Từ nào có vần ăt?... Gọi học sinh đọc lại bài GV hệ thống lại Bài 2: Điền âm g hay âm gh vào chỗ chấm GV củng cố lại Bài 3: Viết Hớng dẫn học sinh viết từng từ một Lưu ý khoảng cách, nối nét Theo dõi, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Học sinh đọc bài Học sinh làm bài Học sinh trả lời miệng Học sinh đọc bài Học sinh làm bài Học sinh đọc bài, lớp nhận xét Viết bài Thứ sáu Ngày soạn: 13/4/2011 Ngày dạy: 15/4/2011 Tập đọc : Hai chị em I. Mục tiêu : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, dây cót. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài: Cậu em không muốn cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn chán vì không có người cùng chơi. - Giáo dục học sinh không nên ích kỹ. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ Gọi HS đọc bài : Kể cho bé nghe GV theo dõi chấm điểm 2. Dạy học bài mới - Giới thiệu bài HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc GV đọc mẫu lần 1 Chú ý: Giọng cậu em khó chịu, đành hanh a. Luyện đọc các tiếng, từ ngữ - GV ghi các tiếng luyện đọc lên bảng gọi HS đọc bài - GV theo dõi hướng dẫn HS đọc - Yêu cầu HS phân tích các tiếng khó - GV giải nghĩa các từ khó cho HS hiểu b. Luyện đọc câu: Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu , mỗi câu 2 em đọc c. Luyện đọc đoạn bài: Gọi HS đọc nối tiếp đoạn d. Thi đọc trơn cả bài: 3 em đại diện 3 tổ thi đọc HĐ2: Ôn các vần oet. et - Tìm tiếng trong bài có vần et - Tìm tiếng ngoài bài có vần et, oet - Nói câu chứa tiếng có vần oet, et GV theo dõi hướng dẫn HS nêu - HS thi nói: - GV nhận xét tuyên dương đội nói tốt * Tiết 2: HĐ3: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói - GV đọc mẫu toàn bài hs đọc thầm theo Gọi 3 em đọc đoạn 1 Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông? Gọi 3 em đọc đoạn 2 Cậu em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ ? Gọi 3 em đọc lại đoạn 3 Vì sao cậu em cảm thấy buồn khi ngồi chơi một mình? Gọi 3 em đọc cả bài Bài văn nhắc chúng ta điều gì? HĐ4: Luyện nói Yêu cầu HS quan sát tranh và luyện nói Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc câu mẫu, thực hành hỏi đáp theo mẫu. Hướng dẫn HS luyện nói theo cặp GV khuyến khích HS hỏi những câu khác Củng cố: Gọi 1 em đọc lại toàn bài Dặn học sinh về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau 3. Tổng kết dặn dò: HS đọc bài Lớp nhận xét bổ sung HS đọc cá nhân, đồng thanh Lớp nhận xét bổ sung HS đọc nối tiếp câu, mỗi em đọc 1 câu HS đọc nối tiếp đoạn 2 em đọc lại toàn bài 3 em đại diện 3 tổ thi đọc HS tìm tiếng có vần et HS tìm tiếng ngoài bài có vần oet, et Thi nói câu có tiếng có vần oet, et Lớp theo dõi nhận xét Hoạt động cả lớp HS trả lời Lớp nhận xét bổ sung HS luyện nói theo cặp Đại diện cá nhóm trả lời 1 em đọc lại toàn bài Ôn luyện TV: thực hành (T3) I. Mục tiêu: - Giúp học sinh điền đúng âm, vần còn thiếu để hoàn chỉnh bài thơ. - Viết đúng câu Bé toét miệng cười, hỏi nhau về ở nhà bạn làm gì giúo đỡ cha mẹ - Giáo dục lòng say mê học tập. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ Đọc lại bài Hai chị em Giáo viên theo dõi, nhận xét 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Hớng dẫn học sinh đọc đoạn thơ và điền tiếng có vần thích hợp vào chỗ chấm Chữa bài Gọi học sinh đọc lại đoạn thơ hoàn chỉnh GV hệ thống lại Bài 2: Viết bài GV theo dõi Bài 3: Hỏi nhau về ở nhà bạn thường làm gì giúp đỡ cha mẹ GV hướng dẫn Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học Học sinh đọc bài Học sinh làm bài Học sinh đọc Học sinh viết bài Học sinh hỏi đáp theo nhóm 2 em Thể hiện trước lớp Toán: T. 124 Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết xem giờ đúng, xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ. - Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày. - Giáo dục ý thức học bài tốt. II. Đồ dùng dạy học : - Mô hình mặt đồng hờ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - GV xoay kim để có giờ đúng, HS nêu các giờ đúng trên mặt đồng hồ 2. Dạy bài mới - Giới thiệu bài - Hướng dẫn các em làm bài tập Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng - Gọi HS nhắc lại vị trí các kim tương ứng với 9 h trên mặt đồng hồ GV theo dõi giúp HS làm bài Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập Hướng dẫn HS thảo luận nhóm GV phát cho mỗi nhóm một mô hình đồng hồ có kim dài và kim ngắn GV theo dõi giúp HS làm bài Gọi đại diện các nhóm trình bày Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu Hướng dẫn HS nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp Trò chơi: Xem đồng hồ GV tổ chức hướng dẫn HS chơi GV theo dõi giúp HS chơi 3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò HS nêu – Lớp nhận xét bổ sung Làm vào vở HS thảo luận nhóm 4 em Đại diện các nhóm trình bày HS làm vào vở - Đọc bài làm Lớp nhận xét 3 đội mỗi đội 3 em lên chơi Ôn luyện toán: Thực hành(T2) I. Mục tiêu: - Củng cố cho các em nắm chắc về xem đồng hồ. - Rèn kỹ năng quan sát đồng hồ. - Giáo dục ý thức học bài tốt. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - Giáo viên đưa mô hình đồng hồ quay giờ và hỏi học sinh - Nhận xét 2. Bài mới - Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1: Vẽ thêm kim ngắn để đồmg hồ chỉ giờ đúng Bài 2: Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp Chữa bài Bài 3: Đố vui 3. Củng cố, dặn dò Học sinh nêu Học sinh làm bài Chữa bài Học sinh làm bài Làm miệng SHTT: Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần. - Phát huy những ưu điểm đạt được. - Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần. II. Các hoạt động: * Hoạt động 1: -GVthay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần Học tập: Có nhiều tiến bộ Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài Có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp Nền nếp : Đi học chuyên cần Trang phục gọn gàng sạch sẽ Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Học bài và làm bài đầy đủ Vệ sinh cá nhân phong quang sạch sẽ.

File đính kèm:

  • docdkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (32).doc
Giáo án liên quan