Tập đọc
Ngưỡng cửa
A- Mục đích, yêu cầu:
1. Hs đọc trơn cả bài. Luyện đọc các từ ngữ: Ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và khổ thơ.
2. Ôn các vần ăt, ăc.
- Nhìn tranh nói câu chứa tiếng có vần ăt, ăc.
3. Hiểu được nội dung bài:
- Ngưỡng cửa thân quen với mọi người trong gđ từ bé đến lớn.
- Ngưỡng cửa là nơi từ đó đứa trẻ bắt đầu đến trường rồi đi xa hơn nữa.
- Trả lời được câu hỏi 1 (SGK)
* HSKG:
- Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ăt, ăc. Biết hỏi đáp theo tranh minh hoạ.
- HTL 1 khổ thơ.
B- Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài đọc.
C- Các hoạt động dạy học:
50 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 31 đến 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà kể lại cho bố mẹ nghe.
Chớnh tả
Đi học
I. Mục đớch yờu cầu:
- Nghe-viết chớnh xỏc hai khổ thơ đầu bài thơ Đi học trong khoảng 15 – 20 phỳt
- Điền đỳng vần ăn hay ăng; chữ ng hay chữ ngh vào chỗ trống.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. KTBC:
- GV đọc cho HS viết: xuõn sang, khoảng sõn, lộc non.
- GV nhận xột
2. Bài mới :
a. Hướng dẫn HS viết chớnh tả (nghe viết ):
- Gọi HS đọc nội dung bài viết.
- Yờu cầu HS tỡm những chữ khú viết: lờn nương, rất hay, cụ giỏo, hỏt.
- Gọi HS phõn tớch từ, tiếng khú.
- Cho HS viết từ khú.
* Hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- GV đọc thong thả từng tiếng cho HS viết.
* GV đọc lại cho HS soỏt lỗi.
* GV chấm bài nhận xột.
b. Hướng dẫn làm bài tập chớnh tả:
+ Điền ăn hay ăng:
Bộ ngắm tr……
Mẹ mang ch… ra phơi.
+ Tổ chức thi điền nhanh
- Mỗi tổ cử 2 HS lờn tham gia chơi.
- Tổ nào điền nhanh và đỳng tổ đú thắng.
…..ỗng đi trong ngừ.
…..ộ nghe mẹ gọi.
Hoạt động của HS
- HS viết bảng con
- 3 HS đọc.
- Vài HS nờu.
- Vài HS nờu.
- HS bảng con.
- Cả lớp viết bài vào vở.
- HS đọc yờu cầu
- 1 HS lờn bảng làm, dưới lớp làm VBT.
- 3 tổ tham gia chơi.
3. Củng cố- dặn dũ:
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS về viết lại bài.
Toỏn
Bài 127: ễN tập: Cỏc số đến 100 (T174)
I. Mục tiờu: Giỳp HS củng cố:
- Biết đọc, viết, đếm cỏc số đến 100; Biết cấu tạo số cú 2 chữ số.
- Biết cộng trừ (khụng nhớ) cỏc số trong phạm vi 100.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. KTBC:
- Tớnh: 9 – 3 – 2 =… 4 + 2 – 2 =.......
10 – 5 – 4 = .... 10 – 4 – 4 = ......
- GV gọi HS nhận xột, đỏnh giỏ.
2. Bài mới:
a. Bài 1: Viết cỏc số
- Gọi HS lờn bảng viết số theo yờu cầu.
- Gọi HS đọc lại bài.
b. Bài 2 : Gọi HS nờu yờu cầu bài tập.
Gọi HS lờn bảng điền số vào mỗi vạch theo thứ tự.
a) | | | | | | | | | | |
0.................................................................................
b)
| | | | | | | | | | |
90................................................................................
- Yờu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS đọc kết quả và nhận xột.
c. Bài 3: Yờu cầu HS làm theo mẫu.
- Yờu cầu HS tự làm bài.
35 = 30 + 5 27 =.....+..... 19 =.......+.......
45 =..... +.... 47 = ....+..... 79 =.......+.......
95 =......+.... 87 =.....+..... 99 = ......+......
Bài 4: Tớnh:
- Gọi HS nờu lại cỏch thực hiện (tớnh từ phải sang trỏi; tớnh hàng đơn vị trước ).
a)
+
+
+
+
24 53 45 36
31 40 33 52
5 5
-
-
-
-
b) 68 74 96 87
32 11 35 50
Hoạt động của HS
- 2 HS lờn bảng làm
- HS nờu
- 3 HS lờn bảng làm
- Vài HS đọc.
- 1 HS nờu
- 2 HS lờn bảng làm
- Cả lớp làm VBT
- 2 HS đọc.
- HS làm vở bài tập.
- 4 HS lờn bảng làm.
- 1 HS nờu
- 2 HS làm trờn bảng.
- Cả lớp làm VBT.
3. Củng cố - dặn dũ:
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS về làm lại bài sai.
Tập viết:
Tô chữ hoa: V
I. Mục đích yêu cầu:
- Tụ được cỏc chữ V
- Viết đỳng cỏc vần: ăn, ăng; cỏc từ ngữ: khăn đỏ, măng non kiểu chữ viết thường, cỡ chữ theo vở Tập viết 1, tập hai (Mỗi từ ngữ viết được ớt nhất 1 lần).
* HS khỏ, giỏi viết đều nột, dón đỳng khoảng cỏch và viết đủ số dũng, số chữ quy định trong vở Tập viết 1, tập hai.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ hoa
- Bài viết vần và từ ngữ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. Bài cũ:
- Cho HS viết: tiếng chim, con yểng, nườm nượp.
- GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Hướng dẫn HS tụ chữ hoa: V
- Cho HS quan sỏt mẫu:
- Gọi HS đọc nội dung bài viết.
- Gọi HS nhận xột về số lượng nột và kiểu nột.
- GV vừa tụ vừa nờu quy trỡnh.
- Cho cả lớp tụ vào vở Tập viết
b. Hướng dẫn HS viết từ ngữ, vần:
- Gọi HS đọc vần và cỏc từ ngữ: ăn, ăng, khăn đỏ, măng non.
- Gọi HS nhắc lại khoảng cỏch giữa cỏc tiếng và từ ngữ trong bài.
- GV viết mẫu lờn bảng.
- Cho HS luyện viết bảng con
- Cho cả lớp viết vào vở Tập viết.
- GV theo dừi HS viết, sửa sai cho HS .
Hoạt động của HS
- 2 HS viết bảng lớp
- HS viết bảng con
- HS quan sát
- Vài HS đọc
- HS theo dõi
- Cả lớp tụ vào vở tập viết
- Vài HS đọc
- HS nêu
- HS theo dõi
- Cả lớp viết bảng con
- HS viết vào vở tập viết
3. Củng cố- Dặn dò:
- Gv chấm 1 số bài
- Nhận xét, tuyờn dương những HS viết đỳng, đẹp.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết.
Tuần 34
Thứ hai ngày …. thỏng … năm 2013
Tập đọc
Bỏc đưa thư
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn cả bài . Đọc đỳng cỏc từ ngữ: mừng quýnh, nhễ nhại, mỏt lạnh, lễ phộp.
- Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ cú dấu cõu.
- Hiểu nội dung bài: Bỏc đưa thư rất vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà. Cỏc em cần yờu mến và chăm súc bỏc.
- Trả lời được cõu hỏi 1, 2 (SGK ).
II. Các kỹ năng sống cơ bản:
- Xác định giá trị.
- Tự nhận thức bản thân.
- Thể hiện sự cảm thông.
- Giao tiếp lịch sự cởi mở.
III. Đồ dựng dạy học:
Tranh minh hoạ bài học .
IV. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. KTBC:
- Gọi HS đọc bài Núi dối hại thõn và trả lời cõu hỏi 1, 2 SGK.
- GV nhận xột, đỏnh giỏ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Cho HS quan sỏt tranh, GV giới thiệu và ghi đầu bài.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc:
- GV đọc mẫu, giọng vui vẻ.
* Luyện đọc tiếng, từ khú: Cho HS luyện đọc từ khú, kết hợp phõn tớch tiếng: mừng quýnh, nhễ nhại, mỏt lạnh, lễ phộp.
* Luyện đọc cõu: Yờu cầu mỗi HS đọc 1 cõu đến hết bài
* Luyện đọc đoạn, bài: GV chia đoạn: 2 đoạn
- Cho HS đọc trong nhúm.
- Gọi cỏc nhúm đọc trước lớp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
c. ễn vần inh, uynh:
- Yờu cầu HS tỡm tiếng trong bài cú vần inh. (Minh)
- Cả lớp thảo luận, tỡm tiếng ngoài bài cú vần inh, uynh.
Tiết 2
d. Tỡm hiểu bài và luyện núi:
* Tỡm hiểu bài và luyện đọc:
- Gọi HS đọc đoạn 1.
+ Khi nhận thư bố, Minh muốn làm gỡ?
- Gọi HS đọc đoạn 2.
+ Thấy bỏc đưa thư mồ hụi nhễ nhại, Minh đó làm gỡ?
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
- Tổ chức thi đọc cả bài.
* Luyện núi: Núi lời chào hỏi của Minh với bỏc đưa thư
Dựa theo từng tranh, yờu cầu HS đúng vai Minh, núi lời chào bỏc đưa thư.
Hoạt động của HS
- 2 HS đọc và trả lời.
- 3 HS đọc đầu bài.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS đọc cỏ nhõn.
- HS đọc nối tiếp cõu.
- HS đọc theo cặp.
- 3 nhúm đọc trước lớp.
- Vài HS đọc cỏ nhõn
- 1 HS nờu
- Nhiều HS nờu
- 1 HS đọc.
- 1 vài HS nờu
- 1 HS đọc.
- 1 vài HS nờu
- 1 HS Giỏi.
- 3 HS đọc
- Thảo luận nhúm 4.
- Đại diện cỏc nhúm nờu
d. Củng cố - dặn dũ :
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS về đọc lại bài.
Toỏn
Bài 128: ễN tập: Cỏc số đến 100 (T175)
I. Mục tiờu: Giỳp HS củng cố:
- Biết đọc, viết, so sỏnh cỏc số trong phạm vi 100.
- Biết viết số liền trước, liền sau của một số; biết cộng trừ cỏc số cú hai chữ số
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. Bài cũ:
- Gọi HS làm bài: Tớnh nhẩm:
75 - 10 = ..... 87 - 80 =.....
31 - 10 =..... 96 - 16 = .....
2. Bài ụn tập:
a. Bài : Viết cỏc số:
- GV đọc HS viết số.
b. Bài 2: Gọi HS đọc yờu cầu bài.
- Yờu cầu HS nờu số đó biết .
- Gọi HS nờu cỏch tỡm số liền trước và số liền sau của 1 số.
- Yờu cầu HS khỏc tỡm số liền trước, liền sau của số đó biết.
Số liền trước
Số đó biết
19
55
30
78
44
99
Số liền sau
- Gọi HS đọc lại kết quả bài làm và nhận xột.
c. Bài 3:
a) Khoanh vào số bộ nhất:
59, 34, 76, 28
b) Khoanh trũn vào số lớn nhất:
66 , 39, 54, 58
- Gọi HS lờn bảng làm.
- HS nhận xột bài làm của bạn.
d. Bài 4: Đặt tớnh rồi tớnh:
- Gọi HS nờu cỏch thực hiện phộp tớnh?
- Gọi HS lờn bảng làm.
68 - 34 98 - 51 52 + 37 …
+
-
-
68 98 52
34 51 37
- Gọi HS nhận xột
Hoạt động của HS
Cả lớp làm bảng con
- 1 HS lờn bảng viết
- Cả lớp làm VBT
- 1 HS đọc
- 1 HS nờu
- HS làm VBT
- 1 HS lờn bảng làm
- 1 HS thực hiện
- 2 HS lờn bảng làm
- HS nờu
- 1 HS nờu yờu cầu
- 1 HS nờu
- 2 HS lờn bảng làm
- Cả lớp làm vào VBT.
- HS nờu.
3. Củng cố - dặn dũ:
- GV nhận xột giờ học.
- Dặn HS về làm lại bài sai.
Đạo đức
Bài :
Thứ ba ngày …. thỏng … năm 2013
Chớnh tả
Bỏc đưa thư
I. Mục đích yêu cầu:
- Tập chộp đỳng đoạn " Bỏc đưa thư...mồ hụi nhễ nhại": khoảng 15 - 20 phỳt.
- Điền đỳng vần: inh, uynh; chữ c, k vào chỗ trống.
II. Đồ dựng dạy học:
Chớnh tả (viết bảng phụ ).
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
1. KTBC:
- GV đọc cho HS viết: dắt tay, lờn nương, cõy rừng.
- GV nhận xột
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS nghe - viết tập chộp.
- Gọi HS đọc đoạn chớnh tả.
- Yờu cầu HS nờu những tiếng khú, từ khú.
- Gọi HS phõn tớch tiếng khú: quýnh, khoe, nhễ nhại.
- Cho HS viết bảng con.
- Hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- GV đọc lại cho HS soỏt bài .
c. Hướng dẫn HS làm bài tập chớnh tả:
- Gọi HS đọc yờu cầu bài
- Điền vần inh hay uynh?
b… hoa kh… tay
- Gọi HS lờn bảng làm.
.....ỳ mốo dũng ....ờnh
Gọi HS đọc lại kết quả
Hoạt động của HS
- HS viết bảng con
- 3 HS đọc
- Vài HS nờu
- Vài HS nờu
- Cả lớp viết
- Cả lớp viết
- HS soỏt bài
- 1 HS nờu
- Cả lớp làm vào vở bài tập
2 HS làm trờn bảng
- 3 - 4 HS đọc lại
3. Nhận xột - dặn dũ :
- GV chấm bài – nhận xột
- Dặn HS nề nhà viết lại bài.
Toỏn
Bài 129: ễN tập: Cỏc số đến 100 (T176)
I. Mục tiờu:
- Thực hiện được cộng, trừ số cú hai chữ số.
- Xem giờ đỳng; Giải được bài toỏn cú lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Bài 1 : Nhẩm
Yờu cầu mỗi HS nhẩm 1 phộp tớnh đến hết bài .
Bài 2 : Làm bảng con .
HS nờu yờu cầu bài .
Yờu cầu HS nờu lại cỏch tớnh trong bài toỏn cú 2 phộp tớnh .( tớnh từ trỏi sang phải ) .
15 + 2 + 1 =.....; 68 - 1 - 1 =......
34 + 1 + 1 =......; 84 - 2 - 2 = .....
Gọi 1 HS lờn bảng làm, dưới lớp tự làm bài .
Bài 3 : Đặt tớnh rồi tớnh .
Gọi 1 HS lờn bảng thực hiện, dưới lớp làm bảng con .
63 + 25 , 87 - 14
94 - 34 , 62 - 62
Bài 4 : Gọi HS đọc đề bài toỏn .
Gọi HS túm tắt bài toỏn .
Dài : 72cm
Cắt đi : 30 cm
Cũn lại : ........ cm?
Gọi HS lờn bảng giải bài toỏn
Bài giải
Chiều dài sợi dõy cũn lại là
72 - 30 = 42 cm
Đỏp số: 42 cm
Bài 5 :Gọi HS đọc yờu cầu bài
Đồng hồ chỉ mấy giờ?
Gọi HS đọc trước lớp
a) b) c)
ã ẳ À
* Nhận xột tiết học :
Hoạt động của HS
Mỗi cỏ nhõn nhẩm 1 phộp tớnh .
Cỏ nhõn .
Cả lớp làm bảng con.
1 HS giỏi .
Cả lớp làm bảng con .
Cỏ nhõn HS : khỏ .
Cả lớp làm vào phiếu bài tập
cỏ nhõn .
File đính kèm:
- Giao an L1 Tran Loan THSP QN.doc