I. Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: trêu, bôi bẩn, đứng dậy. Bước đầu biết nghỉ hơi cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào?
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 30 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm
Lớp nhận xét
Học sinh làm bài
Chữa bài
Học sinh làm bài
Làm bài vào vở
Chữa bài
Học sinh tự làm bài
Chính tả: Mèo con đi học
I. Mục tiêu:
- Nhìn bảng chép lại đúng6 dòng thơ đầu bài thơ Mèo con đi học: 24 chữ trong khoảng 10 - 15 phút.
- Điền đúng âm r, d, gi, vần in, iên vào chỗ chấm.
- Giáo dục ý thức học bài tố.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ đã chép sẵn bài viết
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV chấm vở của 1 số HS viết lại bài hôm trước
- Kiểm tra vở viết và sự chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS viết
GV treo bài viết lên bảng
Gọi HS đọc lại bài viết
- Hướng dẫn HS viết một số tiếng từ khó
GV kiểm tra uốn nắn cho những em viết sai
- GV nhắc lại tư thế ngối viết
GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi
- Yêu cầu HS đổi vở dò lỗi
GV thu vở chấm một số bài
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền vào chỗ trống r hoặc d, gi
Hướng dẫn HS đọc yêu cầu và làm bài
GV theo dõi giúp HS làm bài
* Điền vần iên, in
Gọi HS đọc yêu cầu và làm bài tập vào vở
- GV theo dõi giúp HS làm bài
- Chấm một số bài tại lớp.
3. Củng cố dặn dò.
- HS đặt vở lên bàn.
- HS đọc lại bài hai lần.
- HS viết bảng con.
- HS nhìn bảng chép vào vở.
- HS dò bài.
+ Đổi vở dò lỗi.
1em lên bảng làm
Cả lớp làm vào vở
Đọc bài làm – Lớp nhận xét
Kể chuyện: Sói và sóc( SCT)
I.Mục tiêu:
- Kể lại được một đoạn dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu được nội dung câu chuyện: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ câu chuyện
III. Các hoạt động
ND-TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Dạy bài mới.
3. Củng cố dặn dò.
HS kể lại câu chuyện : Niềm vui bất ngờ
Khi được gặp Bác các em nhỏ như thế nào?
- Giới thiệu bài.
HĐ1: Giáo viên kể chuyện
GV kể lại câu chuyện: Sói và Sóc
Lần 1: Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Lần 2: Kể viết kết hợp với tranh chỉ
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh.
Giáo viên theo dõi giúp đỡ thêm
Nhận xét giữa các nhóm
- Hướng dẫn HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Tìm hiểu ý nghĩa của câu chuyện.
Sói và Sóc ai là người thông minh?
Các em học tập ai?
GV: Muốn thông minh chúng ta phải chăm học vâng lời ông bà cha mẹ
- Về nhà tập kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện
2 Em kể
Các em nhỏ rất vui
- HS chú ý lắng nghe.
Học sinh tập kể theo nhóm
Đại diện các nhóm lên thi kể
1 em kể
Sóc là con vật thông minh
Học tập bạn sóc
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần ưu, ươu; Điền âm r, d hay gi.
- Học sinh nắm đợc các âm, vần đã học; Viết được câu: Pha sút đẹp. theo cỡ chữ nhỏ.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài: Mèo con đi học
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần ưu, ươu vào chỗ chấm
Từ nào có vần ưu?
Từ nào có vần ươu?...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Điền âm r, d hay âm gi vào chỗ chấm
GV củng cố lại
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh đọc bài, lớp nhận xét
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 6/4/2011
Ngày dạy: 8/4/2011
Tập đọc : Người bạn tốt
I. Mục tiêu :
- Đọc tron cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài: Nụ và Hà là những người bạn tốt, lươn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành.
- Giáo dục học sinh biết giúp đỡ bạn bè.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi HS đọc bài : Mèo con đi học
Cừu làm gì khiến mèo sợ phải đi học?
GV theo dõi chấm điểm
2. Dạy học bài mới
- Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc
GV đọc mẫu lần 1
Chú ý: đổi giọng của Hà và Cúc
a. Luyện đọc các tiếng, từ ngữ
- GV ghi các tiếng luyện đọc lên bảng gọi HS đọc bài
- GV theo dõi hướng dẫn HS đọc
- Yêu cầu HS phân tích các tiếng khó
- GV giải nghĩa các từ khó cho HS hiểu
b. Luyện đọc câu:
Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu , mỗi câu 2 em đọc
c. Luyện đọc đoạn bài:
Gọi HS đọc nối tiếp đoạn
d. Thi đọc trơn cả bài:
3 em đại diện 3 tổ thi đọc
HĐ2: Ôn các vần uc, ut
- Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uc, ut.
- Nói câu chứa tiếng có vần uc, ut
GV theo dõi hướng dẫn HS nêu
- HS thi nói:
- GV nhận xét tuyên dương đội nói tốt
*Tiết 2:
HĐ3: Tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu toàn bài hs đọc thầm theo
Gọi 3 em đọc đoạn 1
Hà hỏi mượn bút Cúc nói gì?
Gọi 3 em đọc đoạn 2
Bạn nào giúp Cúc sửa lại dây đeo cặp?
Gọi 2, 3 em đọc lại tòan bài
Theo em thế nào là người bạn tốt?
HĐ4: Luyện nói
Yêu cầu HS quan sát tranh và luyện nói
Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc câu mẫu, thực hành hỏi đáp theo mẫu.
Hướng dẫn HS luyện nói theo cặp
GV khuyến khích HS hỏi những câu khác
Củng cố: Gọi 1 em đọc lại toàn bài
Dặn học sinh về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
3. Tổng kết dặn dò:
HS đọc bài trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét bổ sung
HS đọc cá nhân, đồng thanh
Lớp nhận xét bổ sung
HS đọc nối tiếp câu, mỗi em đọc 1 câu
HS đọc nối tiếp đoạn
2 em đọc lại toàn bài
3 em đại diện 3 tổ thi đọc
HS tìm tiếng có vần uc, ut
HS tìm bài ngoài bài có vần uc, ut
Thi nói câu có tiếng có vần uc, ut
Lớp theo dõi nhận xét
Hoạt động cả lớp
Lớp nhận xét bổ sung
HS luyện nói theo cặp
Đại diện cá nhóm trả lời
1 em đọc lại toàn bài
Ôn luyện TV: thực hành (T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố lại bài Một cộng một bằng hai.
- Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi và ô trống; Kể lại câu chuyện Một cộng một bằng hai.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài Người bạn tôt
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh đọc đoạn văn và điền tiếng có vần thích hợp vào chỗ chấm
Chữa bài
Gọi học sinh đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh
GV hệ thống lại
Bài 2: GV ghi đoạn văn lên bảng
GV theo dõi
Bài 3: Kể lại câu chuyện Gấu lấy mật.
GV hướng dẫn
Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh đọc
Học sinh đọc và điền dấu
Học sinh tập kể theo nhóm 2 em
Thể hiện trước lớp
Toán: T. 120 Cộng,trừ ( Không nhớ ) trong phạm vi 100
I. Mục tiêu:
- Biết cộng trừ các số có hai chữ số không nhớ, cộng trừ nhẩm.
- Nhận biết bước đầu về quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học.
- Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài.
II. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Bài 1: Gọi HS đứng tại chỗ nhắc lại các ngày trong tuần
Một tuần có mấy ngày ?
GV nhận xét rồi cho điểm
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu bài
- Hướng dẫn các em làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
80 + 10 =
90 - 80 =
90 - 10 =
Hướng dẫn HS tính nhẩm
Gọi 3 em lên bảng làm
Yêu cầu HS làm trên bảng con
Em có nhận xét gì về vị trí các số trong 3 phép tính này?
GV: Đây chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập
Hướng dẫn HS đặt tính rồi tính
Yêu cầu HS làm vào vở
GV theo dõi giúp HS làm bài
Bài 3: Gọi 1 em đọc yêu cầu bài toán, rồi nêu tóm tắt bài toán
Yêu cầu HS giải vào vở
GV theo dõi giúp HS làm bài
Gọi HS đọc bài làm của mình
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán ghi tóm tắt rồi giải bài toán
Yêu cầu HS giải vào vở
GV theo dõi giúp HS làm bài
3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
1 em nêu – Lớp nhận xét bổ sung
1 em lên bảng làm
Thay đổi vị trí
HS làm vào vở - Đọc bài làm
Lớp nhận xét
HS giải vào vở
Đổi vở dò bài làm
HS tóm tắt bài toán rồi giải bài toán
Ôn luyện toán: Thực hành(T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc về phép cộng trong phạm vi 100.
- Rèn kỹ năng đặt tính và làm tính.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
45 + 31
82 + 15 33 + 24
- Nhận xét
2. Bài mới
Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Tính nhẩm
Hướng dẫn học sinh làm bài
3 em lên chữa bài
Bài 2: Đặt tính rồi tính
Lưu ý cách đặt tính ghi kết quả
Theo dõi giúp đỡ thêm
Bài 3: Hướng dẫn học sinh đọc và giải bài
Bài 4: Viết các ngày còn thiếu
3. Củng cố, dặn dò
3 em lên làm
Lớp nhận xét
Học sinh làm bài
Chữa bài
Học sinh làm bài
Làm bài vào vở
Chữa bài
Học sinh tự làm bài
HĐTT: Sinh hoạt sao
I.Mục tiêu :
- HS nắm được các bước sinh hoạt sao, có kỹ năng sinh hoạt sao thành thạo.
- Thấy được ưu điểm tồn tại của lớp trong tuần , từ đó phát huy những thành tích đạt được, khắc phục 1 số tồn tại còn mắc phải.
II. Các hoạt động :
Hoạt động 1: Tổ chức sinh hoạt sao
Các sao trưởng tập hợp và tiến hành sinh hoạt sao.
Bước 1: Tập hợp sao thành 1 vòng tròn , kiểm tra vệ sinh trang phục.
Bước 2: Hát bài sao của em
Bước 3: Gọi các sao viên nêu các công việc mà mình đã làm được trong tuần.
Toàn sao tuyên dương các bạn làm nhiều việc tốt
Bổ sung cho những sao còn mắc khuyết điểm
Bước 4 : Nêu phương hướng hoạt động nối tiếp , tổ chức 1số trò chơi
GV theo dõi bổ sung cho những sao chưa thành thạo
Tuyên dương 1 số sao sinh hoạt tốt
Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp
GV đánh giá lại 1 số hoạt động của lớp trong tuần.
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (31).doc