Tập đọc
Tiết 25 + 26: Đầm sen
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ ngữ: xanh mát, cánh hoa, xòe ra, ngan ngát, thanh khiết.
- Hiểu các từ ngữ : đài sen, nhị, thanh khiết, thu hoạch, ngan, ngát.
- Nói được vẻ đẹp của lá, hoa và hương sen.
2. Kĩ năng:
- Luyện đọc ngắt, nghỉ hơi sau: dấu phẩy, dấu chấm.
- Ôn các vần: en , oen:
- Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần en, oen .
3. Thái độ: Rèn khả năng tư duy cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 29 - Trường Tiểu học Hoa Trung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS kể chuyện: Bông hoa cúc trắng.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. GV kể chuyện :
- GV kể chuyện 2-3 lần với giọng diễn cảm.
+ Kể lần 1 để HS biết câu chuyện.
+ Kể lần 2-3 kết hợp với từng tranh minh họa - giúp HS nhớ câu chuyện.
Chú ý: Lời người dẫn chuyện: lúc khoan thai, hồi hộp. Khi lưu luyến:
Lời Bác: cởi mở, âu yếm .
Lời các cháu: phấn khởi, hồn nhiên.
2.3. Hướng dẫn HS kể từng đọan câu chuyện theo tranh.
Tranh 1:
- Tranh 1 vẽ cảnh gì ?
- Câu hỏi dưới tranh là gì ?
- Gọi 2 HS kể lại bức tranh 1
- GV nhắc cả lớp chú ý lắng nghe bạn kể để nhận xét.
Tranh 2: Chuyện gì diễn ra sau đó ?
Tranh 3: Bác Hồ trò chuyện với các bạn ra sao?
Tranh 4: Cuộc chia tay diễn ra như thế nào ?
2.4. Hướng dẫn HS kể toàn chuyện.
- GV tổ chức cho HS thi kể lại toàn câu chuyện
- GV cùng HS nhận xét.
2.5. Giúp cho HS hiểu ý nghĩa truyện:
- GV hỏi cả lớp:
+ Câu chuyện này giúp em hiểu ra điều gì ?
3. Củng cố:
- GV tổng kết, nhận xét.
4. Dặn dò:
- HS về kể lại cho gia đình nghe, chuẩn bị bài mới.
- 2 HS kể chuyện
- HS nghe và theo dõi
- HS xem tranh 1 trong SGK, đọc câu hỏi dưới tranh, trả lời câu hỏi:
Các bạn nhỏ đi qua cổng Phủ Chủ Tịch, xin cô giáo cho vào thăm nhà Bác.
+ Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ chủ tịch ?
- Mỗi tổ cử một đại diện thi kể đoạn 1
- HS tiếp tục kể theo tranh 2, 3, 4 dựa theo câu hỏi gợi ý.
2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
+ Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ.
Thủ công
Tiết 29 Cắt dán hình tam giác ( Tiết 2 )
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh kẻ được hình tam giác.
2. Kĩ năng:
- Học sinh cắt dán được hình tam giác theo 2 cách.
3. Thái độ: GD học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV Bài mẫu hình tam giác dán trên giấy.
- HS : Giấy màu, giấy vở, dụng cụ thủ công
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành:
- GV nhắc lại cách cách kẻ, cắt hình chữ nhật theo 2 cách.
a) Cách kẻ hình tam giác:
- Kẻ hình chữ nhật có dài cạnh là 8 ô, cạch ngắn 7ô. Vẽ hình tam giác cần xác định 3 đỉnh, trong đó 2 đỉnh là 2 điểm đầu của hình chữ nhật có độ dài 8 ô, sau đó điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3. Nối 3 đỉnh với nhau ta được hình tam giác.
- Dựa vào cách kẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác đơn giản.
b) Cắt và dán hình tam giác:
- Cắt dời hình chữ nhật, sau đó cắt theo đường kẻ được hình tam giác.
- Dán hình tam giác thành sản phẩm.
Hoạt động 3: Học sinh thực hành
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu hoàn thành bài.
3. Củng cố:
- GV nhận xét tinh thần, thái độ của học sinh.
4. Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
- Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nghe và nhớ lại.
- Học sinh thực hành kẻ và cắt hình tam giác trên giấy thủ công.
- HS nhận nhiệm vụ.
Thứ sáu ngày 1 tháng 4 năm 2011
Mỹ thuật
Đ/C Khiểm soạn – dạy
Tập đọc :
Tiết 29 + 30 Chú công
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ: lóng lánh.
- Hiểu đặc điểm đuôi công lúc bé, vẻ đẹp của bộ lông đuôi lúc công trưởng thành.
- Tìm và hát những bài hát về con công.
- HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ ngữ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh.
2. Kĩ năng:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ở những chỗ có dấu phẩy, dấu chấm, biết đọc câu có dấu chấm hỏi ( cao giọng, vẻ ngạc nhiên ) .
- Đạt tốc độ đọc tối thiểu 30 tiếng / phút.
- Ôn các tiếng có vần: oc, ooc:
- Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần trên .
3. Thái độ: Rèn khả năng tư duy cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV yêu cầu HS đọc: Mời vào và nêu câu hỏi:
+ Những ai đã đến gõ cửa ngôi nhà ?
+ Gió dược chủ nhà mời vào để cùng làm gì ?
- GV nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
- GV cho HS quan sát tranh.
- GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng
3.2. Hướng dẫn HS luyện đọc:
a. GV đọc mẫu lần 1:( giọng đọc chậm rãi nhấn giọng những từ tả vẻ đẹp độc đáo của đuôi công.)
b. Luyện đọc:
* Luyện đọc tiếng, từ:
- GV định hướng cho HS tìm và luyện đọc tiếng, từ.
- GV kết hợp giải nghĩa từ:
+Lóng lánh: lấp lánh, óng ánh.
* Luyện đọc câu:
- GV chỉ bảng cho HS đọc.
* Luyện đọc đoạn, bài:
GV chia đoạn: 2 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến rẻ quạt.
Đoạn 2: Phần còn lại.
3.3. Ôn các vần oc, ooc:
a, Tìm tiếng trong bài có vần oc.
- Y/c HS tìm tiếng trong bài có vần oc.
- Y/c HS đọc và phân tích tiếng có vần đó.
b, Tìm tiếng ngoài bài có vần oc, ooc:
GV cho HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần oc, ooc
c, Nói câu chứa tiếng có vần oc, ooc:
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK, gọi HS đọc mẫu câu.
- GV tổ chức trò chơi: thi nói câu chứa tiếng có vần: oc, ooc
- GV tính điểm thi đua.
GV củng cố bài tiết 1, chỉ bảng cho HS đọc đảo trật tự câu.
Tiết 2
- Cho HS mở SGK đọc: câu, đoạn ,cả bài
- GV theo dõi chỉnh sửa phát âm
3.4. Tìm hiểu bài đọc và Luyện nói.
a. Tìm hiểu bài đọc:
+ Lúc mới chào đời, chú công có bộ lông màu gì ?
+ Chú đã biết làm những công việc gì ?
+ Sau hai, ba năm đuôi công trống thay đổi như thế nào ?
b, Luyện nói:
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK .
- GV theo dõi các nhóm làm việc
- GV cùng cả lớp nhận xét
- GV đọc mẫu.
- GV cùng cả lớp nhận xét ghi điểm.
4. Củng cố:
- GV gọi HS đọc toàn bài
- GV nhận xét tiết học.
5.Dặn dò:
- Về đọc bài, xem trước bài: Chuyện ở lớp.
- Hát , báo cáo sĩ số.
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
- HS quan sát , nhận xét.
- HS nghe, xác định số câu ( 9 câu )
Tổ 1: Tìm tiếng có âm: l,n (1, 5)
Tổ 2: Tìm tiếng có vần: at, (2)
Tổ 3: Tìm tiếng có vần: ưc, (3)
- HS luyện đọc tiếng, từ: cá nhân, dãy cả lớp đọc đồng thanh.
- HS đọc tiếp nối 2 em đọc 1 câu.
- HS tiếp nối mỗi em đọc 1 câu.
- HS đọc tiếp nối 2 em đọc 1 đoạn.
- HS tiếp nối mỗi em đọc 1 đoạn.
- 4 HS đọc cả bài.
- Lớp đọc đồng thanh.
- HS thi đua tìm nhanh tiếng trong bài có vần: oc: ngọc
- HS đọc, phân tích các tiếng có vần: oc.
- HS đọc và so sánh vần ôn.
- HS thi tìm từ chứa tiếng có vần oc, ooc
oc: học bài, cá lóc, tóc dài, con cóc, ...
ooc: quần soóc, rơ moóc
- 2 HS quan sát tranh nêu nhận xét, đọc mẫu: Con cóc là cậu ông giời.
Bé mặc quần soóc.
- HS thi nói câu theo nhóm.
+ oc: Bạn Ánh rất chăm học. , ...
+ ooc: Chiếc xe ben kéo theo một rơ moóc.
- 4 HS đọc
- Hát tập thể
- HS nối tiếp nhau đọc bài: cá nhân, nhóm, cả lớp.
- Lớp đọc đồng thanh
- 1 HS đọc bài đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm trả lời:
+ Lúc mới chào đời chú công có bộ lông tơ màu nâu gạch.
+ Sau vài giờ, chú đã có động tác xòe cái đuôi nhỏ xíu thành hình rẻ quạt.
- 1 HS đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm.
+ Đuôi lớn thành một thứ xiêm áo rực rỡ sắc màu: mỗi chiếc lông đuôi óng ánh màu xanh sẫm, được tô điểm bằng những đốm tròn đủ màu sắc. Khi giương rộng, đuôi xòe tròn như một chiếc quạt lớn đính hàng trăm viên ngọc lóng lánh.
- 2 HS đọc yêu cầu: Hát bài hát về con công
- HS tìm và hát bài hát về con công.
- Cả lớp hát bài hát về con công.
- HS đọc toàn bài
- 3 HS thi đọc diễn cảm.
- HS đọc toàn bài.
- HS nghe, nhận nhiệm vụ.
Âm nhạc
Tiết 29 Học hát: Đi tới trường
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
2. kĩ năng:
- HS biết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách Học vần lớp 1 (cũ).
- HS biết gõ đệm theo phách.
3. Thái độ: GD học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy – học:
HS: - Thanh phách.
GV: - Thuộc bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS hát bài Quả, Hòa bình cho bé
- GV theo dõi nhận xét
2.Bài mới:
2.1: Dạy hát bài Đi tới trường
- GV giới thiệu bài hát
- GV hát mẫu
- GV dạy hát từng câu
2.2: Vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách:
- GV hướng dẫn vỗ tay đệm theo phách
- GV theo dõi
3. Củng cố :
- GV nhận xét tiết học
4. Dặn dò:
- Về nhà ôn bài hát.
- 4 HS hát
- HS lắng nghe.
- HS đọc đồng thanh lời ca:
Từ nhà sàn xinh xắn đó
Chúng em đi tới trường nào
Lội suối lại lên nương cao
Nghe véo von chim hót hay
Thật là hay hay.
- HS hát theo GV
Từ nhà sàn xinh xắn đó
x x x x
- HS làm theo
- Cả lớp vừa hát vừa vỗ tay theo phách.
- HS lắng nghe nhận nhiệm vụ
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 29:
I. Nhận xét ưu nhược, điểm trong tuần 29:
* Ưu điểm:
- Có ý thức thực hiện các quy định về nền nếp lớp học.
- Chuyên cần của lớp đảm bảo 100%
- Thực hiện tốt 15 phút đầu giờ.
- Công tác tự quản của lớp đảm bảo
- Đi học đúng giờ, trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài; chữ viết của học sinh có tiến bộ rõ rệt.
- Đã học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.
- Có tinh thần giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.
* Hạn chế:
- Em Duy, Nông Thắng cần cố gắng đọc, viết đúng tốc độ.
II. Phương hướng tuần 30:
- Duy trì tốt nền nếp học tập; chuyên cần của HS.
- Phát huy những ưu điểm trong tuần 29, khắc phục những hạn chế của tuần.
File đính kèm:
- Tuan 29(1).doc