TOÁN : GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I.Mục tiêu:
- Học sinh củng cố về kỹ năng giải và trình bày bài giải toán có lời văn (bài toán về phép trừ).
- Tìm hiểu bài toán (bài toán cho biết gì và hỏi gì).
- Giải bài toán (thực hiện phép tính, trình bày bài giải).
- Rèn kỹ năng nhận biết dạng toán nhanh và trình bày bài đúng.
- Giáo dục học sinh tính chính xác khi làm bài.
II.Đồ dùng dạy học :
1. Giáo viên: Tranh vẽ SGK, Que tính.
2. Học sinh: Que tính.
Phương pháp: Trực quan, giảng giải, đàm thoại, thực hành
Hình thức: Cá nhân, nhóm, cả lớp
III.Hoạt động dạy và học:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 28 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễn, tổ trưởng điều khiển . GV quan sát, sửa động tác sai của HS, đánh giá và góp ý .
- Mỗi tổ chọn ra 1 HS thực hiện tốt lên thi đua với các tổ khác, có đánh giá, xếp loại .
- Lần 1 GV điều khiển, lần 2 cán sự lớp điều khiển, GV quan sát, nhận xét và sửa sai .
- Hàng ngang hoặc vòng tròn, GV cho HS tập tự do, GV đi quan sát .
- Cho các tổ thi với nhau xem tổ nào tâng cầu nhiều nhất . Sau đó, chọn ra người đứng nhất của mỗi tổ lên thi với các tổ khác để chọn ra ai là vô địch lớp . GV điều khiển .
- Về nhà tự ôn .
TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
Củng cố kiến thức đã học về giải toán có lời văn.
Rèn kỹ năng lập đề toán, giải và trình bày bài giải toán có lời văn.
Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Đồ dùng dạy học :
Giáo viên: Đồ dùng phục vụ luyện tập.
Học sinh: Vở bài tập.
Phương pháp: Trực quan, giảng giải, đàm thoại, thực hành…
Hình thức: Cá nhân, nhóm, cả lớp…
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Bài mới: Giới thiệu: luyện tập chung.
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Đọc yêu cầu bài 1.
Nhìn xem đề bài còn thiếu gì? Số trong phần đề bài có không?
Giải được không?
Viết tiếp phần câu hỏi vào (Nhìn tranh rồi viết).
Nhận xét.
Tương tự cho bài 2.
Tóm tắt
Có: 8 con chim
Bay đi: 4 con chim
Còn lại … con chim?
Bài 3 thực hiện tương tự.
Củng cố:
Giáo viên đưa ra 1 số tranh ảnh, mô hình để học sinh nêu bài toán rồi giải.
Gắn 12 hình tam giác xanh và 3 hình tam giác vàng.
Có 7 cái thuyền, cho đi 3 cái thuyền.
Nhận xét.
Dặn dò:
Em nào sai thì sửa lại bài.
Chuẩn bị: Phép cộng trong phạm vi 100.
Hát.
Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm …
… câu hỏi.
… không giải được.
Học sinh viết câu hỏi.
Đọc đề toán. My làm được 5 bông hoa, làm thêm 3 bông hoa nữa. Hỏi My làm được tất cả bao nhiêu bông hoa?
Bài giải
My làm được là:
5 + 3 = 8 (bông hoa)
Đáp số: 8 bông hoa.
1 em ghi tóm tắt, 1 em giải.
Bài giải
Số con chim còn lại là:
8 – 4 = 4 (con chim)
Đáp số: 4 con chim.
Lớp chia làm 2 đội, mỗi đội cử 3 em lên tham gia:
+ 1 em đọc đề bài.
+ 1 em tóm tắt.
+ 1 em giải.
Nhận xét.
TẬP ĐỌC : VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ
I.Mục đích yêu cầu:
1.Học sinh đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay.
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm dấu phẩy, biết đọc câu có dấu chấm hỏi (?)Ôn các vần ưc, ưt; tìm được tiếng, nói được câu có chứa tiếng có vần ưc, ưt.
2. Hiểu từ ngữ trong bài. Nhận biết được các câu hỏi, biết đọc đúng câu hỏi.
-Hiểu nội dung: cậu bé làm nũng mẹ, mẹ về mới khóc.
-Nói năng tự nhiên, hồn nhiên theo yêu cầu luyện nói.Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
-Bộ chữ của GV và học sinh.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
1.KTBC : Hỏi bài trước.
Gọi 2 học sinh đọc bài: “Quà của bố” và trả lời các câu hỏi SGK.
Gọi 3 học sinh viết bảng, lớp viết bảng con các từ sau: về phép, vững vàng, luôn luôn.
GV nhận xét chung.
2.Bài mới:
GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rút tựa bài ghi bảng.
Hướng dẫn học sinh luyện đọc:
Đọc mẫu bài văn lần 1
Tóm tắt nội dung bài:
Đọc mẫu lần 2 (chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1.
Luyện đọc tiếng, từ ngữ khó:
Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm từ khó đọc trong bài, giáo viên gạch chân các từ ngữ các nhóm đã nêu.
Cắt bánh: (cắt ¹ cắc)
Đứt tay: (ưt ¹ ưc), hoảng hốt : (oang ¹ oan)
Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ.
Các em hiểu như thế nào là hoảng hốt ?
Luyện đọc câu:
Học sinh đọc từng câu theo cách: mỗi em tự đọc nhẩm từng chữ ở câu thứ nhất, tiếp tục với các câu sau. Sau đó nối tiếp nhau đọc từng câu.
Gọi học sinh đọc nối tiếp câu theo dãy.
Luyện đọc đoạn, bài:
Thi đọc đoạn và cả bài.
Giáo viên đọc diễn cảm lại cả bài.
Đọc đồng thanh cả bài.
Luyện tập:
Ôn các vần ưt, ưc:
Giáo viên treo bảng yêu cầu:
Bài tập 1:
Tìm tiếng trong bài có vần ưt?
Bài tập 2:
Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc?
Giáo viên nêu tranh bài tập 3:
Nói câu chứa tiếng có mang vần ưt hoặc ưc.
Gọi học sinh đọc lại bài, giáo viên nhận xét.
3.Củng cố tiết 1:
Tiết 2
4.Tìm hiểu bài và luyện đọc:
Hỏi bài mới học.
Gọi học sinh đọc bài cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi:
Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ?
Lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao ?
3.Bài này có mấy câu hỏi ? Đọc các câu hỏi và câu trả lời ?
Nhận xét học sinh trả lời.
Giáo viên đọc diễn cảm lại bài văn, gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn, hướng dẫn các em đọc đúng câu hỏi và câu trả lời trong bài.
Cho đọc theo phân vai gồm 3 học sinh: dẫn chuyện, người mẹ và cậu bé.
Luyện nói:
Hỏi đáp theo mẫu
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh hỏi đáp theo mẫu.
Gọi 2 học sinh thực hành hỏi đáp theo mẫu SGK.
Tổ chức cho các em hỏi đáp theo mẫu.
5.Củng cố:
Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học.
6.Nhận xét dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần, kể lại câu truyện cho người thân nghe, xem bài mới.
Hoạt động của HS
Học sinh nêu tên bài trước.
2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi:
Học sinh viết bảng, lớp viết bảng con các từ sau: về phép, vững vàng, luôn luôn.
Nhắc tựa.
Lắng nghe.
Lắng nghe và theo dõi đọc thầm trên bảng.
Thảo luận nhóm rút từ ngữ khó đọc, đại diện nhóm nêu, các nhóm khác bổ sung.
5, 6 em đọc các từ trên bảng.
Hoảng hốt; Mất tinh thần do gặp nguy hiểm bất ngờ
Nhẩm câu 1 và đọc. Sau đó đọc nối tiếp các câu còn lại.
Các em thi đọc nối tiếp câu theo dãy.
4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn thi đọc trước lớp. Cả lớp bình chọn xem bạn nào đọc hay nhất, tuyên dương bạn đọc hay nhất.
1 học sinh đọc lại bài, cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
Đứt
Thi đua theo nhóm tìm và ghi vào bảng con, trong thời gian 1 phút, nhóm nào tìm và ghi đúng nhiều từ thì thắng cuộc.
Đọc mẫu câu trong bài.
Mứt tết rất ngon.
Cá mực nứng rất thơm.
Từng học sinh đặt câu. Sau đó lần lượt nói nhanh câu của mình. Học sinh khác nhận xét.
2 em đọc lại bài.
Vì bây giờ mẹ mới về.
Khi mới đứt tay, cậu bé không khóc.
Lúc mẹ về cậu bé mới khóc. Vì cậu muốn làm nũng mẹ, muốn được mẹ thương. Mẹ không có nhà, cậu không khóc chẳng có ai thương, chẳnh ai lo lắng vỗ về.
Bài này có 3 câu hỏi. Học sinh đọc các câu hỏi và trả lời.
Học sinh rèn đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
Mỗi lần 3 học sinh đọc, học sinh thực hiện khoảng 3 lần.
Bạn có hay làm nũng bố mẹ không?
Trả lời 1:
Mình cũng giống cậu bé trong truyện này.
Trả lời 2:
Tôi là con trai tôi không thích làm nũng bố mẹ.
Nhiều cặp học sinh khác thực hiện hỏi đáp như trên.
Nêu tên bài và nội dung bài học.
1 học sinh đọc lại bài.
Thực hành ở nhà.
TOÁN: ÔN LUYỆN
I.Mục tiêu :
- HS luyện tập giải toán có lời văn một cách thành thạo
- Luyện tập đúng các bài tập
II.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Bài mới :
GT trực tiếp : Ghi tựa “ôn luyện”
Hoạt động 2.HD làm các bài tập :
Bài 1 : Tóm tắt và giải bài toán
GV hướng dẫn HS làm bài
GV nhận xét ghi điểm
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt
GV hướng dẫn HS làm bài
GV chấm chữa bài.
Bài 4 : HS đọc và giải bài toán
Gv hướng dẫn HS làm bài
GV nhận xét ghi điểm
Hoạt động 3: Củng cố:
Làm lại bài ở VBT, xem bài mới.
HS làm bài
Bài giải
Số hình vuông chưa tô màu là :
7 – 4 = 3 (Hình )
Đáp số : 3 hình
HS làm bài 1em lên bảng chữa bài
Bài giải
Số con chim còn lại là :
8 – 4 = 4 ( con chim )
Đáp số : 4 con chim
Bài giải
Số cây chanh trong vườn có là:
16 – 4 = 12 ( cây )
Đáp số : 12 cây
TIẾNG VIỆT : LUYỆN TẬP ĐỌC
I .Mục đích yêu cầu :
HS đọc trơn thành thạo bài : Vì bây giờ mẹ mới về
Hiểu được nội dung của bài tập đọc
Liên hệ bài học với những việc làm của các em
Luyện tập làm đúng các bài tập
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Luyện đọc
- GV hướng dẫn cho HS đọc nối tiếp từng câu của bài , đọc nối tiếp từng đoạn
- HS đọc trơn toàn bài
- Thi đọc giữa các nhóm
- GV sữa cách đọc cho các em
- GV nêu câu hỏi để củng cố liên hệ bài học với thực tế
+ Ở nhà cậu bé làm gì bị đứt tay ?
+ Khi bị đứt tay lúc nào cậu bé mới khóc ? Vì sao?
Hoạt động 2 : Luyện tập
- GV hướng dẫn HS Làm bài tập trong vở bài tập
Bài 1: Viết tiếng trong bài có vần ưt
GV hướng dẫn HS tìm và viết
Gv chấm chữa bài
Bài 2 : Viết ngoài bài có vần ưt , ưc
HS viết và đọc gv nhận xét ghi điểm
Bài 3 : Vì sao cậu bé bị đứt tay mẹ về cậu mới khóc , đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng
GV chấm bài nhận xét bài
Bài 4 : Ghi lại một câu hỏi và một câu trả lời trong bà
GV nhận xét ghi điểm
Hoạt động 4 : Dặn dò
Về nhà đọc lại bài
Xem trước bài sau
- HS đọc theo cá nhân , nhóm , lớp
- HS lắng nghe và trả lời
- HS nêu câu trả lời
- HS nêu
HS viết và đọc
Lớp nhận xét bổ sung
HS làm bài và chữa bài
HS trả lời
HS viết và đọc
HS ghi và đọc
Lớp nhận xét bổ sung
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu :
HS thấy được những ưu khuyết điểm trong tuần qua
Có hướng khắc phục trong tuần tới
II. Các hoạt động dạy học :
1. GV nhận xét , đánh giá các hoạt đông trong tuần qua:
*Ưu điểm :
- Các sao hoạt động có nề nếp
- Đi học chuyên cần, đảm bảo sĩ số
- Các sao đã thi đua nhau trong các hoạt động
- Chăm chỉ trong học tập , biết vâng lời cô giáo
- Công tác vệ sinh thực hiện tốt
- Đồng phục đúng theo qui định.
- Tuyên dương : Diễm , Trung , Làmh , Huyền , Oanh
* Tồn tại :
- Cần tăng cường các hoạt động ngoài trời như : Thể dục , múa hát tập thể
- Các em cần cố gắng hơn nữa trong học tập như : Thành , Bình , Phi
- Tăng cường việc hoạc bài ở nhà
2/ Kế hoạch :
Phải có kế hoạch học tập cụ thể , có thời gian biểu học ở nhà cho phù hợp
Chăm chỉ trong học tập, không nói chuyện riêng trong giờ học
Học bài làm bài đầy đủ khi đến lớp
Thực hiện tốt các nề nếp : vệ sinh , chăm sóc cây , đồng phục đúng theo qui định
Tham gia tốt các phong trào của lớp, của đội
Tăng cường kiểm tra việc học ở nhà của HS
************************************************************************
File đính kèm:
- Giáo án lớp 1(Tuần 28).doc