Tập đọc
NGÔI NHÀ
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- H đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng. Từ ngữ khó
- Tiếng có vần iêu, yêu; từ ngữ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc.
- Ôn các vần iêu, yêu; tìm được tiếng, nói được câu có tiếng chứa vần iêu, yêu.
- Hiểu được từ ngữ: thơm phức, mộc mạc.
- Hiểu được tình cảm yêu thương, gắn bó của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình.
- Học thuộc lòng khổ thơ mà H thích nhất.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh họa bài tập đọc
- Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần cần ôn
- Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 27 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết một số động tác vận động phụ hoạ.
- H được giới thiệu về cách đánh nhịp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Nhạc cụ quen dùng, thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- Chuẩn bị 1 vài động tác vận động phụ hoạ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
T cho H hát lại bài Hoà bình cho bé
II.Bài mới
1.Hoạt động 1: Ôn tập bài hát
-T yêu cầu H hát theo lệnh
-T cho H vừa hát vừa phối hợp gõ đệm.
2.Hoạt động 2: Tập vận động phụ hoạ
-T hướng dẫn H tập vận động phụ hoạ
-T gọi H thi đua
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Biểu diễn
- T tổ chức cho H biểu diễn, có vận động phụ hoạ, có đệm theo bằng nhạc cụ gõ.
4.Hoạt động 4:
-T giới thiệu với H:
+Làm mẫu đánh nhịp 2/4
+T cho H thực hiện: nửa lớp vỗ tay theo phách; nửa lớp đánh nhịp bằng tay phải rồi đổi phiên.
5.Củng cố
T cho H thi đua vừa hát vừa vận động phụ hoạ
H hát theo lớp
-Cả lớp cùng hát 2,3 lượt.
- Các nhóm luân phiên hát 2, 3 lượt
-Các nhóm hát nối tiếp từng câu hát.
-H thực hiện từng bước theo T
- 4 tổ thi đua
- H thực hiện
+H làm theo
+H thực hiện
- H thi đua đua theo tổ
BUỔI SÁNG Thứ sáu, ngày 20 tháng 3 năm 2009
Tập đọc
VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- H đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng. Từ ngữ khó
- Tiếng có vần ưt, ưc; từ ngữ: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt.
- Ôn các vần ưt, ưc; tìm được tiếng, nói được câu có tiếng chứa vần ưt, ưc.
- Hiểu được từ ngữ trong bài .
- Nhắc lại nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ, mẹ về mới khóc.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh họa bài tập đọc
- Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần cần ôn
- Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1
I.Kiểm tra bài cũ
-T gọi H đọc bài “ Quà của bố”
+Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?
+Bố gửi cho bạn những quà gì?
II.Bài mới
+Giới thiệu bài :
-T treo tranh giới thiệu: Đây là bức tranh vẽ về 1 cậu bé bị đứt tay nhưng cậu bé ấy đã không khóc.Vậy các em thấy cậu bé đó như thế nào? Tại sao khi mẹ về cậu mới khóc, để hiểu được điều đó cô và các em sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay.T ghi tựa bài
1.Luyện đọc
+T đọc mẫu cả bài văn
+Đọc tiếng , từ ngữ :
-Rút từ : cắt bánh – phân tích – Luyện đọc
-Rút từ : hoảng hốt – phân tích – Luyện đọc
-Rút từ : đứt tay – phân tích – Luyện đọc
-Rút từ : khóc – phân tích – Luyện đọc
+ Đọc câu :
+ Đọc đoạn :
+ Đọc bài :
2.Củng cố
YC HS thi đua đọc bài
TIẾT 2
I.KTBC : YC HS đọc bài
II.Bài mới
1.Giới thiệu bài : Hôm nay ta ôn 2 vần ưt, ưc .T gắn 2 vần lên bảng
2.Ôn vần
-Tìm trong bài tiếng có vần ưt
-Tìm các tiếng, từ có vần ưt, ưc ở ngoài bài
-Nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc
3.Trò chơi củng cố
T phổ biến cách chơi
TIẾT 3
I.Kiểm tra bài cũ : YC HS đọc bài
II.Bài mới
1.Giới thiệu bài :
2.Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
+ Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không?
+ Lúc nào cậu bé mới khóc.Vì sao?
+Trong bài có mấy câu hỏi? Hãy đọc các câu hỏi và câu trả lời đó lên?
3.Luyện nói
-Gọi H nêu yêu cầu
-Yêu cầu H hỏi đáp theo mẫu
-Gọi nhiều cặp thực hành hỏi – đáp
-T đọc mẫu cả bài ( lần 2 )
4.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài Đầm sen
-H đọc bài
-H trả lời câu hỏi
-H: quan sát
-H đọc tựa bài
-Phân tích – luyện đọc (C/n, ĐT)
-Phân tích – luyện đọc (C/n, ĐT)
-Phân tích – luyện đọc (C/n, ĐT)
-Từng nhóm 3H, mỗi H đọc 3 câu nối tiếp nhau
-H thi đua đọc cả bài
- đứt
-H thi đua
-H đọc các từ trên bảng (ĐT)
-H thi nói câu theo nhóm
-H thi đua tìm nhanh tiếng, từ cóvần ưt, ưc
-H đọc lại bài ( 3H )
+Cậu bé không khóc
+Mẹ về mới khóc.Vì cậu muốn làm nũng mẹ
+Có 3 câu hỏi. H đọc câu hỏi và câu trả lời trong bài
-H nêu yêu cầu
-Bạn có hay làm nũng bố mẹ không?
-Mình không thích, vì như vậy xấu lắm.
-H đọc cả bài ( 3 H )
Toán
GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Giúp H củng cố kĩ năng và trình bày bài giải tóan có lời văn
A/ Tìm hiểu bài toán
+ Bài toán đã cho biết những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
B/ Giải bài toán
+ Thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi
+ Trình bày bài giải
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
- H : ĐDhọc toán, SGK, bảng con, phấn
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
Điền dấu + , - , =
40…… 20 = 60
30 + 10 …… 40
80 …… 50 = 30
II.Bài mới
1. Giới thiệu cách và cách trình bày bài giải
a)T hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán và giải toán
*Tìm hiểu bài toán
- Hướng dẫn H xem tranh, đọc bài toán
- T đọc bài toán
- Hỏi : >
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Ghi tóm tắt
+ Nêu lại tóm tắt
*T cho H tự giải bài toán
- T sửa bài
- Hỏi : Bài giải gồm những gì ?
- Cho 1 H đọc bài giải
- Hỏi tại sao làm tính trừ ?
- Cho H xem lại tranh vẽ để kiểm tra lại kết quả
- Cho H so sánh bài giải của mình và SGK để
Nghỉ giữa tiết
3.Thực hành
Bài 1 : T cho H đọc bài toán
- T đọc bài toán
- Điền số vào tóm tắt (T ghi bảng )
T sửa bài
4.Củng cố dặn dò
Nhận xét
H làm vào bảng con
- Xem tranh, đọc bài tóan
- Đọc bài toán
- Hỏi nhà An còn lại mấy con gà?
- 3H
- H làm vào bảng con
- Câu lời giải, phép tính , đáp số
- Có 9 con đem bán 3 con, tìm số còn lại ta phải làm phép trừ
- Xem tranh kiểm tra lại kết quả
- So sánh bài giải với bài giải SGK
H đọc bài tóan
- Điền số vào bài tóm tắt
- Ghi bài giải. 1 H làm bảng phụ
BUỔI CHIỀU
Kể chuyện
BÔNG HOA CÚC TRẮNG
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-H nghe, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó kể toàn bộ câu chuyện.
-Biết đổi giọng kể để phân biệt lời của người mẹ, người con, cụ già và người dẫn chuyện.
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình cảm, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện. Tình yêu mẹ của cô bé đã làm trời đất cảm động và giúp cô bé chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-Tranh minh hoạ câu chuyện.
-Một bông hoa cúc trắng, khăn, gậy để đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
Gọi H kể lại 1 đoạn em thích trong câu chuyện Sư Tử và Chuột Nhắt và nêu ý nghĩa câuchuyện.
II.Bài mới
+Giới thiệu bài: Hôm nay các con sẽ được nghe 1 câu chuyện mới có tên là Bông hoa cúc trắng.T ghi tựa bài.
1.Hoạt động 1: Kể chuyện
-T kể câu chuyện lần 1 ( không tranh)
-T kể câu chuyện lần 2 ( có tranh minh hoạ)
2.Hoạt động 2: Hướng dẫn H kể từng đoạn theo tranh
-T treo tranh, hỏi:
a/ Tranh 1 : + Vẽ cảnh gì?
+ Người mẹ ốm nói gì với con?
b/ Tranh 2: + Cụ già nói gì với cô bé ?
c/ Tranh 3 : + Cô bé làm gì sau khi hái được bông hoa?
d/ Tranh 4 : + Câu chuyện kết thúc như thế nào?
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn H phân vai kể toàn truyện
-Tổ chức cho từng nhóm tự phân vai và kể toàn câu chuyện
-Biểu dương các nhóm đóng vai và kể chuyện tốt
4.Hoạt động 4:Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
-T: Câu chuyện này cho em biết điều gì?
-T chốt lại ý nghĩa câu chuyện.
5.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà tập kể lại toàn câu chuyện.
2 H
-Lắng nghe
-H quan sát
-H tập kể nội dung theo tranh 1.
-H tập kể nội dung theo tranh 2
-H tập kể nội dung theo tranh 3
-H tập kể nội dung theo tranh 4
-H các nhóm tự phân vai và kể toàn câu chuyện
-Lớp theo dõi và nhận xét
-Là con phải yêu thương bố mẹ, phải hết lòng chăm sóc bố mẹ khi bố mẹ ốm đau.Tấm lòng hiếu thảo của cô bé đã chữa khỏi bệnh cho mẹ. Bông hoa cúc trắng tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo của cô bé đối với mẹ.
Luyện viết
Hướng dẫn học sinh viết chữ hoa L (phần B)
Sinh hoạt lớp
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN QUA
+++
I.Ổn định : hát
II. Tiến hành sinh hoạt lớp
- Giáo viên nhận định lại tình hình của lớp qua 1 tuần lễ học tập như sau :
1/ Về hạnh kiểm :
* Tổ 1 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 2 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 3 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
2/ Về học lực :
* Tổ 1 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :.....................................................................................................
* Tổ 2 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
* Tổ 3 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
- Giáo viên tổng kết :
+ Khen thưởng tổ nào có nhiều thành tích hơn.
+ Khuyến khích những em học còn yếu, viết chữ xấu hãy cố lên.
- Giáo viên nêu hướng tới :.......
+Yêu cầu học sinh thực hiện theo
File đính kèm:
- TUAN 27.doc