I. Mục tiêu
1.Học sinh hiểu :
Khi nào cần nói cảm ơn- xin lỗi
Vì sao cần nói cản ơn , xin lỗi
Trẻ em có quyền được tôn trọng , được đối xử bình đẳng .
2.Học sinh biết nói lời cảm ơn , xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.
3.HS có thái độ
tôn trọng , chân thành khi giao tiếp
quý trọng những ngưới biếtnói lời cảm ơn , xin lỗi
II. Tài liệu và phương tiện
Vở BTĐĐ
Đồ dùng để hoá trang khi chơi sắm vai
Các nhị và cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi “ ghép hoa ”
55 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 27, 28 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i văn.
II. Chuẩn bị :
- Gv : tranh vẽ, vật mẫu, đồ dùng chơi trò chơi.
- Hs : vở bài tập.
III . Các hoạt động :
1/ Oån định.
2/ KTBC.
- Gv cho hs lên bảng làm bài tập : Viết số
Số liền trước Số đã biết Số liền sau
....... 55 .......
....... 7O .......
....... 89 .......
- Gv hỏi hs dưới lớp :
Số liền trước của 79 là số nào ?
Số liền sau của 9O là số nào ?
- Gv nhận xét, cho điểm.
3/ Bài mới
* Hoạt động 1 : Luyện tập.
*Bài 1 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Ở phần a :
+ Số đầu tiên phải viết là số nào ?
+ Viết đến số nào thì dừng lại ?
+ Các số trong dãy này hơn kém nhau mấy đơn vị ?
-Hs lên bảng làm bài , lớp nhận xét.
-Gv cho hs làm phần b tương tự
-Gv sửa bài, nhận xét.
*Bài 2 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-1 hs đọc mẫu cho cả lớp cùng nghe.
-Gv cho hs đọc các số đã cho.
-Gv cho hs đọc và viết thêm các số khác.
-Nhận xét.
*Bài 3 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs làm :
+ Hãy so sánh : 72 ... 76
+ So sánh : 15 ... 1O + 4
-Gv cho hs làm bài
-Nhận xét.
* Bài 4 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv yêu cầu hs nói cách giải.
-Gv cho hs làm bài.
-Nhận xét.
*Bài 5 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán.
-Gv cho hs tự làm.
-Gv nhận xét, kiểm tra
* Hoạt động 2 : Củng cố.
-Gv cho hs thi đua trò chơi “ tính nhẩm nhanh, và so sánh 2 số bất kỳ “.
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv cho hs tham gia trò chơi.
-Gv cho điểm, nhận xét.
5. Dặn dò:
-Về nhà làm bài tập.
-Xem bài : giải toán có lời văn
-Nhận xét tiết học.
- Hát.
- Hs lên bảng thực hiện
-Hs ở dưới trả lời
-Hs : Viết các số
Phần a : Từ 15 đến 25
Phần b : Từ 69 đến 79
-Số 15
-Số 25
-1 đơn vị
-Hs làm
-Hs : Đọc số
-Hs đọc
-Hs : điền số thích hợp vào chổ trống
-Vì 72 và 76 đều có hàng chục giống nhau là 7 chục nên ta so sánh hàng đơn vị là 2 và 6, mà 2 nhỏ hơn 6 nên : 72 < 76
-So sánh hàng chục, hai bên đều có hàng chục là 1 nên ta so sánh hàng đơn vị, bên trái co 5 và bên phải có 4 nên : 15 > 1O + 4
-Hs làm bài.
-Hs : Tự nêu hoặc viết tóm tắt.
-Thực hiện phép cộng : 1O + 8
-Hs làm bài.
-Hs : Viết số lớn nhất có 2 chữ số.
-Hs làm bài.
-Hs xung phong lên tham gia.
Ngày soạn 10 -03
GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN (TT)
I. Mục tiêu : Giúp hs
- Củng cố về kỹ năng giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn (bài toán về phép trừ) gồm có:
+ Tìm hiểu bài toán : bài toán đã cho biết những gì ? bài toán đòi hỏi phải tìm gì ?
+ Giải bài toán: thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi ? trình bày bài giải?
II. Chuẩn bị :
- Gv : tranh vẽ
- Hs : vở bài tập.
III. Các hoạt động :
1/ Oån định.
2/ KTBC.
- Gv cho hs làm bài tập : Viết số có 2 chữ số giống nhau
< 73 ... 76
> 47 ... 39
= 19 ... 15 + 4
3/ Bài mới.
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày.
- Gv hướng dẫn hs tìm hiểu bài toán.
+ Bài toán cho biết những gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết nhà Lan còn lại mấy con gà ta phải làm như thế nào ?
+ Hãy nêu phép trừ đó ?
+ Bài giải gồm có những gì ?
+ Lời của bài giải này là gì ?
- Gv cho hs nêu lại cách trình bày bài giải
- Gv cho hs thực hiện bài giải.
- Gv và hs kiểm tra lại bài giải.
- Gv lưu ý hs viết đơn vị là “ con gà “ vào trong ngoặc đơn để bên phải kết quả.
- Nhận xét.
* Hoạt động 2 : Thực hành.
* Bài 1 : Gv cho hs đọc bài toán.
- Gv hướng dẫn hs ghi tóm tắt
- Gv hướng dẫn cho hs làm
- Gv cho hs lên bảng làm và sửa bài,
- Nhận xét.
* Bài 2 và 3 : Gv hướng dẫn hs làm như bài 1.
- Nhận xét.
* Hoạt động 3 : Củng cố.
- Gv tóm tắt cho hs một số ý chính :
+ Nếu bài toán “hỏi tất cả ... “ thì thực hiện phép tính gì ?
+ Nếu bài toán “hỏi còn lại ...” thì thực hiện phép tính gì ?
- Ngoài ra còn phải dựa vào những gì bài toán cho biết như:
+ Nếu thêm vào hay gộp lại thì thực hiện phép tính cộng.
+ Nếu bớt đi thì chỉ thực hiện phép tính trừ.
- Gv cho hs thi đua trò chơi : làm toán nhanh.
- Gv cho điểm, nhận xét.
5. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập.
- Xem bài : luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- Hs thực hiện.
- Hs : Nhà Lan có 9 con gà, mẹ đem bán 3 con gà.
- Hỏi nhà Lan còn lại mấy con gà ?
- Làm phép tính trừ.
- 9 - 3 = 6
-Gồm có câu lời giải, phép tính và đáp số.
-Số gà còn lại là :
-Bài giải : Số gà còn lại là :
9 - 3 = 6 (con gà)
Đáp số : 6 (con gà)
- Hs thực hiện
- Bài giải : Số con chim còn lại là :
8 - 2 = 6 (con)
Đáp số : 6 (con)
- Phép cộng.
- Phép trừ
- Hs thi đua.
Ngày soạn 10 -03
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
* Giúp hs
- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có lời văn.
- Thực hiện phép cộng, trừ trong phạm vi đến 2O
II. Chuẩn bị :
- Gv : tranh vẽ, vật mẫu, đồ dùng chơi trò chơi.
- Hs : vở bài tập.
III. Các hoạt động :
1/ Oån định.
2/ KTBC.
- Gv cho hs lên bảng làm bài tập
- Gv cho 1 hs tự tóm tắt bài toán.
- Gv cho 1 hs trình bày cách làm
- Gv cho 1 hs giải bài toán.
- Gv chữa bài
- Gv nhận xét, cho điểm.
3/ Bài mới
Gv giới thiệu và ghi tựa bài.
* Hoạt động 1 : Luyện tập.
*Bài 1 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Hs lên bảng làm bài , lớp nhận xét.
-Gv sửa bài, nhận xét.
*Bài 2 : Gv cho hs làm tương tự bài 1
*Bài 3 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs làm
-Gv cho hs làm bài
-Nhận xét.
*Bài 4 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs :
-Gv cho hs làm bài.
-Nhận xét.
* Hoạt động 2 : Củng cố.
-Gv cho hs thi đua trò chơi “ tính nhẩm nhanh “.
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv cho hs tham gia trò chơi.
-Gv cho điểm, nhận xét.
5. Dặn dò:
-Về nhà làm bài tập.
-Xem bài : luyện tập
-Nhận xét tiết học.
- Hát.
- Hs lên bảng thực hiện.
-Hs : tự điền số để hoàn chỉnh phần tóm tắt
-Hs làm
-Hs : điền số vào chỗ trống
-Hs làm bài
-Hs : đặt bài toán theo tranh vẽ và tìm lời giải
-Hs làm bài.
-Hs xung phong lên tham gia.
Ngày soạn 10 -03
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Giúp hs
- Rèn luyện kỹ năng giải bài toán có lời văn.
II . Chuẩn bị :
- Gv : tranh vẽ, vật mẫu, đồ dùng chơi trò chơi.
- Hs : vở bài tập.
III . Các hoạt động :
1/ Oån định.
2/ KTBC.
-Gv cho hs lên bảng làm bài tập
-Gv nhận xét, cho điểm.
3/ Bài mới.
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Luyện tập.
*Bài 1 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Hs lên bảng làm bài , lớp nhận xét.
-Gv sửa bài, nhận xét.
*Bài 2 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs làm
-Gv cho hs làm bài
-Nhận xét.
*Bài 3 : Gv cho hs làm tương tự bài 1
*Bài 4 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs :
-Gv cho hs làm bài.
-Nhận xét.
* Hoạt động 2 : Củng cố.
-Gv cho hs thi đua trò chơi “ tính nhẩm nhanh “.
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv cho hs tham gia trò chơi.
-Gv cho điểm, nhận xét.
5. Dặn dò:
-Về nhà làm bài tập.
-Xem bài : luyện tập chung
-Nhận xét tiết học.
Hát.
-Hs lên bảng thực hiện
-Hs : tự điền số để hoàn chỉnh phần tóm tắt
-Hs làm
-Hs : tự tóm tắt bài toán và giải.
-Tóm tắt : Có 9 bạn
Số bạn nữ là 5 bạn
Số bạn nam ... bạn
-Bài giải : Số bạn nam của tổ em là
9 - 5 = 4 (bạn)
Đáp số : 4 (bạn)
-Hs thực hiện
-Hs : đặt bài toán theo tranh vẽ và tìm lời giải
-Hs làm bài.
-Hs xung phong lên tham gia.
Ngày soạn 10 -03
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu : Giúp hs
- Rèn luyện kỹ năng lập bài toán và trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
II. Chuẩn bị :
- Gv : tranh vẽ, vật mẫu, đồ dùng chơi trò chơi.
- Hs : vở bài tập.
III . Các hoạt động :
1/ Oån định.
2/ KTBC.
- Gv cho hs lên bảng làm bài tập : Lan hái được 16 bông hoa, Lan cho bạn 5 bông hoa. Hỏi Lan còn lại mấy bông hoa ?
- Gv nhận xét, cho điểm.
3/ Bài mới.
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Luyện tập.
*Bài 1 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Hs lên bảng làm bài , lớp nhận xét.
-Gv sửa bài, nhận xét.
-Gv cho hs làm tương tự với các bài còn lại
*Bài 2 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs làm
+ Có tất cả bao nhiêu con Thỏ ?
+ Có mấy con chạy đi ?
+ Ta phải đặt câu hỏi như thế nào ?
-Gv cho hs nêu tóm tắt và làm bài
-Tóm tắt : Có 8 con Thỏ
Chạy đi 3 con Thỏ
Còn lại .... con Thỏ ?
-Nhận xét
* Hoạt động 2 : Củng cố.
-Gv cho hs thi đua trò chơi “ tóm tắt nhanh “.
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv cho hs tham gia trò chơi.
-Gv cho điểm, nhận xét.
5. Dặn dò:
-Về nhà làm bài tập.
-Xem bài : phép cộng trong phạm vi 1OO
-Nhận xét tiết học.
Hát.
- Hs lên bảng thực hiện.
-Hs : Nhìn vào tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán, và giải bài toán
-Trong bến có 5 ôtô đang đỗ, có thêm 2 ôtô vào bến. Hỏi có tất cả bao nhiêu ôtô ?
-Bài giải : Số ôtô có tất cả là :
5 + 2 = 7 (ôtô)
Đáp số : 7 (ôtô)
-Hs : Nhìn tranh vẽ, tóm tắt bài toán, rồi giải bài toán.
-8 con
-3 con
-Hỏi còn lại bao nhiêu con Thỏ ?
-Bài giải : Số Thỏ còn lại là :
8 - 3 = 5 (con Thỏ)
Đáp số : 5 (con Thỏ)
-Hs xung phong lên tham gia.
File đính kèm:
- Tuan 27-28.doc