Học vần
Bài 99: uơ - uya
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- H nắm được cấu tạo vần : uơ , uya
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng. Đọc đúng câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya.
- H viết đúng , đẹp các vần và từ : uơ , uya, huơ vòi, đêm khuya.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói
- H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 22 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách 1 con chữ o
-Viết bảng:
- tuyệt đẹp
-tiếng tuyệt cao 1 đơn vị rưỡi, tiếng đẹp cao 3 đơn vị rưỡi
-Khoảng cách 1 con chữ 0
-Viết bảng
H viết Bc
Viết VTV
Nộp vở
Âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT: TẬP TẦM VÔNG
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-H hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát.
-Qua những ví dụ cụ thể, H biết thế nào là chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống đi ngang.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Nhạc cụ quen dùng, thanh phách , song loan, trống nhỏ.
-Chuẩn bị 1 vài động tác vận động phụ hoạ .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
T cho H hát lại bài Tập tầm vông
II.Bài mới
1.Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Tập tầm vông
- Ôn luyện bài hát đúng giai điệu , lời ca.
- Gọi H hát theo nhịp
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2: Nghe hát, nghe nhạc để nhận ra chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống , đi ngang
- T đưa ra ví dụ bằng lời hát
- Gọi H nói tên bài hát sau mỗi câu T hát
- Cho cả lớp cùng hát các chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang
3.Củng cố
- Cho các tổ thi đua vừ a hát vừa vận động phụ hoạ
T nhận xét, đánh giá.
H hát theo nhóm. Lớp
- H hát ( cá nhân, nhóm, đồng thanh)
- H hát kết hợp trò chơi
- H quan sát nghe và nhận xét
- 3 H
- H thực hiện theo T
- Các tổ thi đua
Thứ sáu, ngày 13 tháng 2 năm 2009
Học vần
Bài 102: Ôn tập
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
-H đọc đúng, viết đúng các vần đã học từ bài 98 đến bài 102 và các từ chứa các vần nói trên.
-Biết ghép các vần nói trên với các âm và thanh đã học để tạo tiếng và tạo từ.
-Đọc đúng các từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-Bảng ôn tập các vần như trong SGK.
-Tranh minh hoạ đoạn thơ ứng dụng , truyện kể.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1, 2
I.Kiểm tra bài cũ
-YC HS đọc vần và từ rồiphân tích tiếng.
-YC đọc câu ứng dụng và tìm tiếng.
-Viết BC
II.Bài mới
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
- T treo tranh, hỏi: + Tranh vẽ gì ?
- T : Phân tích tiếng “ xuê”
Ngoài vần uê kể các vần có âm u đứng ở đầu vần
- T treo bảng ôn vần
2.Hoạt động 2: Ôn tập
Ôn các vần vừa học:
- T chỉ bảng không theo thứ tự :
Ghép âm thành vần:
- T làm mẫu: T ghép âm u ở cột dọc thứ 1 với các âm ở cột thứ 2 sao cho thích hợp để tạo thành các vần đã học
- T ghi bảng
c)Đọc từ ngữ ứng dụng
- T gắn từ ứng dụng ( trò chơi ghép tiếng thành từ )
- T cho H tìm tiếng có vần đã học
Nghỉ giữa tiết
Tập viết từ ngữ ứng dụng
Hôm nay các em luyện viết b/c từ : hoà thuận
-T viết mẫu và nói cách viết
3. Củng cố-dặn dò
-Chơi trò chơi khoanh tiếng có vần đã học
-Về nhà luyện viết tiếp các từ đã học
TIẾT 3
1.KTBC : YC HS đọc lại bài 2 tiết trước
2. Hoạt động 1 :Luyện đọc
- T yêu cầu H đọc các tiếng trong bảng ôn các từ ngữ ứng dụng .
-T chỉnh sửa lỗi phát âm cho H
- Đoạn thơ ứng dụng:
+ TV treo tranh hỏi :tranh vẽ gì?
-T gắn đoạn thơ ứng dụng
-T đọc mẫu đoạn thơ ứng dụng
3. Hoạt động 2 :Luyện viết
Bây giờ các em luyện viết vào vở tập viết các từ : uỷ ban ,hoà thuận ,luyện tập, luýnh quýnh, huỳnh huỵch mỗi từ 1 dòng cỡ nhỡ.
- T nêu cách viết
-T chấm 1 số vở
4. Hoạt động 3 :Kể chuyện: Truyện kể mãi không hết
-T : Hôm nay T sẽ kể câu chuyện “Truyện kể mãi không hết”.T treo tranh
-T kể cả câu chuyện lần 1
-T kể vừa chỉ vào tranh lần 2
-T tổ chức chia nhóm
-T yêu cầu H trình bày
-T nhận xét, đánh giá các nhóm
-T yêu cầu 1, 2 H kể lại toàn câu chuyện
-T rút ra ý nghĩa câu chuyện
5.Củng cố , dặn dò
- Đọc sgk
-Trò chơi đọc nhanh
Đọc và phân tích tiếng
1H đọc câu và tìm tiếng.
3 tổ viết BC
- Vẽ cây xum xuê
- Âm x đứng trước, vần uê đứng sau
- uê, uy, uơ, uân, uât, uya, uyên, uyêt
uynh,uych
- H đọc vần ở bảng ôn
- Ghép các vần rồi đọc lên
- Đọc cá nhân theo dãy , nhóm
- H đọc: cá nhân; đồng thanh
- H tìm tiếng có vần đã học
- H viết bảng : hoà thuận
- H thi đua theo tổ
- H: Đọc cá nhân, đồng thanh, nhóm.
- Cảnh kéo cá trên biển
-H đọc cá nhân trước .
- H đọc cá nhân, đọc theo dãy bàn, tổ.
H nêu cách nối nét, khoảng cách các tiếng
H viết vở các từ trên
-H nghe
-H thảo luận tập kể theo tranh
-H: Mỗi nhóm cử 4 em kể theo tranh
-H: lên kể lại toàn bộ câu chuyện
-H: nhận xét và bổ sung
Toán
XĂNGTIMÉT, ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- H có khái niệm ban đầu về đo , tên gọi, kí hiệu của xăngtimét
- Biết đo độ dài đọan thẳng với đơn vị là cm trong các trường hợp đơn giản
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
T : ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn, thước có số đo cm
H : ĐDhọc toán, SGK, bảng con, phấn, thước có số cm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Kiểm tra bài cũ
Giải toán :
Trong cặp : 10 que tính
Trên bàn : 7 que tính
Có tất cả : …… que tính ?
II.Bài mới
1. Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài (cm)
- Hướng dẫn quan sát cái thước và giới thiệu :
+ Đây là thước có vạch chia từng cm, để đo độ dài đọan thẳng.
+ Vạch đầu tiên là 0. Độ dài từ 0 đến 1 là 1 cm
+ Xăngtimét viết tắt là cm ( T viết bảng )
- Hướng dẫn viết tên đơn vị cm
2. Hoạt động 2: Giới thiệu các thao tác đo độ dài
Gồm 3 bước :
- Đặt vạch số 0 của thứớc trùng vào một đầu của đọan thẳng, mép thước trùng với đọan thẳng
- Đọc số đo của vạch thước, kèm tên đơn vị đo ( cm )
- Viết số đo độ dài đọan thẳng
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 : Viết
- Nhắc lại cách viết tên đơn vị đo cm
- Lưu ý cách nối nét
4. Củng cố dặn dò
Trò chơi : Thi đo đọan thẳng
T gắn bảng phụ cho H thi đo đọan thẳng
H làm vào bảng con
- Dùng bút chì di chuyển từ 0 đến 1, nói >
- Làm tương tự từ vạch 2 đến vạch 3
- Đọc xăngtimét
- Viết bảng con
- Quan sát lắng nghe
- H đọc số đo của vạch thước.
- Thực hành vào giấy nháp
- 1H đọc yêu cầu
- H nói cách viết cm
- H viết cm vào sách
2 H thi đo đọan thẳng
BUỔI CHIỀU Toán
XĂNGTIMÉT, ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Xem tiết trước
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Xem tiết trước
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Kiểm tra bài cũ
- Muốn đo độ dài 1 vật gì đó, ví dụ như quyển vở,… ta dùng cái gì để đo ?
- Xăng ti mét viết tắt như thế nào ? Cho H viết cm vào bảng con.
II.Bài mới
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn thực hành
Bài 1 : Viết
- Nhắc lại cách viết tên đơn vị đo cm
Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm rồi đọc số đo
- Nhắc lại cách đo, viết số đo
T sửa bài
Bài 3: T gọi H đọc yêu cầu
- Yêu cầu H nhắc lại cách đo
- Gọi H lên sửa bài
Bài 4: T gọi H đọc yêu cầu bài
- Nhắc lại cách đo.T lưu ý H phải đặt thước đo thật thẳng
T sửa bài
3. Củng cố dặn dò
Trò chơi : Thi đo đọan thẳng
T gắn bảng phụ cho H thi đo đọan thẳng
Ta dùng thước có vạch chia.
1H viết bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con.
- Dùng bút chì di chuyển từ 0 đến 1
- Đọc xăngtimét
- Viết bảng con
- Quan sát lắng nghe
- H đọc số đo của vạch thước.
- Thực hành vào sách
- 1H đọc yêu cầu
- H nói cách viết cm
- H viết cm vào sách
- H đọc yêu cầu
- H nói cách đo
- H làm bài
2 H thi đo đọan thẳng
Luyện vần
ÔN CÁC VẦN TRONG TUẦN
I.MỤC ĐÍCH
Giúp HS ôn lại các vần đã học trong tuần.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Bảng phụ ghi các âm vần
HS : bảng con
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : hát
2.Ôn các vần
- Trong tuần 4 các em đã học những vần gì ?
- Ghi các vần đã học.
- HD ôn tập các vần
3.Luyện viết
-HD viết bảng con các vần, tiếng, từ
-Tìm chữ có âm vừa học.
4.Củng cố
Tổ chức thi đua
Nhận xét
-H trả lời
-H : đọc các vần theo tổ, dãy bàn, cá nhân.
-Viết bảng con
-3 tổ thi đua viết vần, tiếng, từ
SINH HOẠT LỚP
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN QUA
+++
I.Ổn định : hát
II. Tiến hành sinh hoạt lớp
- Giáo viên nhận định lại tình hình của lớp qua 1 tuần lễ học tập như sau :
1/ Về hạnh kiểm :
* Tổ 1 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 2 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 3 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
2/ Về học lực :
* Tổ 1 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :.....................................................................................................
* Tổ 2 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
* Tổ 3 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
- Giáo viên tổng kết :
+ Khen thưởng tổ nào có nhiều thành tích hơn.
+ Khuyến khích những em học còn yếu, viết chữ xấu hãy cố lên.
- Giáo viên nêu hướng tới :.......
+Yêu cầu học sinh thực hiện theo
File đính kèm:
- TUAN 22.doc