1. Hoạt động1: Học sinh làm bài tập 3
- Học sinh hoạt động theo nhóm: kể lại các việc làm biết vâng lời. Gọi một số em kể lại trước lớp.
- Cả lớp theo dõi, góp ý, bổ sung
- Giáo viên kể lại 102 tấm gương các bạn biết vâng lời thầy giáo và cô giáo.
Sau mỗi câu chuyện cho học sinh nhận xét.
+ Bạn nào trong câu chuyện đó dã biết vâng lời thầy cô giáo?
2. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm: làm bài tập 4
- Giáo viên chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm
Các nhóm thảo luận - đại diện các nhóm lên trình bày.
- Cả lớp nhận xét - bổ sung
- Giáo viên kết luận: SGV
3. Hoạt động 3: Học sinh vui hát về chủ đề: "Lễ phép, vâng lời thầy cô giáo"
- Học sinh hát - giáo viên theo dõi,, nhắc nhở.
- Học sinh học thuộc 2 câu thơ cuối bài.
- Dặn dò: Thực hành nghiêm túc theo bài học
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường TH Trần Văn Ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện đọc
- Học sinh lần lượt đọc các tiếng trong bảng ôn
- Học sinh đọc các từ ngữ ứng dụng theo: nhóm, bàn, cá nhân, cả lớp
- Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh
Đọc đoạn thơ ứng dụng
- Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ cho HS quan sát và hỏi:
+ Tranh vẽ cảnh gì?
- Học sinh đọc câu ứng dụng: nhóm, cá nhân, cả lớp
- Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh
- Giáo viên đọc mẫu
- Gọi 2 - 3 học sinh đọc lại
Hoạt động 2: Luyện viết
- Học sinh viết tiếp các từ còn lại theo mẫu trong vở tập viết
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- Giáo viên chấm, nhận xét
Hoạt động 3: Kể chuyện ''Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng''
- Học sinh đọc tên câu chuyện, giáo viên dẫn dắt vào câu chuyện
- Giáo viên kể lại câu chuyện có kèm theo tranh minh họa
- Học sinh thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
- Học sinh đại diện các nhóm lên thi kể, các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương .
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên chỉ bảng ôn , học sinh theo dõi đọc theo
- Học sinh tìm vần vừa học
- Về nhà ôn lại bài, xem trước bài 84.
Nhận xét giờ học.
Tù nhiªn x· héi:
an toµn trªn ®êng ®i häc
A. YÊU CẦU:
-Xác định được một số tình huống nguy hiểmcó thể dẫn đến một số tai nạn trên đường đi học.
-Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè.
-GD hs thực hiện đúng luật giao thông đường bộ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Các hình vẽ trong bài học
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động 1: Thảo luận tình huống
Mục tiêu:
Biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học
* Cách tiến hành
Bước 1: Chia nhóm 5 em
Bước 2: Mỗi nhóm thảo luận theo câu hỏi
Điều gì có thể xảy ra ?
Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không?
Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào ?
Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm khác theo dõi, bổ sung
Kết luận
Hoạt động 2: Quan sát tranh
Mục tiêu: Biết quy định về đi bộ trên đường.
* Cách tiến hành.
Bước 1: Quan sát tranh và thảo luận nhóm 2
Đường ở tranh thứ nhất khác gì với đường ở tranh thứ 2 ?
Người đi bộ ở tranh thứ nhất đi ở vị trí nào trên đường ?
Người đi bộ ở tranh thứ hai đi ở vị trí nào trên đường ?
Bước 2: Một học sinh lên trình bày
Giáo viên kết luận
3. Hoạt động 3: Trò chơi “Đèn xanh - Đèn đỏ ”
Mục tiêu: Biết thực hiện theo những quy định về trật tự an toàn giao thông.
Cách tiến hành:
Bước 1: Giáo viên cho học sinh biết các quy tắc đèn hiệu.
Bước 2: Phân vai và phổ biến luật chơi.
Bước 3: Học sinh chơi
* Dặn dò: Thực hiện tốt bài học cuộc sống hàng ngày.
--------------------------------------
THUÍ CÄNG:
GẤP MŨ CA LÔ (T2)
I. YÊU CẦU
-Biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
-Gấp được mũ ca lô bằng giấy . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
-GD hs sạch sẽ.
II CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Ca lô mẫu bằng giấy màu.
- Giấy màu thủ công các màu
- Giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn tay.
2. Học sinh: - Giấy thủ công các màu
- Giấy nháp có kẻ ô vuông.
- Hồ dán, bút chì, vở thủ công, khăn lau tay.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Dạy - học bài mới:
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn làm mẫu.
GV cho hs nhắc lại cá bước thực hiên gấp mũ ca lô. HS không nhắc được th gv nhắc lại cho hs r.
a. Gấp mũ ca lô :
- Dùng tờ giấy màu theo ý thích, lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ và cắt hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, ngắn 4. Cắt lần lượt 4 góc để tạo thành hình chữ nhật.
- Lật mặt sau cho học sinh quan sát và cắt trên giấy nháp
b. Xé hình đầu méo
- Lấy tờ giấy cùng màu với thân mèo, vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 3 ô. Xé 4 góc để tạo hình đầu mèo
Lật mặt sau cho học sinh quan sát và xé trên giấy nháp.
Lấy đường dấu giữa.
Gấp hai mép ví vào đường dấu giữa.
Hoàn thành mũ ca lô.
H nhắc lại cách gấp.
Hoạt động 2: Thực hành
HS thực hành gấp mũ ca lô.
Giâo viín ch ý gip đỡ những hs cn lng tng.
HS trnh băy văo vở của mnh. Cả lớp nhận xĩt.
4. Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị giấy màu giờ sau thực hành
Nhận xét giờ học
Thứ năm ngày soạn:24/1/2010
Ngày giảng :28/1/2010
THỂ DỤC
ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ , TAY VÀ CHÂN CỦA BÀI TDPTC ĐIỂM SỐ HÀNG NGANG HÀNG DỌC THEO TỔ
Giáo viên bộ môn
TIẾNG VIỆT
BÀI 84:OP-AP
I. YÊU CẦU:
-Đọc được:op,ap,họp nhóm,múa sạp, từ và đoạn thơ ứng dụng.
-Viết được op,ap,họp nhóm,múa sạp.
-Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề:Chóp núi,ngọn cây,tháp chuông
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ SGK.Bảng cài
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Kiểm tra;
-2 Hđọc và viết:thác nước,kênh rạch
-1H đọc bài sgk
II.Dạy học bài mới:
TIẾT1
1.Giới thiệu bài; op,ap
2.Dạy vần
* op
-GV viết bảng: op
-H đánh vần ,đọc trơn,phân tích vần op
-H ghép vần op
-H ghép thêm vào vần op chữ h và dấu nặng để tạo thành tiếng mớí:họp
-H đánh vần ,đọc trơn,phân tích tiếng họp
-GV viết bảng:họp
-Ở lớp các em có những hình thức họp nào?(họp nhóm,tổ,lớp)
-GVviết bảng : họp nhóm
-Hđọc trơn:op,họp,họp nhóm
*ap (Quy trình tương tự)
*Viết từ ứng dụng
-Gv hướng dẫn viết vần : op, họp, ap múa sạp vừa viết vừa nêu quy trình viết, hs viết bảng con.
*Dạy từ và câu ứng dụng:
-GV viết bảng con cọp giấy nháp -GVgiải thích đóng góp xe đạp
-H đọc thầm và gạch chân các tiếng có vần vừa học
-H đọc trơn tiếng,từ
Tiết2
3.Luyện tập:
a.Đọc SGK
-H quan sát và nhận xét bức tranh số1,2,3vẽ gì?
-Hđọc thầm đoạn thơ ứng dụng.Tìm tiếng mới:đạp
-Hđọc trơn đoạn thơ ứng dụng
-Luyện đọc toàn bài SGK
b.Hướng dẫn viết:op,ap,họp nhóm,múa sạp
-GV viết mẫu,h/d viết-H viết vào vở Tập viết
-H viết bảng con- GV nhận xét
-H viết vào vở tập viết
c.Luyện nói:
-Hđọc tên bài luyện nói:Chóp núi,ngọn cây,tháp chuông
-GVhỏi –H trả lời
-H quan sát cây và xác định đâu là ngọn cây,chóp núi,tháp chuông
-H chỉ vào tranh những điểm trên trên hình ảnh mà GV gọi tên
-GV giới thiệu qua chóp núi,ngọn cây,tháp chuông
IV.Củng cố-Dặn dò:
-Trò chơi: Tiếp sức
-Hướng dẫn cách chơi
H chơi-GV nhận xét
-Về nhà học bài và làm bt-CBBS: bài 85:ăp,âp
TOÁN:
PHÉP TRỪ DẠNG 17-3
I.YÊU CẦU:
- Biết làm các phép trừ ( không nhớ) trong phạm vi 20, biết trừ nhẩm dạng 17 -3
- Làm bài tập 1(a), 2(cột 1, 3), 3 (phần 1)
- Giáo dục HS tập trung trong học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các bó chục q/t và q/t rời
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1:ktbc
-H làm BT: Đặt tính rồi tính
- 12 + 3 15 + 1 13 + 6
Hoạt động2:Giới thiệu bài:
Hoạt động3: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17- 3
a. H thực hành trên que tính.
-H lấy 17 q/t rồi bớt đi 3 q/t .Còn lại mấy que tính? ..
b.Hướng dẫn cách đặt tính và làm tính trừ.
-Đặt tính từ trên xuống dưới
-Viết 17 rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 7( ở đơn vị)
-Viết dấu trừ ( - )
-Kẻ gạch ngang dưới 2 số
-Tính( từ phải sang trái)
Hoạt động 4:Thực hành:
Bài1: a. H làm vào bảng con
13 14 16 19
- 2 - 1 - 3 - 4
---- ----- ----- ------
b.H làm vào vở
Bài 2: H làm miệng
12 - 1= 14 - 1=
17 - 5= 19 - 8=
14 - 0= 18 - 0=
Bài 3: H làm vào vở - H rèn luyện tính nhẩm
Hoạt động 5: Củng cố -Dặn dò:
-Về nhà làm bài tập vào vở ở nhà
-Chuẩn bị bài sau:Luyện tập
Thứ sáu, ngày soạn:25/1/2010
Ngày giảng :29/1/2010
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I.YÊU CẦU:
- Thực hiện được phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20, trừ nhẩm dạng 17 -3
- Làm bài tập 1, 2 ( cột 2,3,4), bài 3 ( dòng 1)
- Giáo dục HS chăm học.
II.CÁC HOẠTĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1: KTBC
-3 H làm btập3(sgk )
-GVkiểm tra vở btập ở nhà của H chấm4-5 em
Hoạt động 2: Giới thiệu bài
Hoạt động 3: Hướng dẫn H làm bài tập
Bài 1: H làm vào bảng con
14 - 3 17 - 5 19 - 2
16 - 5 17 - 2 19 - 7
-Đặt tính rồi tính
Bài 2: H làm bảng lớp - H tính nhẩm
Bài 3: H làm vào vở(Hướng dẫn H làm từ phải sang trái)
12 + 3 - 1 =
15 + 2 - 1 =
Hoạt động3:Củng cố-Dặn dò:
-Về nhà làm các bài tập vào vở
-Cbbs: Phép trừ dạng 17-7
TIẾNG VIỆT
BÀI 85: ĂP, ÂP
I.YÊU CẦU:
-Đọc được:ăp, âp, cải bắp,cá mập, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: ăp, âp, cải bắp,cá mập.
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề:Trong cặp sách của em.
- Giáo dục HS chăm đọc sách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A.Kiểm tra;
-2 Hđọc và viết:họp nhóm,múa sạp
-1 H đọc bài sgk
B.Dạy học bài mới:
TIẾT 1
1.Giới thiệu bài; ăp,âp
2.Dạy vần
* ăp
-GV viết bảng:ăp
-H đánh vần ,đọc trơn,phân tích vần ăp
-H ghép vần ăp
-H ghép thêm vào vần ăp chữ b và dấu sắc để tạo thành tiếng mớí: bắp
-H đánh vần ,đọc trơn, phân tích tiếng bắp
-GV viết bảng: bắp
-Kể tên một số loại cải mà em biết?
-GVviết bảng : cải bắp
-Hđọc trơặip,bắp,cải bắp
âp(Quy trình tương tự)
* Luyện viết
- Giáo viên hướng dẫn viết: ăp, âp, cải bắp, cá mập, vừa viết vừa nêu quy trình viết.
- HS viết bảng con.
*Dạy từ và câu ứng dụng:
-GV viết bảng gặp gỡ tập múa GV giải thích ngăn nắp bập bênh
-H đọc thầm và gạch chân các tiếng có vần vừa học
-H đọc trơn tiếng,từ
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Đọc SGK
-H quan sát và nhận xét bức tranh số1,2,3 vẽ gì?
-Hđọc thầm đoạn thơ ứng dụng.Tìm tiếng mới:thấp,ngập
-Hđọc trơn đoạn thơ ứng dụng
-Luyện đọc toàn bài SGK
b.Hướng dẫn viết:ăp,âp,cải bắp,cá mập
-GV viết mẫu,h/d viết-H viết vào vở Tập viết
c.Luyện nói:
-Hđọc tên bài luyện nói:Trong cặp sách của em
-GVhỏi –H trả lời
-Trong cặp sách của bạn có những đồ dùng gì?
-Hãy giới thiệu đồ học tập trong cặp sách của em với các bạn trong nhóm
-Đại diện nhóm lên giới thiệu với các bạn trong lớp.
C.Củng cố-Dặn dò:
-Trò chơi: Tiếp sức
-Hướng dẫn cách chơi
H chơi-GV nhận xét
-Về nhà học bài và làm bt-CBBS:86:ôp,ơp
Sinh hoaût sao
I. YÊU CẦU
- Học sinh thuộc mô hình sinh hoạt sao tự quản.
- Giáo dục học sinh ý thức tự quản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động 1: Học sinh tập qui trình sinh hoạt sao theo mô hình tự quản
- Học sinh nhắc lại các bước sinh hoạt sao
- Học sinh thực hiện qui trình sinh hoạt sao tự quản
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Trò chơi ''Diệt các con vật có hại''
- Học sinh nhắc lại cách chơi
- Học sinh thực hiện trò chơi
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- TUAN 20.doc