Học vần
Bài 89: iêp , ươp
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- H nắm được cấu tạo vần : iêp, ươp
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
- H viết đúng , đẹp các vần và từ : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân, nhóm, đồng thanh)
-H quan sát
- 5 H
-H thực hiện theo T
-H quan sát
- 5 H
-H thực hiện theo T
BUỔI SÁNG Thứ sáu, ngày 16 tháng 1 năm 2009
Học vần
Bài 84: oan - oăn
I.MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- H nắm được cấu tạo vần : oan, oăn
- H đọc được vần, tiếng, từ khoá .
- H đọc được các từ ứng dụng.Đọc đúng câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Con ngoan, trò giỏi.
- H viết đúng , đẹp các vần và từ : oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-T : Đ D dạy Tiếng Việt, tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói
-H : Đ D học Tiếng Việt : bảng cài, bộ chữ ,vở tập viết, bút, b/c
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1
I.Kiểm tra bài cũ
-YC HS đọc vần và từ rồiphân tích tiếng.
-YC đọc câu ứng dụng và tìm tiếng.
-Viết BC
II.Bài mới
Hôm nay các em học 2 vần oan - oăn (ghi bảng)
1.Hoạt động 1: Dạy vần oan
+ Đọc trơn mẫu vần oan
+ Phân tích vần oan
+ T đánh vần mẫu : oa – n – oan
+ Cài vần oan
+ Đọc trơn vần oan
+ Muốn có tiếng khoan, thêm vào âm gì, dấu gì ?
+ Đánh vần mẫu : kh – oan – khoan
+ Hãy nêu vị trí, cấu tạo tiếng khoan
+ Cài tiếng khoan
+ Đọc trơn tiếng khoan
+ Tháo chữ.
- T treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
+ Em rút ra từ gì? (gắn từ giàn khoan)
+ GV đọc trơn : giàn khoan
2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng
- Giới thiệu 2 từ ứng dụng : phiếu bé ngoan, học toán
- HD đọc 2 từ trên
3.Hoạt động 3 : Luyện viết
a/ Vần oan – khoan
-Viết mẫu và nêu cách viết
4.Củng cố : YC HS đọc lại bài
TIẾT 2
1.KTBC : YC HS đọc lại bài tiết trước
2.Hoạt động 2: Dạy vần oăn
- Ta học vần mới thứ hai, đó là vần oăn (ghi tựa bài)
+ Đọc trơn mẫu vần oăn
+ Phân tích vần oăn
+ Đánh vần mẫu : oă – n – oăn
+ Cài vần oăn
+ Đọc trơn vần oăn
+ So sánh : vần oan và vần oăn có gì giống nhau? Có gì khác nhau ?
+ Muốn có tiếng xoăn, thêm vào âm gì, dấu gì ?
+ Đánh vần mẫu : x – oăn – xoăn
+ Hãy nêu vị trí, cấu tạo tiếng xoăn
+ Cài tiếng xoăn
+ Đọc trơn tiếng xoăn
+ Tháo chữ.
- Treo tranh, hỏi:+ Tranh vẽ gì ?
+ Em rút ra từ gì? (gắn từ tóc xoăn)
+ GV đọc trơn : tóc xoăn
2.Hoạt động 2 : Dạy từ ứng dụng
- Giới thiệu 2 từ ứng dụng : khoẻ khoắn, xoắn thừng
- HD đọc 2 từ trên
3.Hoạt động 3 : Luyện viết
b/ Vần oăn - xoăn
- Viết mẫu và nêu cách viết
4.Củng cố : YC HS đọc lại cả 2 vần
TIẾT 3
1.KTBC : YC HS đọc lại bài 2 tiết trước
2.Hoạt động 1: Luyện đọc
-Đọc trên bảng, SGK / 22 ( TV 2)
-Đọc câu ứng dụng
-T treo tranh hỏi: tranh vẽ gì?
-Tgắn câu ứng dụng
-T:tìm từ có tiếng có vần mới học( T gạch chân tiếng H tìm)
-T : chỉ từ khó
-T: gọi H đọc từng cụm từ , từng câu
-T gọi H đọc cả câu ứng dụng
-T chỉnh sửa phát âm cho H
3.Hoạt động 2:Luyện viết
Bài viết có 4 dòng: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn
- Viết mẫu, nói lại cách viết
- Chấm 1 số vở
4.Hoạt động 3: Luyện nói
-T:các em đã xem trước bài ở nhà, hãy đọc tên bài luyện nói
-T treo tranh hỏi :Các bạn trong tranh đang làm gì?
-T: Điều đó cho em biết gì về các bạn?
-T: Hãy thảo luận về chủ đề Con ngoan trò giỏi với bạn?
5.Củng cố , dặn dò
- Đọc S /23
-Trò chơi đọc nhanh
Đọc và phân tích tiếng
1H đọc câu và tìm tiếng.
3 tổ viết BC
- 3H đọc trơn oan
+ Vần oan có nguyên âm oa đứng trước âm n đứng sau
+ oa – n – oan (c/n, tổ, đt)
+ Cài vần oan
+ Đọc trơn oan
+ Thêm vào phía trước âm kh
+ Đánh vần : kh – oan – khoan (c/n, đ/t )
+ Tiếng khoan có âm kh đứng trước, vần oan đứng sau
+ Cài tiếng khoan
+ Đọc trơn khoan (c/n, đ/t )
+ Tranh vẽ giàn khoan
+ Đọc trơn: giàn khoan (c/n, đ/t )
- Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh
- Viết vần oan – khoan ( b/c)
- Quan sát và trả lời: Ta được vần oăn
- 3H đọc trơn oăn
+ Vần oăn có nguyên âm oă đứng trước, âm n đứng sau.
+ Đánh vần: oă – n – oăn (c/n, đ/t )
+ Cài vần oăn
+ Đọc trơn : oăn (c/n, đ/t )
+ Giống nhau: đều có âm n đứng sau
+ Khác nhau: oan có oa đứng trước, oăn có oă đứng trước.
+ Thêm âm x đứng trước
+ Đánh vần : x – oăn – xoăn (c/n, đ/t )
+ Tiếng xoăn có âm x đứng trước, vần oăn đứng sau.
+ Cài tiếng xoăn
+ Đọc trơn : xoăn ( c/n,đt)
+ Tranh vẽ tóc xoăn
+ tóc xoăn
- Đọc trơn: tóc xoăn (c/n,đt)
- Đọc vần, tiếng, từ khoá (c/n,đt)
- Đọc cá nhân, dãy bàn, tổ, đồng thanh
- Viết vần oăn - xoăn ( b/c)
- Đọc lại bài
-H:vẽ đàn gà và con quạ
-H:ngoan
-H đọc c/n, ĐT
-H đọc c/n
-H đọc c/n, ĐT
- Mở vở tập viết, viết từng dòng theo T
- Nộp vở
-H: Con ngoan trò giỏi
-H: 1 bạn đang quét nhà ,1bạn đang được nhận phần thưởng của cô giáo
-H:Các bạn là con ngoan trò gỏi
-H thảo luận , cá nhân trình bày
-H tham gia
- H đọc
Toán
PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Biết làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20
Tập trừ nhẩm ( dạng 17 – 3 )
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
T: ĐD dạy toán, sách toán, bảng lớp, phấn
H : ĐD học toán, SGK, bảng con, phấn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
Đặt tính và tính :
12 + 6 14 + 4 11 + 0
T nhận xét
II. Bài mới
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 -3
-T làm mẫu lấy bó 1 chục và 7 que rời rồi tách thành 2 phần, bên trái là bó 1 chục, bên phải là 7 que rời
-Từ 7 que rời tách lấy ra 3 que tính còn mấy que tính? T ghi bảng
-Có 1 bó 1 chục, viết 1 chục
-7 que rời, viết 7 ở cột đơn vị ( như SGK )
-Bớt 3 que tính ghi 3 ở dưới số 7 ở cột đơn vị
-Ghi dấu trừ, gạch ngang
-7 trừ 3 = 4 viết 4
-Hạ 1 viết 1
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách đặt tính ( từ trên xuống dưới )
-Viết 17 rồi viết 3 sao cho thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị )
-Viết dấu - ( dấu trừ )
-Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó
-Tính ( từ phải sang trái )
17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4
3 hạ 1, viết 1
17 trừ 3 bằng 14 ( 17 -3 = 14 )
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 : Tính
T nêu lại cách làm
T chữa bài
Bài 2 : Tính
-T nói cách làm
-T treo bảng phụ
T sửa bài
Bài 3 : Điền số thích hợp
-T nói cách làm
-T treo bảng phụ cho H làm
T sửa bài
4.Củng cố dặn dò
Trò chơi : Thi điền số bài 4
-H làm vào bảng con
-H lấy 17 que tính theo cô
-H : 4 que tín
-Quan sát, trả lời : Có bó 1 chục, 7 que rời
- Quan sát, thực hành vào bảng con theo
- Nhắc lại cách đặt tính, và cách tính
-H làm bài
-H nêu yêu cầu
-H làm bài
-1 H làm bảng phụ
-H nêu yêu cầu
-H làm bài
H thi điền số
BUỔI CHIỀU
Toán
PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 (tt)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Xem tiết 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC : Xem tiết 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
Đặt tính và tính :
17 - 2 14 - 2 15 - 3
T nhận xét
II. Bài mới
Hướng dẫn thực hành :
Bài 1 : Tính
T nêu lại cách làm
T chữa bài
Bài 2 : Tính
-T nói cách làm
-T treo bảng phụ
T sửa bài
Bài 3 : Điền số thích hợp
-T nói cách làm
-T treo bảng phụ cho H làm
T sửa bài
4.Củng cố dặn dò
Trò chơi : Thi điền số bài 4
-H làm vào bảng con
-H làm bài
-H nêu yêu cầu
-H làm bài
-1 H làm bảng phụ
-H nêu yêu cầu
-H làm bài
H thi điền số
Luyện vần
ÔN CÁC VẦN TRONG TUẦN
I.MỤC ĐÍCH
Giúp HS ôn lại các vần đã học trong tuần.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : Bảng phụ ghi các âm vần
HS : bảng con
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : hát
2.Ôn các vần
- Trong tuần 4 các em đã học những âm gì ?
-T ghi các vần đã học.
-HD ôn tập các vần
3.Luyện viết
-HD viết bảng con các vần, tiếng, từ
-Tìm chữ có âm vừa học.
4.Củng cố
Tổ chức thi đua
Nhận xét
-H trả lời
-H : đọc các vần theo tổ, dãy bàn, cá nhân.
-Viết bảng con
-3 tổ thi đua viết vần, tiếng, từ
SINH HOẠT LỚP
KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC TUẦN QUA
+++
I.Ổn định : hát
II. Tiến hành sinh hoạt lớp
- Giáo viên nhận định lại tình hình của lớp qua 1 tuần lễ học tập như sau :
1/ Về hạnh kiểm :
* Tổ 1 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 2 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
* Tổ 3 :
- Chăm ngoan :..............................................................................................
- Vệ sinh :.......................................................................................................
- Đồng phục :.................................................................................................
- Đùa giởn : ...................................................................................................
2/ Về học lực :
* Tổ 1 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :.....................................................................................................
* Tổ 2 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
* Tổ 3 :
- Đọc tốt, viết đẹp, điểm cao : ......................................................................
- Đọc yếu :....................................................................................................
- Giáo viên tổng kết :
+ Khen thưởng tổ nào có nhiều thành tích hơn.
+ Khuyến khích những em học còn yếu, viết chữ xấu hãy cố lên.
- Giáo viên nêu hướng tới :.......
+Yêu cầu học sinh thực hiện theo
File đính kèm:
- TUAN 20.doc