Giáo án lớp 1 tuần 2 - Trường tiểu học Phú Thọ B

Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 ( tiết 2)

Tiết: 2

I. Muc Tiêu :

-Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.

-Biết tên trường, tên lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.

-Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.

Riêng HS khá giỏi biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt. Biết giới thiệu về bản thân mình một cách mạnh dạn.

II. Chuẩn Bị :

Giáo viên :

Tranh ve phóng to ở sách giáo khoa(USB)

Vở bài tập đạo đức.

III. Các hoạt động dạy và học :

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 2 - Trường tiểu học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn cách đọc Đọc tựa bài và từ dưới tranh Đọc tiếng, từ ứng dụng Giời thiệu câu ứng dụng cho xem tranh Tranh vẽ gì ? Con bò còn nhỏ gọi là con bê – giáo viên giải thích Giáo viên đọc mẫu : bé vẽ bê Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh Muc Tiêu : Học sinh viết đúng chữ ê , e Yêu cầu học sinh nêu lại tư thế ngồi viết . Chữ ê: Giáo viên hướng dẫn tô chữ ê theo qui trình như con chữ e sau đó nhấc bút viết dấu mũ trên con chữ e (lưu ý học sinh dấu mũ nằm giữa dòng li thứ 3). Chữ v : Khi viết chữ v đặt bút dưới đường kẻ 3 viết nét móc 2 đầu, lia bút nối với nét thắt, điểm kết thúc dưới đường kẻ 3 – độ cao của chữ v là 1 đợn vị . Tiếng bê : Muốn viết tiếng bê ta viết tiếng be sau đó nhấc bút viết dấu mũ trên tiếng be. Tiếng ve : Điểm đặt bút đầu tiên dưới đường kẻ 3,viết nét móc 2 đầu, lia bút viết nét thắt, nối nét thắt với e, điểm kết thúc trên đường kẻ 1 Giáo viên theo dõi các em chậm Muc Tiêu :Học sinh nói được theo chủ đề Giáo viên gắn tranh bế bé Ai đang bế em bé? Em bé vui hay buồn ? tại sao ? Mẹ thường làm gì khi bế bé ? Em phải làm gì để cha mẹ vui lòng ? à Cha mẹ vất vả chăm sóc chúng ta, vì thế em phải học tập tốt, phải vâng lời cha mẹ để cha mẹ vui lòng Phương pháp : Trò chơi thi đua Giáo viên cho học sinh cử đại diện lên gạch chân tiếng có âm vừa học : mẹ , về , bế bé , vè , chú hề , nhè . Nhận xét Về nhà tìm thêm trên sách báo các chữ vừa học Xem trước bài mới Học sinh t theo dõi và đọc từng phần theo hướng dẫn Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh Học sinh quan sát tranh Học sinh trả lời bé vẽ bê Học sinh đọc câu ứng dụng Học sinh nêu tư thế ngồi viết Học sinh tô chữ mẫu và viết 2 chữ ê Học sinh tô chữ v Học sinh tô tiếng bê Học sinh viết ve Học sinh quan sát thảo luận và nêu Mẹ đang bế bé Em bé rất vui vì được mẹ bế Học sinh nêu theo suy nghĩ Học sinh nêu Học sinh nêu Hoạt động lớp Học sinh cử đại diện mỗi tổ 3 em lên thi đua Lớp hát 1 bài hát Thứ sáu 30/8/2013 Môn : Tập viết Bài : Tô các nét cơ bản Mục tiêu: Tô được các nét cơ bản theo vở tập viết 1, tập 1. * HS khá giỏi có thể viết được các nét cơ bản. Rèn thói quen viết nhanh, sạch, đẹp. Chuẩn bị: Bảng ôli, VTV1. Phương pháp: quan sát, giảng giải, thực hành, hỏi đáp… VTV1… Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định:1’ 2. KTBC:2’ 3. Dạy bài mới: 3.1 Giới thiệu bài:1’ 3.2 Các hoạt động: *Hướng dẫn tô các nét cơ bản.15’ 4.Củng cố:5’ 5.Dặn dò:2’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs - Nhận xét - Trực tiếp. * GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn quy trình tô các nét: nét ngang, sổ thẳng… - Cho hs tô vào không trung. - Cho hs viết bảng con. - Nhận xét – chỉnh sửa. - Cho lấy VTV1 và nhắc tư thế ngồi viết. - Cho hs viết vào vở. - Quan sát giúp hs yếu - Chấm 3 – 4 vở - Nhận xét cho điểm. - Cho viết bảng con các nét. - Nhận xét. - Nhận xét tiết học – tuyên dương. - Dặn về viết lại các nét cơ bản. - Hát - Để GV kiểm tra - Lắng nghe - Đọc tựa - Quan sát - Tô vào không trung - Viết bảng con. - Lấy VTV1 - Viết vào vở. - Viết bảng con - Nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe Tiết: 2 Môn: Tập viết Bài: Tập tô e , b, bé Mục tiêu: Tô và viết được các chữ: e, b, bé theo vở tập viết Rèn thói quen viết nhanh, sạch, đẹp. Chuẩn bị: Bảng ôli, VTV1. Phương pháp: quan sát, giảng giải, thực hành, hỏi đáp… VTV1… Các hoạt động dạy học chủ yếu: Trình tự Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định:1’ 2. KTBC:3’ 3. Dạy bài mới: Giới thiệu bài:1’ Các hoạt động: *Hướng dẫn tô e,b,bé: 15’ 4.Củng cố:3’ 5.Dặn dò:2’ - Gọi 2 hs lên viết các nét cơ bản - Nhận xét- cho điểm - Trực tiếp. * GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn quy trình tô e, b, bé. - Cho hs tô vào không trung. - Cho hs viết bảng con. - Nhận xét – chỉnh sửa. - Cho lấy VTV1 và nhắc tư thế ngồi viết. - Cho hs viết vào vở. - Quan sát giúp hs yếu - Chấm 3 – 4vở - Nhận xét cho điểm. - Cho viết bảng con e, b, bé - Nhận xét. - Nhận xét tiết học – tuyên dương. - Dặn về viết lại bài cho đẹp. - Hát - Viết bảng con - Lắng nghe - Đọc tựa - Quan sát - Tô vào không trung. - Viết bảng con. - Lấy VTV1 - Viết vào vở. - Viết bảng con - Lắng nghe Môn:Toán Bài: CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5 Tiết : 8 Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5; biết đọc, viết các số 4, 5; đếm các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. Chuẩn bị: Giáo viên: Các nhóm có đén 5 đồ vật cùng loại , mỗi chử số 1, 2, 3, 4, 5 trên tờ bìa Các tranh vẽ ở SGK trang 4, 5 III./ Các hoạt dộng dạy và học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định :1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài: 1’ Hoạt động 1: Giới thiệu số 4, 5: (5’) Hoạt động 2: Viết số 4, 5 (5’) Hoạt động 3: Thực hành (15’) 4. Củng cố: 3’ 5.Dặn dò:1’ Hát Mục tiêu: học sinh có khái niệm ban đầu về số 4, 5 - Giáo viên treo tranh cho học sinh đếm số đồ vật có số 4, 5 Mục tiêu : Biết đọc biết viết số 4 , 5 Giáo viên giới thiệu số viết và viết mẫu: số 4 gồm những nét nào? Số 5 gồm những nét nào ? Giáo viên hướng dẫn viết Viết xuôi từ 1 đến 5 Viết ngược lài từ 5 đến 1 Mục tiêu : Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập Bài 1: Thực hành viết số Bài 2, 3: số ? - Giáo viên đọc đề bài - Giáo viên treo tranh cho 1 học sinh làm ở bảng lớp Bài 4 : Nối - Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu bài Trò chơi: đưa vật tương ứng với số. Cô đọc số lượng đồ vật em trọn và đưa số vật. 5 con vịt 3 con gà 4 que tính 2 con dê Đọc thuộc vị trí số tư 1 đến 5 Chuẩn bị luyện tập Nhận xét tiết học Học sinh đếm Nét xiên, nét ngang , nét sổ Nét ngang, nét số, nét cong hở trái Học sinh viết trên không, trên bảng con. 2 3 Học sinh đếm , điền vào ô trống Học sinh nối số vật với chấm tròn, với số Cả lớp lắng nghe cô phổ biến trò chơi Học sinh theo tổ .tổ nào nghe nhanh sẻ thắng. 5 học sinh làm vịt 3 học sinh làm gà Học sinh giơ que tính 2 học sinh làm dê Môn: Thủ công Bài: XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT Tiết: 2 I.Mục tiêu: HS biết cách xe, dán hình chữ nhật. Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. Riêng Hs khéo tay có thể xé, dán được hình chữ nhật ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Và có thể xé được một số hình chữ nhật có kích thước khác. II.Đồ dùng dạy học: -GV: - Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật , hình tam giác - Giấy màu, giấy trắng, hồ dán, khăn lau - III.Hoạt động dạy học: Tiết1 Tiến trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: 1’ 2.Kiểm tra bài cũ :2’ 3.Bài mới : Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: 7’ Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu: 5’ Hoạt động 3: Thực hành 10’ Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò(5’) Hát tập thể Kiểm tra đồ dùng học tập của hs Mục tiêu: Biết quan sát, phát hiện xung quanh có đồ vật dạng hình chữ nhật, hình tam giác Cách tiến hành: Cho HS xem bài mãu, hỏi: Hãy quan sát và phát hiện xung quanh xem đồ vật nào có dang hình chữ nhật, hình tam giác? Kết luận: Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình chữ nhật, hình tam giác, em hãy ghi nhớ đặc điểm của những hình đó để tập xé dán cho đúng Mục tiêu: Hướng dẫn mẫu cách vẽ và dán hình chữ nhật và hình tamgiác Cách tiến hành: 1.Vẽ và xé hình chữ nhật đếm ô và dùng bút chì nối các dấu dể thành hình chữ nhật. - Dán qui trình lên bảng và hướng dẫn từng bước để vẽ - Xé mẫu hình chữ nhật 2.Vẽ và xé dán hình tam giác -Dùng bút chì vẽ hình tam giác. -Làm mẫu và xé hình tam giác 3. GV hướng dẫn thao tác dán hình Mục tiêu: hướng dẫn HS thực hành trên giấy nháp. Cách tiến hành : Hướng dẫn HS vẽ , xé Yêu cầu HS kiểm tra sản phẩm lẫn nhau - Yêu cầu một số HS nhắc lại qui trình xé dán hình chữ nhật, hình tam giác - Đánh giá sản phẩm - Dặn dò: về nhà chuẩn bị giấy màu để học tiếp tiết 2. - Nhận xét tiết học - HS quan sát - Cửa ra vào, bảng, mặt bàn, quyển sách có dạng hình chữ nhật…… - Khăn quàng đỏ có dạng hình tam giác - HS quan sát Thực hành: HS luyện tập trên giấy nháp Luyện tập trên giấy nháp -Quan sát cách dán hình trên nền 1 tờ giấy trắng. -Lần lượt thực hành theo các bước vẽ, xé . -2 HS nhắc lại -Thu dọn vệ sinh. SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN Tiết: 2 I/ Muc Tiêu : Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua. Đề ra phương hướng hoạt động tuần 3. Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô và bạn bè. Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu. II/ Chuẩn bị : Giáo viên : - Một số biển báo giao thông. - Trò chơi: Đèn xanh – đèn đỏ. - Bài hát: Quê hương tươi đẹp. III/ Các hoạt động: 1. Giới thiệu nội dung sinh hoạt 2. Sơ kết tuần qua: Hoạt động 1: Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua: + Đạo đức: biết lễ phép với thầy cô và người lớn. +Đồng phục:Chưa đồng phục, còn một số bạn chờ đồ đồng phục. +Vắng: +Vệ sinh: Tốt nhưng một số em còn vứt rác chưa đúng quy định.. +Học tập: Một số bạn không tập trung trong giờ học:Có, My, Minh, Khoa, Quí. Nhắc nhở HS khắc phục. Hoạt động 2:Kế hoạch tuần 3: Thực hiện “ Tháng An toàn giao thông” - HS thực hiện đúng nội quy trường đề ra về thực hiện tháng ATGT và phòng tránh tai nạn thương tích ở trường và cả ở gia đình. Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và ăn mặc đồng phục đúng qui định. Nhắc nhở HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Giao nhiệm vụ cho lớp trưởng nhắc nhở các bạn trong học tập và trực nhật lớp. Nhắc nhở việc học ở nhà của các em: Có, Khoa, Phúc, My. Đặc biệt là em My không thuộc bài và không viết được( tuy có bồi dưỡng trái buổi mỗi ngày tại nhà GVCN). Hoạt động 3: Hoạt động theo chủ điểm “An toàn giao thông”. Giáo dục HS ý thức giữ An toàn trên đường đi học và trong trường học. Nêu một số hành vi tham gia giao thông đúng-sai để HS nhận thức hành vi nào đúng cần học hỏi theo, những hành vi nào cần tránh. Cho HS chơi trò chơi: Đèn xanh – đèn đỏ. Cho Hs hát bài: Quê hương tươi đẹp.

File đính kèm:

  • docKE HOACH TUAN 2.doc