Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường tiểu học Thọ Ngọc

I.MỤC TIÊU

Mục tiêu chung:

 Giúp HS:

- Nhận biếtđược cấu tạo các số mười một, mười hai; biết đọc , viết các số đó; bước đầu nhận biết số có hai chữ số; 11(12) gồm 1 chục và 1(2) đơn vị.

 Mục tiêu riêng:

- HS Y đọc và viết được số 11, 12.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bó chục que tính và các que tính rời.

- Vở bài tập toán tập 2.

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường tiểu học Thọ Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bộ ghép chữ, bảng cài,Sử dụng tranh SGK bài 80. - HS: Bộ thực hành Tiếng Việt, bảng con, vở tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ - 3 HS đọc các từ ứng dụng bài 79. - Cả lớp viết từ thuộc bài. 2. Dạy học bài mới: TIẾT 1 HĐ1: Giới thiệu bài: Thông qua tranh minh hoạ. - GV giới thiệu và hướng dẫn HS rút ra vần iêc, ươc - GV đọc HS đọc theo. HĐ2: Dạy vần: Vần iêc a. Nhận diện: - GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét cấu tạo vần iêc trên bảng. + HS thực hành ghép vần iêc. 1 HS lên bảng ghép. - GV hỗ trợ thêm cho HS yếuđể ghép được. b. Phát âm, đánh vần: - HS phát âm lại vần iêc( cá nhân, nhóm, lớp).GV chỉnh sửa phát âm cho HS. - Yêu cầu HS khá giỏi đọc vần này? GV nhận xét. + HS yếu đọc lại iê - cờ - iêc/ iêc + HS đọc cá nhân, nhóm, lớp. - GV yêu cầu HS ghép tiếng xiếc từ xem xiếc và suy nghĩ đánh vần rồi đọc trơn. + HS khá giỏi đọc trước. HS yếu đọc theo. - HS khá đọc và hướng dẫn cách đọc cho bạn trong bàn chưa đọc được. - Yêu cầu HS đọc iêc – xiếc – xem xiếc - HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp). 2 HS KT đọc theo. - GV kết hợp hỏi HS phân tích âm, vần. Vần ươc (Quy trình dạy tương tự vần iêc) Lưu ý: Nhận diện: - GV thay iê bằng ươ được ươc - HS đọc trơn và nhận xét vần ươc gồm 2 âm ươ và c Yêu cầu HS so sánh ươc và iêc để thấy sự giống và khác nhau Đánh vần: - Học sinh khá giỏi tự đánh vần và đọc - HS yếu: GV hướng dẫn cách đánh vần và đọc + HS đọc cá nhân (nối tiếp). + Đọc đồng thanh - Ghép từ: rước đèn - HS đọc lại kết hợp phân tích âm, vần. HĐ3: Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV yêu cầu HS đọc theo nhóm đôi các từ ngữ SGK, thảo luận và tìm tiếng mới. - GV gọi 4 - 5 HS đọc lại trên bảng lớp, HS lên gạch chân tiếng mới. - HS đọc đánh vần (HS yếu); đọc trơn (HS giỏi). - Cả lớp đọc đồng thanh. - GV gợi ý tìm hiểu nghĩa các từ: cá diếc, công việc. - HS đọc toàn bài tiết 1(đồng thanh). HĐ4: Viết: - GV viết mẫu vần iêc, ươc từ xem xiếc, rước đèn vừa viết vừa hướng dẫn quy trình. - Yêu cầu HS quan sát chữ viết và viết trên không trung. - GV hướng dẫn HS viết liền nét giữa các con chữ, đồng thời viết đúng vị trí dấu thanh, đúng khoảng cách giữa các chữ. - HS viết vào bảng con. GV nhận xét chỉnh sửa. TIẾT 2 * Luyện tập: HĐ1: Luyện đọc: - Yêu cầu HS đọc trên bảng lớp và SGK tiết 1. + HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp) + GV nhận xét chỉnh sửa. - Đọc câu ứng dụng SGK trang 163. - Yêu cầu HS quan sát tranh rút ra câu đọc. - HS khá đọc lại. - GV chỉnh sửa cách đọc. Hướng dẫn cách đọc cho HS yếu. - GV gọi 1 số HS đọc lại các câu thơ đó. - HS đọc đồng thanh. - Tìm tiếng có vần vừa học trong các câu. HS phân tích tiếng biếc - GV nhận xét. HĐ2: Luyện nói: - Yêu cầu 2 HS đọc tên chủ đề luyện nói: Xiếc, múa rối, ca nhạc - Cả lớp đọc lại. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh SGK và thảo luận nhóm đôi (GV gợi ý 1 số câu hỏi SGV ) - GV giúp các nhóm nói đúng chủ đề. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm cùng GV nhận xét, đánh giá. - HS Y quan sát nhận xét tranh vẽ gì? - GV lưu ý cách diễn đạt của HS. HĐ3: Luyện viết: - GV yêu cầu HS đọc lại các từ trong vở tập viết bài 80 - HS mở vở tập viết viết bài. - GV lưu ý HS viết đúng quy trình.GV giúp đỡ HS yếu. - Thu chấm bài và nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - HS đọc lại toàn bài.Tìm tiếng, từ có chứa vần iêc, ươc vừa học có ngoài bài. - Chuẩn bị bài 81. Toán HAI MƯƠI. HAI CHỤC I.MỤC TIÊU Giúp HS: Mục tiêu chung: - Nhận biết số lượng 20; 20 còn gọi là hai chục. Hai mươi gồm 2 chục và 0 đơn vị. - Biết đọc, viết các số đó. Mục tiêu riêng: -HS Y đọc và viết được số 20. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các bó chục que tính. - Vở bài tập toán tập 2, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS trả lời: 1 chục bằng mấy đơn vị? Một chục còn gọi là mấy? 2. Dạy học bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu số 20 - GV yêu cầu HS lấy 1 bó chục que tính và lấy thêm 1 bó chục que tính nữa. Đếm xem được tất cả bao nhiêu que tính? - HS đếm và nêu lên: Một chục que tính và 1 chục que tính là 2 chục que tính. Mười que tính và mười que tính là hai mươi que tính. - HS nhắc lại, GV cùng cả lớp nhận xét. - GV nói: Hai mươi còn gọi là hai chục. - GV ghi bảng: 20 - Yêu cầu HS khá đọc số là “Hai mươi” - HS đọc cá nhân, nhóm, lớp . Chú ý 2 HS KT đọc. - GV hỏi “ Số 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị? + HS khá giỏi trả lời. GV nhận xét và cho HS yếu nhắc lại. + Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị, số 20 có hai chữ số. Chữ số 2 và chữ số 0 viết liền nhau. HS viết số 20 vào bảng con. Hoạt động 2: Thực hành GV cho HS làm bài trong vở bài tập toán Bài 1: Viết ( theo mẫu) - GV cho HS quan sát mẫu trong vở bài tập toán bài 1. - HS suy nghĩ và làm bài. Gọi 1 HS lên bảng làm. Gv theo dõi giúp đỡ HS yếu. - HS đọc lại bài đã hoàn chỉnh. - GV củng cố chốt lại cách đọc viết số, cấu tạo số 10, 11, 13, 15, 19, 20. Bài 2: Điến số thích hợp vào ô trống( theo mẫu) - HS nêu yêu cầu và làm bài. - GV lưu ý HS quan sát mẫu, nhận xét rồi ghi số. - GV cùng HS cả lớp chữa bài, nhấn mạnh về cấu tạo số chục và dơn vị. Bài 3: Viết (Theo mẫu) - HS xác định yêu cầu đề bài. - HS làm bài rồi chữa bài. GV lưu ý số liền sau của một số là lấy số đó cộng thêm 1. Ví dụ: Số liền sau của 15 là 16. Bài 4: Điền số theo thứ tự từ bé đến lớn vào ô trống: - GV cho HS đếm theo thứ tự từ 0 đến 20 sau đó ghi vào chỗ trống. - GV củng cố và chốt lại thứ tự số từ bé đến lớn. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhấn mạnh nội dung bài học. SINH HOẠT LỚP Gi¸o dôc tËp thÓ : Sinh ho¹t líp I/ Môc tiªu - NhËn xÐt kÕt qu¶ c¸c mÆt ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn. - HS ph¸t huy nh÷ng ®iÓm m¹nh, kh¾c phôc nh÷ng ®iÓm yÕu ®Ó cè g¾ng v­¬n lªn trong tuÇn tíi. II/ C¸c ho¹t ®éng chÝnh 1,Sinh ho¹t líp. a) GV nhËn xÐt c¸c mÆt ho¹t ®éng trong tuÇn: + NÒ nÕp +Häc tËp. + VÖ sinh b,GV tuyªn d­¬ng nh÷ng HS cã nhiÒu tiÕn bé trong tuÇn vµ nh¾c nhë HS kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i trong tuÇn tíi. 2, GV nªu c«ng viÖc tuÇn tíi: + Ph¸t huy nh÷ng ­u ®iÓm. + Kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn tån t¹i. 3, Ph­¬ng hø¬ng tuÇn 20 - TiÕp tôc ®Èy m¹nh phong trµo thi ®ua häc tèt. - T×m biÖn ph¸p kh¾c phôc tån t¹i cña tuÇn qua. 4, Cñng cè, dÆn dß ChiÒu thø 6: Thứ sáu, ngày 25 tháng 1 năm 2009 Tập viết TẬP VIẾT TUẦN 17 Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Học sinh biết viết đúng mẫu các từ: Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc - Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ. - Giáo dục tính cẩn thận trong khi viết bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết các từ - Bảng con, vở tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I, Kiểm tra bài cũ: - Học sinh viết bảng con từ: chim cút, thời tiết II. Dạy học bài mới: 1,Giới thiệu bài: GV đưa bảng phụ để giới thiệu bài viết. - Yêu cầu HS đọc to các từ trong vở tập viết hoặc trên bảng phụ. 2,Hướng dẫn HS viết: - GV hướng dẫn cấu tạo, quy trình viết từng chữ, từng từ. Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc. - HS quan sát giáo viên viết mẫu trên bảng. - HS viết bảng con, giáo viên nhận xét (Lưu ý HS yếu) - Hướng dẫn viết vào vở. - GV lưu ý học sinh điểm đặt bút và điểm dừng bút và giúp đỡ HS yếu. - GV thu chấm vở một số HS. - GV nhận xét, đánh giá bài viết của HS. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS viết vào vở ô li ở nhà. Tập viết TẬP VIẾT TUẦN 18 Con ốc, đôi guốc, cá diếc,… I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Học sinh viết đúng mẫu các từ: Con ốc, đôi guốc, cá diếc,… - Rèn kĩ năng viết đẹp, đảm bảo tốc độ - Giáo dục ý thức giữ gìn vở sạch II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết bài tập viết - Vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh viết bảng con: giấc ngủ II. Dạy học bài mới: 1, Giới thiệu bài viết: GV giới thiệu thông qua bảng phụ - Yêu cầu HS đọc bài viết: Con ốc, đôi guốc, cá diếc,… 2. Hướng dẫn HS viết - GV hướng dẫn cấu tạo các chữ và quy trình viết các tiếng, từ - HS nêu lại cách viết (1 số em khá giỏi) - Học sinh viết vào bảng con - GV nhận xét bài viết, giáo viên sửa từng chữ sai của HS. - GV yêu cầu HS viết vào vở (GV theo dõi uốn nắn HS yếu chỉ cần viết được nửa số dòng trong bài viết) - GV thu chấm bài và nhận xét đánh giá bài viết. 3. Củng cố, dặn dò: - GV uốn nắn lại 1 số chữ HS viết còn sai. - Về viết bài vào vở ô li ở nhà. To¸n ¤n mêi ba, mêi bèn, mêi l¨m I. Môc tiªu: - HS cñng cè vÒ cÊu t¹o cña sè m­êi ba, m­êi bèn, m­êi l¨m. - VËn dông lµm bµi tËp cã liªn quan ®Õn m­êi ba, m­êi bèn, m­êi l¨m. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1,¤n tËp - Gv nªu cÊu t¹o sè cña sè m­êi mét, m­êi hai. - HS nªu. HS nhËn xÐt bæ sung - Cho HS ®äc l¹i. ? 11 b»ng mÊy chôc? MÊy ®¬n vÞ?.... - HS nªu. 2, Lµm bµi tËp trong vë luyÖn trang 5 - HS ®äc thÇm vµ nªu yªu cÇu cña bµi. - HS lµm bµi, GV quan s¸t gióp HS yÕu - GV cïng HS ch÷a bµi -Gv chÊm 1 sè bµi, nhËn xÐt chung. 3, HS lµm bµi vµo vë « li Bµi 1: ViÕt sè: a, m­êi mét, m­êi hai, m­êi ba, m­êi bèn, m­êi l¨m. ....................................................................................... b, 10,....., ......,......., 14, ...... Bµi 2:(vë bµi tËp) §iÒn sè vµo díi mçi v¹ch cña tia sè: ..... .... .... ..... ..... .... .... ..... ...... ..... ..... ..... ..... .... ..... Bµi 3: Khoanh vµo ®Ó cã tÊt c¶ lµ 16 . “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ * * * * * * * * * * * * * * * * 3, Cñng cè, dÆn dß TiÕng viÖt LuyÖn ch÷ ®Ñp I.MỤC TIÊU - Học sinh biết viết đúng mẫu chữ. - Rèn HS viết đúng, viết đẹp. - Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II.CHUẨN BỊ GV có mẫu chữ HS đầy đủ vở luyện chữ, bút viết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU 1.Kiểm tra vở, bút của HS Nhận xét 2. LuyÖn viÕt bµi 19 a LuyÖn viÕt vÇn: iªn, yªn, u«n, ­¬n, . - GV viÕt mÉu vµ nªu c¸ch viÕt. - HS viÕt vµo vë nh¸p. b. LuyÖn viÕt tõ HS ®äc tõ trong bµi: ®Ìn ®iÖn, yªn ngùa, chuån chuån, con v­în. - GV viÕt mÉu vµ nªu c¸ch viÕt. - HS viÕt vë nh¸p. 3. Vë luyÖn bµi 19 HS më vë luyÖn trang 21 - HS ®äc. - HS viÕt theo mÉu. 4. Thu chÊm – DÆn dß

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1 tuan 19 theo CKTKN Xuan.doc
Giáo án liên quan