I.MỤC TIÊU
Mục tiêu chung:
Giúp HS:
- Nhận biếtđược cấu tạo các số mười một, mười hai; biết đọc , viết các số đó; bước đầu nhận biết số có hai chữ số; 11(12) gồm 1 chục và 1(2) đơn vị.
Mục tiêu riêng:
- HS Y đọc và viết được số 11, 12.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bó chục que tính và các que tính rời.
- Vở bài tập toán tập 2.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường tiểu học Thọ Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bộ ghép chữ, bảng cài,Sử dụng tranh SGK bài 80.
- HS: Bộ thực hành Tiếng Việt, bảng con, vở tập viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ
- 3 HS đọc các từ ứng dụng bài 79.
- Cả lớp viết từ thuộc bài.
2. Dạy học bài mới:
TIẾT 1
HĐ1: Giới thiệu bài: Thông qua tranh minh hoạ.
- GV giới thiệu và hướng dẫn HS rút ra vần iêc, ươc
- GV đọc HS đọc theo.
HĐ2: Dạy vần:
Vần iêc
a. Nhận diện:
- GV yêu cầu HS quan sát và nhận xét cấu tạo vần iêc trên bảng.
+ HS thực hành ghép vần iêc. 1 HS lên bảng ghép.
- GV hỗ trợ thêm cho HS yếuđể ghép được.
b. Phát âm, đánh vần:
- HS phát âm lại vần iêc( cá nhân, nhóm, lớp).GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
- Yêu cầu HS khá giỏi đọc vần này? GV nhận xét.
+ HS yếu đọc lại iê - cờ - iêc/ iêc
+ HS đọc cá nhân, nhóm, lớp.
- GV yêu cầu HS ghép tiếng xiếc từ xem xiếc và suy nghĩ đánh vần rồi đọc trơn.
+ HS khá giỏi đọc trước. HS yếu đọc theo.
- HS khá đọc và hướng dẫn cách đọc cho bạn trong bàn chưa đọc được.
- Yêu cầu HS đọc iêc – xiếc – xem xiếc
- HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp). 2 HS KT đọc theo.
- GV kết hợp hỏi HS phân tích âm, vần.
Vần ươc
(Quy trình dạy tương tự vần iêc)
Lưu ý:
Nhận diện:
- GV thay iê bằng ươ được ươc
- HS đọc trơn và nhận xét vần ươc gồm 2 âm ươ và c
Yêu cầu HS so sánh ươc và iêc để thấy sự giống và khác nhau
Đánh vần:
- Học sinh khá giỏi tự đánh vần và đọc
- HS yếu: GV hướng dẫn cách đánh vần và đọc
+ HS đọc cá nhân (nối tiếp).
+ Đọc đồng thanh
- Ghép từ: rước đèn
- HS đọc lại kết hợp phân tích âm, vần.
HĐ3: Đọc từ ngữ ứng dụng:
- GV yêu cầu HS đọc theo nhóm đôi các từ ngữ SGK, thảo luận và tìm tiếng mới.
- GV gọi 4 - 5 HS đọc lại trên bảng lớp, HS lên gạch chân tiếng mới.
- HS đọc đánh vần (HS yếu); đọc trơn (HS giỏi).
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- GV gợi ý tìm hiểu nghĩa các từ: cá diếc, công việc.
- HS đọc toàn bài tiết 1(đồng thanh).
HĐ4: Viết:
- GV viết mẫu vần iêc, ươc từ xem xiếc, rước đèn vừa viết vừa hướng dẫn quy trình.
- Yêu cầu HS quan sát chữ viết và viết trên không trung.
- GV hướng dẫn HS viết liền nét giữa các con chữ, đồng thời viết đúng vị trí dấu thanh, đúng khoảng cách giữa các chữ.
- HS viết vào bảng con. GV nhận xét chỉnh sửa.
TIẾT 2
* Luyện tập:
HĐ1: Luyện đọc:
- Yêu cầu HS đọc trên bảng lớp và SGK tiết 1.
+ HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp)
+ GV nhận xét chỉnh sửa.
- Đọc câu ứng dụng SGK trang 163.
- Yêu cầu HS quan sát tranh rút ra câu đọc.
- HS khá đọc lại.
- GV chỉnh sửa cách đọc. Hướng dẫn cách đọc cho HS yếu.
- GV gọi 1 số HS đọc lại các câu thơ đó.
- HS đọc đồng thanh.
- Tìm tiếng có vần vừa học trong các câu. HS phân tích tiếng biếc
- GV nhận xét.
HĐ2: Luyện nói:
- Yêu cầu 2 HS đọc tên chủ đề luyện nói: Xiếc, múa rối, ca nhạc
- Cả lớp đọc lại.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh SGK và thảo luận nhóm đôi (GV gợi ý 1 số câu hỏi SGV )
- GV giúp các nhóm nói đúng chủ đề.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm cùng GV nhận xét, đánh giá.
- HS Y quan sát nhận xét tranh vẽ gì?
- GV lưu ý cách diễn đạt của HS.
HĐ3: Luyện viết:
- GV yêu cầu HS đọc lại các từ trong vở tập viết bài 80
- HS mở vở tập viết viết bài.
- GV lưu ý HS viết đúng quy trình.GV giúp đỡ HS yếu.
- Thu chấm bài và nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS đọc lại toàn bài.Tìm tiếng, từ có chứa vần iêc, ươc vừa học có ngoài bài.
- Chuẩn bị bài 81.
Toán
HAI MƯƠI. HAI CHỤC
I.MỤC TIÊU
Giúp HS:
Mục tiêu chung:
- Nhận biết số lượng 20; 20 còn gọi là hai chục. Hai mươi gồm 2 chục và 0 đơn vị.
- Biết đọc, viết các số đó.
Mục tiêu riêng:
-HS Y đọc và viết được số 20.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các bó chục que tính.
- Vở bài tập toán tập 2, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- GV yêu cầu HS trả lời: 1 chục bằng mấy đơn vị? Một chục còn gọi là mấy?
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu số 20
- GV yêu cầu HS lấy 1 bó chục que tính và lấy thêm 1 bó chục que tính nữa. Đếm xem được tất cả bao nhiêu que tính?
- HS đếm và nêu lên: Một chục que tính và 1 chục que tính là 2 chục que tính. Mười que tính và mười que tính là hai mươi que tính.
- HS nhắc lại, GV cùng cả lớp nhận xét.
- GV nói: Hai mươi còn gọi là hai chục.
- GV ghi bảng: 20
- Yêu cầu HS khá đọc số là “Hai mươi”
- HS đọc cá nhân, nhóm, lớp . Chú ý 2 HS KT đọc.
- GV hỏi “ Số 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
+ HS khá giỏi trả lời. GV nhận xét và cho HS yếu nhắc lại.
+ Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị, số 20 có hai chữ số. Chữ số 2 và chữ số 0 viết liền nhau.
HS viết số 20 vào bảng con.
Hoạt động 2: Thực hành
GV cho HS làm bài trong vở bài tập toán
Bài 1: Viết ( theo mẫu)
- GV cho HS quan sát mẫu trong vở bài tập toán bài 1.
- HS suy nghĩ và làm bài. Gọi 1 HS lên bảng làm. Gv theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- HS đọc lại bài đã hoàn chỉnh.
- GV củng cố chốt lại cách đọc viết số, cấu tạo số 10, 11, 13, 15, 19, 20.
Bài 2: Điến số thích hợp vào ô trống( theo mẫu)
- HS nêu yêu cầu và làm bài.
- GV lưu ý HS quan sát mẫu, nhận xét rồi ghi số.
- GV cùng HS cả lớp chữa bài, nhấn mạnh về cấu tạo số chục và dơn vị.
Bài 3: Viết (Theo mẫu)
- HS xác định yêu cầu đề bài.
- HS làm bài rồi chữa bài. GV lưu ý số liền sau của một số là lấy số đó cộng thêm 1.
Ví dụ: Số liền sau của 15 là 16.
Bài 4: Điền số theo thứ tự từ bé đến lớn vào ô trống:
- GV cho HS đếm theo thứ tự từ 0 đến 20 sau đó ghi vào chỗ trống.
- GV củng cố và chốt lại thứ tự số từ bé đến lớn.
3. Củng cố, dặn dò: GV nhấn mạnh nội dung bài học.
SINH HOẠT LỚP
Gi¸o dôc tËp thÓ : Sinh ho¹t líp
I/ Môc tiªu
- NhËn xÐt kÕt qu¶ c¸c mÆt ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn.
- HS ph¸t huy nh÷ng ®iÓm m¹nh, kh¾c phôc nh÷ng ®iÓm yÕu ®Ó cè g¾ng
v¬n lªn trong tuÇn tíi.
II/ C¸c ho¹t ®éng chÝnh
1,Sinh ho¹t líp.
a) GV nhËn xÐt c¸c mÆt ho¹t ®éng trong tuÇn:
+ NÒ nÕp +Häc tËp. + VÖ sinh
b,GV tuyªn d¬ng nh÷ng HS cã nhiÒu tiÕn bé trong tuÇn vµ nh¾c nhë HS kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i trong tuÇn tíi.
2, GV nªu c«ng viÖc tuÇn tíi:
+ Ph¸t huy nh÷ng u ®iÓm.
+ Kh¾c phôc nh÷ng mÆt cßn tån t¹i.
3, Ph¬ng hø¬ng tuÇn 20
- TiÕp tôc ®Èy m¹nh phong trµo thi ®ua häc tèt.
- T×m biÖn ph¸p kh¾c phôc tån t¹i cña tuÇn qua.
4, Cñng cè, dÆn dß
ChiÒu thø 6: Thứ sáu, ngày 25 tháng 1 năm 2009
Tập viết
TẬP VIẾT TUẦN 17
Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Học sinh biết viết đúng mẫu các từ: Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc
- Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ.
- Giáo dục tính cẩn thận trong khi viết bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết các từ
- Bảng con, vở tập viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I, Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh viết bảng con từ: chim cút, thời tiết
II. Dạy học bài mới:
1,Giới thiệu bài: GV đưa bảng phụ để giới thiệu bài viết.
- Yêu cầu HS đọc to các từ trong vở tập viết hoặc trên bảng phụ.
2,Hướng dẫn HS viết:
- GV hướng dẫn cấu tạo, quy trình viết từng chữ, từng từ. Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc.
- HS quan sát giáo viên viết mẫu trên bảng.
- HS viết bảng con, giáo viên nhận xét (Lưu ý HS yếu)
- Hướng dẫn viết vào vở.
- GV lưu ý học sinh điểm đặt bút và điểm dừng bút và giúp đỡ HS yếu.
- GV thu chấm vở một số HS.
- GV nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS viết vào vở ô li ở nhà.
Tập viết
TẬP VIẾT TUẦN 18
Con ốc, đôi guốc, cá diếc,…
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Học sinh viết đúng mẫu các từ: Con ốc, đôi guốc, cá diếc,…
- Rèn kĩ năng viết đẹp, đảm bảo tốc độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn vở sạch
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết bài tập viết
- Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh viết bảng con: giấc ngủ
II. Dạy học bài mới:
1, Giới thiệu bài viết: GV giới thiệu thông qua bảng phụ
- Yêu cầu HS đọc bài viết: Con ốc, đôi guốc, cá diếc,…
2. Hướng dẫn HS viết
- GV hướng dẫn cấu tạo các chữ và quy trình viết các tiếng, từ
- HS nêu lại cách viết (1 số em khá giỏi)
- Học sinh viết vào bảng con
- GV nhận xét bài viết, giáo viên sửa từng chữ sai của HS.
- GV yêu cầu HS viết vào vở
(GV theo dõi uốn nắn HS yếu chỉ cần viết được nửa số dòng trong bài viết)
- GV thu chấm bài và nhận xét đánh giá bài viết.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV uốn nắn lại 1 số chữ HS viết còn sai.
- Về viết bài vào vở ô li ở nhà.
To¸n ¤n mêi ba, mêi bèn, mêi l¨m
I. Môc tiªu:
- HS cñng cè vÒ cÊu t¹o cña sè mêi ba, mêi bèn, mêi l¨m.
- VËn dông lµm bµi tËp cã liªn quan ®Õn mêi ba, mêi bèn, mêi l¨m.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1,¤n tËp
- Gv nªu cÊu t¹o sè cña sè mêi mét, mêi hai.
- HS nªu. HS nhËn xÐt bæ sung
- Cho HS ®äc l¹i.
? 11 b»ng mÊy chôc? MÊy ®¬n vÞ?....
- HS nªu.
2, Lµm bµi tËp trong vë luyÖn trang 5
- HS ®äc thÇm vµ nªu yªu cÇu cña bµi.
- HS lµm bµi, GV quan s¸t gióp HS yÕu
- GV cïng HS ch÷a bµi
-Gv chÊm 1 sè bµi, nhËn xÐt chung.
3, HS lµm bµi vµo vë « li
Bµi 1: ViÕt sè:
a, mêi mét, mêi hai, mêi ba, mêi bèn, mêi l¨m.
.......................................................................................
b, 10,....., ......,......., 14, ......
Bµi 2:(vë bµi tËp) §iÒn sè vµo díi mçi v¹ch cña tia sè:
..... .... .... ..... ..... .... .... ..... ...... ..... ..... ..... ..... .... .....
Bµi 3: Khoanh vµo ®Ó cã tÊt c¶ lµ 16 .
* * * * * *
* * * * * *
* * * *
3, Cñng cè, dÆn dß
TiÕng viÖt LuyÖn ch÷ ®Ñp
I.MỤC TIÊU
- Học sinh biết viết đúng mẫu chữ.
- Rèn HS viết đúng, viết đẹp.
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.CHUẨN BỊ
GV có mẫu chữ
HS đầy đủ vở luyện chữ, bút viết
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU
1.Kiểm tra vở, bút của HS Nhận xét
2. LuyÖn viÕt bµi 19
a LuyÖn viÕt vÇn: iªn, yªn, u«n, ¬n, .
- GV viÕt mÉu vµ nªu c¸ch viÕt.
- HS viÕt vµo vë nh¸p.
b. LuyÖn viÕt tõ
HS ®äc tõ trong bµi: ®Ìn ®iÖn, yªn ngùa, chuån chuån, con vîn.
- GV viÕt mÉu vµ nªu c¸ch viÕt.
- HS viÕt vë nh¸p.
3. Vë luyÖn bµi 19
HS më vë luyÖn trang 21
- HS ®äc.
- HS viÕt theo mÉu.
4. Thu chÊm – DÆn dß
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 19 theo CKTKN Xuan.doc