1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết: oc, ac, hạt thóc, bản nhạc
Đọc từ ứng dụng
2. Dạy học bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy vần mới
- Dạy vần ăc
GV ghi vần ăc lên bảng
Gọi HS đọc
Vần ăc có cấu tạo như thế nào?
Hướng dẫn đánh vần
Gọi HS đọc đánh vần tiếng : mắc
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 19 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- GV số: mười một, mười hai,…
Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Đếm số ô vuông và ghi số thích hợp vào ô trống
Bài 2: Điền ssó thích hợp vào ô trống theo thứ tự
Đọc lại hai dãy số vừa điền
Bài 3: Ghi dấu >, <, =
Củng cố cách so sánh hai số
Bài 5: Khoanh vào số lớn nhất, bé nhất
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh viết số vào bảng
Học sinh trả lời
Lớp nhận xét
Học sinh làm bài
Học sinh làm bài
Đọc kết quả làm
Học sinh làm và nêu miệng
Học vần : Bài 80: iêc- ươc
I. Mục tiêu :
- Đọc được: iêc, ươc, xem xiêc, rước đèn; tư và câu ứng dụng.
- Viết được: iêc, ươc, xem xiêc, rước đèn.
- Luyện nói tư 2- 4 câu theo chủ đề: xiếc, múa rối, ca nhạc.
II. Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết :con cốc, đôi guốc
Đọc câu ứng dụng
2. Dạy học bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy vần mới
- Dạy vần iêc
GV ghi vần iêc lên bảng
Gọi HS đọc
Vần iêc có cấu tạo như thế nào?
Hướng dẫn đánh vần
Gọi HS đọc đánh vần tiếng :xiếc
Đọc trơn từ : Xem xiếc
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại bài vần iêc
- Vần ươc ( Qui trình tương tự vần iêc)
HĐ2: Hướng dẫn viết
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát
Yêu cầu HS viết vào bảng con
HĐ3: Đọc từ ứng dụng
GV đọc mẫu
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc
GV theo dõi giúp HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần iêc, ươc trên bảng
3.Tổng kết dặn dò
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc câu ứng dụng
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời – Lớp nhận xét bổ sung
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Viết vào bảng con
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Viết vài vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS luyện nói theo cặp 2 em
Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần uc, ưc, ôc.
- Đọc được bài: Chú sóc; viết đúng câu: Sóc lúc nào cũng nhảy.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần uc, ưc, ôc.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền tiếng có vần uc, ưc, ôc vào chỗ chấm
Từ nào có vần uc?
Từ nào có vần ưc?...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Chú sóc.
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 12/1/2011
Ngày dạy: 14/1/2011
Tập viết: Tuốt lúa, hạt thóc, nàu sắc, giấc ngủ
I. Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc,...theo kiểu chữ viết thường.
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS.
- Giáo dục ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị các chữ mẫu
- Bảng phụ có viết sẵn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu chữ mẫu
HĐ1: Hướng dẫn viết
GV treo chữ mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
Các con chữ nào được viết cao 5 li?
Các chữ nào được viết cao 2,5 li?
Chữ nào viết cao 2li ?
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
GV giảng nghĩa 1 số từ
HĐ2: Viết bài
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
Viết tốc độ nhanh, đều đẹp
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài – Nhận xét
3. Tổng kết dặn dò
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn
HS theo dõi quan sát
HS trả lời - lớp nhận xét
Theo dõi quan sát
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
Tập viết: Con ốc , đôi guốc, rước đèn, kênh rạch
I. Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ: con ốc, đôi guốc, rước đèn,...theo kiểu chữ viết thường.
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS.
- Giáo dục ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị các chữ mẫu
- Bảng phụ có viết sẵn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS
2. Dạy bài mới
- Giới thiệu chữ mẫu
HĐ1: Hướng dẫn viết
GV treo chữ mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
Các con chữ nào được viết cao 5 li?
Các chữ nào được viết cao 2,5 li?
Chữ nào viết cao 2li ?
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
GV giảng nghĩa 1 số từ
HĐ2: Viết bài
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
Viết tốc độ nhanh, đều đẹp
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài – Nhận xét
3. Tổng kết dặn dò
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn
HS theo dõi quan sát
HS trả lời - lớp nhận xét
Theo dõi quan sát
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
Ôn luyện TV: thực hành (t3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần iêc, uôc, ươc.
- Đọc được bài: Quê hương; viết đúng câu: Quê hương là con diều biếc.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần iêc, uôc, ươc.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền tiếng có vần iêc, uôc, ươc vào chỗ chấm
Từ nào có vần iêc?
Từ nào có vần uôc?...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Quê hương.
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Toán: T. 76 Hai mươi- Hai chục
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được số 20 gồm 2 chục.
- Biết đọc viết số 20, phân biệt số chục, số đơn vị.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
GV bảng cài, que tính, phấn màu, thanh thẻ.
HS que tính, bảng con.
III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi 1 em lên viết các số từ 11 đến 19
Yêu cầu HS dưới lớp phân tích số
2. Dạy học bài mới
HĐ1: Giới thiệu số 20
Yêu cầu HS lấy 1 bó que tính rồi lấy thêm 1 bó nữa
Có tất cả bao nhiêu que tính?
GV để chỉ 20 que tính các con vừa lấy ta có số 20, số 20 có hai chữ số , số 2 bên trái , số 0 bên phải
Số 20 đọc là hai mươi
Số 20 có mấy chục, mấy đơn vị?
GV: Số 20 còn gọi là hai chục
- Yêu cầu HS viết số 20 vào bảng con
GV theo dõi giúp HS viết.
HĐ2: Thực hành luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
- Gọi 1 em lên bảng viết
- Cả lớp viết vào bảng con
Bài 2: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
GV nêu từng câu hỏi để HS trả lời
Bài 3: Yêu cầu HS điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
Các em phải viết số theo thứ tự như thế nào?
GV giúp HS làm bài
Bài 4: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
1 em lên bảng viết các số từ 11 đến 19
- lớp nhận xét bổ sung
HS lấy 2 bó que tính( 2 chục que tính
Có tất cả 20 que tính
HS đọc hai mươi cá nhân - đồng thanh
Học sinh trả lời
HS viết 20 vào bảng con
1 em lên bảng viết từ 10 đến 20 và ngược lại
Hoạt động cả lớp
HS làm vào vở
- Hoạt động cả lớp
Ôn luyện toán: Thực hành(T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc về các số đã học.
- Rèn kỹ năng về điền số, phan tích số.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra về đọc số và viết số
- Nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Đếm số ô vuông và ghi số thích hợp vào ô trống
Bài 2: Điền số còn thiếu theo thứ tự
Theo dõi học sinh làm bài
GV củng cố lại bài
Bài 3: Viết theo mẫu
Số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị
GV ghi lên bảng yêu cầu học sinh nêu miệng
Giúp học sinh nắm chắc cấu tạo số
Bài 4: Củng cố về số liền trước, số liền sau
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh đọc
Lớp nhận xét
Học sinh làm bài
Học sinh làm bài
Đọc bài
Học sinh làm và nêu miệng
Làm miệng
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần.
- Phát huy những ưu điểm đạt được.
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần.
II. Các hoạt động:
Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp
Nền nếp : Đi học chuyên cần
Có ý thức sinh hoạt 15 phút đầu giờ
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh cá nhân gọn gàng sạch sẽ
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, dành nhiều điểm 10
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (20).doc