I. Mục tiêu:
- Đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Em, tô, vẽ, viết.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 18 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần it, iêt, yêt.
- Đọc được bài: Không biết mình có mệt tới đâu; viết đúng câu: Bé viết chữ rất nắn nót.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần it, iêt, yêt.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh đọc các từ ở cột thứ nhất sau đó đánh dấu vào cột có vần it, iêt, yêt.
Từ nào có vần it?
Từ nào có vần iêt? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Không biết mình có mệt tới đâu.
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Thứ năm Ngày soan: 28/12/2010
Ngày dạy: 30/12/2010
Ôn luyện toán: Thực hành(T1)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc về điểm, đoạn thẳng, cách đọc điểm, đoạn thẳng.
- Rèn kỹ năng vẽ và đọc tên điểm, đoạn thẳng.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- GV vẽ lên bảng một số điểm, đạn thẳng
- Nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Điền số đoạn thẳng và tên đoạn thẳng vào chỗ chấm
GV làm mẫu và hướng dẫn
Có 1 đoạn thẳng
Tên đoạn thẳng: AB
Những hình khó GV vẽ lên bảng hướng dẫn các em đếm số đoạn thẳng
GV củng cố lại bài
Bài 2: Viết số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng
Theo dõi học sinh làm bài
GV củng cố lại bài
Bài 3: Khoanh vào tên đoạn thẳng dài nhất
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh đọc
Lớp nhận xét
Học sinh làm bài
Học sinh làm bài
Học sinh làm và nêu miệng
Học vần : Bài 76: oc- ac
I. Mục tiêu :
- Đọc được: oc, ac, con sóc, bác sĩ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Vừa vui vừa học.
- Giáo dục ý thức hoc bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết :chót vót, bát ngát,
Đọc câu ứng dụng
2. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy vần mới
- Dạy vần oc
GV ghi vần oc lên bảng
Gọi HS đọc
Vần oc có cấu tạo như thế nào?
Hướng dẫn đánh vần
Gọi HS đọc đánh vần tiếng : sóc
Đọc trơn từ : con sóc
Gọi HS đọc lại bài vần oc
- Vần ac ( Qui trình tương tự vần oc)
HĐ2: Hướng dẫn viết
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát
Yêu cầu HS viết vào bảng con
HĐ3: Đọc từ ứng dụng
GV đọc mẫu
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần oc, ac trên bảng
3.Tổng kết dặn dò
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc câu ứng dụng
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời – Lớp nhận xét bổ sung
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Viết vào bảng con
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Viết vài vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS luyện nói theo cặp 2 em
Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần uôt, ươt.
- Đọc được bài: Ba người bạn tốt; viết đúng câu: Mẹ cho em chơi cầu trượt.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần, uôt, ươt.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền được
Từ nào có vần uôt?
Từ nào có vần ươt?
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Ba người bạn tốt.
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 29/12/2010
Ngày dạy: 31/12/2010
Học vần : Ôn tập Kiểm tra Kỳ I
( Chuyên môn ra đề )
I. Mục tiêu: Tổ chức cho học sinh ôn tập
- Ôn tập về đọc, viết và làm các dạng bài tập đã học.
- Rèn kỹ năng đọc viết thành thạo.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Giới thiệu bài
- Giới thiệu nội dung tiết ôn tập
2. Ôn tập
HĐ1: Luyện đọc
Luyện đọc bài ở sách giáo khoa
Giáo viên theo dõi hướng dẫn thêm
Gọi học sinh đọc bài trước lớp
Đọc từ ứng dụng, câu ứng dụng
Thi tìm tiếng có vần mới
HĐ2: Luyện viết
Hướng dẫn học sinh viết vào vở ô ly
Giáo viên đọc vần, tiếng, từ cho các em viết
Ghi câu ứng dụng lên bảng các em viết
Theo dõi chấm bài
Làm bài tập
3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
Đọc cá nhân
Học sinh viết bài
Làm bài tập
Ôn luyện TV: thực hành (T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần oc, ac.
- Đọc đợc bài: Ba người bạn tốt(2); viết đúng câu: Em học nhạc, học vẽ.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần oc, ac.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền được
Từ nào có vần oc?
Từ nào có vần ac?
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài; Ba người bạn tốt(2).
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Toán: T. 72 Một chục, tia số
I. Mục tiêu:
- Nhận biết ban đầu về 1 chục, biết quan hệ giữa chục và đôn vị: 1 chục= 10 đơn vị.
- Biết đọc và viết số trên tia số.
- Giáo dục ý thức học bài tôt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ cây trong SGK que tính
- GV chuẩn bị 2 tờ bìa vẽ các con vật
III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài
2. Dạy học bài mới
HĐ1: Giới thiệu “ Một chục”
- GV treo tranh vẽ cây lên bảng
Trên cây có mấy quả?
GV 10 quả hay còn gọi là một chục quả
10 que tính hay còn gọi là mấy que tính?
GV ghi:
10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
GV ghi: 10 đơn vị = 1 chục
Vậy 1 chục bằng mấy đơn vị?
HĐ2:Giới thiệu tia số
- GV vẽ tia số rồi giới thiệu : Đây là tia số .
- Trên tia số có một điểm gốc là 0 , các điểm cách đều nhau được ghi số , mỗi vạch ghi một số theo thứ tự tăng dần, đầu tia số được đánh mũi nhọn
HĐ3: Thực hành luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS trước khi vẽ phải đếm trong mỗi ô có bao nhiêu chấm tròn , còn thiếu bao nhiêu chấm tròn nữa thì vẽ vào cho đủ 1 chục
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
Yêu cầu HS khoanh tròn 1 chục con vật
Theo dõi giúp HS làm bài
Bài 3: Yêu cầu HS điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
Các em phải viết số theo thứ tự như thế nào?
GV giúp HS làm bài
3.Tổng kết : Nhận xét dặn dò
HS theo dõi quan sát
( Có 10 quả)
Có một chục quả
- còn gọi là một chục que tính
Mười đơn vị bằng một chục
Học sinh đọc
- Một chục bằng 10 đơn vị
HS theo dõi quan sát
Cả lớp làm vào vở - Đổi vở dò bài làm
HS làm vào vở
- 1em lên bảng làm
Cả lớp làm vào vở
Ôn luyện toán: Thực hành(T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc về một chục, tia số; thực hành đo độ dài.
- Rèn kỹ năng tính và thực hiện phép tính.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Khoanh vào một chục quả
Theo dõi học sinh làm bài
Một chục bằng mấy?
Một chục quả cam bằng mấy quả cam?
GV củng cố lại bài
Bài 2: Viết số còn thiếu vào dưới mỗi vạch của tia số
GV ghi lên bảng
Những số nào bé hơn 3?
Số nào đứng liền sau số 8?...
Bài 3: Thực hành đo độ dài
Gọi học sinh lên thực hành đo
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh làm bài
Một chục bằng 10
Bằng 10 quả cam
Học sinh làm bài
Học sinh dựa vào tia số để trả lời
Thực hành đo độ dài
HĐTT: Sinh hoạt sao
I.Mục tiêu :
- HS nắm được các bước sinh hoạt sao, có kỹ năng sinh hoạt sao thành thạo.
- Thấy được ưu điểm tồn tại của lớp trong tuần , từ đó phát huy những thành tích đạt được, khắc phục 1 số tồn tại còn mắc phải.
II. Các hoạt động :
Hoạt động 1: Tổ chức sinh hoạt sao
Các sao trưởng tập hợp và tiến hành sinh hoạt sao.
Bước 1: Tập hợp sao thành 1 vòng tròn , kiểm tra vệ sinh trang phục.
Bước 2: Hát bài sao của em
Bước 3: Gọi các sao viên nêu các công việc mà mình đã làm đợc trong tuần.
Toàn sao tuyên dơng các bạn làm nhiều việc tốt
Bổ sung cho những sao còn mắc khuyết điểm
Bước 4 : Nêu phương hướng hoạt động nối tiếp , tổ chức 1số trò chơi
GV theo dõi bổ sung cho những sao chưa thành thạo
Tuyên dương 1 số sao sinh hoạt tốt
Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp
GV đánh giá lại 1 số hoạt động của lớp trong tuần.
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (19).doc