I. Mục tiêu :
- Đọc được: om, am, làng xóm, rừng tràm, từ và câu ứng dụng.
- Viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm.
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Nói lời cảm ơn.
- Học sinh khuyết tật nắm được vần om, am.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 15 Trường tiểu học số 2 Võ Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách thực hiện
Học sinh làm bài
Học sinh nêu
Học vần : Bài 63: em - êm
I. Mục tiêu :
- Đọc được: em, êm, trẻ em, que kem; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: em, êm, trẻ em, que kem.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Anh chị em trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học - Bộ ghép chữ Tiếng Việt
- Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết : chó đốm, sáng sớm.
Đọc bài ứng dụng
2. Dạy học bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Dạy vần mới
- Dạy vần em
GV ghi vần em lên bảng
Gọi HS đọc
Vần em có cấu tạo như thế nào?
Hướng dẫn đánh vần
Gọi HS đọc đánh vần tiếng : tem
Đọc trơn từ : con tem
GV chỉnh sữa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại bài vần ôm
- Vần êm ( Qui trình tương tự vần êm)
HĐ2: Hướng dẫn viết
GV viết mẫu HS theo dõi quan sát
Yêu cầu HS viết vào bảng con
HĐ3: Đọc từ ứng dụng
GV đọc mẫu
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Giảng nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần em, êm trên bảng
3.Tổng kết dặn dò
Đọc viết trên bảng con
2 em đọc câu ứng dụng
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời – Lớp nhận xét bổ sung
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
Viết vào bảng con
HS đọc bài lớp nhận xét bổ sung
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Viết vài vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
HS luyện nói theo cặp 2 em
Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng
Ôn luyện TV: thực hành (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần om, ôm, ơm.
- Đọc được bài: Mong muốn tự do(1); viết đúng câu: Mùi cốm thơm làng xóm.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần om, ôm, ơm.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền được
Từ nào có vần om?
Từ nào có vần ơm? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Mong muốn tự do
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Thứ sáu Ngày soạn: 8/12/2010
Ngày dạy: 10/12/2010
Tập viết : Nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng(sct)
I. Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ: Nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, theo kiểu chữ viết thường ở vở tập viết.
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS.
- Giáo dục ý thức giữ gìn sách vở.
II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị các chữ mẫu
- Bảng phụ có viết sẵn
III. Các hoạt động dạy học
ND-TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ
2. Dạy bài mới
HĐ1: Hướng dẫn viết
HĐ2: Luyện viết vào vở
3. Tổng kết dặn dò
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS
- Giới thiệu bài
- Giới thiệu chữ mẫu
GV treo chữ mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
Các con chữ nào được viết cao 5 li?
Các chữ nào được viết cao 2 li?
Chữ nào viết cao 4 li
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
GV giảng nghĩa 1 số từ
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
Viết tốc độ nhanh, đều đẹp
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài – Nhận xét
Tuyên dưng một số bạn viết đẹp
Nhận xét giờ học
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn
HS theo dõi quan sát
Đọc lại các từ đó
HS trả lời - lớp nhận xét
Theo dõi quan sát
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
Tập viết : Đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm
I. Mục tiêu :
- Viết đúng các chữ: Đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm theo kiểu chữ viết thường ở vở tập viết.
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS.
- Giáo dục ý thức giữ gìn sách vở.
II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị các chữ mẫu
- Bảng phụ có viết sẵn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1: Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS
2.Dạy bài mới
HĐ1: Hướng dẫn viết
- Giới thiệu chữ mẫu
GV treo chữ mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
Các con chữ nào được viết cao 5 li?
Các chữ nào được viết cao 2 li?
Chữ nào viết cao 4 li
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
HĐ2: Luyện viết vào vở
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài – Nhận xét
3. Tổng kết dặn dò :Nhận xét giờ học
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn
HS theo dõi quan sát
Đọc lại các từ đó
HS trả lời - lớp nhận xét
Theo dõi quan sát
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
Ôn luyện TV: thực hành (T3)
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh củng cố vần em, êm.
- Đọc đợc bài: Mong muốn tự do(2); viết đúng câu: Hai anh em đếm sao.
- Giáo dục lòng say mê học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Đọc lại bài vần em, êm.
Giáo viên theo dõi, nhận xét
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Hướng dẫn học sinh quan sát các hình ảnh và điền vần còn thiếu vào chỗ chấm
Đọc các từ đã điền được
Tiếng nào có vần em?
Tiếng nào có vần êm? ...
Gọi học sinh đọc lại bài
GV hệ thống lại
Bài 2: Đọc bài: Mong muốn tự do(2).
Giáo viên đọc mẫu, hướng dẫn học sinh đọc
Lưu ý các em cách ngắt nghỉ
Bài 3: Viết
Hướng dẫn học sinh viết từng từ một
Lưu ý khoảng cách, nối nét
Theo dõi, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
Học sinh đọc bài
Học sinh làm bài
Học sinh trả lời miệng
Học sinh đọc bài
Học sinh đọc bài
Viết bài
Toán : T. 60 Phép trừ trong phạm vi 10
I. Mục tiêu:
- Làm được tính trừ trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Giáo dục tính cẩn thận khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học : Bộ đồ dùng học toán lớp 1
III. Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
GV ghi lên bảng
4 + 4 + 2 = 4 + 4 + 0 =
9 - 1 - 2 = 8 - 3 - 2 =
Gọi HS lên bảng làm
2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Hình thành khái niệm về phép trừ
GV gắn lên bảng 10 chấm tròn?
Trên bảng có mấy chấm tròn?
Bớt đi 1 chấm tròn còn lại mấy chấm tròn?
Em nào có thể thay từ bớt bằng từ khác
GV ghi : 10 – 1 = 9
Tương tự hình thành phép trừ 10 - 9 = 1
Gọi vài HS nhắc lại
Hướng dẫn HS hình thành phép trừ
10 - 2 = 8 10 - 3 = 7 10 - 4 = 6
10 - 8 = 2 10 - 7 = 3 10 - 6 = 4
10 - 5 = 5
Gọi HS đọc lại các công thức trên
HĐ2: Hướng dẫn HS nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
HĐ3: Luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn HS đặt tính thẳng cột , tính đúng kết quả
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán
Hướng dẫn HS tính nhẩm rồi ghi kết quả vào sau dấu bằng
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu
Hướng dẫn HS điền số thích hợp vào ô
- Làm các phép tính cộng trừ trong phạm vi 10
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đọc bài toán rồi ghi phép tính vào ô vuông
3. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
2 HS lên bảng làm cả lớp làm bảng con
Có 10 chấm tròn
Còn lại 9 chấm tròn
( bỏ đi, bóc đi, lấy đi, trừ đi…)
HS đọc 10 trừ 1 bằng 9 , cá nhân - đồng thanh
Đọc cá nhân đồng thanh
Tính : HS làm trên bảng con
- Tính : HS làm vào vở - Đọc bài làm
- HS làm vào vở
Đổi vở dò bài làm
HS đọc bài toán ghi phép tính vào ô
Ôn luyện toán: Thực hành(T2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho các em nắm chắc phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10.
- Rèn kỹ năng tính và thực hiện phép tính.
- Giáo dục ý thức học bài tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
Làm bài: 6 + 4 = 10 + 0 =
10 - 5 = 10 - 9 =
Nhận xét, chỉnh sửa bài học sinh
2. Bài mới
- Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài 1: Yêu cầu học sinh tính và ghi kết quả
Hướng dẫn các em cách ghi kết quả
GV củng cố lại phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10
Bài 2: Yêu cầu học sinh tính nhẩm và ghi kết quả
Theo dõi học sinh làm bài
Bài 3: Củng cố cách thực hiện phép tính
7 + 2 + 1 =
Nêu cách thực hiện?
Bài 4: Viết phép tính
3. Củng cố, dặn dò
Học sinh làm bảng con
Nhận xét bài của bạn
Học sinh làm bài
Đọc bài làm của mình
Học sinh đọc bảng cộng, bảng trừ
Học sinh tự làm bài
Đọc bảng cộng
Học sinh làm bài và nêu cách thực hiện
Học sinh làm bài
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần.
- Phát huy những ưu điểm đạt được.
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần.
II. Các hoạt động:
Hoạt động 1: GV thay mặt lớp đánh giá lại một số hoạt động trong tuần .
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp.
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh cá nhân gọn gàng sạch sẽ
Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : Thi đua học tốt, lập thành tích cao nhất mừng ngày quốc phòng toàn dân và ngày thành lập quân đội 22- 12
- Tập tác phong nhanh nhẹn của anh bộ đội cụ Hồ
- Thi kể chuyện về anh bộ đội
III. Tổng kết : Nhận xét dặn dò
File đính kèm:
- dkjafhkadjfo;aikdlfjjkaSHDFUKWAHF (16).doc