Giáo án Âm nhạc học hát: Bài quả (nhạc và lời: Xanh Xanh)

Âm nhạc

 HỌC HÁT: BÀI QUẢ

 Nhạc và lời: Xanh Xanh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - HS biết hát theo giai điệu, lời ca lời 1, lời 2 bài hát.

 - HS biết hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp, theo phách.

2. Kỹ năng:

- HS hát thuộc, đồng đều, hòa giọng. Thể hiện đúng tốc độ, tính chất, sắc thái bài hát.

 - HS hát kết hợp vỗ đệm thành thạo theo nhịp, theo phách.

- Trình bày bài hát theo cách hát đối đáp kết hợp vỗ đệm theo nhịp hoặc theo phách.

3. Giáo dục:

 - Giáo dục HS biết tác dụng của một số loại quả đối với con người.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 24836 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc học hát: Bài quả (nhạc và lời: Xanh Xanh), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 15 tháng 02 năm 2012 Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI QUẢ Nhạc và lời: Xanh Xanh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết hát theo giai điệu, lời ca lời 1, lời 2 bài hát. - HS biết hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp, theo phách. 2. Kỹ năng: - HS hát thuộc, đồng đều, hòa giọng. Thể hiện đúng tốc độ, tính chất, sắc thái bài hát. - HS hát kết hợp vỗ đệm thành thạo theo nhịp, theo phách. - Trình bày bài hát theo cách hát đối đáp kết hợp vỗ đệm theo nhịp hoặc theo phách. 3. Giáo dục: - Giáo dục HS biết tác dụng của một số loại quả đối với con người. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án. - Nhạc cụ đàn. - Một số loại quả. 2. Học sinh: - SGK âm nhạc. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: - GV ôn định lớp, giới thiệu người dự. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS nghe giai điệu bài hát Bầu trời xanh. Yêu cầu HS phát hiện tên bài hát - GV yêu cầu cả lớp đứng tại chỗ hát lại. - Gọi 1 nhóm gồm 3 HS lên bảng biểu diễn bài hát Bầu trời xanh. - Gv gọi 1 HS nhận xét. - Gv nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : Hoạt động 1: Dạy hát bài Quả ( lời 1, lời 2) 1. Giới thiệu bài: - GV hỏi: các em đã được nhìn thấy hoặc được ăn những loại quả nào? - GV cho HS quan và nhận biết một số loại quả thật( quả khế, trứng, bóng, ổi) - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. 2. Nghe hát mẫu: - GV cho HS nghe hát mẫu. - GV hỏi HS bài hát có mấy lời, giai điệu bài hát như thế nào? 3. Học hát: + GV hướng dẫn HS học hát lời 1: Đọc lời ca: - GV cho cả lớp đọc đồng thanh lời 1 bài hát 2 đến 3 lần. - GV chia lời 1 thành 2 câu hát như sau: Câu 1: Quả gì . . . quả khế. Câu 2: Ăn vào . . . canh cua. - Tập hát câu 1: GV đàn giai điệu câu 1 cho HS nghe 2 đến 3 lần, sau bắt nhịp cho cả lớp cùng hát. - GV hướng dẫn HS lấy hơi. - GV chỉ định cá nhân, nhóm cho HS hát lại. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa sai cho HS. - Tập hát câu 2: GV hướng dẫn HS học câu 2 tương tự câu 1. - GV yêu cầu HS hát ghép câu 1 và câu 2. - GV lưu ý HS hát đúng tốc độ, sắc thái của bài hát, lấy hơi đúng chỗ. - GV chỉ định cá nhân, nhóm HS hát lại 2 câu. + GV hướng dẫn học hát lời 2: - GV hát mẫu cho HS nghe lời 2 một lần. Đọc lời ca: - GV cho cả lớp đọc đồng thanh lời 2 đến 3 lần. - GV hát mẫu cho HS nghe lời 2 một lần. - GV giới thiệu lời 2 có giai điệu giống như lời 1, chỉ khác về lời ca. - GV gọi 1 HS hát lời 2. - GV lưu ý HS lấy hơi đúng chỗ. - GV yêu cầu HS hát lời 2, nếu HS hát sai chỗ nào thì GV sửa sai cho HS. - GV chỉ định nhóm, dãy HS hát lại. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa sai cho HS. * Hát cả lời 1, lời 2: - GV yêu cầu HS hát cả 2 lời. - GV cho HS luyện theo cá nhân, nhóm, dãy. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp, theo phách. * Hát kết hợp vỗ đệm theo phách: - GV làm mẫu câu 1 yêu cầu HS chú ý nghe và quan sát để phát hiện GV vỗ đệm theo kiểu nào, tiếng vỗ đầu tiên vỗ vào tiếng nào? - GV hướng dẫn HS vỗ các tiếng tiếp theo. - GV chỉ định nhóm, dãy HS đứng tại chỗ thực hiện lại. - GV gọi HS nhận xét, sau GV nhận xét, sửa sai. - GV cho cả lớp thực hiện lại. * Hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp: - GV làm mẫu câu 1 yêu cầu HS chú ý nghe và quan sát để phát hiện GV vỗ đệm theo kiểu nào? - GV cho HS luyện theo nhóm, dãy, cả lớp. - GV chia lớp thành 2 nửa lớp, hướng dẫn cho HS hát đối đáp kết hợp vỗ đệm theo phách. - GV cho HS đứng tại chỗ hát kết hợp biểu diễn (HS có thể biểu diễn nhún theo nhịp hoặc làm động tác phụ họa). 4. Củng cố - dặn dò: - GV hỏi: Trong lời 1 của bài hát tác giả cho chúng ta biết quả gì? Tác dụng dùng để làm gì? - Trong lời 2 tác giả cho chúng ta biết quả gì? Vỏ của nó như thế nào? Tác dụng của nó ra sao? - GV giáo dục HS qua bài hát. - GV nhận xét ý thức học tập của HS trong giờ học. - GV nhắc HS về nhà học thuộc lời 1, lời 2 bài hát kết hợp biểu diễn động tác phụ họa. Theo giai điệu lời 1, lời 2 tập hát lời 3. - Cả lớp chú ý nghe đoán tên bài hát - Cả lớp hát. - Nhóm HS lên bảng hát kết hợp biểu diễn vận động phụ họa. - 1 HS nhận xét. - Cả lớp chú ý nghe. - 1- 2 học sinh trả lời ( ví dụ: quả khế, táo, ổi, bưởi, chuối …) - Hs quan sát trả lời câu hỏi. - Cả lớp chú ý theo dõi. - HS nghe hát mẫu. - HS trả lời bài hát có 3 lời, giai điệu vui tươi. - HS nghe hát mẫu. - Cả lớp đọc đồng thanh lời. - HS chú ý theo dõi. - HS nghe tập hát câu 1. - HS tập lấy hơi. - Cá nhân, nhóm HS thực hiện. - HS nhận xét. - HS chú theo dõi, sửa sai - HS học hát câu 2 theo hướng dẫn của GV. - HS hát ghép 2 câu. - HS chú ý theo dõi. - Cá nhân, nhóm HS thực hiện. - HS học hát lời 2. - HS nghe hát mẫu. - Cả lớp đọc lời ca. - HS chú ý nghe. - HS theo dõi. - 1 HS hát. HS chú ý nghe. - HS hát 2 lời theo giai điệu. - Nhóm, dãy HS thực hiện. - Cá nhân HS nhận xét. - HS chú ý theo dõi. - HS hát 2 lời. - Dãy, nhóm HS thực hiện. - HS tập hát kết hợp vỗ đệm theo phách. - HS chú ý quan sát, phát hiện GV gõ đệm theo phách, tiếng vỗ tay đầu tiên vỗ vào tiếng thứ 2 là tiếng “gì”. - Nhóm HS thực hiện. - Cá nhân HS nhận xét. - Cả lớp hát kết hợp vỗ đệm theo phách. - HS chú ý quan sát, phát hiện GV vỗ đệm theo nhịp, - HS thực hiện. - HS hát đối đáp. - HS chú ý nghe GV hướng dẫn. - HS trả lời: Quả khế, có vị chua, dùng để ăn, nấu canh cua. - HS trả lời: Quả trứng, vỏ cứng, dùng để ăn giúp cho con người thêm cao lớn khỏe mạnh. - HS chú ý nghe. - HS chú ý theo dõi. - HS nghe GV dặn dò.

File đính kèm:

  • docTiet 24 Bai Qua Thi GVG huyen.doc
Giáo án liên quan