Giáo án lớp 1 tuần 15 - Trường Tiểu học Gio Phong

Tiếng Việt : Bài 60 : om, am (T1)

 I. Mục tiêu:

- HS đọc được: om, am, làng xóm, rừng tràm.Đọc được từ, câu ứng dụng: chòm râu, đom đóm, quả tram, trái cam.

 Mưa tháng bảy gãy cành trám

 Nắng tháng tám rám trái bồng

- HS viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm.

- Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề: “ Nói lời cám ơn.”

- Giáo dục học sinh biết rèn chữ giữ vở sạch đẹp.

 II. Đồ dùng dạy học:

Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK .

 III. Các hoạt động dạy học:

 A, Bài cũ:

3 tổ viết 3 từ (T đọc): nhà rông, chang chang, chàng trai.

2H đọc câu thơ ứng dụng bài 59

H & T nhận xét ghi điểm

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 15 - Trường Tiểu học Gio Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lộn cổ xuống ao T? Trong câu có tiếng nào vừa học? (đêm, mềm) b. Bước 2: Luyện viết: Hd HS tập viết vào vở tập viết: em, êm, con tem, sao đêm. T uốn nắn chỉnh sửa cho HS cách ngồi, cầm bút, cách viết liền mạch T tuyên dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ. c. Bước 3: Luyện nói: 2-3H đọc tên bài “Anh chị em trong nhà” Hd HS quan sát và thảo luận trả lời thành câu theo các câu hỏi gợi ý sau: T? Tranh vẽ gì? T? Anh chị em trong nhà còn gọi là anh chị em gì? T? Trong nhà, nếu em là anh chị thì em đối xử với em ntn? T? Em còn biết các bác nông dân làm gì nữa? T? Em đã thấy bác nông dân vào dịp nào? T? Nếu không có các bác nông dân lao động vất vả chúng ta có gạo cơm để dùng không? T? Biết ơn Bác nông dân chúng ta phải làm gì? T khuyến khích động viên tuyên dương những em nói tốt. d. Bước 4: Trò chơi H (2 nhóm/ 1 lần): thi tìm tiếng tiếp sức có em, êm. H khác cổ động viên cho bạn H & T nhận xét tính điểm thi đua 4. Hoạt động nối tiếp: T chỉ cho H đọc lại toàn bài. T nhận xét giờ học- dặn dò: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tìm tiếng mới có vần em, êm. d²c Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp học sinh: Thực hiện được phép cộng trong phạm vi 10. Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. Rèn luyện kỹ năng làm toán nhanh chính xác và yêu thích môn học. II. Các hoạt động dạy - học: A. Bài cũ: H làm vào bảng con mỗi tổ một cột: 5 + 5 = 1 + 9 = 7 + 3 = 10 + 0 = 2 + 8 = 6 + 4 = 2 HS đọc thuộc công thức ccộng trong phạm vi 10. T nhận xét ghi điểm. B. Bài mới: 1. Hoạt động 1: HD HS làm các bài tập trong SGK toán 1. a. Bước 1: H nêu cách làm bài tập 1, tự làm rồi chữa bài. b. Bước 2: H nêu cách làm bài 2: Tính theo cột dọc H tự làm rồi đổi vở cho HS chữa bài. c. Bước 3: H nêu cách làm, làm rồi chữa bài 3 d. Bước 4: H nêu cách làm, 1 em trình bày cách tính bài: 5 + 2 + 3 =? H tự làm bài vào SGK 3 HS lên làm 3 dãy tính còn lại. T và H thống nhất đáp án. e.Bước 5: H quan sát tranh nêu bài toán theo nhóm đôi H tự ghi phép tính vào ô trống T chấm chữa bài 2. Hoạt động 2: Trò chơi. H thi đọc nối tiếp các công thức cộng trong phạm vi 10. T nhân xét tính điểm thi đua cho các tổ. 3. Hoạt động nối tiếp: T nêu tình huống HS ghép phép tính. T nhận xét giờ học - dặn HS: Học thuộc bảng cộng trong phạm vi 10, làm bài tập trong VBT toán. d²c Thứ sáu Soạn:08/12/09 Giảng: 11/12/09 Tiếng Việt : Tập viết tuần 13: Nhà trường, buôn làng,…. I. Mục tiêu : Giúp học sinh: - Viết đúng các từ : nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, bệnh viện, đom đóm. - H viết đúng viết đúng kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở tập viết.H khá giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết. - H có ý thức rèn chữ giữ vở. II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết, bảng kẻ ô ly. III. Các hoạt động dạy _học: 1. Hoạt động 1: Bài cũ: T đọc H viết vào bảng con : mỗi tổ 1 từ : con tem, têm trầu, xem tranh, mềm mại. T kiểm tra VBT của học sinh. T nhận xét ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết T hướng dẫn mẫu, viết mẫu. T hướng dẫn học sinh vừa viết vừa phân tích cách viết các từ như mục tiêu. Lưu ý: H các nét nổi giữa các con chữ trong 1 tiếng, đánh dấu thanh trên âm nào cho đúng. Khoảng cách giữa các tiếng, từ. H đọc lại các từ trên bảng. 3. Hoạt động 3: Thực hành: a. Bước 1: H tập viết vào bảng con lần lượt các từ trên. T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H, nhắc lại cách viết đúng khoảng cách, liền mạch. T nhận xét tuyên dương những em viết đẹp, đúng khoảng cách. b. Bước 2: H tập viết vào vở tập viết T nhắc HS tư thế ngồi viết đúng, cho HS thi ngồi đẹp. T nhắc nhở giúp đỡ H yếu, uốn nắn cho H ngồi viết đúng. 4. Hoạt động nối tiếp : T tổng kết nhận xét giờ học - tuyên dương những em viết tiến bộ. T dặn H : luyện viết ở nhà các từ trên vào vở ở nhà 1 từ 1 dòng. d²c Tiếng Việt : Tập viết tuần 14: Đỏ thắm, mầm non…. I. Mục tiêu : Giúp học sinh: - Viết đúng các từ : đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mỉm. - H viết đúng viết đúng kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở tập viết.H khá giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết - H có ý thức rèn chữ giữ vở, có ý thức học tập tốt. II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết, bảng kẻ ô ly. III. Các hoạt động dạy _học: 1. Hoạt động 1: Bài cũ: T đọc H viết vào bảng con : mỗi tổ 1 từ : trường em, đường làng, tháng giêng. T kiểm tra VBT của học sinh. T nhận xét ghi điểm. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết T hướng dẫn mẫu, viết mẫu. T hướng dẫn học sinh vừa viết vừa phân tích cách viết : đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mỉm, Lưu ý: H các nét nổi giữa các con chữ trong 1 tiếng, đánh dấu thanh trên âm nào cho đúng. Khoảng cách giữa các tiếng, từ. H đọc lại các từ trên bảng. 3. Hoạt động 3: Thực hành: a. Bước 1: H tập viết vào bảng con lần lượt các từ trên. T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H, nhắc lại cách viết đúng khoảng cách, liền mạch. T nhận xét tuyên dương những em viết đẹp, đúng khoảng cách. b. Bước 2: H tập viết vào vở tập viết T nhắc HS tư thế ngồi viết đúng, cho HS thi ngồi đẹp. T nhắc nhở giúp đỡ H yếu, uốn nắn cho H ngồi viết đúng. 4. Hoạt động nối tiếp : T tổng kết nhận xét giờ học - tuyên dương những em viết tiến bộ. T dặn H : luyện viết ở nhà các từ trên vào vở ở nhà 1 từ 1 dòng. d²c Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I. Mục tiêu: Giúp học sịnh: - Làm được phép tính trừ trong phạm vi 10. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ - Phát triển tư duy cho HS khi học toán. Giáo dục HS yêu thích học toán. II. Đồ dung dạy - học: Bộ đồ dung học toán. Tranh ảnh và vật thật như SGK. III. Các hoạt động dạy - học: Bài cũ: H làm vào bảng con mỗi tổ một cột: 3 + 3 + 4 = 1 + 3 + 5 = 2 + 6 + 1 = 2 + 3 + 5 = 0 + 4 + 6 = 7 + 0 + 3 = T nhận xét ghi điểm. Bài mới 1. Hoạt động 1: HD HS lập và ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 10. a. Bước1: HDHS lập công thức: 10 – 1 = 9, 10 – 9 = 1 H: Quan sát tranh và nêu bài toán: 5 em H: Trả lời bài toán: 2 em. T? Vậy 10 – 1 = ? H ghi kết quả vào SGK- H đọc phép tính T? Vậy 10 – 9 = ? H ghi kết quả vào SGK – H đọc phép tính T? Nhận xét 2 phép tính này? ( Ngược nhau) H: 3 em - lớp đọc: 10 – 1 = 9, 10 – 9 = 1. b. Bước 2: HD HS lập phép trừ 10 – 8 = 2, 10 – 2 = 8. HD HS nhìn tranh lập phép tính trên đồ dùng H nêu T ghi bảng H đọc phép tính c. Bước 3: HD HS lập phép tính trừ: 10 – 7 = 3, 10 – 3 = 7. ( Thực hiện tương tự bước 2) d. Bước 4: HD HS lập phép trừ: 10 – 4 = 6, 10 – 6 = 4, 10 – 5 = 5 (Thực hiện tương tự bước 3) e. Bước 5: HD HS ghi nhớ công thức trừ trong phạm vi 10. H đọc theo nhóm - tổ - lớp T? 10 – 6 = ? 10 – 5 = ? 10 – 8 = ? 10 – 0 = ? 10 – 7 = ? 10 – 4 = ? 10 – 10 =? 10 – 9 = ? 2. Hoạt động 2: Thực hành. a. Bước 1: HS nêu cách làm, tự làm BT: Bài 1: HS làm vào bảng con T kiểm tra HS đặt cột dọc Bài 2, 3, 4: H nêu cách làm, làm rồi tự chữa bài b. Bước 2: T chấm bài nhận xét 3. Hoạt động nối tiếp: 3 HS thi nối kết quả với phép tính H nhận xét, chữa bài và túnh điểm thi đua. T nhận xét giờ học và dặn dò: Đọc thuộc phép tính trừ trong phạm vi 10. Làm BT trong vở bài tập toán. d²c Thủ công : GẤP CÁI QUẠT ( T1 ) I.Muïc tieâu: Sau bài học, HS nắm được: -HS bieát caùch gaáp caùi quaït. - Gaáp và dán nối ñöôïc caùi quaït baèng giaáy. Nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ.Với H khéo tay thực hiện đường dán nối tương đối chắc chắn. Các nếp gấp tương đối dều, thẳng , phẳng. -Yeâu thích saûn phaåm mình laøm ra; coù yù thöùc giöõ gìn ñoà duøng. II.Ñoà duøng daïy hoïc: - T: Quaït giaáy maãu, 1 tôø giaáy maøu hình chöõ nhaät, 1 sôïi chæ. -HS: 1 tôø giaáy maøu, 1 tôø giaáy vôû, vôû thuû coâng. III.Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 1.Khôûi ñoäng: OÅn ñònh ñònh toå chöùc. 2.Bài cũ : - Kieåm tra vieäc chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp cuûa HS.T Nhaän xeùt. 3.Bài mới: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Giôùi thieäu baøi : Ghi ñeà baøi. Hoaït ñoäng1: Höôùng daãn quan saùt vaø nhaän xeùt: - Muïc tieâu: Hs quan saùt nhaän xeùt maãu. - Caùch tieán haønh: Toå chöùc HS quan saùt, hoûi: + Ñeá gaáp ñöôïc caùi quaït ta phaûi söû duïng neáp gaáp naøo ñaõ hoïc? + Nhaän xeùt gì giöõa quaït maãu? - Keát luaän: Neâu caùch gấp ñeå ñöôïc caùi quaït. Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn maãu. Gv höôùng daãn maãu. + Böôùc 1: Gaáp caùc neáp gaáp caùch ñeàu. + Böôùc 2: Gaáp ñoâi, laáy daáu giöõa, duøng chæ buoäc giöõa vaø boâi hoà. + Böôùc 3: EÙp chaéc 2 phaàn vaøo nhau ñeán khi hoà khoâ môû ra. - Keát luaän: Neâu caùc böôùc ñeå gaáp ñöôïc caùi quaït. Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh: - Caùch tieán haønh: + Gv höôùng daãn H gaáp quaït treân giaáy nhaùp. + Gv nhaéc laïi qui trình gaáp quaït theo 3 böôùc. + Gv theo doõi giuùp ñôõ. + Nhắc H doïn veä sinh. Hoaït ñoäng cuoái (15’): Cuûng coá, daën doø: - Yeâu caàu HS nhaéc lai nội dung bài hoïc. - Nhaän xeùt tinh thaàn, thái ñoä hoïc taäp. - Daën doø: chuaån bò giaáy maøu, ñoà duøng hoïc taäp, sôïi chæ maøu ñeå tieát sau: “ Gaáp caùi quaït”. - Quan saùt vaø traû lôøi caâu hoûi (2 em ) - (1 em ) traû lôøi. - H quan saùt. - H thöïc haønh treân giaáy nhaùp. - Doïn veä sinh vaø lau tay. - 2 H nhaéc laïi. d²c SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: Giúp HS thấy đươc những ưu nhược điểm của bản thân tổ, lớp để phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm H tự nhiên mạnh dạn trước tập thể II. Chuẩn bị: Nội dùng sinh hoạt Kế hoạch tuần 16 III. Các hoạt động dạy học: 1. Sinh hoạt văn nghệ: H hát theo nhóm - tổ- lớp T tuyên dương những em mạnh dạn 2. H tự nhận xét tuần 15 T hd các nhóm tự nhận xét: những việc làm tốt, những việc làm chưa tốt của các bạn trong nhóm. Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, nói chuyện trong giờ học: V Trường, Thảo, Long, Tuyên 3. T nhận xét và nêu kế hoạch tuần 16 a. T nhận xét chung và việc thực hiện 4 nhiệm vụ của người HS, tuyên dương những bạn tiến bộ trong học tập: Quyến, Trinh, Lương, N Phương... b. Kế hoạch tuần 16: - Đi học đúng giờ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy - Giữ vệ sinh CN - lớp sạch sẽ - Thi đua chào mừng ngày TLQ ĐND Việt Nam 22 - 12 d²c

File đính kèm:

  • docTUAN 15(2).doc
Giáo án liên quan