I . Mục tiêu : Giúp hs :
-Hs đọc và viết được : om , am , làng xóm , rừng tràm . Đọc được câu ứng dụng .
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : nói lời cảm ơn.
II . Chuẩn bị :
-Gv : tranh minh hoạ ( hoặc vật mẫu ) từ ngữ khoá, tranh minh hoạ câu ứng dụng, từ ứng dụng, tranh phần luyện nói.
-Hs : sgk, bảng, vở tập viết, bút.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 15 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp.,chữ mẫu của giáo viên.
III/Hoạt động dạy và học:
GV
1,Ôn định tổ chức:
2,Kiểm tra bài cũ:
Gọi Hs đem vở tập viết lên chấm.
-Nhận xét.
-Tiết trước viết những từ gì;
-GV đọc cho HS viết bảng con: con ong,cây thông,
-Nhận xét chữ viết.
-Nhận xét chung.
3,Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hôm nay các con tập viết các từ : nhà trương,buôn làng….
-GV ghi tên bài.
Luyện phân tích chữ,viết bảng con..
Nhà trường
-Từ nền nhà có mấy chữ.Phân tích độ cao ,nét nối từng chữ.
-Gv viết mẫu nhà trương
-Nhận xét chữ viết.
Buôn làng
-Goị HS phân tích từng chữ.
-GV viết mẫu từ buôn làng
-Nhận xét chữ viết.
Hiền lành
-Từ cá biển có mấy tiếng?
-Cho HS phân tích nét từng chữ.
-GV viết mẫu từ hiền lành
-Nhận xét chữ viết.
Đình làng
Bệnh viên
Đom đóm
Chia lớp 3 nhóm HS phân tích độ cao nét nối các từ.
Gọi các nhóm trả lời
Gv nhận xét –ghi điểm.
GV hướng dẫn viết bảng con từng chữ.
Nhận xét chữ viết
Giải lao.
Hướng dẫn viết vở:
Hướng dẫn tư thế ngồi viết,cách cầm bút
GV viết mẫu từng hàng trên bảng.
GV theo dõi,giúp đỡ HS.
Thu một số bài chấm-nhận xét.
4,Củng cố:Tập viết những chữ gì?
-Trò chơi: Thi viết nhanh,đẹp. Các chữ có độ cao 3 ô,4 ô,5 ô.
Nhận xét tiết học.
Về nhà luện viết thêm các từ.
HS
-Tiết trước viết từ : con ong,cây thông,
-HS viết bảng con.
HS nhắc lại tên bài .
HS đọc từ nhà trường
-Từ nhà trường: nhà + trường.
-nhà: n( 2 ô li) viết liền nét h ( 5 ô li )â và a ( 2 ô li),.dấu huyền trên a
-trường: t ( 3 ô li) liền nét r,ư,ơ n ( 2 ô li) nối nét chữ g ( 5 ô li) .
-HS viết bảng con nhà trường
HS đọc từ buôn làng
--Phân tích : buôn làng : buôn + làng
-Chư buôn : b + u + ô + n…
-Chữ làng: tl( 5 ô li)viết liền nét vớí a ( 2 ô li ) n ( 2 ô li) nối nét với g ( 5 dòng li)
-HS viết bảng con : buôn làng
HS đọc từ hiền lành
-Từ hiền lành. có 2 tiếng.: hiền+ lành
-Chữ hiền ù: chữ c( 2 ô li) nối nét chữ hâ ( 5 ô li) ,nối nét chữê, n ( 2ô li ) dấu huyền trên â.
-Chữ lành: l (5 ôÂ li) viết liền nét với ăâ và n ( 2 ô li) ,chữ h ( 5 đòng li ).
-HS viết bảng hiền lành
-Hs đọc từ đình làng,bệnh viên,đom đóm
-HS thảo luận,phân tích theo nhóm.
-Nhóm 1: đình làng
-Nhóm 2: bệnh viện
-Nhóm 3: đom đóm
-Các nhóm phân tích các từ
-Nhận xét.
-HS viết bảng con từng từ.
-HS lấy vở.
-Đọc từng từ trong vở.
-Phân tích độ cao,nét nối các chữ.
Viết lần lượt từng hàng vào vở. Đến hết bài.
-Các từ: vầng trăng.,con ong,cây thông,…
Thi viết nhanh các chữ.
Ngày soạn 26 - 11
BÀI: ĐỎ THẮM, MẦM NON, CHÔM CHÔM, TRẺ EM, GHẾ ĐỆM, MŨM MĨM.
I.YÊU CẦU:
-HS biết độ cao nét nối của các chữ.
-Viết đúng và đẹp các từ.
II.Đồ dùng học tập:
-Kẻ bảng lớp.,chữ mẫu của giáo viên.
III/Hoạt động dạy và học:
GV
1,Ôn định tổ chức:
2,Kiểm tra bài cũ:
Gọi Hs đem vở tập viết lên chấm.
-Nhận xét.
-Tiết trước viết những từ gì;
-GV đọc cho HS viết bảng con: : nhà trương,buôn làng….
-Nhận xét chữ viết.
-Nhận xét chung.
3,Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hôm nay các con tập viết các từ : đỏ thắm,mầm non,chôm chôm,trẻ em,ghế đệm,mũm mĩm.
-GV ghi tên bài.
Luyện phân tích chữ,viết bảng con..
Đỏ thắm
-Từ nền nhà có mấy chữ.Phân tích độ cao ,nét nối từng chữ.
-Gv viết mẫu đỏ thắm
-Nhận xét chữ viết.
Mầm non.
-Goị HS phân tích từng chữ.
-GV viết mẫu từ mầm non
-Nhận xét chữ viết.
Chôm chôm
-Từ chôm chôm có mấy tiếng?
-Cho HS phân tích nét từng chữ.
-GV viết mẫu từ chôm chôm
-Nhận xét chữ viết.
Trẻ em
Ghế đệm
Mũm mĩm
Chia lớp 3 nhóm HS phân tích độ cao nét nối các từ.
Gọi các nhóm trả lời
Gv nhận xét –ghi điểm.
GV hướng dẫn viết bảng con từng chữ.
Nhận xét chữ viết
Giải lao.
Hướng dẫn viết vở:
Hướng dẫn tư thế ngồi viết,cách cầm bút
GV viết mẫu từng hàng trên bảng.
GV theo dõi,giúp đỡ HS.
Thu một số bài chấm-nhận xét.
4,Củng cố:Tập viết những chữ gì?
-Trò chơi: Thi viết nhanh,đẹp. Các chữ có độ cao 3 ô,4 ô,5 ô.
Nhận xét tiết học.
Về nhà luện viết thêm các từ.
HS
-Tiết trước viết từ : : nhà trương,buôn làng….
-HS viết bảng con.
HS nhắc lại tên bài .
HS đọc từ đỏ thắm
-Từ đỏ thắm : đỏ + thắm
Đỏ:đ ( 4 ô li) viết liền nét o ( 2 ô li),.dấu hỏi trên o.
-thắm: t ( 3 ô li) liền nét h cao 5 ô li và ă,m ( 2 ô li) dấu sắc trên ă.
-HS viết bảng con đỏ thắm
HS đọc từ mầm non
--Phân tích : mầm non: mầm+non
-Chư mầm : m,â,m cao 2 dòng li,dấu huyền trên â
-Chữ non: n,o,n đều cao 2 dòng li
-HS viết bảng con : non
HS đọc từ chôm chôm
-Từ chôm chôm : chôm + chôm
-Chữ chôm có c cao 2 dòng li,chữ h 5 dòng li,chữ ô,m cao 2 dòng li.
-HS viết bảng chôm chôm.
-Hs đọc từ trẻ em,ghế đệm,mũm mĩm.
-HS thảo luận,phân tích theo nhóm.
-Nhóm 1: trẻ em
-Nhóm 2: ghế đệm
-Nhóm 3: mũm mỉm
-Các nhóm phân tích các từ
-Nhận xét.
-HS viết bảng con từng từ.
HS tập TD- hát.
-HS lấy vở.
-Đọc từng từ trong vở.
-Phân tích độ cao,nét nối các chữ.
Viết lần lượt từng hàng vào vở. Đến hết bài.
-Các từ: vầng trăng.,con ong,cây thông,…
Thi viết nhanh các chữ.
Ngày soạn 26 - 11
Thủ công :
GẤP CÁI QUẠT (T1)
|. MỤC TIÊU
-HS biết cách gấp cái quạt
-Gấp được cái quạt bằng giấy
||. CHUẨN BỊ
Quạt mẫu, tờ giấy màu, 1 sợi chỉ hoặc len,1 tờ giấy màu HCN , bút chì , thước , hồ, 1 tờ giấy hs ,chỉ , hồ , vở.
|||. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Oån định.
2/ KTBC
3/ Bài mới
* Giới thiệu bài
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
*.GV h/d hs quan sát và nhận xét
GV giới thiệu quạt mẫu, định hướng hs q.sát về
các nếp gấp cách đều . Từ đó, hs hiểu việc ứng
dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt .
Giữa quạt mẫu có hồ dán . GV gợi ý hs : Nếu
Không dán hồ ở giữa thì hai nửa quạt nghiêng
Về hai phía
*.GV h/d mẫu
-Bước 1 :
Đặt tờ giấy lên mặt bàn và gấp cácnếp gấp
cách đều
-Bước 2
Gấp đôi các nếp gấp lại để lấy dấu giữa
sau đó dùng chỉ để buộc dấu giữa và phết hồ
dán lên nếp gấp ngoài cùng
-Bước 3 :
Dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ
dính sát vào nhau .Khi hồ khô , mở ra ta được
chiếc quạt
GV nhận xét tiết học – tuyên dương – nhắc
nhở
GV dặn dò : chuẩn bị
-Giấy màu
-hồ
-vở
-chỉ , khăn lau tay
GV nhắc lại quy trình gấp quạt theo 3 bước trên bản vẽ quy trình mẫu
GV nhắc nhở hs mỗi nếp gấp phải được miết kĩ và bôi hồ phải mỏng , đều , buộc dây đảm bảo chắc .
Trong khi hs thực hành , GV quan sát , giúp đỡ những hs còn lúng túng
GV tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm , chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương
GV nhận xét về tinh thần học tập và sự chuẩn bị của hs . nhận xét mức độ đạt kĩ thuật gấp của toàn lớp và đánh giá sản phẩm của hs
Dặn dò :
Chuẩn bị 1 tờ giấy vở , 1 tờ giấy màu cho tiết học sau
HS quan sát
Hs lắng nghe
HS theo dõi
HS lấy giấy gấp theo h/d của GV
HS theo dõi
HS lấy giấy gấp theo h/d của GV
HS theo dõi
HS lấy giấy gấp theo h/d của GV
HS theo dõi
HS thực hành gấp quạt theo các bước đúng quy định
HS trình bày sản phẩm
Hs chọn những sản phẩm đẹp
Ngày soạn 03 - 12
Thủ công :
GẤP CÁI QUẠT (T2)
|. MỤC TIÊU
-HS biết cách gấp cái quạt
-Gấp được cái quạt bằng giấy
||. CHUẨN BỊ
Quạt mẫu, tờ giấy màu, 1 sợi chỉ hoặc len,1 tờ giấy màu HCN , bút chì , thước , hồ, 1 tờ giấy hs ,chỉ , hồ , vở.
|||. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Oån định.
2/ KTBC
3/ Bài mới
* Giới thiệu bài
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
*.GV h/d hs quan sát và nhận xét
GV giới thiệu quạt mẫu, định hướng hs q.sát về
các nếp gấp cách đều . Từ đó, hs hiểu việc ứng
dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt .
Giữa quạt mẫu có hồ dán . GV gợi ý hs : Nếu
Không dán hồ ở giữa thì hai nửa quạt nghiêng
Về hai phía
*.GV h/d mẫu
-Bước 1 :
Đặt tờ giấy lên mặt bàn và gấp cácnếp gấp
cách đều
-Bước 2
Gấp đôi các nếp gấp lại để lấy dấu giữa
sau đó dùng chỉ để buộc dấu giữa và phết hồ
dán lên nếp gấp ngoài cùng
-Bước 3 :
Dùng tay ép chặt để 2 phần đã phết hồ
dính sát vào nhau .Khi hồ khô , mở ra ta được
chiếc quạt
GV nhận xét tiết học – tuyên dương – nhắc
nhở
GV dặn dò : chuẩn bị
-Giấy màu
-hồ
-vở
-chỉ , khăn lau tay
GV nhắc lại quy trình gấp quạt theo 3 bước trên bản vẽ quy trình mẫu
GV nhắc nhở hs mỗi nếp gấp phải được miết kĩ và bôi hồ phải mỏng , đều , buộc dây đảm bảo chắc .
Trong khi hs thực hành , GV quan sát , giúp đỡ những hs còn lúng túng
GV tổ chức trình bày và sử dụng sản phẩm , chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương
GV nhận xét về tinh thần học tập và sự chuẩn bị của hs . nhận xét mức độ đạt kĩ thuật gấp của toàn lớp và đánh giá sản phẩm của hs
Dặn dò :
Chuẩn bị 1 tờ giấy vở , 1 tờ giấy màu cho tiết học sau
HS quan sát
Hs lắng nghe
HS theo dõi
HS lấy giấy gấp theo h/d của GV
HS theo dõi
HS lấy giấy gấp theo h/d của GV
HS theo dõi
HS lấy giấy gấp theo h/d của GV
HS theo dõi
HS thực hành gấp quạt theo các bước đúng quy định
HS trình bày sản phẩm
Hs chọn những sản phẩm đẹp
File đính kèm:
- tuan 15.doc