Giáo án lớp 1 tuần 14 - Trường Tiểu học Trần Thị Tâm

Tiết 1 : Chào cờ

 Học vần: BÀI 55: ENG, IÊNG (2 Tiết)

I-Yêu cầu:

- Đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng; từ và câu ứng dụng.Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Ao, hồ, giếng.

- Rèn đọc và viết đúng cho hs .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề trên.

II-Chuẩn bị: GV : lưỡi xẻng, tranh trống chiêng, chủ đề : Ao, hồ, giếng.

 HS : SGK, bảng con, bộ thực hành tiếng việt.,Vở TV 1/ Tập 1, bút chì

III.Các hoạt động dạy - học:

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 14 - Trường Tiểu học Trần Thị Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc bài 59: Ôn tập Hát 1-2 Học sinh đọc Học sinh viết bảng con Cả lớp đọc: inh - ênh Học sinh: Được ghép âm i trước âm nh sau Giống nhau là đều có âm nh Khác nhau inh có âm i trước, anh có âm a đứng trước Học sinh thực hiện Học sinh đánh vần Học sinh đọc trơn Hs thực hiện Hs phân tích Hs đọc Tờ – inh – tinh – sắc – tính Hs quan sát và nêu: máy vi tính Hs phân tích tiếng và đọc Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp i – nhờ – inh Tờ – inh – tinh – sắc – tính. máy vi tính Giống nhau: đều có âm nh Khác nhau ênh có âm ê đứng trước, vần inh âm I đứng trước. Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp ê – nhờ – ênh ca – ênh – kênh dòng kênh Học sinh viết theo hướng dẫn vào bảng con 1-2 HS đọc Học sinh luyện đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu Hs luyện đọc câu ứng dụng Cái gì cao lớn lênh khênh… Hs tìm và đọc phân tích tiếng: Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh nêu: máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính Hs trả lời Học sinh tìm, nhận xét Học sinh đọc Học sinh thực hiện tốt ở nhà. --------------------bad----------------- Âm nhạc: ÔN TẬP BÀI HÁT : SẮP ĐẾN TẾT RỒI Đ/C Liên soạn và giảng --------------------bad---------------------------------------bad------------------- Ngày soạn: 8/12/2009 Thứ sáu Ngày giảng: 11/12/2009 Học vần: BÀI 59: ÔN TẬP (2 Tiết) I-Yêu cầu: - Đọc được các vần có kết thúc bằng ng / nh các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bàì 59. Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Quạ và công. - Rèn đọc và viết đúng cho hs. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề trên. - GD học sinh có ý thức học tập tốt. II.Chuẩn bị: GV: Tranh truyện kể: Quạ và công. HS: SGK, Bảng cài , bộ chữ học vần, bảng con, Tập 1, bút chì… III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: vần inh – ênh Cho học sinh viết bảng con: buôn làng Đọc bài trong sách giáo khoa Nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài: Trong tuần qua chúng ta đã học những vần gì? à Giáo viên đưa bảng ôn và giới thiệu: Các em đã được học các vần có kết thúc bằng ng, nh. Hôm nay chúng ta cùng ôn tập những kiến thức đã học. Ôn các vần vừa học Giáo viên đọc cho học sinh chỉ chữ ở bảng ôn à Giáo viên sửa sai cho học sinh Ghép chữ thành vần Cho học sinh lấy bộ chữ và ghép: chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo thành vần. Giáo viên đưa vào bảng ôn Gọi hs nối tiếp nhau đọc các tiếng ghép được theo thứ tự từng hàng. ng nh a ă â o ô ơ u ư iê uô ươ e ê i Đọc từ ngữ ứng dụng Giáo viên đặc câu hỏi rút ra các từ ứng dụng: bình minh nhà rông nắng chang chang Giáo viên sửa lỗi phát âm Tập viết Giáo viên hướng dẫn viết: bình minh nhà rông Học sinh đọc toàn bài ở lớp Nhận xét Hát múa chuyển tiết 2 Tiết 2 Giới thiệu: Chúng ta sang tiết 2 Luyện đọc Giáo viên cho đọc các tiếng ở bảng ôn Đọc từ ứng dụng Giáo viên treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? ® giáo viên ghi câu ứng dụng: Trên trời mây trắng như bông Ơ dưới cánh đồng bông trắng như mây Mấy cô má đỏ hây hây Đội bông như thể đội mây về làng Giáo viên chỉnh sửa phát âm cho học sinh Luyện viết Nêu lại tư thế ngồi viết Giáo viên hướng dẫn viết bình minh: Viết chữ bình cách 1 con chữ o viết chữ minh nhà rông: Viết chữ nhà cách 1 con chữ o viết chữ rông Giáo viên thu vở chấm Nhận xét Kể chuyện Cho hs quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? Hôm nay lớp mình cùng nghe kể chuyện Quạ và Công Giáo viên treo từng tranh và kể toàn câu chuyện. Nội dung: Quạ và Công. Giáo viên treo từng tranh và kể Tranh 1: Qụa vẽ cho Công trước. Quạ vẽ rất khéo. Thoạt tiên nó dùng màu xanh tô đầu, cổ và mình Công. Rồi nó lại nhấn nha tỉa vẽ cho từng chiếc lông ở đuôi Công. Mỗi chiếc lông đuôi đều được vẽ những vòng tròn và được tô màu óng ánh rất đẹp Tranh 2: vẽ xong, Công còn phải xoè đuôi phơi cho thật khô Tranh 3: Công khuyên mãi chẳng được. Nó đành làm theo lời bạn Tranh 4: Cả bộ lông Quạ bỗng trở nên xám xịt, nhem nhuốc. Hỏi: Câu chuyện có những nhân vật nào? Công và Quạ bàn nhau điều gì? Quạ vẽ cho Công như thế nào? Kết quả ra sao? Công là con vật như thế nào? Công đã vẽ cho Quạ như thế nào? Kết quả ra sao? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? Tổ chức hs kể chuyện theo tranh. Nhận xét Củng cố:Giáo viên chỉ bảng ôn Nhận xét Nhận xét - Dặn dò:Đọc lại bài đã học Chuẩn bị bài 60: vần om – am Hát Hs viết bảng con Học sinh đọc bài cá nhân Học sinh nêu Hs làm theo yêu cầu Học sinh ghép và nêu Học sinh luyện đọc nhận xét Học sinh luyện đọc Học sinh theo dõi Học sinh viết bảng con Học sinh đọc Học sinh đọc cá nhân Học sinh quan sát Học sinh nêu Học sinh luyện đọc Trên trời mây trắng như … Học sinh nêu Học sinh viết vở Học sinh quan sát Học sinh lắng nghe Học sinh nêu Ý nghĩa: Vội vàng, hấp tấp, lại thêm tính tham lam nữa thì chẳng bao giờ làm được việc gì Học sinh kể theo nhóm Học sinh đọc Học sinh thực hiện tốt ở nhà. -------------------bad------------------- Tự nhiên - xã hội: AN TOÀN KHI Ở NHÀ I.Yêu cầu: - Kể tên một số vật có trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu, gây bỏng, cháy. Biết gọi người lớn khi có tai nạn xảy ra. - GD HS thận trọng một số vật khi ở nhà. II-Chuẩn bị: GV: Sưu tầm 1 số câu chuyện cụ thể về những tai nạn đã xãy ra đối với các em nhỏ. HS: Sách giáo khoa, vở bài tập III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Hôm trước các con học bài gì? Muốn cho nhà cửa gọn gàng em phải làm gì? Em hãy kể tên 1 số công việc em thường giúp gia đình? Nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài: Dao, kéo, lửa, điện … là những vật dễ gây ra mất an toàn khi ở nhà nếu chúng ta không cẩn thận. Bài hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đó. Hoạt động 1: Quan sát tranh Mục tiêu: Biết cách phòng chống đứt tay Cách tiến hành: *Hướng dẫn HS quan sát - Chỉ cho các bạn thấy nội dung của mỗi hình *Cho h/s thảo luận và trình bày kết quả. Chỉ và nói các bạn ở mỗi hình đang làm gì? Dự kiến xem điều gì có thể xảy ra với các bạn đó không cẩn thận? Khi dùng dao hoặc đồ dùng sắc, nhọn bạn cần chú ý điều gì? GV kết luận: Khi phải dùng dao hay những đồ dùng dễ vỡ và sắc, nhọn cần phải rất cẩn thận đề phòng đứt tay. Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm tay trẻ em. Không cho các em cầm chơi. Hoạt động 2: Quan sát hình ở SGK Mục tiêu: Nên tránh chơi gần lửa. TH: Hướng dẫn HS quan sát nói nội dung từng hình. GV nhận xét tuyên dương, lớp bổ sung. Điều gì có thể xảy ra trong các cảnh trên? Nếu điều không may xảy ra em sẽ làm gì, nói gì lúc đó? Trường hợp có lửa cháy, các đồ vật trong nhà em phải làm gì? Em có nhớ sự điện thoại gọi cứu hoả không? Kết luận: Không được để đèn dầu, các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa. +Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy. + Khi sử dụng các đồ dùng điện phải rất cẩn thận, không sờ vào phích cắm ổ điện. Hãy tìm mọi cách để chạy xa nơi cháy. Cần gọi điện thoại số 114 để đến cứu. GV cho một số em nhắc lại. Củng cố Vừa rồi các con học bài gì? Nhận xét - Dặn dò: GV cho 2-3 H chỉ 1 số đồ dùng cấm HS sử dụng. Xem bài: Lớp học. Hát HS trả lời lần lượt Hs đọc Quan sát HS từng cặp Quan sát hình 30 SGK. Trả lời Qsát các hình SGK và trả lời Học sinh nêu. Gọi cấp cứu 114 Hs nhắc lại Hs nêu Học sinh thực hiện tốt ở nhà. --------------------bad------------------- Hoạt động NGLL: GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN BOM MÌN BÀI 4: GIÚP NGƯỜI BỊ NẠN I-Yêu cầu: - HS biết được khi gặp người bị tai nạn bom mìn thì cần phải báo cho người lớn biết. - HS biết cư xử thân ái, cùng học, cùng chơi với các bạn khuyết tật. II.Đồ dùng dạy học: - Sách học, giấy A4 . Tranh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài cũ: Nguyên nhân nào hai cò bị tai nạn? Nhận xét, bổ sung. Bài mới : *Hoạt động 1: Kể chuyện: +MT : HS nắm được cách ứng xử khi gặp người bị tai nạn. + Cách tiến hành:HS quan sát và nói về nội dung của từng tranh. GV YC HS đọc tiếp sức từng đoạn trong câu chuyện để các em hiểu thấu đáo câu chuyện. GV nêu một số câu hỏi gợi ý : Khi nhìn thấy bác Trâu bị nạn, hai chú Thỏ làm gì? Khi đến gần bác Trâu , chúng nhìn thấy gì? Hai chú Thỏ bàn nhau hành động ntn? Hai chú Thỏ đã giúp được gì cho bác Trâu ? Gọi một số HS kể lại câu chuyện. GV Chúng ta học được những gì từ việc làm của hai bạn Thỏ? GVchốt lại ý kiến của HS. *Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi: Chia lớp các nhóm nhỏ thảo luận 2 câu trong SGK Kết luận: Khi gặp người bị nạn , có nhiều bạn hay một mình , các em cũng nên tìm cách báo cho người lớn biết để kịp thời giúp đỡ người bị nạn. *Hoạt động 3:Quan sát tranh và TL câu hỏi: +MT: HS kiểu được các bạn khuyết tật cần được đối xử bình đẳng , gần gũi yêu thương Các em cần phải gần gũi , thương yêu và giúp đỡ bạn khuyết tật . +Tiến hành: Treo tranh nêu hỏi gợi ý. Có mấy bạn trong tranh ? Ai được giúp đỡ? Bạn khuyết tật được giúp đỡ như thế nào? Tổng kết ý kiến Em sẽ làm gì khi trong lớp có bạn khuyết tật? Kết luận: Cần đối xử bình đẳng , gần gũi , cùng học , cùng chơi với bạn khuyết tật. IV.Củng cố dặn dò:Đọc câu ghi nhớ Về nhà nói lại những điều đã học ở lớp cho mọi người cùng nghe . Hỏi thêm ông,bà, bố mẹ những gương giúp người bị nạn , người khuyết tật . 2 em trả lời Quan sát và nói về nội dung từng tranh Nối tiếp đọc Nghe trả lời câu hỏi HS kể lại câu chuyện Biết giúp đỡ người bị nạn Thảo luận nhóm 4 ( 5 pht) Đại diện các nhóm trình bày , nhóm khác nhận xét bổ sung. Lắng nghe Quan sát tranh trả lời câu hỏi Tranh1: Giúp bạn khuyết tật đến trường T2: Giúp bạn khuyết tật lên cầu thang T3: Giúp bạn khuyết tật làm trực nhật T4:Giúp bạn khuyết tật trong học tập T5: Cùng vui chơi với các bạn khuyết tật Giúp đỡ trong học tập , vui chơi..... Đọc đồng thanh 2 lần Thực hiện ở nhà --------------------bad---------------------------------------bad------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 14 DAY1 -lop1-.doc
Giáo án liên quan