Giáo án Lớp 1 Tuần 14 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền

I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo eng, iêng

 -Đọc và viết được eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.

 -Nhận ra eng, iêng trong tiếng, từ ngữ, trong sách báo bất kì.

-Đọc được từ và câu ứng dụng :

-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ao, hồ, giếng.

II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa: lưỡi xẻng, trống chiêng.

- Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng.-Tranh minh hoạ luyện nói: Ao, hồ, giếng.

 - Bộ ghép vần của GV và học sinh.

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 14 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hãy đọc các từ ngữ ứng dụng có sẵng trong bài : bình minh, nhà rông, nắng chang chang. -Gv chỉnh sửa phát âm cho hs. -Gv giải thích ý nghĩa các từ cho hs. d. Tập viết từ ứng dụng : Gv cho hs viết từ ứng dụng : bình minh, nhà rông, nắng chang chanh. -Gv lưu ý hs vị trí của dấu thanh, các nét nối giữa các chữ trong vần. Nhận xét. -Hs lên chỉ bảng. -Hs chỉ âm và đọc vần trên bảng ôn. -Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp. -Hs thực hiện. -Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp. -Hs tự đọc các từ ngữ ứng dụng. -Hs viết bảng con. 4. Củng cố. -Trò chơi : Tìm tiếng có vần kết thúc bằng ng và nh. Nhận xét, tuyên dương. -Hs thi đua. TIẾT 2 1/ Oån định. 2/ KTBC 3/ Bài mới * Hoạt động 1 : Luyện đọc. -Gv cho hs đọc lần lượt đọc các vần trong bảng ôn. -Gv cho hs đọc từ ngữ ứng dụng. -Gv treo tranh, cho hs đọc câu ứng dụng trong tranh : Trên trời mây trắng như bông. Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây. Mấy cô má đỏ hây hây. Đội mây như thể đội bông về làng. -Gv yêu cầu hs chỉ ra các tiếng vừa học có vần kết thúc bằng ng và nh. -Gv đọc mẫu. -Gv chỉnh lỗi phát âm cho hs. Nhận xét. -Hs tự chỉ vào bảng ôn và phát âm. -Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp. -Hs nêu. -2 , 3 hs khá đọc lại. * Hoạt động 2 : Luyện viết. -Gv viết mẫu và hướng dẫn hs viết vở : bình minh, nhà rông, nắng chang chang. Nhận xét. -Hs viết. * Hoạt động 3 : Kể chuyện “ quạ và công “. -Gv cho hs đọc tên chuyện. -Gv treo tranh và kể diễn cảm nội dung chuyện. -Gv cho hs thảo luận và đưa ra nội dung từng bức tranh. ® Gv chốt : * Tranh 1 : Quạ vẽ cho Công trước. Quạ vẽ rất khéo, thoạt tiên nó dùng màu xanh tô đầu, cổ và mình của Công ... óng ánh rất đẹp. * Tranh 2 : Khi vẽ xong, Công còn phải đứng xoè đuôi và cánh ra cho thật khô. * Tranh 3 : Công khuyên Quạ mãi mà chẳng được nên đành làm theo lời bạn. * Tranh 4 : Cả bộ lông của Quạ trở nên xám xịt. -Gv gợi ý cho hs rút ra bài học qua câu chuyện. -Hs đọc. -Hs theo dõi. -Hs theo dõi và trả lời theo gợi ý của gv. -Hs : Vội vàng, hấp tấp lại thêm Tính tham lam nữa thì chẳng bao giờ làm được việc gì. -Nhận xét. 4. Củng cố. -Gv chỉ bảng ôn cho hs đọc. -Gv cho hs sắm vai để kể lại câu chuyện. Nhận xét, tuyên dương. -Hs đọc. -Hs xung phong. 5 . Dặn dò.Tự tìm tiếng, từ có vần đã học. -Tập kể lại câu chuyện “ quạ và công “. -Xem trước bài : om , am. Nhận xét tiết học. Ngày soạn 19- 11 ĐẠO ĐỨC Bài 7 : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (T1) I . Mục tiêu : - Hs hiểu : ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình. -Hs thực hiện tốt việc đi học đều và đúng giờ. II . Chuẩn bị : -Gv : tranh bài tập 14, đều 28 công ước quyền trẻ em, bài hát “ tới lớp, tới trường “. -Hs : vở bài tập đạo đức. III . Các hoạt động : 1 . Oån định: Hát. 2 . Bài cũ: -Khi chào cờ phải như thế nào -Vì sao phải đứng nghiêm khi chào cờ. Nhận xét. 3 . Bài mới. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1 : Hs quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận. -Gv treo tranh : + Trong tranh vẽ sự việc gì ? + Có những con vật nào ? + Từng con vật đó đang làm gì ? + Giữa rùa và thỏ thì bạn nào tiếp thu bài tốt hơn ? + Các em cần noi theo bạn nào ? Vì sao ? -Gv cho hs thảo luận và trình bày. -Gv hỏi : Vì sao thỏ nhanh nhẹn mà lại đi học muộn ? Còn rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ ? + Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen ? Vì sao ? ® Gv kết luận : Vì thỏ la cà nên đi học muộn, còn rùa tuy chậm chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ. Bạn rùa sẽ tiếp thu bài tốt hơn, kết quả học tập sẽ tiến bộ hơn. Bạn rùa thật đáng khen. -Hs quan sát và nhận xét trả lời. * Hoạt động 2 : Đóng vai theo tình huống ( bài tập 2 ) -Gv treo tranh. -Gv lần lượt nêu câu hỏi cho hs suy nghĩ trả lời : + Đi học đều và đúng giờ có ích lợi gì ? + Nếu không đi học đều và đúng giờ ( đến lớp muộn hay quá sớm ) thì có hại gì ? + Làm thế nào để đi học cho đúng giờ ? ® Gv kết luận : Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt hơn và thực hiện tốt nội quy nhà trường. Để đi học đúng giờ nên chuẩn bị sẵn quần áo, sách vở. Không nên đi la cà dọc đường... -Hs xem tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi. * Hoạt động 3 : Củng cố. -Gv chia hs ra làm 2 dãy và thi đua đóng vai theo bài tập 2 ® Gv kết luận : Khi mẹ gọi dậy đi học, các em cần nhanh nhẹn ra khỏi giừơng để chuẩn bị đi học. -Gv nhận xét, tuyên dương. -Hs 2 dãy lên thi đua. 5 . Dặn dò : -Thực hành tốt bài học. -Xem trước bài tập 3 và chuẩn bị tiết 2. -Nhận xét tiết học. Ngày soạn 19- 11 TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài: AN TOÀN KHI Ở NHÀ I . Mục tiêu : Giúp hs biết : -Kể tên một số vật sắc nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu. -Xác định một số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng và cháy. -Nhớ số điện thoại để báo cứu hoả 114. II . Chuẩn bị : -Gv : tranh minh hoạ. -Hs : sgk, vở bài tập. III . Các hoạt động : 1. Oån định. Hát. 2 . Bài cũ: -Kể tên một số công việc trong nhà. -Hàng ngày em làm gì để giúp đỡ mọi người. -Nhận xét. 3. Bài mới. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1: Quan sát. -Gv hướng dẫn hs quan sát các hình ở trang 30 trong sgk. + Chỉ và nói các bạn ở mỗi hình đang làm gì ? + Dự kiến xem điều gì có thể xảy ra với các bạn trong mỗi hình ? -Gv cho hs trình bày . ® Gv kết luận : Khi dùng dao hay những đồ dùng dễ vỡ và sắc nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay. *Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm với của các em nhỏ. -Hs quan sát tranh. -Hs lên trình bày. * Hoạt động 2 : Đóng vai. -Gv cho hs quan sát tranh ở trang 31 trong sgk. -Gv chia hs ra làm 4 nhóm và phân nhiệm vụ cho mỗi nhóm. -Gv đưa ra câu hỏi gợi ý : + Em có suy nghĩ gì khi thể hiện vai diễn của mình ? + Các bạn khác có nhận xét gì về cách ứng xử của từng vai diễn ? + Nếu là em thì em có cách ứng xử nào khác không ? -Hs quan sát. -Hs trả lời. + Các em rút ra được bài học gì qua việc quan sát các hoạt động đóng vai của các bạn ? + Trường hợp có lửa cháy các đồ vật trong nhà em phải làm gì ? + Em có biết số điện thoại cứu hoả ở địa phương mình không ? ® Gv kết luận : Không được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa *Nên tránh xa các vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy. *Khi sử dụng các đồ điện phải rất cẩn thận, không sờ vào phích cắm, ổ điện, dây dẫn đề phòng chúng bị hở mạch. Điện giật có thể gây chết người. *Hãy tìm mọi cách chạy ra xa nơi có lửa cháy, gọi to kêu cứu. *Nếu nhà mình hoặc hàng xóm có điện thoại, cần hỏi và nhớ số điện thoại báo cứu hoả đề phòng khi cần. 4. Củng cố. -Trò chơi : Gv cho hs chơi trò chơi “ gọi cứu hoả “ để tập xử lý tình huống khi có cháy. Nhóm nào làm tốt sẽ thắng. -Nhận xét, tuyên dương. -Hs tham gia thi đua. 5. Dặn dò: -Về xem lại bài học. -Thực hành tốt điều vừa học. -Chuẩn bị bài : lớp học. -Nhận xét tiết học. Ngày soạn 26 - 11 TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài: LỚP HỌC I . Mục tiêu : Giúp hs biết : -Lớp học là nơi các em đến trường hàng ngày. -Nói được tên lớp, cô giáo chủ nhiệm, các bạn thành viên và các đồ dùng có trong lớp học. -Kính trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè và yêu lớp học của mình. II . Chuẩn bị : -Gv : tranh minh hoạ. -Hs : sgk, vở bài tập. III . Các hoạt động : 1. Oån định : Hát. 2 . Bài cũ : -Khi ở nhà em phải làm gì ? -Nếu có lửa cháy trong nhà em cần phải làm gì ? -Vì sao phải tránh xa vật nhọn, dễ vỡ ? -Số điện thoại cứu hoả ? -Hs trả lời. -Nhận xét. 3. Bài mới. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1: Quan sát. -Gv hướng dẫn hs quan sát các hình ở trang 32 và 33 trong sgk và đặt câu hỏi : + Trong lớp học có những ai và có những gì ? + Lớp học của em gần giống lớp học nào trong hình ? + Em thích lớp học nào trong hình ? Tại sao ? -Gv cho hs trình bày và cùng hs thảo luận : + Kể tên cô giáo và các bạn của mình ? + Trong lớp em thường chơi với ai ? + Trong lớp em có những thứ gì ? Chúng dùng để làm gì ? ® Gv kết luận : Lớp học nào cũng có cô ( thầy) giáo và hs. Trong lớp học có bàn, ghế, đồ dùng, tranh, ảnh ... -Hs quan sát tranh. -Hs trả lời. * Hoạt động 2 : Thảo luận. -Gv cho hs thảo luận với nhau về lớp học của mình. -Gv cho hs lên trình bày. ® Gv kết luận : Các em cần phải nhớ tên lớp và tên trường của mình. Yêu quý lớp học của mình vì đó là nơi em đến học hàng ngày với bạn bè và thầy cô. -Hs thảo luận. -Hs lên trình bày. * Hoạt động 3 : Trò chơi “ ai nhanh, ai đúng “ -Phương pháp : Quan sát, nhận dạng. -Gv chia hs ra làm nhiều nhóm, phát cho mỗi nhóm 2 tấm bìa đúng và sai -Gv cho những câu hỏi và hs giơ bảng:Đ, S -Nhận xét, tuyên dương. -Hs thi đua. 4. Củng cố. -Tiếp tục trò chơi đúng sai. -Nhận xét, tuyên dương. -Hs tham gia thi đua. 5. Dặn dò -Về xem lại bài học. -Thực hành tốt điều vừa học. -Chuẩn bị bài : hoạt động ở lớp. -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc