Giáo án giảng dạy tuần 9 lớp 4

NS: 8/10

 Tập đọc

 Thưa chuyện với mẹ

I/ Mục tiêu:

- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại

- Hiểu những từ ngữ mới trong bài.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém. Câu chuyện giúp em hiểu: mơ ước của Cương là chính đáng, nghề nghiệp nào cũng đáng quý

* Cho hs dt, kt đọc nhiều lần(7 lần).

II/ Chuẩn bị:

- GV: SGK, bảng phụ

- HS: SGK

 

doc41 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 9 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n gì đã xảy ra với Mi-chi-a? + Sau đó, Mi-chi-a hiểu ra điều gì? + Em rút ra bài học gì từ câu chuyện trên. - Nhận xét, chốt lại - Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ c. HĐ2:Thảo luận nhóm ( BT2) * MT: HS nêu và biết tác dụng của thời giờ. * CTH: TTCC 3- NX 2 -GV chia chia HS thành nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống. - Nhận xét, kết luận: thời giờ rất quý giá. Tiết kiệm thời giờ giúp ta làm việc có ích và ngược lại. c. HĐ3: Bày tỏ thái độ ( BT3,SGK) * MT: Biết bày tỏ thái độ và tìm hiểu thế nào là tiết kiệm thời giờ. * CTH: - GV nêu từng ý kiến -GV kết luận +Ý kiến ( d ) là đúng. +Các ý kiến (a), (b), (c) là sai . -GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 4/ Củng cố dặn dò: - HS đọc lại nội dung ghi nhớ - Chuẩn bị tiết 2 - Nhận xét tiết học. -1, 2 HS trả lời 4HS -Lắng nghe. thường chậm trễ hơn mọi người. bị thua cuộc trong cuộc thi trượt tuyết. hiểu rằng: một phút cũng làm nên chuyện quan trọng. - Phải quý trọng và tiết kiệm thời giờ dù chỉ là một phút. HS đọc. ĐTTT tổ 3,4 -Cả lớp thảo luận theo yêu cầu. a)HS đến phòng thi muộn có thể không được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả bài thi. b)Hành khách đến muộn thì có thể nhỡ chuyến tàu , nhỡ máy bay. c)Người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cưú chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. - HS phát biểu bằng các tấm bìa màu. HS đọc nội dung ghi nhớ. -HS lắng nghe. Luyện từ và câu Động từ I/ Mục tiêu: - Nắm được ý nghĩa của động từ: là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng. - Nhận biết được động từ trong câu * Cho hs DT, KT luyện tập nhiều hơn. II/ Chuẩn bị: GV: bảng phụ HS: VBT III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 1/ Oån định: - Hát tập thể 4’ 2/ KTBC: - GV kiểm tra 1 HS - 1 HS làm lại BT4 ở tiết trước. 30’ 3/ Bài mới: a. GTB: ghi tựa Nhắc lại tựa bài b. Phần Nhận xét - Gọi HS đọc yêu cầu - HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 và 2 - Cả lớp đọc thầm đoạn văn ở BT1, suy nghĩ, trao đổi theo cặp. - GV hướng dẫn rút ra nhận xét: Các từ nêu trên chỉ hoạt động, chỉ trạng thái của người, của vật. Đó là các động từ. Vậy động từ là gì? + nhìn, nghỉ, thấy của dòng thác: đổ của lá cờ: bay c. Phần Ghi nhớ: Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ 3HS đọc ghi nhớ - Hai HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái. d. Phần Luyện tập: Bài tập 1 - HS đọc yêu cầu và mẫu. - GV phát phiếu riêng cho một số HS. - Nhận xét, chốt lại + đánh răng, pha trà, trông em, rửa cốc chén, cho gà ăn, nhặt rau. + học bài, làm bài, lau bảng, chăm sóc cây, diễn kịch. - HS trình bày kết quả Bài tập 2 - Hai HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu a và b của BT 2 - Yêu cầu HS làm vào vở a) đến- Yết Kiêu- cho- nhận- xin- làm- dùi-có thể- lặn b) mỉm cười- ưng thuận- thử- bẻ - Chấm 5 bài - 1HS làm trên bảng lớp - Nhận xét, chốt lại kết quả - HS sửa bài vào vở. Bài tập 3 : Tổ chức trò chơi - Một HS đọc yêu cầu của bài tập - GV treo tranh minh họa phóng to, chỉ tranh, giải thích yêu cầu của bài tập bằng cách mời 2 HS chơi mẫu. - 2 HS tiến hành chơi mẫu theo hướng dẫn của GV - Tổ chức thi biểu diễn kịch câm và xem kịch câm. - GV nêu nguyên tắc chơi - Nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện trò chơi 5’ 4/ Củng cố, dặn dò - HS đọc lại nội dung ghi nhớ. HS đọc - Xem lại các BT - Nhận xét tiết học. Toán Thực hành vẽ hình chữ nhật I/ Mục tiêu: Giúp HS: Biết sử dụng thước và ê ke đễ vẽ hình chữ nhật, hình vuông theo độ dài hai cạnh cho trước. II/ Chuẩn bị: - GV: Thước thẳng , ê – ke - HS: thước, ê-ke. III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 30’ 5’ 1/Ổn định: 2/KTBC: - Kiểm tra bài 2,3 của tiết trước - Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới: a. GTB: ghi tựa b. HD vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh -GV vẽ lên bảng hình chữ nhật MNPQ và hỏi HS : +Các góc ở các đỉnh của hình chữ nhật MNPQ có là góc vuông không ? + Hãy nêu các cặp cạnhsong song với nhau có trong hình chữ nhật MNPQ -GV nêu ví dụ : Vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4 cm và chiều rộng 2cm -GV yêu cầu HS vẽ từng bước như SGK giới thiệu : +Vẽ đoạn thẳng CD có chiều dài 4 cm . GV vẽ đoạn thẳng CD ( dài 40 cm ) trên bảng +Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D , trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 2 cm + Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng CB = 2 cm +Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD c. HD vẽ hình vuông theo độ dài các cạnh cho trước. HD tương tự như vẽ HCN d. Thực hành: Bài 1: -GV yêu cầu HS nêu cách vẽ của mình trước lớp - Chấm 5 bài - 1HS làm trên bảng lớp - GV nhận xét, chốt lại Bài 2 -GV yêu cầu HS tự vẽ hình - Gọi HS nêu nhận xét. Bài 1(HV): GV nhận xét, chốt lại 4/Củng cố - Dặn dò - HS nhắc lại nội dung bài. - Làm bài 2,3 (HV) vào vở - Nhận xét tiết học. -2HS lên bảng làm Nhắc lại tựa bài Quan sát hình GV vẽ M N Q P + Các góc ở các đỉnh của hình chữ nhật MNPQ đều là góc vuông + MN// PQ; MQ// NP -HS vẽ vào bảng con A B C D - HS tập vẽ vào nháp. -1 HS đọc trước lớp -HS vẽ vào vở bài tập -HS nêu các bước vẽ như phần bài học SGK A B C D -Chu vi của hình chữ nhật là : ( 5 + 3 ) x 2 = 16 ( cm ) - HS vẽ hình vào vở - Kết luận: Hình chữ nhật có hai đường chéo bằng nhau . - HS đọc yêu cầu Vẽ vào vở HS nhắc lại Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân I/ Mục tiêu: - Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi - Lập được dàn ý ( nội dung ) của bài trao đổi đạt mục đích. - Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra. II/ Chuẩn bị: GV: bảng phụ HS: SGK III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HSø 1’ 1/ Oån định: - Hát tập thể 4’ 2/ KTBC: - GV kiểm tra 2 HS - 2 HS kể miệng hoặc đọc lại bài văn đã được chuyển thể từ trích đoạn của vở kịch Yết Kiêu 30’ 3/ Bài mới: a. GTB: ghi tựa Nhắc lại tựa b. Hướng dẫn HS phân tích đề - HS đọc đề bài - GV gạch chân những từ ngữ: nguyện vọng, môn năng khiếu, trao đổi, anh(chị), ủng hộ nguyện vọng, cùng bạn đóng vai. - Gọi HS đọc gợi ý - GV hướng dẫn HS xác định đúng trọng tâm của đề bài: + Nội dung trao đổi là gì? + Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em. + Đối tượng trao đổi là ai? + Anh hoặc chị của em + Mục đích trao đổi để làm gì? + Làm cho anh, chị hiểu rõ nguyện vọng của em; giải đáp những khó khăn, thắc mắc anh, chị đặt ra để anh, chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy. + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì? + Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh, chị của em. - Gọi HS nêu nguyện vọng của mình để trao đổi - HS phát biểu - GV theo dõi, giúp đỡ HS - HS chọn bạn ( đóng vai người thân ) cùng tham gia trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp ( viết ra nháp ) - Một số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp. - GV hướng dẫn cả lớp nhận xét theo các tiêu chí : + Nội dung trao đổi có đúng đề tài không? + Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không? + Lời lẽ, cử chỉ của 2 bạn HS có phù hợp với vai đóng không, có giàu sức thuyết phục không? - Nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp bình chọn cặp trao đổi hay nhất. 5’ 4/ Củng cố, dặn dò - HS nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân . - Nhận xét tiết học HS nhắc lại Sinh hoạt tuần 9 I/ Mục tiêu: - HS phát hiện ra ưu, khuyết điểm của mình - Triển khai phương hướng tuần sau. II/ Chuẩn bị: GV: Kế hoạch tuần 10 HS: Bản báo cáo II/ Tiến trình lên lớp: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 13’ 10’ 10’ 1/ ổn định: 2/ Báo cáo GV gọi ban cán sự lớp báo cáo tình hình Nhận xét chung: - Tuyên dương HS đã thực hiện tốt - Nhắc nhở một số HS có biểu hiện chưa tốt. - Xếp loại thi đua theo tổ. 3/ Phương hướng: Đi học đúng giờ Chuẩn bị bài trước khi đến lớp Đồng phục đúng quy định Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ 4/ Văn nghệ: HD HS chơi một số trò chơi Hát tập thể. Lớp trưởng, lớp phó báo cáo tình hình học tập của lớp . Lắng nghe HS chơi trò chơi. Sinh hoạt tuần 10 I/ Mục tiêu: - HS phát hiện ra ưu, khuyết điểm của mình - Triển khai phương hướng tuần sau. II/ Chuẩn bị: GV: Kế hoạch tuần 11 HS: Bản báo cáo II/ Tiến trình lên lớp: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 13’ 10’ 10’ 1/ ổn định: 2/ Báo cáo GV gọi ban cán sự lớp báo cáo tình hình Nhận xét chung: - Tuyên dương HS đã thực hiện tốt - Nhắc nhở một số HS có biểu hiện chưa tốt. - Xếp loại thi đua theo tổ. 3/ Phương hướng: Đi học đúng giờ Chuẩn bị bài trước khi đến lớp Đồng phục đúng quy định Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ 4/ Văn nghệ: HD HS chơi một số trò chơi Hát tập thể. Lớp trưởng, lớp phó báo cáo tình hình học tập của lớp . Lắng nghe HS chơi trò chơi.

File đính kèm:

  • docTuan 9.doc