I.Mục tiêu –Sau bài học học sinh có thể.
- Đọc và viết được một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng n.
- Nhận ra các vần có kết thúc bằng n vừa học trong sách báo bất kì.
- Đọc được từ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Chia phần.
II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa.
-Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Chia phần.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 13 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đến 4 phép tính.
Nhận xét.
-Hs quan sát 4 phép tính.
* Hoạt động 2 : Thực hành.
*Bài 1 : Hướng dẫn hs sử dụng bảng trừ trong phạm vi 7 nêu cách làm bài và chữa bài theo từng cột.
-Gv lưu ý 2 cột cuối cùng nhằm củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
*Bài 2 : Tương tự như bài 1 .
-Gv lưu ý hs viết các số thẳng cột với nhau.
*Bài 3 : Hs nêu yêu cầu bài toán.
-Gv cho hs nhận xét về kết quả 1 cột nào đó :
8 - 4 = 4
8 - 1 - 3 = 4
8 - 2 - 2 = 4
-Gv nhận xét, kiểm tra.
*Bài 4 : Gv cho hs quan sát tranh vẽ và đặt đề toán cùng với phép tính tương ứng.
-Nhận xét
-Hs nêu cách làm và sửa bài.
-Hs nêu và làm bài.
-Lớp nhận xét.
-Hs đọc.
-Hs : Có 5 quả cam, lấy đi 2 quả. Hỏi còn mấy quả ? Ta viết :
5 - 2 = 3
Có 5 quả cam, giữ lại 3 quả. Hỏi ăn mấy quả ? Ta viết :
5 - 3 = 2
4. Củng cố.
-Gv cho hs đọc lại phép trừ phạm vi 8
-Điền dấu : , = vào chỗ trống.
8 ... 3 + 1
2 + 3 ... 8
2 + 4 ... 8
Nhận xét, tuyên dương.
-2 hs đọc lại.
-Hs lên thi đua.
5. Dặn dò:
-Học thuộc phép trừ trong phạm vi 8
-Xem lại các bài tập ở sgk.
-Chuẩn bị bài : luyện tập.
-Nhận xét tiết học
Ngày soạn 19- 11
TOÁN
Bài: LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu : Giúp hs.
-Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Quan hệ thứ tự giữa các số.
II . Chuẩn bị :
-Gv : đồ dùng trực quan.
-Hs : sách bài tập toán.
III . Các hoạt động :
1. Oån định: Hát.
2. Bài cũ.
-Nhận xét việc làm bài tập ở tiết trước.
8 - 7 = ... 8 - 4 = ...
8 - 5 = ... 8 - 2 = ...
-Hs lên bảng làm bài.
3. Bài mới
Giới thiệu bài :
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Luyện tập.
* Bài 1 : Tính :
-Gv hướng dẫn hs nêu cách làm bài và nhận ra tính chất giao hoán của phép cộng : 7 + 1 = 1 + 7 và mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ :
8 - 1 = 7 ; 8 - 7 = 1 ; 1 + 7 = 8
-Gv nhận xét, sửa sai.
* Bài 2 : Tính :
-Gv yêu cầu hs nêu yêu cầu của bài toán và nhận xét các phép tính.
5 + 3 = 8 và 8 - 5 = 3
2 + 6 = 8 và 8 - 2 = 6
-Gv nhận xét, sửa sai.(lưu ý hs khi gặp dạng bài này thì điền ngay vào phép tính )
* Bài 3 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán và làm bài.
-Gv nhận xét, sửa sai.
* Bài 4 : Gv cho hs xem từng tranh, sau đó nêu đề bài toán
-Hs làm bài và thi đua sửa bài.
-Lớp nhận xét.
-Hs tự làm.
-Hs thi đua lên sửa bài.
-Hs làm bài, 3 hs sửa bài.
-Hs : Có 8 con vịt đang đứng, 5 con
rồi viết phép tính ứng với tình huống trong tranh vào dòng các ô vuông ở dưới tranh với nhiều cách khác nhau.
*Bài 5 : Nối với số thích hợp.
-Gv nhận xét, sửa sai.
bỗng chạy đi. Hỏi còn mấy con vịt ? ta viết :
8 - 5 = 3
-Có 8 con vịt đang chạy, bỗng 3 con đứng lại. Hỏi còn mấy con ? Ta viết
8 - 3 = 5
-Hs thực hiện.
4. Củng cố.
-Trò chơi : hs tính nhẩm bằng miệng và giơ số Đúng, Sai.
-Nhận xét, tuyên dương.
-Hs thi đua.
5 . Dặn dò:
-Về làm bài tập .
-Chuẩn bị bài : phép cộng trong phạm vi 9
-Nhận xét tiết học.
Ngày soạn 19- 11
TOÁN
Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9
I . Mục tiêu : Giúp hs.
-Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng .
-Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
-Biết làm tính cộng trong phạm vi 9
II . Chuẩn bị :
-Gv : bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, mô hình vật thật phù hợp hình vẽ trong bài.
-Hs : sgk, vở bài tập, bộ đồ dùng.
III . Các hoạt động :
1. Oån định: Hát.
2 . Bài cũ: Luyện tập.
-Cho 2 hs lên bảng làm bài, còn lại làm ở bảng con.
8 = + 3 0 + = 8 6 = 1 +
8 = + 2 1 + = 8 2 + = 6
Nhận xét.
3. Bài mới.
Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng .
-Gv tiến hành tương tự như bài phép cộng trong phạm vi 7
-Gv cho hs đọc bảng cộng và học thuộc tại lớp.
-Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp.
-Nhận xét.
* Hoạt động 2 : Thực hành.
-Phương pháp : Luyện tập, hỏi đáp.
* Bài 1: Gv cho hs nêu yêu cầu.
-Gv cho hs làm vào vở.
-Gv cho hs chửa bài : thi đua giữa 4 tổ, mỗi tổ sửa 1 dãy.
-Gv lưu ý hs phải viết số thẳng cột.
-Gv nhận xét, kiểm tra.
* Bài 2 : Tính dọc.
-Gv cho hs nêu yêu cầu.
-Gv cho lớp làm bài.
-Gv cho hs lên bảng sửa bài.
-Gv lưu ý hs tính chất giao hoán của phép cộng như :
6 + 3 = 9 thì viết được ngay : 3 + 6 = 9
-Gv nhận xét, kiểm tra.
* Bài 3 : Gv hướng dẫn hs nhận xét kết quả ở các cột tính :
4 + 5 = 9
4 + 1 + 4 = 9
4 + 2 + 3 = 9
-Hs thực hiện.
-Hs lên sửa bài.
-Hs thực hiện.
-2 hs làm nhanh nhất lên sửa bài.
-Hs nhận xét.
-Gv nhận xét.
* Bài 4 : Gv cho hs quan sát tranh và nêu đề toán cùng với phép tính tương ứng ( lưu ý hs đặt đề nhiều cách khác nhau )
-Nhận xét.
-Hs quan sát tranh và đặt đề.
4. Củng cố.
-Gv cho hs ở 2 dãy thi đua lập lại phép cộng trong phạm vi 9 ( viết bảng và đọc ).
Nhận xét, tuyên dương.
-Hs 2 dãy lên thi đua.
5 . Dặn dò:
-Học thuộc bảng cộng phạm vi 9
-Xem lại các bài tập đã làm.
-Chuẩn bị tiết : phép trừ trong phạm vi 9
-Nhận xét tiết học.
Ngày soạn 19- 11
TOÁN
Bài: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
I . Mục tiêu : Giúp hs.
-Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Thành lập và nghiên cứu bảng trừ trong phạm vi 9
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 9
II . Chuẩn bị :
-Gv : đồ dùng trực quan.
-Hs : sách bài tập toán.
III . Các hoạt động :
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ.
-Nhận xét việc làm bài tập ở tiết trước.
-Gv cho hs đọc phép cộng trong phạm vi 9 và làm bài tập ứng dụng.
6 + 3 = ... 5 + 4 = ...
4 + 3 = ... 8 + 1 = ...
5 + 3 = ... 2 + 7 = ...
-Gv nhện xét, cho điểm.
-Hs lên bảng làm bài.
3. Bài mới
Giới thiệu bài
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 9
-Gv tổ chức tương tự như bài phép trừ trong phạm vi 7 (Gv lưu ý hs tự đặt đề bài sau khi quan sát tranh ) theo thứ tự các bước :
+ Lập bảng tính.
+ Hướng dẫn hs quan sát tranh và đặt đề toán.
+ Trả lời kết quả và viết phép tính.
+ Hướng dẫn hs ghi nhớ bảng tính.
-Nhận xét.
-Hs thực hiện.
* Hoạt động 2 : Thực hành.
-Phương pháp : Luyện tập.
*Bài 1 : Hướng dẫn hs sử dụng bảng trừ trong phạm vi 7 nêu cách làm bài và chữa bài theo từng cột.
-Gv lưu ý 2 cột cuối cùng nhằm củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
*Bài 2 : Gv yêu cầu hs nêu bài toán và khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và trừ.
-Gv lưu ý hs viết các số thẳng cột với nhau.
*Bài 3 : Hs nêu yêu cầu bài toán.
-Gv nhận xét, kiểm tra.
*Bài 4 : Gv cho hs quan sát tranh vẽ và đặt đề toán cùng với phép tính tương ứng.
-Nhận xét
-Hs nêu cách làm và sửa bài.
-Hs nêu và làm bài.
-Lớp nhận xét.
-Điền số thích hợp vào ô trống.
-Hs : Có 9 quả cam, lấy đi 2 quả. Hỏi còn mấy quả ? Ta viết :
9 - 2 = 7
Có 9 quả cam, giữ lại 7 quả. Hỏi ăn mấy quả ? Ta viết :
9 - 7 = 2
4: Củng cố.
-Gv cho hs đọc lại phép trừ phạm vi 9
-Điền dấu : , = vào chỗ trống.
9 ... 3 + 1
2 + 3 ... 9
2 + 4 ... 9
Nhận xét, tuyên dương.
-2 hs đọc lại.
-Hs lên thi đua.
5 . Dặn dò.
-Học thuộc phép trừ trong phạm vi 9
-Xem lại các bài tập ở sgk.
-Chuẩn bị bài : luyện tập.
-Nhận xét tiết học
Ngày soạn 12 - 11
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài: CÔNG VIỆC Ở NHÀ
I . Mục tiêu : Giúp hs biết :
-Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tuỳ theo sức của mình.
-Trách nhiệm của mỗi hs, ngoài giờ học tập cần phải làm việc giúp đỡ gia đình.
-Kể được các việc thường làm giúp gia đình.
-Yêu lao động, tôn trọng thành quả lao động của mọi người.
II . Chuẩn bị :
-Gv : tranh minh hoạ.
-Hs : sgk, vở bài tập.
III . Các hoạt động :
1. Oån định: Hát.
2 . Bài cũ:
-Tại sao ta phải yêu quý ngôi nhà của mình ?
Nhận xét.
3. Bài mới.
Giới thiệu bài :
Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Quan sát hình.
-Gv cho hs xem tranh ở sgk trang 28.
Gv kết luận : Những việc làm đó vừa giúp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, vừa thể hiện sự quan tâm gắn bó của mọi người trong gia đình với nhau.
-Hs quan sát tranh và trình bày.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm.
-Gv cho hs thảo luận theo nhóm đôi.
-Gv cho hs kể lại những công việc của mình và những người trong gia đình.
-Gv gợi ý cho hs :
+ Trong nhà em ai thường đi chợ, nấu cơm ?
+ Ai giúp đỡ em học tập ?
+ Em đã làm gì để giúp bố mẹ ?
+ Em cảm thấy như thế nào khi làm việc nhà giúp đỡ gia đình ?
-Đại diện của nhóm lên trả lời.
Gv kết luận : Mọi người trong gia đình đều phải tham gia vào làm việc tuỳ theo sức của mình.
* Hoạt động 3 : Quan sát hình.
-Gv cho hs quan sát hình ở sgk trang 29.
-Gv cho hs tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 hình.
-Gv đặt câu hỏi :
+ Em thích căn phòng nào hơn ? Vì sao ?
+ Để có được nhà cửa gọn gàng sạch sẽ em phải làm gì để giúp đỡ gia đình ?
Gv kết luận : Nếu mọi người trong gia đình đều quan tâm dọn dẹp thì nhà cửa được sạch sẽ, ngăn nắp.
-Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
4. Củng cố.
-Gv nói cho hs hiểu thêm về những việc nên làm để giúp đỡ cha mẹ.
-Nhận xét .
-Hs lắng nghe.
5 . Dặn dò.
-Xem lại các bài đã học.
-Làm bài tập.
-Xem trước bài “ an toàn khi ở nhà “.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tuan 13.doc