Giáo án Lớp 1 Tuần 13 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền

I.Mục tiêu –Sau bài học học sinh có thể.

- Đọc và viết được một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng n.

- Nhận ra các vần có kết thúc bằng n vừa học trong sách báo bất kì.

- Đọc được từ và câu ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Chia phần.

II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa.

-Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Chia phần.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 13 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đến 4 phép tính. Nhận xét. -Hs quan sát 4 phép tính. * Hoạt động 2 : Thực hành. *Bài 1 : Hướng dẫn hs sử dụng bảng trừ trong phạm vi 7 nêu cách làm bài và chữa bài theo từng cột. -Gv lưu ý 2 cột cuối cùng nhằm củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. *Bài 2 : Tương tự như bài 1 . -Gv lưu ý hs viết các số thẳng cột với nhau. *Bài 3 : Hs nêu yêu cầu bài toán. -Gv cho hs nhận xét về kết quả 1 cột nào đó : 8 - 4 = 4 8 - 1 - 3 = 4 8 - 2 - 2 = 4 -Gv nhận xét, kiểm tra. *Bài 4 : Gv cho hs quan sát tranh vẽ và đặt đề toán cùng với phép tính tương ứng. -Nhận xét -Hs nêu cách làm và sửa bài. -Hs nêu và làm bài. -Lớp nhận xét. -Hs đọc. -Hs : Có 5 quả cam, lấy đi 2 quả. Hỏi còn mấy quả ? Ta viết : 5 - 2 = 3 Có 5 quả cam, giữ lại 3 quả. Hỏi ăn mấy quả ? Ta viết : 5 - 3 = 2 4. Củng cố. -Gv cho hs đọc lại phép trừ phạm vi 8 -Điền dấu : , = vào chỗ trống. 8 ... 3 + 1 2 + 3 ... 8 2 + 4 ... 8 Nhận xét, tuyên dương. -2 hs đọc lại. -Hs lên thi đua. 5. Dặn dò: -Học thuộc phép trừ trong phạm vi 8 -Xem lại các bài tập ở sgk. -Chuẩn bị bài : luyện tập. -Nhận xét tiết học Ngày soạn 19- 11 TOÁN Bài: LUYỆN TẬP I . Mục tiêu : Giúp hs. -Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. -Quan hệ thứ tự giữa các số. II . Chuẩn bị : -Gv : đồ dùng trực quan. -Hs : sách bài tập toán. III . Các hoạt động : 1. Oån định: Hát. 2. Bài cũ. -Nhận xét việc làm bài tập ở tiết trước. 8 - 7 = ... 8 - 4 = ... 8 - 5 = ... 8 - 2 = ... -Hs lên bảng làm bài. 3. Bài mới Giới thiệu bài : Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1 : Luyện tập. * Bài 1 : Tính : -Gv hướng dẫn hs nêu cách làm bài và nhận ra tính chất giao hoán của phép cộng : 7 + 1 = 1 + 7 và mối quan hệ giữa phép tính cộng và phép tính trừ : 8 - 1 = 7 ; 8 - 7 = 1 ; 1 + 7 = 8 -Gv nhận xét, sửa sai. * Bài 2 : Tính : -Gv yêu cầu hs nêu yêu cầu của bài toán và nhận xét các phép tính. 5 + 3 = 8 và 8 - 5 = 3 2 + 6 = 8 và 8 - 2 = 6 -Gv nhận xét, sửa sai.(lưu ý hs khi gặp dạng bài này thì điền ngay vào phép tính ) * Bài 3 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán và làm bài. -Gv nhận xét, sửa sai. * Bài 4 : Gv cho hs xem từng tranh, sau đó nêu đề bài toán -Hs làm bài và thi đua sửa bài. -Lớp nhận xét. -Hs tự làm. -Hs thi đua lên sửa bài. -Hs làm bài, 3 hs sửa bài. -Hs : Có 8 con vịt đang đứng, 5 con rồi viết phép tính ứng với tình huống trong tranh vào dòng các ô vuông ở dưới tranh với nhiều cách khác nhau. *Bài 5 : Nối với số thích hợp. -Gv nhận xét, sửa sai. bỗng chạy đi. Hỏi còn mấy con vịt ? ta viết : 8 - 5 = 3 -Có 8 con vịt đang chạy, bỗng 3 con đứng lại. Hỏi còn mấy con ? Ta viết 8 - 3 = 5 -Hs thực hiện. 4. Củng cố. -Trò chơi : hs tính nhẩm bằng miệng và giơ số Đúng, Sai. -Nhận xét, tuyên dương. -Hs thi đua. 5 . Dặn dò: -Về làm bài tập . -Chuẩn bị bài : phép cộng trong phạm vi 9 -Nhận xét tiết học. Ngày soạn 19- 11 TOÁN Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9 I . Mục tiêu : Giúp hs. -Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép cộng . -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9 -Biết làm tính cộng trong phạm vi 9 II . Chuẩn bị : -Gv : bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, mô hình vật thật phù hợp hình vẽ trong bài. -Hs : sgk, vở bài tập, bộ đồ dùng. III . Các hoạt động : 1. Oån định: Hát. 2 . Bài cũ: Luyện tập. -Cho 2 hs lên bảng làm bài, còn lại làm ở bảng con. 8 =  + 3 0 +  = 8 6 = 1 +  8 =  + 2 1 +  = 8 2 +  = 6 Nhận xét. 3. Bài mới. Giới thiệu bài: * Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng . -Gv tiến hành tương tự như bài phép cộng trong phạm vi 7 -Gv cho hs đọc bảng cộng và học thuộc tại lớp. -Hs đọc cá nhân, nhóm, lớp. -Nhận xét. * Hoạt động 2 : Thực hành. -Phương pháp : Luyện tập, hỏi đáp. * Bài 1: Gv cho hs nêu yêu cầu. -Gv cho hs làm vào vở. -Gv cho hs chửa bài : thi đua giữa 4 tổ, mỗi tổ sửa 1 dãy. -Gv lưu ý hs phải viết số thẳng cột. -Gv nhận xét, kiểm tra. * Bài 2 : Tính dọc. -Gv cho hs nêu yêu cầu. -Gv cho lớp làm bài. -Gv cho hs lên bảng sửa bài. -Gv lưu ý hs tính chất giao hoán của phép cộng như : 6 + 3 = 9 thì viết được ngay : 3 + 6 = 9 -Gv nhận xét, kiểm tra. * Bài 3 : Gv hướng dẫn hs nhận xét kết quả ở các cột tính : 4 + 5 = 9 4 + 1 + 4 = 9 4 + 2 + 3 = 9 -Hs thực hiện. -Hs lên sửa bài. -Hs thực hiện. -2 hs làm nhanh nhất lên sửa bài. -Hs nhận xét. -Gv nhận xét. * Bài 4 : Gv cho hs quan sát tranh và nêu đề toán cùng với phép tính tương ứng ( lưu ý hs đặt đề nhiều cách khác nhau ) -Nhận xét. -Hs quan sát tranh và đặt đề. 4. Củng cố. -Gv cho hs ở 2 dãy thi đua lập lại phép cộng trong phạm vi 9 ( viết bảng và đọc ). Nhận xét, tuyên dương. -Hs 2 dãy lên thi đua. 5 . Dặn dò: -Học thuộc bảng cộng phạm vi 9 -Xem lại các bài tập đã làm. -Chuẩn bị tiết : phép trừ trong phạm vi 9 -Nhận xét tiết học. Ngày soạn 19- 11 TOÁN Bài: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9 I . Mục tiêu : Giúp hs. -Tiếp tục củng cố khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. -Thành lập và nghiên cứu bảng trừ trong phạm vi 9 -Biết làm tính trừ trong phạm vi 9 II . Chuẩn bị : -Gv : đồ dùng trực quan. -Hs : sách bài tập toán. III . Các hoạt động : 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ. -Nhận xét việc làm bài tập ở tiết trước. -Gv cho hs đọc phép cộng trong phạm vi 9 và làm bài tập ứng dụng. 6 + 3 = ... 5 + 4 = ... 4 + 3 = ... 8 + 1 = ... 5 + 3 = ... 2 + 7 = ... -Gv nhện xét, cho điểm. -Hs lên bảng làm bài. 3. Bài mới Giới thiệu bài Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 9 -Gv tổ chức tương tự như bài phép trừ trong phạm vi 7 (Gv lưu ý hs tự đặt đề bài sau khi quan sát tranh ) theo thứ tự các bước : + Lập bảng tính. + Hướng dẫn hs quan sát tranh và đặt đề toán. + Trả lời kết quả và viết phép tính. + Hướng dẫn hs ghi nhớ bảng tính. -Nhận xét. -Hs thực hiện. * Hoạt động 2 : Thực hành. -Phương pháp : Luyện tập. *Bài 1 : Hướng dẫn hs sử dụng bảng trừ trong phạm vi 7 nêu cách làm bài và chữa bài theo từng cột. -Gv lưu ý 2 cột cuối cùng nhằm củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. *Bài 2 : Gv yêu cầu hs nêu bài toán và khắc sâu mối quan hệ giữa phép cộng và trừ. -Gv lưu ý hs viết các số thẳng cột với nhau. *Bài 3 : Hs nêu yêu cầu bài toán. -Gv nhận xét, kiểm tra. *Bài 4 : Gv cho hs quan sát tranh vẽ và đặt đề toán cùng với phép tính tương ứng. -Nhận xét -Hs nêu cách làm và sửa bài. -Hs nêu và làm bài. -Lớp nhận xét. -Điền số thích hợp vào ô trống. -Hs : Có 9 quả cam, lấy đi 2 quả. Hỏi còn mấy quả ? Ta viết : 9 - 2 = 7 Có 9 quả cam, giữ lại 7 quả. Hỏi ăn mấy quả ? Ta viết : 9 - 7 = 2 4: Củng cố. -Gv cho hs đọc lại phép trừ phạm vi 9 -Điền dấu : , = vào chỗ trống. 9 ... 3 + 1 2 + 3 ... 9 2 + 4 ... 9 Nhận xét, tuyên dương. -2 hs đọc lại. -Hs lên thi đua. 5 . Dặn dò. -Học thuộc phép trừ trong phạm vi 9 -Xem lại các bài tập ở sgk. -Chuẩn bị bài : luyện tập. -Nhận xét tiết học Ngày soạn 12 - 11 TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài: CÔNG VIỆC Ở NHÀ I . Mục tiêu : Giúp hs biết : -Mọi người trong gia đình đều phải làm việc tuỳ theo sức của mình. -Trách nhiệm của mỗi hs, ngoài giờ học tập cần phải làm việc giúp đỡ gia đình. -Kể được các việc thường làm giúp gia đình. -Yêu lao động, tôn trọng thành quả lao động của mọi người. II . Chuẩn bị : -Gv : tranh minh hoạ. -Hs : sgk, vở bài tập. III . Các hoạt động : 1. Oån định: Hát. 2 . Bài cũ: -Tại sao ta phải yêu quý ngôi nhà của mình ? Nhận xét. 3. Bài mới. Giới thiệu bài : Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1 : Quan sát hình. -Gv cho hs xem tranh ở sgk trang 28. Gv kết luận : Những việc làm đó vừa giúp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, vừa thể hiện sự quan tâm gắn bó của mọi người trong gia đình với nhau. -Hs quan sát tranh và trình bày. * Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm. -Gv cho hs thảo luận theo nhóm đôi. -Gv cho hs kể lại những công việc của mình và những người trong gia đình. -Gv gợi ý cho hs : + Trong nhà em ai thường đi chợ, nấu cơm ? + Ai giúp đỡ em học tập ? + Em đã làm gì để giúp bố mẹ ? + Em cảm thấy như thế nào khi làm việc nhà giúp đỡ gia đình ? -Đại diện của nhóm lên trả lời. Gv kết luận : Mọi người trong gia đình đều phải tham gia vào làm việc tuỳ theo sức của mình. * Hoạt động 3 : Quan sát hình. -Gv cho hs quan sát hình ở sgk trang 29. -Gv cho hs tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 hình. -Gv đặt câu hỏi : + Em thích căn phòng nào hơn ? Vì sao ? + Để có được nhà cửa gọn gàng sạch sẽ em phải làm gì để giúp đỡ gia đình ? Gv kết luận : Nếu mọi người trong gia đình đều quan tâm dọn dẹp thì nhà cửa được sạch sẽ, ngăn nắp. -Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi. 4. Củng cố. -Gv nói cho hs hiểu thêm về những việc nên làm để giúp đỡ cha mẹ. -Nhận xét . -Hs lắng nghe. 5 . Dặn dò. -Xem lại các bài đã học. -Làm bài tập. -Xem trước bài “ an toàn khi ở nhà “. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc