Giáo án lớp 1 tuần 12 - Trường Tiểu học Trần Thị Tâm

Tiết 1 : Chào cờ

 Học vần: BÀI 46: ÔN - ƠN (2 Tiết)

I-Yêu cầu:

- Đọc được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca; từ và câu ứng dụng.Viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca. Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn.

- Rèn đọc và viết đúng cho hs .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề trên.

- HS yªu thÝch häc TiÕng ViÖt.

II-Chuẩn bị: GV : Tranh con chồn, sơn ca, chủ đề : Mai sau khôn lớn.

 HS : SGK, bảng con, bộ thực hành tiếng việt.,Vở TV 1/ Tập 1, bút chì

III.Các hoạt động dạy - học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 12 - Trường Tiểu học Trần Thị Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các màu. -HS: Giấy màu vàng, giấy nháp có kẻ ô, đồ dùng học tập, vở thủ công, khăn lau tay. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ HS 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Ôn tập: - Treo các bài mẫu đã học lên bảng - Hình chữ nhật có mấy cạnh ? - Hình tam giác có mấy cạnh ? - Hình vuông có mấy cạnh ? - Hình tròn là hình như thế nào ? - Quả cam có hình gì ? - Con gà có mấy bộ phận ? + Nhận xét và bổ sung * Thực hành: - Giúp những HS yếu * Đánh giá sản phẩm: - Chọn một số bài làm đẹp tuyên dương 3. Tổng kết, dặn dò: - Đánh giá sản phẩm cđa HS - Bình chọn tuyên dương bài làm đẹp Dặn dò : CB Giấy màu, giấy nháp có kẻ ô, đồ dùng học tập, vở thủ công ...để tiết sau học bài gấp hình. -Bỏ đồ dùng lên mặt bàn. - Quan sát các bài mẫu và trả lời câu hỏi - HS tự xé dán một trong các hình đã học -HS CB: Giấy màu, giấy nháp có kẻ ô, đồ dùng học tập, vở thủ công ... --------------------bad---------------------------------------bad------------------- Ngày soạn: 23/11/2009 Thứ sáu Ngày giảng: 27/11/2009 Học vần: BÀI 50: UÔN - ƯƠN (2 Tiết) I.Yêu cầu: - Đọc được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai; từ và câu ứng dụng.Viết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào. - Rèn đọc và viết đúng cho hs. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề trên. - GD học sinh có ý thức học tập tốt. II.Chuẩn bị: GV: Tranh chuồn chuồn, vươn vai... HS: SGK, Bảng cài , bộ chữ học vần, bảng con, Tập 1, bút chì… III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: - Đọc từ, câu ứng dụng bài iên - yên. - Nhận xét bài cũ 2. Bài mới: Tiết 1 a. Giới thiệu bài: uôn - ươn b. Dạy vần: * Nhận diện vần: uôn - Ghi bảng: uôn -Phân tích vần uôn - * Đánh vần - Đánh vần mẫu Lấy âm ch và thanh huyền ghép vào vần uôn - Ghi bảng "chuồn" - Đánh vần, đọc trơn mẫu - Chỉ trên bảng lớp - Tranh này vẽ gì? - Giới thiệu từ khoá "chuồnchuồn" - Chỉ bảng * Hướng dẫn viết: - Vừa viết mẫu vừa hướng dẫn quy trình viết: uôn, chuồn chuồn * Vần ươn (Quy trình tương tự) Hướng dẫn viết: - Vừa viết mẫu vừa hướng dẫn quy trình viết: ươn, vươn vai - Theo dõi nhận xét * Đọc tiếng ứng dụng ghi bảng:cuộn dây, ý muốn,con lươn,vườn nhãn. - GV đọc mẫu;Giải nghĩa từ Tiết 2 3. Luyện tập: * Luyện đọc: -Luyện đọc bài ở tiết 1 - Sưa phát âm cho học sinh - Nhận xét - Giới thiệu câu ứng dụng bài 50 ghi bảng - Đọc mẫu * Luyện viết - Theo dõi nhắc nhở học sinh - Chấm bài và nhận xét. * Luyện nói: - Trong tranh vẽ những con vật gì? - Em biết những loại chuồn chuồn nào? - Em đã trong thấy những loại cào cào nào, chấu chấu nào? - ở đó em làm gì? - Bắt được chuồn chuồn em làm gì? - Giáo viên nói lại nội dung bài. 4.Cùng cố dặn dò: - Cho HS đọc lại toàn bài - Nhận xét chung - Nhắc HS về nhà đọc bài và CB bài 51 - 3 hs- đọc từ, câu ứng dụng bài iên - yên. - Đọc đồng thanh theo -uô đứng trước.n đứng sau - thực hành ghép vần - Đánh vần cá nhân, nhóm, lớp. - Thực hành ghép. - Phân tích tiếng: chuồn - Phát âm cá nhân, nhóm, đồng thanh. - Đọc vần, tiếng khoá, từ khoá - chuồn chuồn. - HS đọc cá nhân, nhóm. -Đọc lại :uôn-chuồn-chuồn chuồn. -viết ko trung,bảng con , uôn, chuồn chuồn - Đọc lại 2 vần vừa học -viết ko trung,bảng con: ươn, vươn vai. - Đọc các từ ứng dụng gạch chân tiếng có vần uôn, ươn. - 3 HS đọc -Đọc kết hợp toàn bài. -Luyện đọc bài ở tiết 1 cá nhân, nhóm Đồng thanh -Đọc cá nhân đồng thanh. -Đọc lại toàn bài HS viết vào vở: uôn, ươn chuồn chuồn. - Quan sát tranh và trả lởi câu hỏi. - chuồn chuồn kim, chuồn chuồn nước. -3 hs đọc lại bài Về nhà đọc bài và CB bài 51 -------------------bad------------------- Tự nhiên - xã hội: BÀI 12: NHÀ Ở I. Yêu cầu: - Nói được địa chỉ nhà ở và kể được tên một số đồ dùng trong nhà của mình. - Yêu quý ngôi nhà và các đồ dùng trong nhà II-Chuẩn bị: GV và HS: Sưu tầm các tranh ảnh vẽ hoặc chụp các ngôi nhà có dạng khác nhau. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định : 2.KTBC : Hỏi tên bài cũ : -Kểgia đình của em? Gia đình em có những ai? -Những người trong gia đình em sống với nhau như thế nào? - GV nhận xét cho điểm. - Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh: MĐ: Học sinh nhận ra các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau. Biết được nhà cuả mình thuộc loại nhà ở vùng nào? Các bước tiến hành Bước 1: - Ngôi nhà này ở thành phố, nông thôn hay miền núi? - Nó thuộc loại nhà tầng, nhà ngói hay nhà lá? - Nhà của em gần giống ngôi nhà nào trong các ngôi nhà đó?. Bước 2: học sinh lên trình bày nd của nhóm mình kết hợp thao tác chỉ vào tranh. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người trong gia đình, nên các em phải yêu quý ngôi nhà của mình. Hoạt động 2: Làn việc với SGK. MĐ: Học sinh kể được tên các đồ dùng trong nhà. Các bước tiến hành: Bước 1 : Theo dõi giúp hs yếu . Bước 2 : các nhóm lên trình bày ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét. Kết luận: Đồ đạc trong gia đình là để phục các sinh hoạt của mọi người. Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng nhà, chúng ta không nên đòi bố mẹ mua sắm những đồ dùng khi gia đình chưa có đk Hoạt động 3: Kể về ngôi nhà của em. MĐ : Giới thiệu cho các bạn biết về ngôi nhà của mình. Các bước tiến hành Bước 1: Theo dõi giúp các em hoàn thành n/vụ GV có thể nêu các câu hỏi gợi ý sau : Nhà của em ở nông thôn hay thành phố? Ngôi nhà rộng hay hẹp? Địa chỉ nhà của em như thế nào? Học sinh làm việc theo nhóm 4 em. 4.Củng cố dặn dò: Học sinh nêu tên bài. Học bài, xem bài mới. Yêu quý ngôi nhà, luôn luôn giữ cho ngôi nhà sạch sẽ thoáng mát. CB bài: Công việc ở nhà. Học sinh nêu tên bài. 2HS kể. Học sinh nhắc tựa. -Qsát sgk bài 12/26 và thảo luận theo nhóm 2 em nói cho nhau nghe về ngôi nhà trong tranh. . Qsát sgk/27làm việc theo nhóm 3 để nêu được các đồ dùng trong nhà. Các nhóm lên trình bày ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét. mang tranh vẽ ra và kể cho các bạn nghe về ngôi nhà của mình. Nhà ở Học sinh nêu lại nội dung bài học. CB bài:Kể một số công việc ở nhà. --------------------bad------------------- Hoạt động NGLL: GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH TAI NẠN BOM MÌN Bài 2: TRÁNH XA VẬT LẠ VÀ NHỮNG NƠI NGUY HIỂM (T 2) I-Yêu cầu: -HS hiểu được xung quanh nơi các em đang sống bom mìn, vật liệu chưa nổ còn lại rất nhiều. - Khi nhìn thấy những vật lạ nghi là bom mìn và gặp những nơi nguy hiểm các em phải tránh xa. - GD HS tránh xa vật lạ và những nơi nguy hiểm. II.Đồ dùng dạy học: - Sách học, giấy A4 . - Tranh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bi cũ: Những quả bom mìn trong tranh giống hình gì? Nhận xt bổ sung hoàn chỉnh 2 .Bi mới: Hoạt động 4: Quan st tranh và trả lờiCH +MT: HS biết được những địa điểm và hành vi nguy hiểm để tránh xa. +Tiến hành : Chia 3 nhóm , mỗi nhóm quan sát 1 tranh và trả lời câu hỏi tương ứng với tranh. Nêu câu hỏi và sau đó chỉ vào từng tranh và đặt lại câu hỏi cho từng nhóm để các em hiểu r nhiệm vụ của mình. *Kết kuận: Khi nhìn thấy người lớn cưa đục bom mìn em không nên đến xem . Khi nhìn thấy biển báo nguy hiểm , em nên tránh xa. Khi nhìn thấy vật lạ , em không nên ném đá đá vào nó. Hoạt động 5: Điền chữ Đ vào câu đúng , chữ S vào câu sai Tiến hành: Đọc từng câu cho HS nghe cho đến hết . Hoạt động 6: Giải câu đố. +MT: Củng cố lại nguyên nhân gây tai nạn bom mìn . +Tiến hành: Tổ chức trò chơi ai nhanh , ai đúng Đọc lại câu đố và chia nhóm Cùng HS tìm ra nhóm nào tìm ra nhiều "quả" và chính xác hơn thì nhóm đó thắng cuộc. Hoạt động 7: Điền từ thích hợp vo chỗ chấm. +MT: HS nắm chắc các cách phóng tranh tai nạn bom mìn. +Tiến hnh: Hướng dẫn HS điền các từ vào chỗ chấm Để phóng tranh tai nạn bom mìn các em cần phải làm gì? *Kết luận: Khi nhìn thấy vật lạ hãy tránh xa. hãy tránh xa. nơi người lớn cưa bom đạn. Khi nhìn thấy biển bo nguy hiểm ,hãy tránh xa. Không tắm trong hố bom IV. Củng cố dặn dò: Qua bàicác em hãy cho biết chúng ta cần phải làm thế no để phóng tranh tai nạn bom mìn? Theo em tránh xa vật lạ làm gì? Tránh xa những nơi nguy hiểm là gì? Về nhà đọc thuộc bài thơ và đọc cho cả nhà cùng nghe Học thuộc câu ghi nhớ. Nhận xét giờ học. GV dặn: CB bài 3 : Cò con hối hận 2 HS trả lời Quan st tranh SGK Mỗi nhóm sát 1 tranh được phân công, trả lời câu hỏi tranh đó Đại diện các nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét bổ sung Nghe nội dung từng câu rồi điền vào ô trống. Đáp án đúng: a,d, Câu sai:b, c, e Lắng nghe HS đọc câu đố Các nhóm thảo luận tìm lời giải câu đố trong 2 phút. Đại diện các nhóm trình bày HS đọc từng câu theo giáo viên Quan sát và đọc câu còn thiếu để điền từ thích hợp vào chỗ chấm. Hãy tránh xa vật lạ và những nơi nguy hiểm. Tránh xa vật lạ và những nơi nguy hiểm. không cầm ,không đập , không nắm vào nó. Không đứng xem người khác ném đá , cưa bom đạn, khu vực có biển báo nguy hiểm, hố bom. HS đọc Câu chuyện : Cò con hối hận SINH HOẠT SAO I-Yêu cầu: -Biết sinh hoạt sao theo quy trình. -Khen thương những HS chăm chỉ học tập -Kết hoạch tuần tới -GD hs biết đoàn kết xây dựng sao vững mạnh. II/ Các hoạt động chủ yếu: GV HS 1.Mở đầu: - GV bắt bài hát: -Nhận xét 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: -Hướng dẫn *GV nhận xét Hoạt động 2: *Kế hoạch tới: triển khai kế hoạch để HS thực hiện tốt hơn. *Nề nếp ra vào lớp phải ổn định *Nghiêm túc thực hiện đúng nội quy quy định của nhà trường. *Phấn đấu nhiều điểm tốt. *Phân công các tổ làm việc: *Tổng kết chung - HS cùng hát: Tìm bạn thân -Kết hợp múa phụ hoạ -Sinh hoạt theo quy trình - -Lớp trưởng điều khiển + Khen những bạn có thành tích cao trong tuần qua về các mặt hoạt động học tập cũng như sinh hoạt. *Nghe nhớ, thực hiện *Thực hiện theo phân công của GV. *Các tổ trưởng nhận nhiệm vụ --------------------bad---------------------------------------bad-------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 12 DAY1 -lop1-.doc
Giáo án liên quan