Giáo án Lớp 1 Tuần 10 Năm 2006

A. Mục tiêu:

Sau bài học HS biết:

- Đọc, viết một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng u hay o.

- Đọc đúng các từ và câu ứng dụng.

- Nghe, hiểu kể lại theo tranh truyện kể sói và cừu.

B. Đồ dùng dạy học.

- Sách tiếng việt 1.

- Bảng ôn SGK phóng to.

- Tranh minh hoạ cho từ ứng dụng.

- Tranh minh họa cho chuyện kể Sói và Cừu.

 

doc50 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 10 Năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng, phép trừ trong phạm vi các số đã học. - Phép cộng, phép trừ với số 0. - Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. B. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ BT 4. C. Các hoạt động dạy học. Giáo viên Học sinh I. KTBC: - Gọi HS lên bảng làm BT: 5 - 5 = 3 HS lên bảng làm BT: 5 - 5 = 0 4 - 0 = 4 - 0 = 4 3 + 0 = 3 + 0 = 3 - KT và chấm một số BT HS làm ở nhà - GV nhận xét ghi điểm. II. Dạy học bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. HD HS làm BT trong sgk. Bài 1: (63) - GV đọc phép tính. - HS ghi phép tính vào bảng con. 5 4 2 5 3 1 2 1 - GV nhận xét và chỉnh sửa. Bài 2: (63) - Bài yêu cầu gì? - Tính - HD và giao việc - HS làm ghi kết quả và đổi vở kiểm tra chéo. - Gọi 1 số học sinh đọc kết quả của bạn -Giáo viên nhận xét, cho điểm Bài 3: (63) - Bài yêu cầu gì? - Điền dấu >,<,= vào chỗ chấm - Yêu cầu học sinh nêu cách làm? - Làm tính trớc rồi lấy kết quả của phép tính đó so sánh vơi số bên phải. - Cho học sinh làm bài và chữa bài 4 + 1 > 4 5 - 1 > 0 4 + 1 = 5 5 - 4 < 2 - Giáo viên nhận xét cho điểm Bài 4: (63) - Giáo viên treo tranh từng phần lên bảng rồi yêu cầu học sinh đặt đề toán và viết phép tính thích hợp. a. Có 3 con chim đậu, 2 con nữa bay tới. Hỏi tất cả có mấy con? 3 + 2 = 5 b. Có 5 con chim đậ, 2 con đã bay đi. Hỏi tất cả có mấy con? 5 - 2 = 3 - Bài củng cố gì? - Bài củng cố về KN quan sát, đặt đề toán và viết phép tính dựa theo tranh 3. Củng cố - dặn dò: + Trò chơi nối tiếp: - GV HS và giao việc. - 1 học sinh nêu phép tính, 1 học sinh khác nêu kết quả, học sinh nêu kết quả đúng đợc quyền nêu phép cộng và chỉ HS khác nêu kết quả. - GV theo dõi chỉnh sửa. - NX chung giờ học. Thứ sáu ngày17 tháng 11 năm 2006 Âm nhạc: Tiết 11: Học bài hát đàn gà con A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học bài hát đàn gà con 2. Kỹ năng: Biết đợc bài hát do một ngời nhạc sỹ Nga sáng tác, lời bài hát do tác giả Việt dịch. 3. Thái độ: Biết Yêu quý những con vật nuôi trong gia đình. * Điều chỉnh chương trình: B. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác giai điệu và lời ca. - Chép sẵn lời ca lên bảng phụ - Tìm hiểu về bài hát C. Các hoạt động - Học: Giáo viên Học sinh I. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu học sinh trình bày bài hát "Lý cây xanh" và "Tìm bạn thân". - Một vài em. - Giáo viên nhận xét và cho điểm II. Dạy - Học bài mới: 1. Hoạt động 1: Dạy bài hát "con gà con" a. Giới thiệu bài hát :(linh hoạt) b. Nghe hát mẫu: + Giáo viên hát mẫu 1 lần - Học sinh nghe hát mẫu - Các em cảm nhận về bài hát này NTN? Nhanh hay chậm? Dễ hát hay khó hát? - Học sinh trả lời theo cảm nhận. - Giáo viên khẳng định đây là bài hát khó hát hay dễ hát. c. Tập đọc lời ca. - Giáo viên dùng thanh phách gõ tiết tấu lời ca của từng câu. Mỗi câu gõ khoảng 2 lần. - Yêu cầu học sinh đọc lời ca theo tiết tấu. - Học sinh đồng thanh đọc theo - Giáo viên ghi chỉ định một vài em đọc lại - 2 Học sinh thực hiện d Dạy hát từng câu. - Giáo viên hát mẫu sau đó bắt nhịp cho học sinh tập hát từng câu. - Cho học sinh hát liên kết giữa các câu rồi hát cả bài. - Học sinh tập hát theo hớng dẫn. đ. Trình bày bài hát hoàn chỉnh. - Các em hãy hát bài hát 2 lần, lần 2 kết thúc bằng cách 2 câu cuối bài 2 lần và chậm dần. - Học sinh trình bày cả bài. Nghỉ giữa tiết Lớp trởng điều khiển 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm a. Hát và gõ theo tiết tấu lời ca. - Khi hát một tiếng trong lời ca, hãy gõ một cái - Giáo viên gõ làm mẫu - Học sinh thực hiện theo hớng dẫn - Giáo viên gõ bắt nhịp b. Hát gõ theo phách - Giáo viên chỉ vào bảng phụ, gạch chân những tiếng hát theo phách. Trông kìa đàn gà con lông vàng Đi theo mẹ tìm ăn trong vờn - Giáo viên hát làm mẫu - Học sinh thực hiện theo HD 3. Củng cố dặn dò: - Trình bày hoàn chỉnh bài hát Lần 1: nửa lớp hát và gõ tay theo tiết tấu Lần 2: Nửa lớp còn lại và vỗ tay theo phách - Học sinh thực hiện - Nhận xét chung giờ học. - Học sinh nghe và ghi nhớ. Học vần: Tập viết: Bài 9: Cái kéo, TRái đào, sáo sậu A- Mục đích - Yêu cầu: - Nắm đợc quy trình viết và viết đúng các từ: Cái kéo, trái đào, sáo sậu… Yêu cầu: - Biết viết đúng cỡ chữ, chia đều khoảng cách và đều nét. - Có ý thức viết chữ đúng đẹp và viết vở sạch. B - Chuẩn bị: - Bảng phụ viết sẵn nội dung của bài. C- Các hoạt động daỵ - học: Giáo viên Học sinh I- Kiểm tra bài cũ: - Cho HS viết các từ: Đồ chơi, tơi cời, ngày hội. - GV nhận xét và cho điểm. II- Bài mới: 1- Giới thiệu bài ( linh hoạt). 2- Quan sát mẫu và nhận xét. - Treo bảng phụ có chữ mẫu lên bảng. - Yêu cầu HS đọc. - Nêu Y/C và giao việc. - GV nghe, nhận xét chỉnh sửa. - GV giải nghĩa nhanh, đơn giản. 3- Hớng dẫn và viết chữ mẫu: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết. - GV theo dõi, chỉnh sửa. Nghỉ giữa tiết Lớp trởng điều khiển 4- Thực hành: - Hớng dẫn cách viết vở và giao việc. - HS tập viết theo mẫu trong vở tập viết. - GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS. - Theo dõi và giúp đỡ những HS yếu. - Chấm một số bài viết. - NX bài viết và chữa một số lỗi cơ bản. 5- Củng cố - dặn dò: - Thu số vở còn lại về nhà chấm. - Khen ngợi những HS viết chữ đều, đẹp, tiến bộ - NX chung giờ học. ờ: Luyện viết trong vở luyện viết ở nhà. Sinh hoạt lớp: Dạy quyền và bổn phận trẻ em ( Bài 1) Tập viết: Bài 10: chú cừu, rau non, thợ hàn A. mục tiêu: - nắm đợc cấu tạo, cách viết các từ, cừu non, thợ hàn. - Rèn ý thức viết chữ đẹp, giữ sạch vở. B. đồ dùng: - Bảng phụ ghi chữ mẫu của giáo viên . C. Lên lớp: Giáo viên Học sinh I. kiểm tra bài cũ: - Cho học sinh viết bảng con: Không cái kéo, trái đào, sáo sậu. - Mỗi tổ viết một từ vào bảng con - KT bài viết ở nhà II. Dạy - học bài mới: 1. giới thiệu bài (linh hoạt) 2. Quan sát chữ mãu và nhận xét: - Treo chữ mẫu lên bảng - HS quan sát và đọc chữ mẫu - Yêu cầu học sinh nhận xét về khoảng cách, độ cao, nét nối và vị trí đặt dấu - 1 vài học sinh nhận xét 3. Hớng dãn và viết mẫu: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết - GV nhận xét, chỉnh sửa - Nghỉ giữa tiết - Lớp trởng điều khiển 4. Hớng dẫn học sinh viết vào vở. - Hớng dẫn cách viết trong vở. - Kiểm tra t thế ngồi, cách cầm bút - HS tập viết trong vở theo mẫu chữ trong vở. GV theo dõi và hớng dẫn thêm những học sinh yếu. - Chấm 1 số bài - Nhận xét và chữa lỗi sai phổ biến 5. Củng cố - dặn dò: - Chọn, khen và tuyên dơng 1 số bài víêt đúng đẹp - Nhận xét chung giờ học * Luyện viết trong vở ôli - HS nghe và nhớ Tự nhiên xã hội: Tiết 11: Gia đình A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được gia đình là tổ ấm của em ở đó có những người em yêu quý 2. Kỹ năng: Kể đợc những người trong gia đình mình với bạn trong lớp 3. Thái độ: Yêu quý gia đình và những ngời thân trong gia đình * Điều chỉnh chương trình: B. Chuẩn bị: - Tranh ảnh bài 11(SGK) - Giấy vẽ, bút kẻ. C. Các hoạt dộng dạy học: Giáo viên Học sinh I. kiểm tra bài cũ: ? Để có sức khoẻ tốt, hàng ngày các em nên làm gì? - 1 vài em nêu - GV nhận xét và cho điểm II. Dạy - Học bài mới: + Khởi động: - Cho học sinh hát bài "Ba ngọn nến" - Cả lớp hát dồng thanh kết hợp và vỗ tay GV: Gia đình chính là tổ ấm củ chúng ta ỏ đó có ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em là những người thân yêu nhất. Bài học hôm nay các em sẽ có dịp kể về tổ ấm của mình và đợc nghe các bạn kể về tổ ấm của các bạn. 1. Hoạt động1: Làm việc với SGK + Mục đích: Giúp học sinh biết được gia đình là tổ ấm của các em + Cách làm: Bước1: Quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi trong sách. - HS quan sát và làm việc theo nhóm 4 ? Gia đình lan có những ai? Lan và những người trong gia đình làm gì? ? Gia đình mình có những ai? Họ đang làm gì? Bước 2: - Gọi đại diện nhóm chỉ vào tranh kể về gia đình lan và mình - Các nhóm cử đại diện nêu kết quả thảo luận - Các nhóm khác nghe và nhận xét, bổ xung GVKL: Mỗi người đều có bố mẹ và những ngời thân khác nh ông,bà ,cha, mẹ….. - Những người đều sống trong 1 ngôi nhà đều gọi là gia đình. Những ngời sống trong gia đình cần thương yêu chăm sóc nhau thì gia đình mới yên vui và hoà thuận. 2. Hoạt động2: Em vẽ về tổ ấm của em + Mục đích: HS gia đình những người thân trong gia đình mình với các bạn. + Cách làm: Bước1:- GV nêu yêu cầu " Vẽ về những người thân trong gia đình của em". - HS làm việc, CN, từng em vẽ về người trong gia dình của mình. Bước2: Triển lãm tranh - Giáo viên chọn ra những bức tranh vẽ đẹp đó giơ lên cho cả lớp xem và cho tác giả của chính bức tranh đó gia đình về gia đình cho cả lớp nghe. - Giáo viên khen ngợi những em có bài vẽ đẹp - Nghỉ giữa tiết - Lớp trởng điều khiển 3. Hoạt động 3: Đóng vai + Mục đích: Giúp học sinh ứng xử những tình huống thường gặp hàng ngày, thể hiện lòng yêu quý của mình với người thân trong gia đình. + Cách làm: GV giao nhiệm vụ . - Học sinh làm việc theo nhóm 2 cùng thảo luận và tìm cách ứng xử hay, tập đối đáp với nhau theo cách ứng xử đã lựa chọn. - Các em cùng nhau thảo luận và phân công đóng vai trong các tình huống sau: Tình huống 1: Một hôm mẹ đi học về tay sách rất nhiều thứ em sẽ làm gì để giúp mẹ lúc đó? - Tổ1 : Đóng vai theo tình huống. - Tổ2,3: Đóng vai theo tình huống 2 Tình huống 2: Bà của Lan hôm nay bị mệt, nếu là Lan em sẽ làm gì cho bà vui và nhanh khỏi bệnh. - GV gọi 2 cặp lên thể hiện tình huống của mình. - Các học sinh nhận xét, góp ý - GV khen những học sinh tích cực, mạnh dạn…… 4. Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh hát đồng ca bài "Đi học về" - Học sinh hát và vỗ tay (1lần ) - Nhận xét chung giờ học Sinh hoạt lớp: Nhận xét tuần 11 A. Nhận xét chung: 1. Ưu điểm: - Đi học đầy đủ, đúng giờ - Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Ngoài ngoãn, biết giúp đỡ bạn bè. 2. Tồn tại: - ý thức giữ gìn sách vở chưa tốt, còn bẩn, nhàu, quăn mép - Chưa cố gắng trong học tập - Vệ sinh cá nhân còn bẩn: B. Kế hoạch tuần 12: - Duy trì tốt những ưu điểm tuần 11 - Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt. - Tìm biện pháp khắc phục tồn tại của tuần qua.

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan