Tiết 1-HĐTT: CHÀO CỜ.
Tiết 2-3: Tiếng Việt
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
A .MỤC TIÊU:
- Kiểm tra đồ dùng,cho học sinh làm quen với môn học.
- Tạo cho học sinh làm quen với một số kỹ năng của môn học.
- Tạo cho học sinh thói quen yêu thích môn học.
B .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ đồ dùng dạy học Tiếng Việt 1. Sách Tiếng Việt 1.
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 1 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ vật,sự vật.
-Phát Triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:Các hoạt động học tập khác nhau của rẻ em và các con vật.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa các tiêng :bé ,bê,bóng,bà.
-Tranh minh họa phần luyện nói.
-Bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
C.CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5p
1p
5p
15p
8p
I.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2-3 học sinh lên bảng chỉ chữ e có trong các tiếng bé,me,xe,ve.
II.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
-Cho hs quan sát và trả lời xem :Các bức tranh vẽ gì?
-Giải thích và giới thiệu âm b.
2.Dạy chữ ghi âm:
2.1 Nhận diện chữ:
-Viết lại chữ b trên bảng sau đố cho học sinh nhận xét các nét của chữ b.
2.2 Ghép chữ và phát âm:
-Viết lên bảng tiếng be sau đó cho hs ghép tiếng be.
-Cho hs nhận xét chữ b và e trong tiếng be.
-Phát âm mẫu tiếng be.
-Chữa lỗi phát âm cho hs.
2.3 Huớng dẫn học sinh viết trên bảng con:
-Viết mẫu lên bảng lớp chữ b theo khung ô li.Vừa viết vừa hướng dẫn quy trình.
-Hướng dẫn học sinh viết vào bảng con tiếng be.Lưu ý nét nối giữa b và e.
-Nhận xét và chũa lỗi cho hs
-2-3 hs lên bảng chỉ theo yêu cầu của giáo viên
-Quan sát và trả lời theo gợi ý của gv.
-Phát âm đồng thanh âm b.
-Thảo luận để nhận xét các nét của chữ b.
-Dùng bộ chữ cái Tiếng Việt ghép tiếng be.
- b đứng rước,e đứng sau.
-Đọc theo:cả lớp, nhóm,bàn,cá nhân.
-Tập phát âm tiếng be nhiều lần.
-Viết chữ lên không trung.
-Viết vào bảng con b.
-Viết bảng con be.
-Cùng gv nhận xét,chữa lỗi.
Tiết 2
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
15p
15p
10p
5p
3.Luyện tập:
3.1 Luyện đọc:
-Cho hs mở sgk lần lượt phát âm b và e theo sgk.
-Chỉnh sửa phát âm cho hs.
3.2 Luyện viết:
-Cho hs tập tô chữ b và e trong vở Tập viết.
-Nhận xét,chấm bài.
3.3 Luyện nói:
Gợi ý hs luyện nói theo chủ đề: việc học tập của từng cá nhân.
+Ai đang học bài?
+Ai đang tập viết chữ e?
+Các bức tranh này có gì giống và khác nhau?
III.Củng cố,dặn dò:
-Chỉ bảng hoặc sgk cho hs theo dõi và đọc theo.
-Dặn hs học lại bài,tự tìm chữ vừa học và xem trước bài 3
-Phát âm theo hướng dẫn của gv.
-Cùng gv chỉnh sửa phát âm.
-Tập tô vào vở Tập viết
-Luyện nói theo gợi ý của gv.
-Theo dõi và đọc theo hướng dẫn.
-Tìm chữ vừa học trong sgk và trong sách báo.
-Nghe nhận xét,dặn dò.
&
Thứ ngày tháng năm20
Tiết 1-2 Tiếng Việt: /
A.MỤC TIÊU:
-Học sinh nhận biết được dấu và thanh sắc.
-Biết ghép tiếng bé.
-Biết ghép được dấu và thanh (/) ở tiếng chỉ đồ vât ,sự vật.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề; Các hoạt động khác nhau của trẻ em .
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Giấy ô li phóng to ,các hình tựa như dấu sắc.
-Tranh min họa các tiếng và phần luyện nói.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5p
1p
5p
15p
10p
I.Kiểm tra bài cũ:
-Cho hs viết chữ b và đọc tiếng be.
-Nhận xét bài cũ.
II. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
-Cho hs quan sát tranh thảo luận và trả lời câu hỏi: Các tranh này vẽ ai và vẽ gì?
-Giới thiệu dấu sắc.
2. Dạy dấu sắc:
2.1 Nhận diện dấu:
-Viết hoặc tô lại dấu sắc đã viết sẵn trên bảng và nói:dấu sắc gồm một nét nghiêng phải.
-Đưa hình dấu sắc trong bộ chữ để hs nhận diện và nhớ.
2.2 Ghép chữ và phát âm:
-Viết lên bảng tiếng bé và hướng dẫn học sinh ghép tiếng bé.
- Cho hs nhận xét vị trí dấu sắc trong tiếng bé.
- Phát âm mẫu.
- Chữa lỗi phát âm cho hs.
- Chỉ bảng cho hs tập phát âm tiếng bé nhiều lần.
2.3 Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con:
- Hướng dẫn viết dấu thanh vừa học:
+ Viết mẫu lên bảng lớp dấu / theo khung ô li.
+ Cho hs viết bảng con.
+ Nhận xét cụ thể trên bảng con của hs.
- Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh vừa học:
+Hướng dẫn hs viết vào bảng con tiếng bé.
+Nhận xét,chữa lỗi.
-2-3 hs lên bảng đọc và viết.
-Thảo luận và trả lời: bé ,cá,chuối,chó, khế.
-Nhận diện dấu sắc theo gợi ý của gv.
- Ghép tiếng bé trong bộ đồ dùng.
- Dấu sắc được đặt trên âm e.
- Đọc theo: lớp, bàn ,cá nhân.
- Tập phát âm nhiều lần theo hướng dẫn của gv.
+ Viết chữ lên không trung để nhớ quy trình.
+ Viết bảng con dấu sắc.
+ Viết bảng con tiếng bé.
Tiết 2
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
10p
17p
10p
3p
3.Luyện tập:
3.1.Luyện đọc:
- Cho hs lần lượt phát âm tiếng bé.
- Chỉnh sửa phát âm.
- Cho hs phát âm.
3.2 Luyện viết:
- Hướng dẫn hs tập tô tiếng be,bé trong vở Tập viết 1.
3.3 Luyện nói:
- Hướng dẫn hs luyện nói theo chủ đề : Các hoạt động khác nhau của trẻ em.
+ Quan sát ranh em thấy những gì?
+ Các bức tranh này có gì khác nhau?
+ Em thích bức nào nhất? Vì sao?
+ Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất?
III. Củng cố, dặn dò:
- Chỉ bảng hoặc sgk cho hs theo dõi và đọc theo.
- Cho hs tìm dấu thanh vừa học có trong sgk hoặc các tờ báo.
- Dặn hs về nhà học lại bài, tự tìm dấu thanh ở nhà và xem trước bài 4.
- Nhận xét tiết học.
- Lần lượt phát âm theo hàng dọc.
- Chỉnh sửa phát âm theo hướng dẫn của giáo viên.
- Phát âm theo nhóm, bàn, cá nhân.
- Tập tô vào vở Tập viết.
- Luyện nói theo gợi ý của gv.
- Theo dõi và đọc theo.
-Tìm dấu thanh vừa học.
- Nghe nhận xét,dặn dò.
Thứ ngày tháng năm 20
SÁNG
Tiết 1- Luyện Tiếng Việt:(tiết 5)
LUYỆN VIẾT BE,BÉ
A.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Củng cố cách viết âm e, b, các tiếng be, bé.
-Củng cố kĩ năng viết nét nối trong tiếng be,bé.
-Tiếp tục tạo cho học sinh kĩ năng ngồi viết đúng tư thế và yêu thích môn học.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ, khung giấy ô li.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5p
15p
15p
3p
I.Kiểm tra bài cũ:
-Cho hs viết các tiếng be,bé.
-Theo dõi, sửa sai.
-Nhận xét bài cũ.
II.Luyện viết:
1.Luyện viết bảng con:
-Giáo viên viết mẫu be, bé vào khung ô li.
-Gọi một số học sinh lên bảng viết,cả lớp viết bảng con.
-Theo dõi,giúp đỡ học sinh còn yếu.
-Nhận xét bảng viết của học sinh.
2.Luyện viết vở Tập Viết:
-Treo bảng phụ chứa các tiếng cần ôn, giúp học sinh tái hiện lại quy trình..
-Cho học sinh viết vào vở.
-Theo dõi giúp đỡ hs còn yếu.
-Nhận xét,đánh giá.
3.Củng cố,dặn dò:
-Dặn hs về nhà viết tiếngbe, bé vào vở ởt nhà.
-Nhận xét tiết học
- 4 học sinh viết bảng lớp.
-Cả lớp viết bảng con.
-Theo dõi và viết vào không trung .
-4,5 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
-Cùng giáo viên sửa sai.
-Quan sát và nghe giáo viên hướng dẫn cách viết.
-Luyện viết vào vở Tiếng Việt.
-Nghe nhận xét,dặn dò.
-Nghe nhận xét ,dặn dò
Tiết 2- Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
A.MỤC TIÊU:
-Đánh giá tình hình hoạt động tuần 1
-Đưa ra phương hướng hoạt động tuần tiếp theo.
B.CHUẨN BỊ :
-Bản tổng hợp đánh giá tình hình trong tuần của các tổ.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
20p
12p
I.Đánh giá tình hình hoạt động trong tuần:
-Cho lớp trưởng điều khiển các tổ trưởng đánh giá tình hình trong tuần của tổ mình.
-Cho lởp trưởng báo cáo tình hình chung của lớp:
+ Ưu điểm.
+ Tồn tại.
-Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp về các mặt:
+ Học tập.
+ Nề nếp.
+ Vệ sinh.
-Phê bình một số em mắc khuyết điểm trong tuần, tuyên dương các học sinh có nhiều điểm tốt.
-Đề nghị lớp phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt còn tồn tại.
II.Đưa ra phương hướng hoạt động tuần 2:
-Tiếp tục ổn định nề nếp.
-Xây dựng phong trào hoa điểm tốt giữa các tổ.
-Nhận xét chung.
-Các tổ trưởng đánh giá tình hình của tổ.
-Lớp trưởng báo cáo chung tình hình.
- Nghe giáo viên đánh giá chung tình hình của lớp.
-Tự kiểm điểm bản thân.
-Lắng nghe và thực hiện
&
Tiết 2-Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN ĐỌC
A.MỤC TIÊU:
-Củng cố cho học sinh cách đọc âm e.
-Rèn kĩ năng đọc tiếng chứa âm vừa học.
-Tạo cho học sinh thói quen yêu thích môn học.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Sách giáo khoa,bảng phụ.
C.CAC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5p
15p
15p
3p
I.Kiểm tra bài cũ:
-Cho hs đọc các bài e.
-Theo dõi, sửa sai.
-Nhận xét bài cũ.
II.Luyện đọc:
1.Luyện đọc sách giáo khoa:
-Giáo viên đọc mẫu.
-Gọi một số học sinh đọc bài.
-Nhận xét,sửa sai.
-Cho học sinh luyện đọc theo nhóm,bàn.
-Cho cả lớp đọc đồng thanh.
-Nhận xét.
2.Luyện đọc bảng phụ:
-Treo bảng phụ chứa các âm vừa học,đọc mẫu và hướng dẫn học sinh cách đọc.
-Gọi một số hs khá dõi đọc.
-Cho hs luyện đọc theo :lớp, nhóm,cá nhân.
-Nhận xét,đánh giá.
III.Củng cố,dặn dò:
-Dặn hs về nhà tìm đọc tiếng chứa âm vừa họcvà đọc lại bài e.
-Nhận xét tiết học
- 4 học sinh đọc.
-Cả lớp đọc đồng thanh.
-Lắng nghe và tái hiện .
-4,5 học sinh đọc bài.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-Luyện đọc theo nhóm,bàn.
-Đọc đồng thanh.
-Quan sát và nghe giáo viên hướng dẫn cách đọcvà tìm tiếng chứa âm vừa học.
-4-5 hs khá dõi đọc.
-Luyện đọc theo :lớp,nhóm,cá nhân.
-Nghe nhận xét,dặn dò.
-Nghe nhận xét ,dặn dò
Tiết 3-Luyện Tiếng Việt:
LUYỆN VIẾT.
A.MỤC TIÊU:
-Củng cố cho học sinh cách viết âm e,b.
-Rèn kĩ năng viết tiếng chứa âm vừa học.
-Tạo cho học sinh thói quen yêu thích môn học.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Sách giáo khoa,bảng phụ, vở ô li.
C.CAC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5p
15p
15p
3p
I.Kiểm tra bài cũ:
-Cho hs viết các âm e,b và các tiếng chứa e,b.
-Theo dõi, sửa sai.
-Nhận xét bài cũ.
II.Luyện viết:
1.Luyện viết bảng con:
-Giáo viên viết mẫu.
-Gọi một số học sinh lên bảng viết,cả lớp viết bảng con.
-Theo dõi,giúp đỡ học sinh còn yếu.
-Nhận xét bảng viết của học sinh.
2.Luyện viết vở Tập Viết:
-Treo bảng phụ chứa các âm vừa học, giúp học sinh tái hiện lại quy trình viết các âm vừa học.
-Cho học sinh viết vào vở.
-Theo dõi giúp đỡ hs còn yếu.
-Nhận xét,đánh giá.
III.Củng cố,dặn dò:
-Dặn hs về nhà viết tiếng chứa âm vừa họcvà đọc lại bài e,b.
-Nhận xét tiết học
- 4 học sinh viết bảng lớp.
-Cả lớp viết bảng con.
-Lắng nghe và tái hiện .
-4,5 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
-Cùng giáo viên sửa sai.
-Quan sát và nghe giáo viên hướng dẫn cách viết.
-Luyện viết vào vở Tiếng Việt.
-Cùng giáo viên nhận xét,đánh giá.
-Nghe nhận xét,dặn dò
File đính kèm:
- tuan 1.doc