Học vần
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC (2 TIẾT)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Hs có ý thức trật tự, lắng nghe lời gv trong giờ học.
- Biết sử dụng sách giáo khoa (sgk), vở bài tập, đồ dùng của môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Sgk, vở bt và đồ dùng môn học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
93 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 1 đến 6 - Trường Tiểu học Thuỷ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại bài tiết 1
- Quan sát tranh nêu nội dung tranh.
- Cho hs luyện đọc câu ứng dụng: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú.
b. Kể chuyện: Thỏ và sư tử.
- Gv giới thiệu: Câu chuyện Thỏ và sư tử có nguồn gốc từ truyện Thỏ và sư tử.
- Gv kể chuyện có tranh minh hoạ.
- Gv tổ chức cho hs thi kể theo tranh.
- Gv tóm tắt câu chuyện và nêu ý nghĩa: Những kẻ gian ác và kiêu cưng bao giờ cũng bị trừng phạt.
c. Luyện viết:
- Cho hs luyện viết bài trong vở tập viết.
- Gv quan sát, nhận xét.
- 2 hs viết bảng.
- 2 hs đọc.
- Nhiều hs nêu.
- Hs thực hiện.
- Vài hs chỉ bảng.
- Hs đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs đọc cá nhân.
- Hs lắng nghe.
- Hs viết bảng con.
- Vài hs đọc.
- Hs quan sát và nêu.
- Hs đọc nhóm, cá nhân, cả
lớp.
- Hs lắng nghe.
- Hs theo dõi.
- Đại diện nhóm kể thi kể.
- Hs lắng nghe.
- Hs viết bài
III- Củng cố, dặn dò:(3’)
- Gv chỉ bảng ôn cho hs đọc.
- Cho hs tìm chữ và tiếng vừa ôn.
- Dặn hs về nhà đọc lại bài.
An toàn giao thông
Bài 3: Không chơi đùa trên đường phố
I. Mục tiêu:
- hs nắm được đường phố có nhiều xe cộ qua lại rất nguy hiểm không nên chơi đùa trên đường phố sẽ xảy ra tai nạn.
II. Đồ dùng
Gv+hs: sử dụng tranh vẽ trong sgk
III. Các hoạt động dạy- học
1. HĐ1: Quan sát tranh trong sgk
? tranh vẽ gì?
? hai bạn Bo và Huy đã tuân thủ theo quy định của người đi bộ chưa?
2bạn đá bóng trên vỉa hè đúng hay sai?
+ kết luận: không nên chơi đuổi nhau hoặc đá bóng trên đường phố rất nguy hiểm sẽ xảy ra tai nạn.
2. HĐ2: Quan sát tranh 2
? tranh vẽ gì?
? nếu chiếc xe ôtô không phanh kịp thì chuyện gì sẽ xảy ra với Huy
3. Củng cố tổng kết
- Gv hướng dẫn học sinh đọc ghi nhớ.
- gv củng cố bài nhắc học sinh không nên chơi đùa trên đường phố
Tuần 6
Học vần
Bài 22: ph-nh
A. Mục đích yêu cầu
- hsinh đọc viết được p- ph, nh, phố xá, nhà lá.
- Đọc được câu ứng dụn: nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: chợ, phố, thị xã
B. Đồ dùng
Gv+ hs; bộ chữ học vần.
C. Các hoạt động dạy- học
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Đọc: xe chỉ, củ xả, kẻ ô, rổ khế.
- viết: xe chỉ, củ xả
II. Giảng bài mới
Giới thiệu bài (1’)
Dạy âm và chữ ghi âm mới (29)
Luyện tập thực hành
- p: a nhận diện âm: gồm 1nét xiên phải, nét móc 2 đầu, nét sổ thẳng.
+ ph: là âm ghép bởi 2 con chữ con chữ p và con chữ h
?muốn có tiếng phố phải thêm âm gì, dấu gì?
+nh: là âm ghép bởi máy con chữ?
? muốn có tiếng nhà thêm âm gì dấu gì?
b. đọc từ ngữ ứng dụng
phở bò nho khô
phá cỗ nhổ cỏ
c. hướng dẫn viết
ph, nh, phố xá, nhà lá
tiết 2
3. Luyện tập (29’)
a. luyện đọc
- đọc câu ứng dụng
- chỉnh sửa phát âm
b. luyện viết
- theo dõi hướng dẫn
c. luyện nói
? trong tranh vẽ những gì?
? chợ có gần nhà e không? e có hay đi chợ không?
- gài âm p đọc pờ
- gài âm ph đọc phờ
- gài tiếng phố đọc: phờ- ô- phô- sắc phố nêu cấu tạo tiếng phố
- gài âm nhờ, đọc nhờ
- gài tiếng nhà từ nhà lá đọc nhờ- a- nha huyền nhà nhà lá
đọc cá nhân, cả lớp
- viết bảng con
- đọc bài tiết 1 trong sgk
- quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng, đọc câu ứng dụng.
- viết bảng con: ph, nh, phố xá, nhà lá
- đọc tên bài luyện nói
III. Củng cố dặn dò (6’)
1 hs đọc toàn bài trong sgk
Trò chơi: thi tìm tiếng mới có âm ph, nh.
Gv tổng kết bài nhắc hs về làm bài tập chuẩn bị bài sau.
Toán
Số 10
A. Mục tiêu: giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 10
- Đọc, viết, đếm và so sánh các số trong phạm vi 10 vị trí của số 10 trong dãy số từ 0- 10
B. Đồ dùng
Gv+ hs: hộp đồ dùng học toán
C. Các hoạt động dạy - học
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
2 hs lên bảng điền dấu > < =
3 9 1 9
9 9 5 9
1 hs đếm 1- 9 đọc 9 -1
II. Giảng bài mới
giới thiệu bài
giảng bài
- hs lấy 9 que tính lấy thêm 1 que nữa hỏi tất cả có mấy que?
- hs mở sgk có 9 bạn đangh chơi thêm 1 bạn nữa hỏi tất cả có mấy bạn? (10)
- giới thiệu số 10
- nhận biết vị trí số 10 trong dãy số từ 0- 10
10 là số liền sau của số nào? (9)
- hs đếm từ 0-10 đọc 10-0.
3. Thực hành
- bài 1. viết 1 dòng số 10
- bài 2. viết số thích hợp vào ô trống hs đứng tại chỗ đọc kết quả
- bài 3. gọi hs nêu cấu tạo số 10
- bài 4. viết số thích hợp vào ô trống
0 1 . . 4 . . . . . . 8 . .
10 . . . . . . . . . . . 1
Gọi hs đọc kết quả
- bài 5. hs tự khoanh, gọi hs đọc kết quả
1’
7’
Trực quan
18’
Luyện tập thực hành
III. Củng cố dặn dò (4’)
1hs đếm từ 0-10 đọc từ 10- 0
Gv nhắc hs về làm bài tập trong vở BTT 1
Đạo đức
Giữ gìn sách vở đồ dùng học tập
A. Mục tiêu
- hs hiểu: trẻ em có quyền được học hành
- giữ gìn sác vở đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học hành của mình.
- hs yêu quý và giữ gìn sách vở đồ dùng học tập
B. Đồ dùng
Gv: chuẩn bị bài hát sách bút thân yêu ơi
C. Các hoạt động dạy - học
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
- đồ dùng học tập để làm gì?
- nêu cách giữ gìn đồ dùng học tập?
II. Giảng bài mới
Giới thiệu bài
Giảng bài
1. HĐ1(24’) Thi sách vở của ai đẹp nhất
- nêu yêu cầu cuộc thi công bố thành phần ban giám khảo có 2 vòng thi: vòng 1 thi trong tổ, vòng 2 thi trong lớp.
2. HĐ2 (2’)
Cả lớp hát bài sách bút thân yêu ơi.
- xếp sách vở đồ dùng của mình lên bàn, các tổ tiến hành chấm chọn ra 2 bạn khá nhất để vào vòng 2.
III. Củng cố dặn dò (4’)
Khen những hs biết giữ gìn sách vở đồ dùng học tập sạch sẽ nhắc hs giữ gìn sách vở đồ dùng học tập của mình cho đẹp.
Học vần
Bài 24. q- qu-gi
A. Mục đích yêu cầu:
- hs đọc viết được q-qu-gi chợ quê, cụ già
- đọc được câu ứng dụng: chú tư ghé qua nhà, cho bé giỏ cá
- phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề quà quê.
B. Đồ dùng
Gv+ hs: bộ chữ học vần
C. Các hoạt động dạy- học
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Đọc: nhà ga, gà gô, gồ ghề, ghi nhớ
- viết: gà gô, ghế gỗ
II. giảng bài mới
1. Giới thiệu bài (1’)
2. Dạy âm và chữ ghi âm mới (29’)
Luyện tập thực hành
+ q: a, nhận diện âm
Gồm 1 nét cong hở phải, 1nét sổ.
+ qu: gồ 2 con chữ: q+u
? muốn có tiếng quê phải thêm âm gì vào đâu?
+gi: ghép bởi 2 con chữ: g+i
? muốn có già phải thêm âm gì dấu gì?
b. đọc từ ngữ ứng dụng
quả thị giỏ cá
qua đò giã giò
c. hướng dẫn viết
q- qu, gi, chợ quê, cụ già
tiết 1:
3. luyện tập (29’)
a. luyện đọc
+ đọc câu ứng dụng
b. luyện viết: theo dõi
c. luyện nói
? tranh vẽ quà quê gồm thứ gì?
? em thích thứ quà gì nhất
? mùa nào có nhiều quà từ làng quê?
- gài qu đọc quờ
-gài tiếng quê đọc quờ- ê-quê
Nêu cấu tạo của tiếng quê
- gài âm gi đọc giờ
- gài tiếng già từ cụ già đọc: giờ- a- gia huyền già.
Cụ già
- đọc cá nhân, nhóm
- viết bảng con
đọc bài tiết 1 trong sgk
- quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng trong sgk, đọc câu ứng dụng( cá nhân, cả lớp)
- viết vở tập viết: q, qu,gi, chợ quê, cụ già
- đọc tên bài luyện nói: quà quê
III. Củng cố dặn dò
1hs đọc toàn bài trong sgk
Trò chơi: thi tìm tiếng có âm qu, gi dặn hs về học bài, làm bài tập chuẩn bị bài sau.
Toán
Luyện tập chung
A. Mục tiêu:
- giúp hs củng cố về nhận biết số lượng trong phạm vi 10
- đọc viết so sánh các số trong phạm vi 10; thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0-10
B. Đồ dùng
Gv+ hs hộp đồ dùng học toán
C. Các hoạt động dạy- học
I. Kiểm tra bài cũ (5’)
1hs đếm 0-10 đọc 10-0
2hs lên bảng làm
2 10 10 10
0 10 0 0
II. Giảng bài mới
giới thiệu bài (1’)
luyện tập (25’)
- bài 1: hs tự làm gọi hs trả lời miệng
- bài 2; hs viết các số từ 0-10 gv kiểm tra
- bài 3; điền số vào ô trống
Từ 10- 1; 0- 10
Goi hs đọc kết quả
- bài 4: viết các số 6, 1, 3, 7, 10
a. từ bé – lớn 1, 3, 6, 7, 10
b. từ lớn – bé 10,7, 6, 3,1
Luyện tập thực hành
III. Củng cố dặn dò (4’)
1hs nêu cấu tạo số 10
Gv củng cố bài nhắc nhở hs về làm bài tập trong vở BTT 1.
Học vần
Bài 25: ng- ngh
A. Mục đích yêu cầu;
- hs đọc viết được ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ
- đọc được câu ứng dụng: nghỉ hè chị Kha ra nhà bé Nga
- phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: bê, bé, nghé.
B. Đồ dùng
Gv+ hs bộ chữ học vần
C. Các hoạt động dạy học
I. Kiểm tra bài cũ
- đọc: quả thị, qua đò, giỏ cá, giã giò
- viết: qu, quả thị, giỏ cá
II. Giảng bài mới
giới thiệu bài(1’)
dạy âm và chữ ghi âm mới (29’)
Luyện tập thực hành
Ng: a, nhận diện âm
Ng ghép bởi 2 con chữ n, g
? muốn có tiếng ngừ phải thêm âm gì? dấu gì?
- ngh: ghép bởi 3 con chữ: n,g,h
? muốn có tiếng nghệ phảI thêm âm gì dấu gì?
- so sánh ng, ngh
b. đọc từ ngữ ứng dụng
ngã tư nghệ sĩ
ngõ nhỏ nghé ọ
c. hướng dẫn viết: ng, ngh
cá ngừ, củ nghệ
Tiết 2
3. Luyện tập (29’)
a. luyện đọc
- đọc câu ứng dụng
- chỉnh sửa phát âm
b. luyện viết
theo dõi hướng dẫn
c. luyện nói
? tranh vẽ gì?
3 nhân vật trong tranh có gì chung?
Bê là con của con gì? có màu gì?
nghé là con của con gì? có màu gì?
bê, nghé ăn gì?
- gài âm ng đọc ngờ
- gài tiếng ngừ từ cá ngừ đọc ngờ- ư- ngư huyền ngừ, cá ngừ
Nêu cấu tạo tiếng ngừ
Gài âm ngh, đọc ngờ
- gài tiếng nghệ từ củ nghệ đọc: ngờ- ê- nghê nặng nghệ củ nghệ
đọc cá nhân, nhóm
Viết bảng con
- đọc bài tiết 1 trong sgk
- quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng
- viết vở tập viết ng, ngh, củ nghệ, cá ngừ.
- đọc tên bài luện nói.
III. Củng cố dặn dò
1hs đọc toàn bài trong sgk
Trò chơi tìm tiếng mới có âm ng, ngh
Dặn hs về làm bài tập, học bài chuẩn bị bài sau.
Thể dục
Đội hình đội ngũ- trò chơi vận động
I.Mục tiêu
- ôn một số kỹ năng đội hình đội ngũ,yêu cầu thực hiện cho nhanh trật tự hơn giờ trước.
- học dồn hàng, dàn hàng, yêu cầu biết và thực hiện ở mức cơ bản đúng.
- ôn trò chơi: qua đường lội; yêu cầu biết tham gia vào chò chơi ở mức tương đối chủ động.
II. Địa điểm và phương tiện
- trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập, gv chuẩn bị 1 còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Phần mở đầu( 6-8’) tập cả lớp theo đội hình hàng dọc
- gv nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học
- đứng vỗ tay và hát
- chạy nhẹ nhàng 1 hàng dọc, đi vòng tròn hít thở sâu
- trò chơi: diệt các con vật có hại
Phần cơ bản (18- 22’)
- ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng , đứng nghiêm đứng nghỉ quay phải quay trái, cán sự lớp hô.
- ôn trò chơi qua đường lội
- hs tự chơi gv theo dõi nhận xét
3. Phần kết thúc ( 4-5’)
- đứng vỗ tay hát
- trò chơi: diệt các con vật có hại
- gv nhận xét giờ
File đính kèm:
- giao an buoi 1 tu tuan 1 20.doc