MÔN : HỌC VẦN ( 1 -2 )
BÀI : ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được cách sử dụng SGK, bảng con, đồ dùng học tập.
2.Kĩ năng :Sử dụng thành thạo SGK, bảng con, đồ dùng học tập
3.Thái độ :GD lòng ham học môn Tiếng Việt.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động :
2.Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
3.Bài mới :
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 1 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến hành:
-Hướng dẫn HS :
-GV có thể nêu các mẫu khác sách Toán 1.
-Nhận xét bài làm của HS.
HOẠT ĐỘNG CUỐI: Củng cố, dặn dò: (4 phút)
-Vừa học bài gì?
-Về nhà tìm các đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác ( ở trường hoặc ở nhà)ø.
-Chuẩn bị: sách Toán 1, hộp đồø dùng học Toán để học bài: “Luyện tập”.
Nhận xét tuyên dương.
-HS quan sát
-HS nhắc lại:”Hình tam giác”.
-HS lấy từ hộp đồ dùng học toán tất cả các hình tam giác đặt lên bàn học.
-HS giơ hình tam giác ở hộp đồ dùng và nói:”Hình tam giác”.
-Thảo luận nhóm và nêu tên những vật nào có hình tam giác.
Sau đó mỗi nhóm nêu kết quả trao đổûi trong nhóm.(Đọc tên những vật có hình tam giác).(2phút).
-HS dùng các hình tam giác ,hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình (như một số mẫu trong sách Toán 1).
-HS xếp xong hình nào có thể đặt tên của hình.
3HS lên bảng thi đua , mỗi em chọn nhanh hình theo yêu cầu của GV.
Trả lời.
Lắng nghe.
MÔN : HỌC VẦN (9 -10 )
BÀI: DẤU SẮC
I.Mục tiêu:
Kiến thức : Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc
-Đọc được :bẻ, bẹ
Kĩ năng -Trả lời 2-3câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
Thái độ : Giúp HS manh tham gia các hoạt động .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : giỏ, khỉ, thỏ ,hổ,mỏ, quạ
-Tranh minh hoạ phần luyện nói về : bẻ cổ áo, bẻ bánh đa, bẻ bắp
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con, phấn, khăn lau
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
- Hôm trứoc các con đã học dấu gì
- Viết, đọc : dấu sắc,bé(Viết bảng con)
- Chỉ dấu sắc trong các tiếng : vó, lá, tre, vé, bói cá, cá mè
- Đọc SGK 2-3 học sinh
- GV nhận xét và ghi điểm
3.Bài mớí
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
GV treo tranh và hỏi.
-Tranh này vẽ ai và vẽ gì?
GV: (Bé, bóng , chó , lá , là các tiếng giống nhau ở chỗ đều có dấu sắc )
Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các em dấu sắc
GVviết dấu hỏi lên bảng.
Tên dấu này là dấu sắc
2.Hoạt động 2: Dạy dấu thanh:
GV đính dấu hỏi lên bảng.
Hỏi:Dấu sắc giống nét gì?
-Yêu cầu học sinh lấy dấu hỏi ra trong bộ đồ dùng của học sinh
-Nhận xét kết quả thực hành của học sinh
-Yêu cầu học sinh ghép tiếng bé
Nhận xét bạn ghép
Đánh vần tiếng bé
Đọc trơn tiếng bé
Gọi học sinh phân tích tiếng bé
- Gv cho học sinh đọc hai dấu
c.Hướng dẫn viết bảng con :
- Gọi học sinh nhắc lại dấu sắci giống nét gì?
- GVvừa nói vừa viết dấu hỏi lên bảng cho học sinh quan sát.
- Yêu cầu học sinh viét bảng con dấu sắc
* Hướng dẫn HS viết tiếng có dấu thanh vừa học
GV vừa nói vừa viết tiếng bé lên bảng cho học sinh quan sát
Gv cho HS viết bảng con tiếng bé
- Nhận xét bảng con
Tiết 2:
Hoạt động 3: Luyện đọc lại tiết 1
GVhỏi các con vừa học dấu gì
Gvcho học sinh đọc lại tiét 1
* GV hỗ trợ cho HS yếu
Hoạt động 4:.Luyện nói:
-GV chia nhóm 4 nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho các nhóm
Hỏi: -Quan sát tranh em thấy những gì?
- Các bức tranh này có gì giống và khác nhau?
- Em thích bức tranh nào nhất ?
- GV mời đại diện lên trình bày kết quả
- GV nhận xét và kết luận
.Hoạt động 4:-Đọc SGK
- GV hướng dẫn học sinh đọc SGK
- GV cho học sinh đọc SGK
*Hổ trợ cho học sinh yếu
Hoạt động 5: -luyện viết
-GV hướng dẩn HSviết vào vở
-HS viết bài vào vở
-GV quan sát và giúp đở học sinh yếu
- Thu vở chấm-NX
Hoạt động 6: -Cũng cố
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà học bài
-
- Học sinh theo dõi :
-Thảo luận và trả lời
- Học sinh thực hiện CN
-Học sinh ghép CN
- 2 học sinh nhận xét
- Học sinh đọc: CN-ĐT
- Học sinh đọc: CN-ĐT
- 2 học sinh
- Học sinh đọc CN- ĐT
-Học sinh nêu
- Học sinh theo dõi
- Học sinh viết bảng con
- HS quan sát
- HS viết bảng con CN
- 2 học sinh
- 2 học sinh trả lời
- Đọc lại bài tiết 1(C nhân- đ thanh)
-
- Thảo luận và trả lời
- HS lên thực hiện
-HSquan sát
-Học sinh đọc CN -ĐT
-HSquan sát
-HS viết cá nhân
HĐNG LL : CHUYẾN DU HÀNH CỦA TÚI NI LON
I / Mục đích :
- Nâng cao nhận thức của hs về bảo vệ môi trường thông qua việc mỗi người đều có hành động cụ thể giữ gìn cho môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.
- Góp phần hình thành ý thức vứt rác vào nơi quy định , góp phần giữ gìn vệ sinh chung ở trường , lớp , gia đình , đường phố , xóm làng, nơi công cộng…
II / Chuẩn bị :
- Bút dạ , băng dính, bảng, hai tờ giấy Ao , hai túi nilon…
III / Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Đóng vai .
- GV đọc kịch bản và gọi 7 hs lên tham gia đóng vai.
Hoạt động 2 : Trao đổi nhận xét và đánh giá .
- GV chia nhóm và phân công việc cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- GV nhận xét và tuyên dương .
Hoạt động 3 : Nhận xét giờ học :
- HS lên thực hiện theo sự hd của gv .
- Các nhóm làm việc theo sự chỉ đạo của gv.
- Đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm.
THƯ SÁU NGÀY SOẠN : 17/ 8 /2011
NGÀY DẠY : 19 /8 /2011
MÔN : HỌC VẦN (9 -10 )
BÀI: DẤU SẮC
I.Mục tiêu:
Kiến thức : Nhận biết được dấu sắc và thanh sắc
-Đọc được :bẻ, bẹ
Kĩ năng -Trả lời 2-3câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
Thái độ : Giúp HS manh tham gia các hoạt động .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : giỏ, khỉ, thỏ ,hổ,mỏ, quạ
-Tranh minh hoạ phần luyện nói về : bẻ cổ áo, bẻ bánh đa, bẻ bắp
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con, phấn, khăn lau
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ :
- Hôm trứoc các con đã học dấu gì
- Viết, đọc : dấu sắc,bé(Viết bảng con)
- Chỉ dấu sắc trong các tiếng : vó, lá, tre, vé, bói cá, cá mè
- Đọc SGK 2-3 học sinh
- GV nhận xét và ghi điểm
3.Bài mớí
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
GV treo tranh và hỏi.
-Tranh này vẽ ai và vẽ gì?
GV: (Bé, bóng , chó , lá , là các tiếng giống nhau ở chỗ đều có dấu sắc )
Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các em dấu sắc
GVviết dấu hỏi lên bảng.
Tên dấu này là dấu sắc
2.Hoạt động 2: Dạy dấu thanh:
GV đính dấu hỏi lên bảng.
Hỏi:Dấu sắc giống nét gì?
-Yêu cầu học sinh lấy dấu hỏi ra trong bộ đồ dùng của học sinh
-Nhận xét kết quả thực hành của học sinh
-Yêu cầu học sinh ghép tiếng bé
Nhận xét bạn ghép
Đánh vần tiếng bé
Đọc trơn tiếng bé
Gọi học sinh phân tích tiếng bé
- Gv cho học sinh đọc hai dấu
c.Hướng dẫn viết bảng con :
- Gọi học sinh nhắc lại dấu sắci giống nét gì?
- GVvừa nói vừa viết dấu hỏi lên bảng cho học sinh quan sát.
- Yêu cầu học sinh viét bảng con dấu sắc
* Hướng dẫn HS viết tiếng có dấu thanh vừa học
GV vừa nói vừa viết tiếng bé lên bảng cho học sinh quan sát
Gv cho HS viết bảng con tiếng bé
- Nhận xét bảng con
Tiết 2:
Hoạt động 3: Luyện đọc lại tiết 1
GVhỏi các con vừa học dấu gì
Gvcho học sinh đọc lại tiét 1
* GV hỗ trợ cho HS yếu
Hoạt động 4:.Luyện nói:
-GV chia nhóm 4 nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho các nhóm
Hỏi: -Quan sát tranh em thấy những gì?
- Các bức tranh này có gì giống và khác nhau?
- Em thích bức tranh nào nhất ?
- GV mời đại diện lên trình bày kết quả
- GV nhận xét và kết luận
.Hoạt động 4:-Đọc SGK
- GV hướng dẫn học sinh đọc SGK
- GV cho học sinh đọc SGK
*Hổ trợ cho học sinh yếu
Hoạt động 5: -luyện viết
-GV hướng dẩn HSviết vào vở
-HS viết bài vào vở
-GV quan sát và giúp đở học sinh yếu
- Thu vở chấm-NX
Hoạt động 6: -Cũng cố
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà học bài
-
- Học sinh theo dõi :
-Thảo luận và trả lời
- Học sinh thực hiện CN
-Học sinh ghép CN
- 2 học sinh nhận xét
- Học sinh đọc: CN-ĐT
- Học sinh đọc: CN-ĐT
- 2 học sinh
- Học sinh đọc CN- ĐT
-Học sinh nêu
- Học sinh theo dõi
- Học sinh viết bảng con
- HS quan sát
- HS viết bảng con CN
- 2 học sinh
- 2 học sinh trả lời
- Đọc lại bài tiết 1(C nhân- đ thanh)
-
- Thảo luận và trả lời
- HS lên thực hiện
-HSquan sát
-Học sinh đọc CN -ĐT
-HSquan sát
-HS viết cá nhân
MÔN : TOÁN( 4)
BÀI : HÌNH TAM GIÁC
I.MỤC TIÊU:
-Kiến thức: Nhận ra và nêu đúng tên của hình tam giác.
-Kĩ năng : Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật .
-Thái độ: Thích tìm các đồ vật có dạng hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Một số hình tam giác bằng bìa(hoặc gỗ,nhựa…) có kích thước màu sắc khác nhau.
- HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp 1 , sách Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động: Ổn định tổ chức(1phút).
2. Kiểm tra bài cũ:( 4 phút)
- GV đưa ra số đồ vật có dạng hình vuông hình tròn màu sắc khác nhau .(4HS nêu tên các hình đó
-Nhận xét KTBC:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG I: Giới thiệu bài trực tiếp (1phút).
HOẠT ĐỘNG II: (10 phút).
1.Giới thiệu hình tam giác..
+Cách tiến hành:
-GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác.
-Mỗi lần giơ một hình tam giác và nói:”Đây là hình tam giác”.
-Hướng dẫn HS:
- GV Gọi HS:
- GV chia nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV mời đại diện nhóm lên nêu kết quả
-Nhóm khác nhận xét và bổ sung
-Cho HS xem các hình tam giác ở phần bài học.
HOẠT ĐỘNG III: Thực hành xếp hình.(10 phút).
+Cách tiến hành:
-Hướng dẫn HS :
-GV có thể nêu các mẫu khác sách Toán 1.
-Nhận xét bài làm của HS.
HOẠT ĐỘNG CUỐI: Củng cố, dặn dò: (4 phút)
-Vừa học bài gì?
-Về nhà tìm các đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác ( ở trường hoặc ở nhà)ø.
-Chuẩn bị: sách Toán 1, hộp đồdùng học Toán để học bài: “Luyện tập”.
Nhận xét tuyên dương.
-HS quan sát
-HS nhắc lại:”Hình tam giác”.
-HS lấy từ hộp đồ dùng học toán tất cả các hình tam giác đặt lên bàn học.
-HS giơ hình tam giác ở hộp đồ dùng và nói:”Hình tam giác”.
-Thảo luận nhóm và nêu tên những vật nào có hình tam giác.
Sau đó mỗi nhóm nêu kết quả trao đổûi trong nhóm.(Đọc tên những vật có hình tam giác).(2phút).
-HS dùng các hình tam giác ,hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình (như một số mẫu trong sách Toán 1).
-HS xếp xong hình nào có thể đặt tên của hình.
3HS lên bảng thi đua , mỗi em chọn nhanh hình theo yêu cầu của GV.
Trả lời.
Lắng nghe.
File đính kèm:
- giao an lop 1tuan 1cktkn.doc