Môn : Đạo đức:
BÀI : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1
I.Mục tiêu: SGV
II.Chuẩn bị : Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài.
Bài hát: Ngày đầu tiên đi học.
III. Các hoạt động dạy học :
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 1 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8/8/2008
Môn : Học vần: BÀI : âm B
I.Mục tiêu : SGV
II.Đồ dùng dạy học:
-Sách TV1 tập I, vở tập viết 1 tập I, -Bộ ghép chữ tiếng Việt.
-Giấy ô li viết chữ b để treo bảng (phóng to)
-Tranh minh hoạ các vật thật các tiếng bé, bê, bà, bóng .-Tranh minh hoạ luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC : Đọc sách kết hợp bảng con.
Viết bảng con âm e và các tiếng khóa.
Chữ e có nét gì?
GV nhận xét chung.
2.Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài
Giới thiệu tranh rút ra tiếng có âm b, ghi bảng âm b.
2.2 Dạy chữ ghi âm
Viết lên bảng chữ b , nói đây là b (bờ)
Phát âm mẫu (môi ngậm lại, bật hơi ra, có tiếng thanh)
Gọi học sinh phát âm b (bờ)
Nhận diện chữ
Tô lại chữ b và nói : Chữ b có một nét viết liền nhau mà phần thân chữ b có hình nét khuyết, cuối chữ b có nét thắt.
Gọi học sinh nhắc lại.
Ghép chữ và phát âm
Yêu cầu HS lấy ra chữ e và chữ b để ghép thành be.
be chữ nào đứng trước chữ nào đứng sau?
GV phát âm mẫu be
GọiHS phát âm theo cá nhân, nhóm, lớp.
C.Hướng dẫn viết chữ trên bảng con
Viết b trước sau đó viết e (be)
Yêu cầu học sinh viết bảng con be.
GV theo dõi sửa chữa cách viết cho học sinh. Tiết 2
2.3 Luyện tập
a) Luyện đọc
Gọi học sinh phát âm lại âm b tiếng be
Sửa lỗi phát âm cho học sinh.
b) Luyện nói
Chủ đề: Việc học tập của từng cá nhân.
GV gợi ý bằng hệ thống câu hỏi, giúp học sinh nói tốt theo chủ đề.
GV treo tranh và hỏi:
Trong tranh vẽ gì?
Tại sao chú voi lại cầm ngược sách nhỉ?
Ai đang tập viết chữ e ?
Ai chưa biết đọc chữ?
Vậy các con cho cô biết các bức tranh có gì giống nhau? Khác nhau?
3.Củng cố : Trò chơi: Thi tìm chữ
Chuẩn bị 12 bông hoa, viết các chữ khác nhau, trong đó có 6 chữ b. gắn lên bảng.
Nêu luật chơi: Mỗi nhóm 3 em, thi tiếp sức giữa 2 nhóm tìm âm b. Nhóm nào tìm nhanh và đúng nhóm đó sẽ thắng.
GV nhận xét trò chơi.
4.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà, tự tìm chữ đã học trong sách báo.
HS cá nhân 3 -> 4 em
e, bé, me, xe, ve.
Sợi dây vắt chéo.
Học sinh theo dõi.
Âm b (bờ)
Nhắc lại.
Học sinh ghép be
B đứng trước, e đứng sau.
Học sinh phát âm be.
Nghỉ giữa tiết
HS theo dõi và lắng nghe.
Viết trên không trung và bảng con
Học sinh đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Nghỉ giữa tiết.
Chim non đang học bài
Chú gấu đang tập viết chữ e
Chú voi cầm ngược sách
Em bé đang tập kẻ
Vẽ hai bạn nhỏ đang chơi xếp hình
Tại chú chưa biết chữ …. Tại không chiu học bài.
Chú gấu, Voi.
Giống nhau là đều tập trung vào công việc của mình, khác nhau là các bạn vẽ các con vật khác nhau và các công việc khác nhau.
Nói dựa theo gợi ý của GV.
Học sinh khác nhận xét.
Đọc lại bài
Đại diện 2 nhóm mỗi nhóm 3 học sinh lên chơi trò chơi.
Học sinh khác nhận xét.
Thực hành ở nhà.
Tốn: HÌNH VUƠNG, HÌNH TRỊN
I. Mục tiu: SGV
II.Đồ dùng dạy học:
Hình mẫu:Hình vuơng, hình trịn, đồng hồ, khăn tay.
Bộ đồ dng học tốn.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động H
1. Bi cũ: So sánh và nêu kết quả của hai nhóm đồ vật : 3 que tính và 2 bút chì, 4 cốc v 2 thìa, 5 quyển sch v 4 quyển vở.
Nhận xt , sửa sai.
2.Bi mới:
a)Giới thiệu hình vuơng.
Đưa cc hình mẫu cho HS quan st , sau mỗi lần đưa thì nu " Đây là hình vuơng"
Đưa từng tấm hình vuơng
Hướng dẫn nhận diện hình
Theo di nhận xt , tuyn dương nhóm tìm được nhiều
b)Giới thiệu hình trịn.
Đưa các hình mẫu cho HS quan st , sau mỗi lần đưa thì nu " Đây là hình trịn"
Đưa từng tấm hình trịn
Hướng dẫn nhận diện hình
Theo di nhận xt , tuyn dương nhóm tìm được nhiều
c) Thực hnh:
Bi 1:Tơ mu hình vuơng.
Hướng dẫn HS tô hình vuơng cng một mu ,hình tam gic tơ cng một mu
Cc bi 2, 3 lm tương tự bài 1.
Nhận xt , sửa sai.
Bi 4:Thi tìm hình vuơng cĩ ở trong v ngồi lớp học
Nhận xét , tuyên dương em tìm nhanh đúng.
IV.Củng cố dặn dị:
Tìm ở nh những đồ vật có dangi hình vuơng , hình trịn
Nhận xt giờ học
4 HS so snh
Quan st hình vuơng
Quan st v nu tn hình
HĐN2(3 phút) Tìm v nĩi với nhau những đồ vật có dạng hình vuơng ở trong lớp.
Quan st hình trịn
Quan st v nu tn hình
HĐN2(3 phút) Tìm v nĩi với nhau những đồ vật có dạng hình trịn ở trong lớp.
Theo di , tơ mu vo vở bi tập
Tìm c nhn
Nu tn hình đ học
Ngy soạn: 25/8/2008
Ngy giảng: 6/29/8/2008
Học vần: BÀI : THANH SẮC
I.Mục tiêu: SGV
II.Đồ dùng dạy học: -Tranh Sách Tiếng Việt 1, Tập một.
-Giấy ô li phóng to hoặc bảng kẻ ô li.
-Sưu tầm các tranh ảnh hoặc sách báo có các tiếng mang dấu sắc.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Gọi 2 – 3 em đọc âm b và đọc tiếng be.
3em chỉ chữ b trong các tiếng: bé, bê, bóng,
Viết bảng con.
GV nhận xét chung.
2.Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài
Giới thiệu tranh.
Bức tranh vẽ gì? (GV chỉ từng tranh để học sinh quan sát trả lời)
Các tiếng bé, cá, lá (chuối), khế, chó giống nhau ở chỗ đều có dấu ghi thanh sắc. GV viết dấu sắc lên bảng.
2.2 Dạy dấu thanh:
GV đính dấu sắc lên bảng.
Nhận diện dấu
Hỏi: Dấu sắc giống nét gì?
Yêu cầu hs lấy dấu sắc ra trong bộ chữ
Nhận xét kết quả thực hành của học sinh.
Yêu cầu thực hiện đặt nghiêng cái thước về bên phải để giống dấu sắc.
Ghép chữ và đọc tiếng
Yêu cầu HS ghép tiếng be đã học.
Tiếng be khi thêm dấu sắc ta được tiếng bé.
Viết tiếng bé lên bảng.
Yêu cầu HS ghép tiếng bé trên bảng cài.
Gọi HS phân tích tiếng bé.
Hỏi : Dấu sắc trong tiếng bé được đặt ở đâu ?
GV phát âm mẫu:bé
GọiHSnêu têncác tranh,tiếng nào có dấu sắc.
Hướng dẫn viết dấu thanh trên bảng con
Gọi HS nhắc lại dấu sắc giống nét gì?
Vừa nói vừa viết dấu sắc lên bảng
Yêu cầu HS viết bảng con dấu sắc.
Hướng dẫn viết tiếng có dấu thanh vừa học.
Viết mẫu bé
Yêu cầu hs viết bảng con : bé.
Sửa lỗi cho học sinh.
Tiết 2
2.3 Luyện tập
a) Luyện đọc
Gọi học sinh phát âm tiếng bé
Yêu cầu ghép tiếng bé trên bảng cài.
Yêu cầu phân tích tiếng bé.
b) Luyện viết
Yêu cầu hs tập tô be, bé trong vở tập viết.
Theo dõi và uốn nắn sửa sai cho học sinh.
c) Luyện nói :
Gợiý bằng hệ thống câu hỏi, giúp hs nói tốt theo chủ đề.
GV treo tranh và hỏi:
Trong tranh vẽ gì?
Các tranh này có gì giống nhau ? khác nhau ?
Em thích bức tranh nào nhất, Vì sao?
Ngoài các hoạt động trên em còn có các hoạt động nào nữa ?
3.Củng cố : Gọi đọc bài
Thi tìm tiếng có dấu sắc trong sách báo…
4.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà.
Học sinh nêu tên bài trước.
HS cá nhân 4 -> 5 em
Viết bảng : Viết chữ b và tiếng be.
HSquan sát và thảo luận
bé, cá, lá, khế, chó
Học sinh theo dõi
Nhắc lại
Nét xiên phải
Thực hành.
Thực hiện ở thước.
Be
Bé
Thực hiện ghép tiếng bé.
3 em phân tích
Trên đầu âm e.
Lắng nghe,quan sát và thảo luận
Cá nhân, nhóm, lớp.
Học sinh nêu.
Nghỉ giữa tiết.
Nét xiên phải
Quan sát và thực hiện viết trên bảng con.
Học sinh viết b
Học sinh quan sát.
Viết bảng con.
Học sinh đọc
Học sinh ghép: bé
Học sinh phân tích
Tô vở tập viết
Nghỉ giữa tiết.
Nói dựa theo gợi ý của GV.
Học sinh khác nhận xét.
Các bạn ngồi học trong lớp
Bạn gái đang nhảy dây
Bạn gái cầm bó hoa
Bạn gái đang tưới rau
Đều có các bạn nhỏ. Hoạt động của các bạn khác nhau.
Nêu theo suy nghĩ của mình.
Đại diện 2 nhóm mỗi nhóm 6 học sinh lên chơi trò chơi.
Nêu được tiếng và nêu được dấu sấc trong tiếng.
Môn : Toán BÀI : HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu : SGV
II.Đồ dùng dạy học:
-Một số HTG bằng bìa (hoặc gỗ, nhưạ) có kích thước, màu sắc khác nhau.
-Một số vật thật có mặt là hình tam giác.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC:
Đưa ra một số hình vuông , hình tròn yêu cầu học sinh chỉ và gọi đúng tên hình.
Nhận xét KTBC.
2.Bài mới :
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác
Vẽ lên bảng một hình vuông, một hình tròn và một hình tam giác yêu cầu chỉ và nói các tên hình .
Yêu cầu chỉ và đọc đây là hình tam giác.
Theo dõi và khen ngợi những học sinh nêu đúng tên hình tam gic.
Hoạt động 2: Thực hành xếp hình
Yêu cầu học sinh sử dụng bộ đồ dùng học Toán 1 lấy ra các hình vuông, hình tròn, hình tam giác để xếp các hình như trong Toán 1. Xếp xong GV yêu cầu học sinh gọi tên các hình (có thể tổ chức thành trò chơi thi ghép hình nhanh).
Khen ngợi các cá nhân, nhóm thực hiện nhanh, đúng và đẹp.
3.Củng cố:
Cho các em xung phong kể tên các đồ vật có mặt là hình tam giác
4.Nhận xét – tuyên dương – dặn dò :
Thực hành xếp hình ở nhà.
Chỉ và gọi tên các hình, học sinh khác nhận xét.
Nhắc lại
Quan sát trên bảng lớp, chỉ và nói tên các hình
H.vuông H.tròn H.t/ giác
Nhắc lại
Thực hiện trên bộ đồ dùng học Toán 1.Lấy ra các hình vuông, tròn, tam giác và thực hiện ghép hình theo hướng dẫn của GV.
Đọc tên các hình xếp được: ngôi nhà, cây, thuyền, chong chóng,…
Hình tam giác
Liên hệ thực tế và kể.
Thực hiện ở nhà.
Sinh hoạt: SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiu:
HS nắm được nội quy , quy chế của trường lớp đề ra, biết được tổ của mình v cc thnh vin trong tổ
Gio dục HS biết giữ gìn sch vở.
II, Sinh hoạt lớp.
Gv bin chế lớp học, phổ biến nội quy , quy chế của lớp
-Kiểm tra sách vở , đồ dùng học tập , trang phục.
-Lm quen giữa cc HS trong lớp, sắp xếp chỗ ngồi , bầu ban cn sự lớp , phn tổ
*Cn sự lớp: Lớp trưởng: Ngô Thị Phương Trang
Lớp phĩ HT: Thi Trần Nhật
Lớp phĩ VN:Nguyễn Thị Ngọc Anh
*Phn tổ:
Tổ 1: Tổ trưởng: Hoàng Thị Tú Trinh , Tổ phó: Trần Thái Dương , NguyễnDương Ngọc Khánh, Thái Thị Thu Hiền, Trần Vân Anh, Sinh Định, Đoạn Văn Hậu, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Ngọc Anh,
Tổ2: Tổ trưởng: Nguyễn Thành An ,Tổ phó: Lê Hữu Nhân , Mai Thanh Hùng, Lê Viết Huy, Trần Thị Hoàng Lan, Nguyễn Thị Tuyết Nha, Thái Trần Nhật, Lương Thị Thu Thanh, Phạm Thị Phượng Trinh, Băng Thanh.
Tổ3: Tổ trưởng: Thái Thị Diệu Oanh ,Tổ phó: Đặng Văn Thành Quân, Trần Thanh Kì, Lưu Hồng Lợi , Lê Nhất Phước, Trương Mạnh Quyền, Hà Nhật Tân, Ngô Thị Phương Trang , Hứa Hải Triều, Nguyễn Đức Tuấn.
III.Phương hướng tuần tới:
-Thực hiện nội quy của lớp nghiêm túc , chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập, trang phục đầy đủ( áo quần, thắt lưng, mũ trắng , ca lơ, dp 4 quai)
-Luyện viết , luyện đọc bài ở nhà thành thạo.
Chăm sóc cây xanh, nhặt rác vệ sinh lớp học sạch sẽ.
Nộp các khoản tiền đầy đủ
File đính kèm:
- TUAN 1.doc