Giáo án lớp 1 - Thứ 5 tuần 1

HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM b

I.Mục tiêu:

-Nhận biết được chữ và âm b

- Đọc được be

-Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK

II.Chuẩn bị

-GV: SGK, bộ chữ, chữ b (phóng to )

-HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con.

III.Hoạt động dạy - học

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Thứ 5 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 22 tháng 08 năm 2013 Ngày soạn: 21/08/13 Ngày giảng:22/08/13 HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM b I.Mục tiêu: -Nhận biết được chữ và âm b - Đọc được be -Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK II.Chuẩn bị -GV: SGK, bộ chữ, chữ b (phóng to ) -HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con. III.Hoạt động dạy - học HĐ của GV HĐ của HS Tiết 1 Bài cũ (2’): - Gọi HS đọc lại âm e. -Nhận xét –ghi điểm. 2- Bài mới(1’) :Giới thiệu bài-ghi đề. -HĐ 1(7’): Quan sát tranh giới thiệu âm b. -Giới thiệu qua tranh vẽ. -Hỏi:- Tranh vẽ ai, vẽ cái gì? -Các tiếng :bé, bà, bê, bóng có gì giống nhau? -KL: Các tiếng đều có âm b. -Giới thiệu âm b. Hoạt động 2(10’):Dạy chữ ghi âm a) Nhận diện chữ -Đính chữ b phóng to để giới thiệu tên nét. -Chữ b gồm nét gì? -KL: Chữ b là một nét thắt. -YC so sánh chữ b với chữ e đã học -Kết luận: Giống nhau nét thắt của âm e là nét khuyết của âm b; Khác nhau chữ b có nét thắt nhỏ ở cuối -Nhận diện âm và phát âm -Phát âm mẫu : b -HD cách phát âm. -Theo dõi sửa chữa. b) Ghép chữ và phát âm -GT âm e ghép với âm b cho ta tiếng be -Viết lên bảng: be và HD mẫu ghép be -Hỏi về vị trí của b và e trong tiếng be -Phát âm mẫu tiếng be -Tìm tiếng có âm giống âm b. -Nhận xét, tuyên dương. - Hoạt động 3(12’):HD viết chữ b. -Viết mẫu chữ b vừa viết, vừa hướng dẫn quy trình, lưu ý điểm bắt đầu của nét khuyết trên và nét thắt nhỏ cuối chữ b -HD viết tiếng có chữ vừa học -Động viên HS, giúp đỡ HS tư thế ngồi, viết bảng HĐ nối tiếp: Củng cố(3’): - Vừa học âm gì ? - Phân tích cấu tạo tiếng be * Dặn dò: Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2 -Hoạt động1(18’): Luyện tập +Luyện đọc: -Đọc trên bảng. -Đọc SGK + Luyện viết: -HD tô chữ b trong vở tập viết. -Nhắc nhở : tư thế -Theo dõi, giúp đỡ. -Chấm chữa bài. Nhận xét tuyên dương. -HĐộng 2(12’): Luyện nói. -Cho xem tranh và gợi ý câu hỏi. H. mỗi bức tranh nói về HĐ gì của các sự vật? H. Các sự vật trong tranh làm gì ? H. Các bức tranh có gì là chung ? -Các bức tranh có gì giống và khác nhau -Nhắc nhở HS nói trọn câu. * Gọi HS nói câu về chủ đề +Giáo dục cho các em : Học tập có nhiều công việc khác nhau nhưng rất là cần thiết, ai cũng phải đi học và chăm chỉ học tập. HĐ nối tiếp: Củng cố - Dặn dò( 5’) -Cho HS đọc bài trong SGK -HĐ trò chơi: Nhận diện âm e trong các tiếng: mẹ, ve, bé, xe, me, và tô tiếng có âm e trong câu Mẹ và bé đi xe . -Nhận xét kết luận tuyên dương và ghi điểm -GD , HD về nhà đọc lại bài âm b và chuẩn bị bài dấu sắc -3 HS đọc. -Nhận xét . -Lắng nghe. -Cá nhân. -Quan sát tranh và nêu nội dung tranh vẽ. -Cá nhân nêu, bổ sung. -5 HS trả lời, HS nhắc lại. -Đọc đồng thanh một lần : b -Cả lớp quan sát. -2HS nêu, nhận xét. -HS nhắc lại. -Lắng nghe. -Thảo luận nhóm đôi và phát biểu -Đọc nối tiếp. -Nhóm đôi thi tìm. -Theo dõi -Ghép tiếng be -Phân tích tiếng be -Đọc cá nhân, bàn, nhóm, cả lớp -Theo dõi. -Cả lớp viết trên không. -HS viết bảng con (3 lần) -HS viết BC, -2 HS nêu. -4HS nêu. -Đọc cá nhân, đồng thanh. -Theo dõi. -Cá nhân, tổ như trên bảng lớp. -Theo dõi -Cả lớp tô ở vở. -Nói theo cặp, cá nhân nói trước lớp. -Quan sát tranh, nói theo nội dung tranh. -Các bạn nhỏ đều học * HS nói theo YC -HS nhắc lại. - 3 nhóm, mỗi nhóm đại diện 3 HS thực hiện -Cả lớp theo dõi nhận xét tuyên dương TOÁN(T4) HÌNH TAM GIÁC I.Mục tiêu: - Giúp hs nhận và nêu tên đúng hình tam giác. - HS đọc và chỉ đùng hình tam giác - GDHS ccẩn thận khi làm bài tập II.Chuẩnbị:: - Một số hình tam giác, hình vuông, hình tròn bằng bìa có màu sắc khác nhau. III.Các hoạt dộng dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Kiểm tra bài cũ:5' -Yêu cầu Hs phân biệt hình vuông, hình tròn -Nhận xét tuyên dương 2. Bài mới : Giới thiệu bài 1' Hoạt động 1:6' Giới thiệu hình tam giác - Cho hs dùng bộ đồ dùng học toán, chọn ra nhóm h. vuông- hình tròn. Nhóm hình còn lại gọi là hình gì? -Tuyên dương HS nói đúng. Hoạt động 2 :5' Làm việc với SGK -Mở SGK: Hd quan sát sách., nêu tên từng hình Nhận xét tuyên dương. Hoạt động 3: 10' (NC) Trò chơi xếp hình -Nhận xét tuyên dương -HD học sinh lên chọn hình và xếp yêu cầu của cô -Nhận xét tuyên dương. 3 Củng cố -dặn dò 3': Nhận xét chung tiết học Về nhà tìm đồ vật có hình tam giác. 5em -Chọn và thảo luận và nêu: hình tam giác. . -Quan sát hình trong SGK dùng hình trong hộp xếp cho đúng. -Ghép xong đặt tên hình. -Các nhóm cử đại diện lên chọn hình theo yêu cầu. LUYỆN TOÁN: (T4) ÔN TẬP I: Mục tiêu - Giúp HS củng cố lai cách nhận biết về hình vuông, hình tam giác, HT - HS đọc, vẽ, tô màu, xếp đúng hình yêu cầu II. ĐDDH GV: HT, HTG, HV HS: vở, bút màu, chì. III.Hoạt động dạy học HĐGV HĐHS 1/ Ổn định TC 2/ KTBC 3/ Bài mới HĐ1. GTB, ghi đề -Bài 1. TL câu hỏi + Các em đã được học hình gì? Những đồ dùng nào giống HTG? HV? HT? Theo dõi nhận xét bổ sung Bài 2. Tô màu theo nhó 2 - Phát phiếu bài tập HDHS cách tô màu - YC học sinh tô nhóm 2 - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. Bài 3; TC “ xếp hình - nêu tên trò chơi - Hd cách chơi -Phổ biến luật chơi - Ychọc sinh chơi nhóm 3. - Theo dõi nhận xét tuyên dương - Cn đọc đề - CNTL, lớp nhận xét bổ sung - Thảo luận nhóm 2 - Nhận xét tuyên dương - Nghe - các nhóm thảo luấn chơi nhóm 3 - Nhận xét tuyên dương

File đính kèm:

  • docthu 5.doc
Giáo án liên quan