HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM b
I.Mục tiêu:
-Nhận biết được chữ và âm b
- Đọc được be
-Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II.Chuẩn bị
-GV: SGK, bộ chữ, chữ b (phóng to )
-HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con.
III.Hoạt động dạy - học
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Thứ 5 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 22 tháng 08 năm 2013
Ngày soạn: 21/08/13
Ngày giảng:22/08/13
HỌC VẦN: ( Tiết 1) ÂM b
I.Mục tiêu:
-Nhận biết được chữ và âm b
- Đọc được be
-Trả lời 1-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II.Chuẩn bị
-GV: SGK, bộ chữ, chữ b (phóng to )
-HS : -SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con.
III.Hoạt động dạy - học
HĐ của GV
HĐ của HS
Tiết 1
Bài cũ (2’):
- Gọi HS đọc lại âm e.
-Nhận xét –ghi điểm.
2- Bài mới(1’) :Giới thiệu bài-ghi đề.
-HĐ 1(7’): Quan sát tranh giới thiệu âm b.
-Giới thiệu qua tranh vẽ.
-Hỏi:- Tranh vẽ ai, vẽ cái gì?
-Các tiếng :bé, bà, bê, bóng có gì giống nhau?
-KL: Các tiếng đều có âm b.
-Giới thiệu âm b.
Hoạt động 2(10’):Dạy chữ ghi âm
a) Nhận diện chữ
-Đính chữ b phóng to để giới thiệu tên nét.
-Chữ b gồm nét gì?
-KL: Chữ b là một nét thắt.
-YC so sánh chữ b với chữ e đã học
-Kết luận: Giống nhau nét thắt của âm e là nét khuyết của âm b; Khác nhau chữ b có nét thắt nhỏ ở cuối
-Nhận diện âm và phát âm
-Phát âm mẫu : b
-HD cách phát âm.
-Theo dõi sửa chữa.
b) Ghép chữ và phát âm
-GT âm e ghép với âm b cho ta tiếng be
-Viết lên bảng: be và HD mẫu ghép be
-Hỏi về vị trí của b và e trong tiếng be
-Phát âm mẫu tiếng be
-Tìm tiếng có âm giống âm b.
-Nhận xét, tuyên dương.
- Hoạt động 3(12’):HD viết chữ b.
-Viết mẫu chữ b vừa viết, vừa hướng dẫn quy trình, lưu ý điểm bắt đầu của nét khuyết trên và nét thắt nhỏ cuối chữ b
-HD viết tiếng có chữ vừa học
-Động viên HS, giúp đỡ HS tư thế ngồi, viết bảng
HĐ nối tiếp: Củng cố(3’):
- Vừa học âm gì ?
- Phân tích cấu tạo tiếng be
* Dặn dò: Chuẩn bị học tiết 2.
Tiết 2
-Hoạt động1(18’): Luyện tập
+Luyện đọc:
-Đọc trên bảng.
-Đọc SGK
+ Luyện viết:
-HD tô chữ b trong vở tập viết.
-Nhắc nhở : tư thế
-Theo dõi, giúp đỡ.
-Chấm chữa bài. Nhận xét tuyên dương.
-HĐộng 2(12’): Luyện nói.
-Cho xem tranh và gợi ý câu hỏi.
H. mỗi bức tranh nói về HĐ gì của các sự vật?
H. Các sự vật trong tranh làm gì ?
H. Các bức tranh có gì là chung ?
-Các bức tranh có gì giống và khác nhau
-Nhắc nhở HS nói trọn câu.
* Gọi HS nói câu về chủ đề
+Giáo dục cho các em : Học tập có nhiều công việc khác nhau nhưng rất là cần thiết, ai cũng phải đi học và chăm chỉ học tập.
HĐ nối tiếp: Củng cố - Dặn dò( 5’)
-Cho HS đọc bài trong SGK
-HĐ trò chơi: Nhận diện âm e trong các tiếng: mẹ, ve, bé, xe, me, và tô tiếng có âm e trong câu Mẹ và bé đi xe .
-Nhận xét kết luận tuyên dương và ghi điểm
-GD , HD về nhà đọc lại bài âm b và chuẩn bị bài dấu sắc
-3 HS đọc.
-Nhận xét .
-Lắng nghe.
-Cá nhân.
-Quan sát tranh và nêu nội dung tranh vẽ.
-Cá nhân nêu, bổ sung.
-5 HS trả lời, HS nhắc lại.
-Đọc đồng thanh một lần : b
-Cả lớp quan sát.
-2HS nêu, nhận xét.
-HS nhắc lại.
-Lắng nghe.
-Thảo luận nhóm đôi và phát biểu
-Đọc nối tiếp.
-Nhóm đôi thi tìm.
-Theo dõi
-Ghép tiếng be
-Phân tích tiếng be
-Đọc cá nhân, bàn, nhóm, cả lớp
-Theo dõi.
-Cả lớp viết trên không.
-HS viết bảng con (3 lần)
-HS viết BC,
-2 HS nêu.
-4HS nêu.
-Đọc cá nhân, đồng thanh.
-Theo dõi.
-Cá nhân, tổ như trên bảng lớp.
-Theo dõi
-Cả lớp tô ở vở.
-Nói theo cặp, cá nhân nói trước lớp.
-Quan sát tranh, nói theo nội dung tranh.
-Các bạn nhỏ đều học
* HS nói theo YC
-HS nhắc lại.
- 3 nhóm, mỗi nhóm đại diện 3 HS thực hiện
-Cả lớp theo dõi nhận xét tuyên dương
TOÁN(T4) HÌNH TAM GIÁC
I.Mục tiêu:
- Giúp hs nhận và nêu tên đúng hình tam giác.
- HS đọc và chỉ đùng hình tam giác
- GDHS ccẩn thận khi làm bài tập
II.Chuẩnbị::
- Một số hình tam giác, hình vuông, hình tròn bằng bìa có màu sắc khác nhau.
III.Các hoạt dộng dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Kiểm tra bài cũ:5'
-Yêu cầu Hs phân biệt hình vuông, hình tròn
-Nhận xét tuyên dương
2. Bài mới : Giới thiệu bài 1'
Hoạt động 1:6' Giới thiệu hình tam giác
- Cho hs dùng bộ đồ dùng học toán, chọn ra nhóm h. vuông- hình tròn. Nhóm hình còn lại gọi là hình gì?
-Tuyên dương HS nói đúng.
Hoạt động 2 :5' Làm việc với SGK
-Mở SGK: Hd quan sát sách., nêu tên từng hình
Nhận xét tuyên dương.
Hoạt động 3: 10' (NC) Trò chơi xếp hình
-Nhận xét tuyên dương
-HD học sinh lên chọn hình và xếp yêu cầu của cô
-Nhận xét tuyên dương.
3 Củng cố -dặn dò 3': Nhận xét chung tiết học
Về nhà tìm đồ vật có hình tam giác.
5em
-Chọn và thảo luận và nêu: hình tam giác.
.
-Quan sát hình trong SGK dùng hình trong hộp xếp cho đúng.
-Ghép xong đặt tên hình.
-Các nhóm cử đại diện lên chọn hình theo yêu cầu.
LUYỆN TOÁN: (T4) ÔN TẬP
I: Mục tiêu
- Giúp HS củng cố lai cách nhận biết về hình vuông, hình tam giác, HT
- HS đọc, vẽ, tô màu, xếp đúng hình yêu cầu
II. ĐDDH
GV: HT, HTG, HV
HS: vở, bút màu, chì.
III.Hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1/ Ổn định TC
2/ KTBC
3/ Bài mới
HĐ1. GTB, ghi đề
-Bài 1. TL câu hỏi
+ Các em đã được học hình gì?
Những đồ dùng nào giống HTG? HV? HT?
Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. Tô màu theo nhó 2
- Phát phiếu bài tập
HDHS cách tô màu
- YC học sinh tô nhóm 2
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
Bài 3; TC “ xếp hình
- nêu tên trò chơi
- Hd cách chơi
-Phổ biến luật chơi
- Ychọc sinh chơi nhóm 3.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
- Cn đọc đề
- CNTL, lớp nhận xét bổ sung
- Thảo luận nhóm 2
- Nhận xét tuyên dương
- Nghe
- các nhóm thảo luấn chơi nhóm 3
- Nhận xét tuyên dương
File đính kèm:
- thu 5.doc