Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 8

Môn: HỌC VẦN: Bài 34: ui - ưi

I.MỤC TIÊU

- HS đọc được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư; từ và câu ứng dụng.

- Viết được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư

- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Đồi núi

- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.

HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 09/010/13 Ngày giảng: 10/10/13 Môn: HỌC VẦN: Bài 34: ui - ưi I.MỤC TIÊU - HS đọc được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư; từ và câu ứng dụng. - Viết được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư - Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Đồi núi - Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to. HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định 2.KT: 5’ 3. BM: 25’ HĐ1. 15 Dạy chữ ghi âm: HĐ2. 7’ Luyện viết HĐ3.30’ Luyện tập HĐ4. 10 Luyện nói HĐ5. 5’ Luyện viết 4. Củng cố, 5’ Dặn dò: - Gọi HS đọc BC: trái ổi, bơi lội - Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần - Cho HS viết: thổi còi, đồ chơi - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài: Ghi đề: ui - ưi +.Nhận diện vần: ui - Nêu cấu tạo vần: ui. - Vần ui có 2 âm, âm u đứng trước, i đứng sau. - Cho HS ghép: ui, ghép, viết: ui lên bảng - YC học sinh phát âm: ui - Theo dõi chỉnh sửa cho HS H: co ui muốn có núi ta thêm âm, dấu thanh gì? - YC học sinh ghép: núi. - Ghép, viết bảng: núi - Cho HS ĐV, đọc trơn: nờ - ui – nui – sắc - núi -núi - Cho học sinh quan sát tranh. H: tranh vẽ gì? - Nhận xét rút ra từ khóa: đồi núi - YC học sinh đọc: đồi núi. - Cho HS đọc lạ: ui – núi – đồi núi - Nhận xét, điều chỉnh + Vần: ui ( quy trình TT vần ưi) - Cho HS so sánh 2 vần: ui – ưi - Gọi HS đọc lại hai vần: ui – núi – đồi núi ưi – gửi – gửi thư - Nhận xét bổ sung +.Luyện đọc từ ứng dụng: cái túi gửi quà Vui vẻ ngửi mùi - Gọi HS đọc từ. - Cho HS tìm gạch chân tiếng có âm vừa học - YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. - Theo dõi nhận xét tuyên dương + HDHS viết BC - Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ - YC học sinh viết bC, BL. - Nhận xét sửa sai. Tiết 2 + Luyện đọc: - YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1 - GV chỉ bảng, gọi HS đọc: - Treo tranh minh hoạ. H? tranh vẽ gì? - Rút ra câu ứng dụng ghi bảng. - Đọc mẫu, HDHS đọc câu có dấu phẩy. - YCHS tìm ghạch chân tiếng mới. - Gọi HS đọc tiếng mới, câu. - HDHS đọc bài SGK. - Theo dõi bổ sung. GIẢI LAO + HDHS luyện nói - Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề. - Cho HS luyện nói theo cặp - Gọi ý câu hỏi cho HS hỏi. H: + Trong tranh vẽ gì ? + Ở quê bạn có đồì núi không? + Ở đồi núi có những đám ruộng NTN? + Đồi là gì? Núi là gì? - Gọi đại diện luyện nói trước lớp. - Theo dõi nhận xét bổ sung. + Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV. - HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ. - YC học sinh viết từng dòng. - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. Về học bài chuẩn bị bài sau: uôi - ươi. - lớp hát - 4 em đọc, lớp viết BC. - Lớp đọc đề - lắng nghe - Lớp ghép đọc ĐT: ui - CN, N, lớp - CNTL, NX - Lớp ghép đọc ĐT: núi - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - CNTL, NX - CN, N, lớp ĐT. - CN, N , lớp ĐT - CNSS, NX - CN, N, lớp ĐT - CN đọc - Cn xung phong tìm - CN, N, lớp ĐT - chú ý - lớp viết BC, 1 em viết BL. - CN, N, lớp ĐT - CNTL, NXBS - Lắng nghe - Cn xung phong tìm ghạch - CN, N, lớp ĐT - CN đọc - Lớp quan sát - Các cặp luyện nói theo GV gợi ý. - Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD - Cn đọc - Chú ý - lớp viết vở - lắng nghe. Ngày soạn: 09/10/13 Ngày giảng: 10/10/13 Môn: TOÁN: SỐ KHÔNG TRONG PHÉP CỘNG I/ MỤC TIÊU: - HS biết kết quả phép cộng với số 0; biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp. - Rèn kỉ năng làm toán và trình bày bài cho HS II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: 3 con chim, 3 quả cam, 3 hình tròn, hình vuông. HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 2.Bài mới: 28’ HĐ1. 14’ Lập bảng cộng HĐ2: 14’ Thực hành 4.Củng cố, dặn dò: 2’ - Đọc bảng cộng trong phạm vi 3,4,5 - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: + GT phép tính 3+0=3 - Đính 3 HT lên bảng H: có mấy HT? - Đính thêm 0 HT H: thêm mấy HT? - Gọi HS nêu bài toán. - Gọi HS nêu câu trả lời - Gọi HS nêu phép tính - Nhận xét ghi bảng: 3+0=3 - cho HS đọc 3+0=3 + GT p/ tính 0+3=3 TT phép tính 3+0=3 - Cho HS đọc bảng cộng đã lập được H: Bên phải có mấy HT? Bên trái có mấy HT? Có tất cả mấy HT? - Gọi HS nhìn hình vẽ nêu 2 phép tính - Nhận xét bổ ghi bản: 3+0=3 0+3=3 - Cho HS đọc thuộc bảng cộng + HDHS làm bài tập Bài 1: Tính. Nêu yêu cầu bài tập: - Làm mẫu. HDHS làm - YC học sinh làm miệng, BL - Theo dõi nhận xét bổ sung Bài 2. Tính Nêu yêu cầu - Làm mẫu : 5 + 0 5 - YC học sinh làm BC, BL. Bài 3.Số ?? Làm mẫu, HDHS làm : 1+0=1 - YC học sinh làm SGK, BL - Nhận xét bổ sung Bài 4. Viết PT thích hợp - Gọi HS nêu lại bài toán - HDHS viết phép tính: bài 4a, 4b. - YC học sinh làm vở, BL. - Nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài sau. Số 10 - HS hát - 3em đọc, lớp ĐT - CN đọc đề - QSTL, NX bổ sung - CN, N, lớp đọc - CN, N, lớp ĐT - CNTL, NX - CXN nêu - Chú ý nghe - Lớp , N, CN. - Nêu YC - Chú ý - lớp làm Bmiệng, BL, NX - nêu yêu cầu - Nghe - lớp viết BC, 1 em làm BL. - Cn nêu YC - chú ý - Lớp làm vở, 1 làm BL - CN nêu - chú ý - lớp làm SGK, BL. - Nghe -Chuẩn bị bài học sau. Môn: LUYỆN TOÁN (BC): ÔN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 4 I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS biết làm tính cộng trong phạm vi 3, 4, 5, 0 - Rèn kĩ năng tàm tính, trình bày bài cho HS II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: BT 1,2,3 HS: vở, bút, BC III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 2.Bài mới: 1’ HĐ1. 25’ Thực hành: 4.Củng cố, dặn dò: 5’ - Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 4, làm BT: 1+2=; 3+2= 1+4= - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: - HDHS làm bài tập Bài 1 : Tính - Nêu yêu cầu bài tập: 1 2 3 0 5 3 3 2 1 5 0 2 - YC học sinh làm BC, BL - Theo dõi nhận xét bổ sung Bài 2. , = Làm mẫu : 4 > 1 + 2 3….1 + 3 5…3 + 2 2….4 + 1 5…1 + 4 3 + 2....0 0….5 + 0 - YC học sinh làm vở, BL. - Nhận xét tuyên dương Bài 3: Viết phép tính thích hợp - HDHS nêu BT. - Gọi HS nêu câu trả lời. - YCCH làm vở, BL - Nhận xét tuyên dương - Gọi HS đọc lại bảng cộng - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài sau. Số 10 - HS hát - 3em đọc, 2 em đếm - lớp làm BC, BL, NX - Cn đọc đề - nêu yêu cầu - lớp viết BC, 1 em viết BL. - Cn nêu YC - Chú ý - Lớp làm vở, 1 BL - Nêu YC - CN nêu : có 3 bạn đang chơi thêm 1 bạn chạy tới, hỏi có tất cả mấy bạn? - CN nêu : có 3 bạn đang chơi thêm 1 bạn chạy tới, có tất cả mấy 4 bạn? - lớp làm vở, BL. - CN, N, lớp - Nghe - Chuẩn bị bài học sau.

File đính kèm:

  • docThứ 5.doc
Giáo án liên quan