Môn: HỌC VẦN: Bài 20: ng - ngh
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ.
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: be, nghé, bé
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/09/13 Ngày giảng: 26/09/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 20: ng - ngh
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ.
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: be, nghé, bé
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 25’
HĐ1. 15
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.30’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc và viết bài 19,
- Cho HS viết: rổ rá, chữ số.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ng - ngh
+.Nhận diện chữ: ng
- Nêu cấu tạo chữ: ng.
- Cho HS ghép: ng, ghép, viết: ng lên bảng
- YC học sinh phát âm: ng
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có ng muốn có ngừ ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: ngừ.
- Ghép, viết bảng: ngừ
- Cho HS ĐV, đọc trơn: ngờ - ư - ngư huyền - ngừ - ngừ.
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa: cá ngừ
- YC học sinh đọc: cá ngừ.
- Cho HS đọc lạ: ng – ngừ - cá ngừ
- Nhận xét, điều chỉnh
+.Nhận diện chữ: ngh
Âm: ngh quy trình tương tự âm ngh
- Cho HS so sánh ng - ngh.
- Cho HS đọc lại hai âm:
ng – ngừ - cá ngừ; ngh – nghệ - củ nghệ
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
ngã tư nghệ sĩ
ngỏ nhỏ nghé ọ
- Gọi HS đọc từ.
- Cho HS tìm gạch chân tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- theo dõi nhận xét tuyên dương
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HDHS đọc câu có dấu phẩy.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi ý câu hỏi cho HS hỏi.
H: + Trong tranh vẽ gì ?
+ Hãy chỉ be, bê, nghé?
+ Bé đang làm gì?
+ Bê, nghé làm gì?
+ Nhà bạn có bê hay nghé không?
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
Về học bài chuẩn bị bài sau: y - tr.
- lớp hát
- 4 em đọc, lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- lắng nghe
- Lớp ghép đọc ĐT: ng
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: ngừ
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- Cn so sánh
- CN, N, lớp ĐT.
- CN đọc
- Cn xung phong tìm
- CN, N, lớp ĐT
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Lớp quan sát
- Các cặp luyện nói theo GV gợi ý.
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở
- lắng nghe.
Ngày soạn: 25/09/13 Ngày giảng: 26/09/13
Môn: TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- HS so sánh được các số trong phạm vi 10;cấu tạo của số 10.
- Sắp xếp được các số theo thứ tự đã xác định trong phạm vi 10.
- Rèn tính cẩn thận khi làm bài cho HS.
- HS yêu thích môn học
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BP viết BT1.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
GV
HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 28’
HĐ1. 23’
Thực hành:
HĐ2: 5’
Trò chơi
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Đọc, viết, đếm các số từ 0........10, 10........0.
- So sánh: 7... 8; 2 ... 8;
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
- HDHS làm bài tập
Bài 1: Số. Nêu yêu cầu bài tập:
- Làm mẫu. HDHS làm
- YC học sinh làm S, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. , = Nêu yêu cầu
- Làm mẫu : 4 5
- YC học sinh làm vở.
Bài 3. Số ?
H : + số nào bé hơn 1 ?
+ 9 lớn hơn số nào ?
+ Số nào lớn hơn 3 bé hơn 5 ?
- YC học sinh làm SGK, BL
- Nhận xét bổ sung
Bài 4. HDHS nêu yêu cầu
Làm mẫu : a) 2,5,.., ..,... b) 9,8,..,..,
- YC học sinh làm vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương
+ « Ai nhanh hơn »
- Cho HS chơi cá nha
- Nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Số 10
- HS hát
- 3em đọc, 2 em đếm
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- nêu yêu cầu
- Nghe
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
- Lớp làm vở
- lớp làm SGK, BL.
- Chú ý
- lớp làm vở, BL.
- CN, N, lớp
- Nghe
-Chuẩn bị bài học sau.
Ngày soạn: 25/09/13 Ngày giảng: 26/09/13
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): ÔN CÁC SỐ TỪ 0....10
I/ MỤC TIÊU:
- HS đọc, viết được từ 0...10, 10...0; so sánh được các số trong phạm vi 10;cấu tạo của số 10.
- Sắp xếp được các số theo thứ tự đã xác định trong phạm vi 10.
- HS cẩn thận khi viết sô, so sánh số.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BT 1,2,3
HS: vở, bút, BC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
GV
HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 1’
HĐ1. 25’
Thực hành:
4.Củng cố,
dặn dò: 5’
- Đọc, viết, đếm các số từ 0....10 và ngược lại.
- So sánh: 10... 8; 2 ... 10;
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
- HDHS làm bài tập
Bài 1 : viết số 0….10. 10....0
- Nêu yêu cầu bài tập:
- YC học sinh viết số 0 vào BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. , =
Làm mẫu : 0 0, 5=5.
0…10 3…5 10...8 10…9
8…7 7…10 0…1 0…8
10…7 9…2 8…3 5…4
- YC học sinh làm vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương
Bài 3 : Viết các số 10,8,7,2,4,3
a) theo thứ tự từ bé đến lớn.
b) theo thứ tự từ lớn đến bé
- YCCH làm vở, BL
- Nhận xét tuyên dương
- Gọi HS đọc lại số 0….10, 10…0.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Số 10
- HS hát
- 3em đọc, 2 em đếm
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- nêu yêu cầu
- Nghe
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
- Lớp làm vở
- lớp làm vở, BL.
- CN, N, lớp
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc