Môn: HỌC VẦN: Bài 93: oan - oăn
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Con ngoan, trò giỏi.
* HS đọc được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn;.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 22/01/14 Ngày giảng: 23/01/14
Môn: HỌC VẦN: Bài 93: oan - oăn
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Con ngoan, trò giỏi.
* HS đọc được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn;.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: lễ phép, gạo nếp
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: cá chép, đèn xếp.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: oan - oăn
+.Nhận diện vần: oan
- Gọi HS phân tích vần: oan.
- Cho HS ghép: oan, ghép, viết: oan lên bảng
- YC học sinh phát âm: oan
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần oan muốn có tiếng khoan ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: khoan.
- Ghép, viết bảng: khoan
- Cho HS ĐV, đọc trơn: khờ - oan – khoan – khoan
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khoá: giàn khoan
- YC học sinh đọc: giàn khoan.
- Cho HS đọc : oan – khoan – giàn khoan
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: oăn ( quy trình TT vần oan)
- Cho HS so sánh 2 vần: oan - oăn
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
phiếu bé ngoan khoẻ khoắn
học toán xoắn thừng
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ip - up, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: iêp -ươp
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: oan
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: khoan
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu:
Con ngoan, trò giỏi
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Môn: TOÁN: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết giải bài toán và trình bày bài giải ; biết thực hiện cộng trừ các số đo độ dài.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bày bài giải vào vở cho HS.
- GDHS tính cẩn thận khi làm bài.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: nội dung các TT bài tập 1,2,4/ 122
HS: 1 bó chục que tính và 9 que tính rời, SGK,VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC: 4’
2. Bài mới 30’
HĐ1. 15’
Thực hành
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
15+3 14+5 17-4 18-5
- NX ghi điểm .
– GTB: - ghi đề .
B1. – gọi HS đọc đề bài 1
H: + Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Theo câu hỏi ta đi tìm gì?
- Gọi HS đọc tóm tắt viết lên bảng
Tóm tắt:
Có : …bóng xanh
Thêm : …bóng đỏ
Có tất cả: …quả bóng
- Y/CHS dựa vài TT, BT làm bài 1.
- Theo dõi bổ sung, NX sửa sai.
B2. – gọi HS đọc đề bài
H: + Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Theo câu hỏi ta đi tìm gì?
- Gọi HS đọc tóm tắt viết lên bảng
Tóm tắt:
Có : …bạn nam
Thêm : …bạn nữ
Có tất cả: …bức tranh
- Y/CHS dựa vài TT, BT làm bài 2.
- Theo dõi bổ sung, NX sửa sai.
B4. – Tính (Theo mẫu)
- HD bài tập và gọi HS lần lược lên bảng điền kết quả và đơn vị đo.
- Nhận xét tuyên dương
- NX tiết học .
- Về nhà học lại bài và xem trước bài. LT
- Lớp làm BC
- CN đọc đề
- CN đọc đề
- CNTL, LNX
- CN đọc TT
- Lớp làm vở, 1 lamg BL, NX
- CN đọc đề
- CNTL, LNX
- CN đọc TT
- Lớp làm vở, 1 làm BL, NX
- CN đọc đề
- CNTL, LNX
- CN đọc TT
- Lớp làm vở, 1 làm BL, NX
- Lắng nghe .
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS CC lại dạng bài toán có lời văn
- Điền đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* Biết trả lời câu hỏi ngắn và biết điền số bào chỗ chấm trong bài giải.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: viết TT bài 1,2 lên bảng.
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
3.Bài mới: 1’
HĐ1. 30’
Luyện tập
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Y/CHS làm bài tập:
14+3 19-5 11+4 15-5
- NX ghi điểm .
- GTB: - ghi đề .
BT1. Viết tiếp câu hỏi để có bài toán.
- Cho HS QS hình, bài toán BL.
BT: có 4 HV, thêm 5 HV.
Hỏi: …………………………………
H: + Bài toán còn thiếu câu gì?
+ Em nào nêu cho cô 1 câu hỏi?
- YCHS viết câu hỏi vào vở.
- GV bổ sung.
- Gọi HS đọc bài hoàn chỉnh
BT2. Nhìn tranh vẽ, viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán.
- Co HS QS hình vẽ.
BT: Có 3 con thỏ mẹ và 6 thỏ con
Hỏi:…………………………….
H: + Bài toán còn thiếu gì?
+ Em nào nêu cho cô câu hỏi.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- YCHS viết tiếp vào chỗ chấm để hoàn thành bài toán.
- Theo dõi bổ sung, nhận xét.
- YCHS đọc lại bài hoàn chỉnh.
- GVNX tiết học .
- Về làm vở BT,xem bài giải bài toán có lời văn.
- HS hát
- CN đọc đề
- HS nêu yêu cầu
- Lớp QS
- CNTL, Lớp NX.
- Đọc bài toán hoàn chỉnh
- HS nêu yêu cầu
- Lớp QS và đọc bài toán
- HSTL, NXBS
- Lớp làm SGK.
- HS đọc lại đề toán hoàn chỉnh
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc