Môn: HỌC VẦN: Bài 54: em - êm
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: em, êm, con tem, sao đêm.
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Anh chị em trong nhà.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
* HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 5 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5: Ngày soạn: 27/11/13 Ngày giảng: 28/11/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 54: em - êm
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: em, êm, con tem, sao đêm.
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Anh chị em trong nhà.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
* HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: con tôm, đống rơm
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết: chó đốm, sáng sớm
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: em - êm
+.Nhận diện vần: em
- Gọi HS phân tích vần: em.
- Cho HS ghép: em, ghép, viết: em lên bảng
- YC học sinh phát âm: em
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần em muốn có tiếng tem ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: tem.
- Ghép, viết bảng: tem
- Cho HS ĐV, đọc trơn: tờ - em – tem - tem
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa con tem
- YC học sinh đọc: con tem
- Cho HS đọc : em - tem – con tem
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: êm ( quy trình TT vần em)
- Cho HS so sánh 2 vần: em, êm
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
trẻ em ghế đệm
que kem mềm mại
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
* Y/CHS đọc: vần, tiềng, từ khoá.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc.
* Y/CHS đọc: vần, tiềng, từ khoá.
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gợi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng vào vở.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần: em – êm, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: im, um
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: em
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: tem
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát nêu: Anh chị em trong nhà.
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
Thứ năm: Ngày soạn: 27/11/13 Ngày giảng: 28/11/13
Môn: Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 10; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- Rèn kĩ năng viết số thẳng cột, thẳng hàng, rõ ràng.
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
* HDHS làm bài 1 vào vở
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BP, 7 con chim, 7 chiếc xe, 7 con cá
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Ổn định: 1’
2. KTBC: 3’
2.Bài mới 30’
HĐ1. 12’
Lập bảng trừ
HĐ2: 12’
Thực hành
HĐ3 5’
Trò chơi
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Đọc bảng trừ trong phạm vi 9.
- Gọi HS làm miệng: 3 + 6 =; 9-5=;
9- 2 =; 4 + 5 =
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
+ GT phép tính 10 – 1 = 9
- Đính 10 con chim lên bảng
H: + có mấy con chim?
- bớt 1 con chim
H: + bớt mấy con chim ?
- Gọi HS nhìn hình vẽ nêu bài toán
- Em nào dựa vào bài toán nêu cho cô cau trả lời?
- Em nào dựa vào câu trả lời nêu cho cô PT tương ứng?
- Nhận xét ghi bảng: 10-1=9
- Cho HS đọc 10-1=9
+ GT phép tính 10-9=1
- Nêu: có 10 CC, bớt 9 CC?
- Gọi HS nhìn hình vẽ nêu bài toán
- Em nào dựa vào BT nêu cho cô PT tương ứng?
- Nhận xét ghi bảng: 10-9=1
- Cho HS đọc 10-9=1
+ GT phép tính còn lại TT phép tính 10-1=9; 10-9=1
- Cho HS học T bảng trừ đã lập được.
- Gọi HS đọc thuộc bảng cộng.
- Nhận xét ghi điểm
+ HDHS làm bài tập
Bài 1: Tính. Nêu yêu cầu bài tập:
- Bài tập 1a YC tính theo cột dọc, các em tính và viết kết quả sao cho các số thẳng với nhau
- Làm mẫu. HDHS làm
- YC học sinh làm BC, BL
- Nêu BT 1b YC làm hàng ngang
- YC học sinh làm miệng, PBT.
- Theo dõi ghi kết quả bổ sung
Bài 2,3 (NC) - HDHS làm vở.
Bài 4. Viết PT thích hợp
- Gọi HS nêu nhìn hình vẽ nêu bài toán
- YC học sinh làm vở, PBT.
* (Y) Tiếp tục lamg bài 1.
- Chấm bài nhận xét tuyên dương.
« Ai nhanh ai đúng »
- Nêu tên trò chơi, HDCC, PB luật chơi
- Y/CHS chơi theo cá nhân.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương.
- Gọi HS đọc lại bảng trừ…10.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Bảng trừ….10.
- HS hát
- CN đọc, lớp NX
- CN làm miệng, lớp NX
- CN đọc đề
- QSTL
- Có 10 CC
- bớt 1 con chim
- CN nêu 10 CC, bớt 1 con chim H còn lại mấy CC?
- CN nêu
- CN nêu : 10-1=9
- CN, N, lớp ĐT
- QSTL
- CN nêu
- CN nêu : 10-9=1
- CN, N, lớp ĐT
- CN, lớp
- Cn đọc thuộc
- Nêu YC
- Chú ý nghe
- lớp làm BC, 1 BL
- CN làm , lớp NX
- (NC) K, G làm vở
- CN đọc đề
- Nêu lại bài toán
- lớp làm SGK, BL. 7+3=10.
* CN làm vở
- Lắng nghe
- Lớp tham gia chơi, NXTD
- CN đọc, NX
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
Ngày soạn 27/11/13 Ngày giảng: 28/11/13
Môn: LUYỆN TOÁN (BC): LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10
- Rèn kĩ năng tàm tính, trình bày bài vào vở cho HS
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: BT 1,2,3
HS: vở, bút, BC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 1’
HĐ1. 25’
Thực hành:
4.Củng cố,
dặn dò: 5’
- Gọi HS đọc bảng trừ trong phạm vi 8
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
- HDHS làm bài tập
Bài 1 : Tính
- Nêu yêu cầu bài tập:
9 10 10 9 4 1
2 4 0 6 6 9
- YC học sinh làm BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. Tính
Làm mẫu : 5+4=9 ; 9-6=3
- YC học sinh làm vở, BL.
5+5= 10+3= 10-3= 10-7=
5+3= 7+2= 10-0= 10-5=
- Nhận xét tuyên dương
Bài 3: Tính :- gọi HS nêu yêu cầu
- YHDHS cách làm bài
4 + 4 + 2 = 10 – 2 – 5 = 10– 2 + 1 =
4 + 6 + 0 = 9 + 1 – 4 = 10+ 1 – 1 =
- YCHS làm vở, BL
- Nhận xét tuyên dương
- Gọi HS đọc lại bảng cộng 6
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Phép cộng trong phạm vi 7.
- HS hát
- 3em đọc, 2 em đếm
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- nêu yêu cầu
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 BL
- Nêu YC
- Chú ý
- Lớp làm vở, 1 làm BL
- CN, N, lớp
- Nghe
- Chuẩn bị bài học sau.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc