Môn: HỌC VẦN: Bài 33: ôi - ơi
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: lễ hội
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 07/10/13 Ngày giảng; 08/10/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 33: ôi - ơi
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội;
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: lễ hội
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. B/ mới: 25’
HĐ1. 15
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.30’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: ngà voi, bé gái
- Gọi HS đọc bài SGK theo 3 phần.
- Cho HS viết: bé gái.
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ôi
+.Nhận diện vần: ôi
- Nêu cấu tạo vần: ôi.
- Vần ôi có 2 âm, âm ô đứng trước, i đứng sau.
- Cho HS ghép: ôi, ghép, viết:ôi BL
- YC học sinh phát âm: ôi
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: co ôi muốn có ổi ta thêm dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: ổi
- Ghép, viết bảng: ôỉ
- Cho HS ĐV, đọc trơn: ôi – hỏi - ổi - ôi
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa: trái ổi
- YC học sinh đọc: trái ổi.
- Cho HS đọc lạ: ôi -ổi – trái ổi
- N xét bổ sung những em phát âm sai
* Vần: ơi ( quy trình tương tự vần ôi)
- Y/CHS đọc lại 2 vần ôi - ơi
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
Cái còi ngói mới
Thổi còi đồ chơi
- Gọi HS đọc từ.
- Cho HS tìm gạch chân tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HDHS đọc câu có dấu phẩy.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- Liên hệ GDHS: Khi đi chơi phố các em không đi xa bố mẹ, qua đường phải nắm tay bố mẹ, không được đùa nghịch …... đường phố, phải đi đúng ……đi bộ
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi ý câu hỏi cho HS hỏi.
H: + Trong tranh có những ai ?
+ Họ đang làm gì?
+ Ở quê bạn có lế hội gì không?
+ Ở lễ hội đó người ta làm gì?
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
Về học bài chuẩn bị bài sau: ui - ưi.
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- lắng nghe
- Lớp ghép đọc ĐT: ôi
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: ôỉ
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CN phân tích, SS, ghép, đọc
- CN, N, lớp
- CN đọc trơn
- Cn xung phong tìm
- CN, N, lớp ĐT
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- Lắng nghe
- CN đọc
- Lớp quan sát
- Các cặp luyện nói theo GV gợi ý.
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở
- lắng nghe.
Môn: Toán: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết làm tính cộng trong phạm vi 5; biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
- Rèn kĩ năng viết số thẳng cột, thẳng hàng cho HS.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: 5 con cá, 5 con chim cho BT 5
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 2’
2.Bài mới: 1’’
HĐ1: 29
Thực hành
3.Củng cố
dặn dò 2’:
- Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 5, làm: 4+1=; 2+3=; 1+4=
- Nhận xét ghi điểm
Giới thiệu – ghi đề bài
+ HDHS làm bài tập
Bài 1: Tính Gọi HS nêu YC
- Y/CHS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS hỏi đạp trước lớp.
- Theo dõi ghi KQ, nhận xét
Bài 2: Tính, gọi HS nêu YC
- HD phép cộng theo cột dọc
- YC làm bài BC, BL
-Theo dõi giúp đỡ HS yếu
Bài 3: Số( D1) ( D 2 NC) ,
- Gọi HS nêu YC
- HDHS làm SGK, BL, NX
Bài 4: Tính ( NC) HDHS làm SGK
Bài 5: Nêu Viết phép tính thích hợp.
- Y/CHS quan sát tranh nêu BT
- Gọi HS nêu câu TL
- Y/CHS làm bài SGK, BL, NX
- Nhận xét tiết học
- Về học thuộc bảng cộng BC:
- CN đọc
- 3 em làm miệng, NX
- CN đọc đề
- CN nêu YC
- Các cặp thảo luận
- Hỏi đáp, NX
- CN nêu yêu cầu
- Lắng nghe
- Lớp làm BC, 1 làm BL.
- CN nêu
- Lớp làm cột 1 SGK, K,G làm cột 2
- K,G làm SGK
- Nghe
- Cn nêu BT
- CN nêu
- Lớp làm vở, 1 BL.
- Lắng nghe
Môn : THỦ CÔNG XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN (T1)
I.MỤC TIÊU:
- HS biết cách xé, dán hình cây đơn giản.
- Xé, dán được hình tán lá cây, thân cây.. Đường xé có thể bị răng cưa. Hình dán tương đối phẳng, cân đối.
- GDHS tính cẩn thân khi xé, dán, vệ sinh sạch sẽ khi HTSP.
II.ĐỒ DÙNG DẠY H , Vở thủ công, hồ dán, bút chì
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
GV: Một số cây mẫu có hình dáng khác nhau.
HS: Giấy thủ công màu:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2.Kiểm tra: 3’
3.Bài mới 25’:
HĐ1:10’
Quan sát và nhận xét.
HĐ2: 10’
Hướng dẫn mẫu :
HĐ3: 5’
Thực hành
4. Củng cố
dặn dò
- Kiểm tra vật liệu, đồ dùng học tập
- Nhận xét
- Giới thiệu bài: ghi đề
- Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- Cho HS xem bài mẫu
- Đặt câu hỏi: về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây...
- Nêu thêm: Em nào biết thêm đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy? Vậy khi xé, dán tán cây em có thể chọn màu em thích
a) Xé dán hình tán lá:
- Xé tán lá cây tròn
- Xé tán lá cây dài:
b) Xé hình thân cây:
Lấy giấy màu nâu, vẽ và xé hìnhCN khác
c) Hướng dẫn dán hình:-
- Bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá.
- Sau đó cho HS q.sát 2 hình cây đã dán xong
+ H.dẫn HS thực hành:
- Gọi HS nhắc lại các bước xé, dán hình.
- Y/CHS thực hành trên giấy trắng, màu.
- Theo dõi nhận xét bổ sung
-Nhận xét chung tiết học.
- Về chuẩn bị tiết 2
- Hát
- Giấy ô li, bút chì
- Quan sát và nhận xét mẫu theo HD
- Cây có dán hình khác nhau: cây to, nhỏ, thấp.
- CN nêu, lớp bổ sung
-Cả lớp theo dõi cách xé dán
- CN nhắc lại
- Lớp thực hành
- Nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc