Môn: HỌC VẦN: Bài 19: s r
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được s, r, sẻ, rễ
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: rổ, rá
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ phần luyện nói
HS: Bảng conBộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/09/13
Ngày giảng; 18/09/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 19: s r
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được s, r, sẻ, rễ
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: rổ, rá
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ phần luyện nói
HS: Bảng conBộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/ TG
Người thực hiện
GV
HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 25’
HĐ1. 15
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.30’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc và viết bài 18, BC, Bl.
- GV nhận xét bài cũ
- Giới thiệu bài: Ghi đề: r-s
+.Nhận diện chữ: s
- Nêu cấu tạo chữ: s.
- Cho HS ghép: s, ghép, viết:s lên bảng
- YC học sinh phát âm: s
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có s muốn có sẻ ta thêm âm gì?
- YC học sinh ghép: sẻ.
- Ghép, viết bảng: sẻ
- Cho HS ĐV, đọc trơn: sẻ.
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra tiếng sẻ, ghi bảng: sẻ
- YC học sinh đọc: sẻ.
- Cho HS đọc lạ: s – sẻ - sẻ
- Nhận xét, điều chỉnh
+.Nhận diện chữ: r
Âm: r quy trình tương tự âm s
- Cho HS so sánh r,s.
- Cho HS đọc lại hai âm:
s - sẻ - sẻ; r – rổ - rổ
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
su su rổ rá
chữ số cá rô
- Gọi HS đọc từ.
- Cho HS tìm gạch chân tiếng có âm r,s
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- theo dõi nhận xét tuyên dương
+ Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc tiết 1
- GV chỉ bảng:
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng, câu..
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi ý câu hỏi cho HS hỏi.
H: + Trong tranh em thấy gì ?
+ Rổ dùng để làm gì ? ?
+ Rá dùng để làm gì ?
+ Quê em có loại rá, rổ này không ?
+ Quê em có ai làm nghề rổ, rá ?
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
+ Trò chơi: Tìm tiếng có âm r và s
- Nhận xét tiết học.
Về học bài chuẩn bị bài sau: âm k – kh.
- lớp hát
- 4 em đọc, lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- lắng nghe
- Lớp ghép đọc ĐT: s
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: sẻ
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- Cn so sánh
- CN, N, lớp ĐT.
- CN đọc
- Cn xung phong tìm
- CN, N, lớp ĐT
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- Các cặp luyện nói theo Gv gợi ý.
- Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở
- Chơi 3 tổ, lớp nhận xét.
- lắng nghe.
Môn: Toán: SỐ 9
I/ MỤC TIÊU:
- Biết 8 thêm 1được 9
- Biết đọc, viết số 9 đếm và so sánh các số trong phạm vi 9.
- Biết vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9.
- HS yêu thích học toán.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: HV, HT, HTG mỗi hình 9 cái
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
GV
HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
2.Bài mới: 28’
HĐ2. 15’
Thực hành:
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Đọc, viết, đếm các số từ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và ngược lại.
- So sánh: 7... 8; 2 ... 8;
- Nhận xét ghi điểm
- Giới thiệu bài: ghi đề:
+ Giới thiệu số 9
- Lập số 9:
- Cho HS quan sát tranh:
- Nêu bài toán: Có 8 bạn đang chơi, thêm 1 bạn chạy tới. Hỏi có tất cả mấy bạn ?
+ Yêu cầu HS nêu lại bài toán:
- Nhận xét bổ sung.
H: + 8 thêm 1 được mấy ?
- TT với chấm tròn, con tính.
- GT chữ số 9 in và 9 viết
- Nêu: “Số 9 được viết (biểu diễn) bằng chữ số 9”.
- Giơ tấm bìa có chữ số 9 in, 9 viết.
- Viết số 9 lên bảng, cho HS đọc: 9
+ Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
- Yêu cầu HS đếm từ 1....9; 9...1:
H: + Đứng trước số 9 là số nào?
+ Đứng sau số 1 là số nào?
+ 9 gồm mấy và mấy ?
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- HDHS làm bài tập
Bài 1 : viết số 9
- Nêu yêu cầu bài tập:
- YC học sinh viết số 9 vào BC, BL
- Theo dõi nhận xét bổ sung
Bài 2. Số ? nêu yêu cầu
H : + 9 gồm 1 và mấy ?
+ 9 gồm 2 và mấy ?
- YC học sinh làm vở.
Bài 3. , =
- YC học sinh làm BC, BL
- Nhận xét bổ sung
Bài 4. Số
Làm mẫu : 8 < 9, 7 < 8 < 9.
- YC học sinh làm vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương
- Gọi HS đọc lại số 9.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học bài sau. Số 0
- HS hát
- 3em đọc, 2 em đếm
- lớp làm BC, BL, NX
- Cn đọc đề
- Quan sát, nhận xét:
-CN nêu có 8 bạn đang chơi, thêm 1 bạn chạy tới, có tất cả có 9 bạn
- Vài em nhắc lại.
- 8 thêm 1 được 9
- CN đọc : số 9
- Đếm: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và đếm ngược lại.
- Là số: 8,7,6,5,4,3,2,1
- Là số: 2,3,4,5,6,7,8
- TL gồm: 8 và 1, 1 và 8; 2 và 6, 6 và 2; 4 và 5, 5 và 4
- nêu yêu cầu
- Nghe
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Cn nêu YC
TL: gồm 1 và 8, 2 và 7.
- Lớp làm vở
- lớp làm BC, BL.
- Chú ý
- lớp làm vở, BL.
- CN, N, lớp
- Nghe
-Chuẩn bị bài học sau.
Môn : THỦ CÔNG XÉ, DÁN HÌNH TRÒN
I.MỤC TIÊU:
- HS biết cách xé, dán hình tròn
- Xé, dán được hình tròn. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bìa mẫu xé dán hình tròn, giấy và hồ dán, giấy trắng làm viền
HS: Giấy thủ công màu , Vở thủ công, hồ dán, bút chì
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
GV
HS
1. Ổn định: 1’
2.Kiểm tra: 3’
3.Bài mới 30’:
HĐ1:10’
HD tìm hiểu bài mẫu.
HĐ2.16’
Thực hành xé, dán HV
HĐ3. 2’
Trưng bày SP.
4. Củng cố
dặn dò
- Nhận xét bài “Dán hình tròn”
- K.tra vật liệu, d.cụ của HS.
- Giới thiệu bài: ghi đề “XDHT”
- Giảng quy trình vẽ và xé hình tròn,
- Đính HT lên bảng.
H: + Hình này là hình gì?
+ HT giống nét gì?
+ Trong lớp vật liệu nào làm bẳng HT?
- Làm mẫu hướng dẫn xé, dán HT.
-Tờ giấy thủ công màu sẫm đánh dấu, và vẽ một hình vuông (hình 1)
- Đếm số ô và vẽ 1 HT giữa HV
- Làm thao tác xé HT theo đường vẽ nét cong kín(H2)
- Gọi HS nhắc lại lại quy trình xé HT.
- Theo dõi hướng dẫn, bổ sung, nhận xét.
- HDHS cách dán. Bôi hồ ở mặt sau của HT dán vào vở.
+ HDHS thực hành xé HT
- Nhắc lại các bước xé HV
- YC học sinh đếm, kẻ, xé hình vuông.
- Theo dõi bổ sung từng em.
+ HDHS cách dán HV.
- Theo dõi bổ sung
+ HDHS trưng bày sản phẩm theo 3 tổ.
- HDHS đánh giá, NX sản phẩm
- Đánh giá, NX sản phẩm, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học
-Về nhà tập xé thêm hình vuông cho đẹp.
- Lớp hát
- HS chuẩn bị lên bàn
- Đọc đề
- quan sát HT
- Xung phong trả lời
- Quan sát
- CN nhắc lại
- Chú ý
- lắng nghe
- Lớp thực hành
- CN tự dán
- 3 tổ trưng bày sản phẩm
- Nhận xét bài tổ bạn
- Nghe
- Nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc