Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 5

Môn: HỌC VẦN: Bài 19: s r

I.MỤC TIÊU

- HS đọc được s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng.

- Viết được s, r, sẻ, rễ

- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: rổ, rá

- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ phần luyện nói

HS: Bảng conBộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/09/13 Ngày giảng; 18/09/13 Môn: HỌC VẦN: Bài 19: s r I.MỤC TIÊU - HS đọc được s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng. - Viết được s, r, sẻ, rễ - Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: rổ, rá - Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh minh hoạ bài học.Tranh minh hoạ phần luyện nói HS: Bảng conBộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/ TG Người thực hiện GV HS 1. Ổn định 2.KT: 5’ 3. BM: 25’ HĐ1. 15 Dạy chữ ghi âm: HĐ2. 7’ Luyện viết HĐ3.30’ Luyện tập HĐ4. 10 Luyện nói HĐ5. 5’ Luyện viết 4. Củng cố, 5’ Dặn dò: - Gọi HS đọc và viết bài 18, BC, Bl. - GV nhận xét bài cũ - Giới thiệu bài: Ghi đề: r-s +.Nhận diện chữ: s - Nêu cấu tạo chữ: s. - Cho HS ghép: s, ghép, viết:s lên bảng - YC học sinh phát âm: s - Theo dõi chỉnh sửa cho HS H: có s muốn có sẻ ta thêm âm gì? - YC học sinh ghép: sẻ. - Ghép, viết bảng: sẻ - Cho HS ĐV, đọc trơn: sẻ. - Cho học sinh quan sát tranh. H: tranh vẽ gì? - Nhận xét rút ra tiếng sẻ, ghi bảng: sẻ - YC học sinh đọc: sẻ. - Cho HS đọc lạ: s – sẻ - sẻ - Nhận xét, điều chỉnh +.Nhận diện chữ: r Âm: r quy trình tương tự âm s - Cho HS so sánh r,s. - Cho HS đọc lại hai âm: s - sẻ - sẻ; r – rổ - rổ - Nhận xét bổ sung +.Luyện đọc từ ứng dụng: su su rổ rá chữ số cá rô - Gọi HS đọc từ. - Cho HS tìm gạch chân tiếng có âm r,s - YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. - theo dõi nhận xét tuyên dương + Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ - YC học sinh viết bC, BL. - Nhận xét sửa sai. Tiết 2 + Luyện đọc: - YCHS luyện đọc tiết 1 - GV chỉ bảng: - Treo tranh minh hoạ. H? tranh vẽ gì? - Rút ra câu ứng dụng ghi bảng. - Đọc mẫu. - YCHS tìm ghạch chân tiếng mới. - Gọi HS đọc tiếng, câu.. - Theo dõi bổ sung. GIẢI LAO + Yêu cầu HS quan sát tranh. - Cho HS luyện nói theo cặp - Gọi ý câu hỏi cho HS hỏi. H: + Trong tranh em thấy gì ? + Rổ dùng để làm gì ? ? + Rá dùng để làm gì ? + Quê em có loại rá, rổ này không ? + Quê em có ai làm nghề rổ, rá ? - Gọi đại diện luyện nói trước lớp. - Theo dõi nhận xét bổ sung. + Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV. - HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ. - YC học sinh viết từng dòng. - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. + Trò chơi: Tìm tiếng có âm r và s - Nhận xét tiết học. Về học bài chuẩn bị bài sau: âm k – kh. - lớp hát - 4 em đọc, lớp viết BC. - Lớp đọc đề - lắng nghe - Lớp ghép đọc ĐT: s - CN, N, lớp - CNTL, NX - Lớp ghép đọc ĐT: sẻ - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - CNTL, NX - CN, N, lớp ĐT. - CN, N , lớp ĐT - Cn so sánh - CN, N, lớp ĐT. - CN đọc - Cn xung phong tìm - CN, N, lớp ĐT - chú ý - lớp viết BC, 1 em viết BL. - CN, N, lớp ĐT - CNTL, NXBS - Lắng nghe - Cn xung phong tìm ghạch - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - Các cặp luyện nói theo Gv gợi ý. - Đại diện vài cặp nói trước lớp, NXTD - Cn đọc - Chú ý - lớp viết vở - Chơi 3 tổ, lớp nhận xét. - lắng nghe. Môn: Toán: SỐ 9 I/ MỤC TIÊU: - Biết 8 thêm 1được 9 - Biết đọc, viết số 9 đếm và so sánh các số trong phạm vi 9. - Biết vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. - HS yêu thích học toán. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: HV, HT, HTG mỗi hình 9 cái HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện GV HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 4’ 2.Bài mới: 28’ HĐ2. 15’ Thực hành: 4.Củng cố, dặn dò: 2’ - Đọc, viết, đếm các số từ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và ngược lại. - So sánh: 7... 8; 2 ... 8; - Nhận xét ghi điểm - Giới thiệu bài: ghi đề: + Giới thiệu số 9 - Lập số 9: - Cho HS quan sát tranh: - Nêu bài toán: Có 8 bạn đang chơi, thêm 1 bạn chạy tới. Hỏi có tất cả mấy bạn ? + Yêu cầu HS nêu lại bài toán: - Nhận xét bổ sung. H: + 8 thêm 1 được mấy ? - TT với chấm tròn, con tính. - GT chữ số 9 in và 9 viết - Nêu: “Số 9 được viết (biểu diễn) bằng chữ số 9”. - Giơ tấm bìa có chữ số 9 in, 9 viết. - Viết số 9 lên bảng, cho HS đọc: 9 + Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - Yêu cầu HS đếm từ 1....9; 9...1: H: + Đứng trước số 9 là số nào? + Đứng sau số 1 là số nào? + 9 gồm mấy và mấy ? - Theo dõi nhận xét bổ sung. - HDHS làm bài tập Bài 1 : viết số 9 - Nêu yêu cầu bài tập: - YC học sinh viết số 9 vào BC, BL - Theo dõi nhận xét bổ sung Bài 2. Số ? nêu yêu cầu H : + 9 gồm 1 và mấy ? + 9 gồm 2 và mấy ? - YC học sinh làm vở. Bài 3. , = - YC học sinh làm BC, BL - Nhận xét bổ sung Bài 4. Số Làm mẫu : 8 < 9, 7 < 8 < 9. - YC học sinh làm vở, BL. - Nhận xét tuyên dương - Gọi HS đọc lại số 9. - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài sau. Số 0 - HS hát - 3em đọc, 2 em đếm - lớp làm BC, BL, NX - Cn đọc đề - Quan sát, nhận xét: -CN nêu có 8 bạn đang chơi, thêm 1 bạn chạy tới, có tất cả có 9 bạn - Vài em nhắc lại. - 8 thêm 1 được 9 - CN đọc : số 9 - Đếm: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và đếm ngược lại. - Là số: 8,7,6,5,4,3,2,1 - Là số: 2,3,4,5,6,7,8 - TL gồm: 8 và 1, 1 và 8; 2 và 6, 6 và 2; 4 và 5, 5 và 4 - nêu yêu cầu - Nghe - lớp viết BC, 1 em viết BL. - Cn nêu YC TL: gồm 1 và 8, 2 và 7. - Lớp làm vở - lớp làm BC, BL. - Chú ý - lớp làm vở, BL. - CN, N, lớp - Nghe -Chuẩn bị bài học sau. Môn : THỦ CÔNG XÉ, DÁN HÌNH TRÒN I.MỤC TIÊU: - HS biết cách xé, dán hình tròn - Xé, dán được hình tròn. Đường xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bìa mẫu xé dán hình tròn, giấy và hồ dán, giấy trắng làm viền HS: Giấy thủ công màu , Vở thủ công, hồ dán, bút chì III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC: HĐ/TG Người thực hiện GV HS 1. Ổn định: 1’ 2.Kiểm tra: 3’ 3.Bài mới 30’: HĐ1:10’ HD tìm hiểu bài mẫu. HĐ2.16’ Thực hành xé, dán HV HĐ3. 2’ Trưng bày SP. 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét bài “Dán hình tròn” - K.tra vật liệu, d.cụ của HS. - Giới thiệu bài: ghi đề “XDHT” - Giảng quy trình vẽ và xé hình tròn, - Đính HT lên bảng. H: + Hình này là hình gì? + HT giống nét gì? + Trong lớp vật liệu nào làm bẳng HT? - Làm mẫu hướng dẫn xé, dán HT. -Tờ giấy thủ công màu sẫm đánh dấu, và vẽ một hình vuông (hình 1) - Đếm số ô và vẽ 1 HT giữa HV - Làm thao tác xé HT theo đường vẽ nét cong kín(H2) - Gọi HS nhắc lại lại quy trình xé HT. - Theo dõi hướng dẫn, bổ sung, nhận xét. - HDHS cách dán. Bôi hồ ở mặt sau của HT dán vào vở. + HDHS thực hành xé HT - Nhắc lại các bước xé HV - YC học sinh đếm, kẻ, xé hình vuông. - Theo dõi bổ sung từng em. + HDHS cách dán HV. - Theo dõi bổ sung + HDHS trưng bày sản phẩm theo 3 tổ. - HDHS đánh giá, NX sản phẩm - Đánh giá, NX sản phẩm, tuyên dương. - Nhận xét tiết học -Về nhà tập xé thêm hình vuông cho đẹp. - Lớp hát - HS chuẩn bị lên bàn - Đọc đề - quan sát HT - Xung phong trả lời - Quan sát - CN nhắc lại - Chú ý - lắng nghe - Lớp thực hành - CN tự dán - 3 tổ trưng bày sản phẩm - Nhận xét bài tổ bạn - Nghe - Nghe

File đính kèm:

  • docThứ 4.doc
Giáo án liên quan