Môn: TẬP ĐỌC: MÈO CON ĐI HỌC
I.MỤC TIÊU
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu, một số từ do HS đọc sai GV ghi bảng.
- Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà: cừu dọa cắt đuôi khiến mèo phải đi học.
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK
* Học được 2 dòng thơ đầu.
+ KNS: Xử lí cảm xúc cần sự kết hợp với kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng ứng xử với người khác và kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 4 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4: Ngày soạn: 01/04/14 Ngày giảng; 02/04/14
Môn: TẬP ĐỌC: MÈO CON ĐI HỌC
I.MỤC TIÊU
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu, một số từ do HS đọc sai GV ghi bảng.
- Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà: cừu dọa cắt đuôi khiến mèo phải đi học.
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK
* Học được 2 dòng thơ đầu.
+ KNS: Xử lí cảm xúc cần sự kết hợp với kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng ứng xử với người khác và kĩ năng ứng phó với căng thẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1: 16’
HD luyện đọc
HĐ2: 13 phút
Ôn vần ưu, ươu
HĐ3: 30’
Tìm hiểu bài đọc và luyện nói.
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc bài: Chuyện ở lớp và trả lời câu hỏi ND bài
- GVNX ghi điểm.
- GTB: - ghi đề
a) Đọc mẫu lần 1.
- Gọi HS giỏi đọc
b) HDHS luyện đoc
+ Luyện đọc tiếng, từ ngữ:
- Gạch chân tiềng, từ buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu từ GV chọn ra
- YCHS đọc, phân tích tiếng.
- Theo dõi giải nghĩa từ. buồn bực, kiếm cớ, be toáng.
+ luyện đọc tiếp nối câu
H: bài thơ có mẫy câu?
- YCHS đọc nối tiếp câu.
*Y/CHS đọc 2 câu thơ đầu
- Theo dõi nhận xét TD.
+ Luyện đọc đoạn, bài.
- Y/CHS học sinh đọc cả bài
- GV theo dõi sửa lỗi.
+ Thi đọc trơn cả bài
- Theo dõi nhận xét chấm điểm
GIẢI LAO
1/ Tìm tiếng trong bài có vần ưu.
- HDHS tìm và gạch chân.
- YCHS đọc phân tích tiếng trên.
- Theo dõi nhận xét bổ sung
2/ Tìm tiếng trong bài có vần ưu, ươu
- Tổ chức thi tìm tiếng.
- Theo dõi nhận xét bổ sung. TD.
3/ Gọi HS đọc YC 3.
- Gọi 2 HS đọc câu mẫu
- Y/CHS tìm và nêu theo nhóm
- Theo dõi nhận xét tuyên dương nhóm thắng.
TIẾT 2
1)Tìm hiểu bài đọc , luyện đọc (16phút)
- Đọc bài lần 2.
- Gọi HS đọc lại bài thơ.
- Gọi HS đọc 4 dòng thơ đầu
H: + Mèo kiếm cớ gì để trốn học?
- Gọi HS dọc 6 dòng thơ cuối
H: + Cừu có cách gì khiến mèo xin đi học ngay?
- Gọi HS đọc toàn bài
H: ND bài thơ nói lên điều gì?
- Theo dõi nhận xét, bổ sung.
GVNXKL:
- Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà: cừu dọa cắt đuôi khiến mèo phải đi học.
GIẢI LAO
a) Luyện nói
- Gọi HS đọc đề tài: Vì sao bạn thích đi học?
- Y/CHS quan sát tranh SGK và thảo luận nhóm đôi
- Gọi HS nói trước lớp
+ Vì sao bạn nhỏ trong tranh thích đến trường?
+ Thế vì sao con thích đi học?
- Theo dõi nhận xét bổ sung
- Liên hệ GDKNS: Mèo con lười học, kiếm cớ ở nhà, nhờ cừu dọa cắt đuôi mèo sợ không dám nghỉ học nữa.
- Hãy chia sẻ và sẳn lòng khuyên ngăn, giúp đỡ bạn nếu bạn không muốn đi học vì một lý do nào đó.
- Gọi HS đọc lại bài
- NX tiết học.
- Về nhà đọc lại bài và đọc trước . Người bạn tốt
- Hát tập thể
- 2HS đọc, TLCH, NX
- Lớp NX
- HS theo dõi
- CN đọc
- Đọc cá nhân, ĐT
- Lắng nghe
- TL: có 10 câu
- Nối tiếp nhau đọc từng câu thơ trong bài theo CN, N.
* Lonh, Nhật đọc
- CN đọc cả bài thơ, Lớp ĐT.
- 3 em thi đọc.
- HS nêu yêu cầu
- 1 HS lên bảng gạch chân, lớp NX
- Đọc cá nhân, ĐT
- HS nêu yêu cầu
- 3 nhóm thi, NX
- CN nêu yêu cầu
- Đọc câu mẫu
- HS thi theo tổ, NXTD.
- 2 HS đọc
- 3 em đọc
- Xung phong trả lời, lớp NX
- 2 HS đọc
- HS trả lời, HS khác NX bổ sung
- CN đọc
- CNTL,NX
- Lắng nghe
- 3 HS đọc, lớp NX
- Đọc cả lớp, cá nhân
- Các nhóm quan sát, thảo luận
- các cặp nói trước lớp
- Lớp theo dõi nhận xét
- lắng nghe
- Cn đọc lại bài
- Lắng nghe.
Môn: TOÁN: CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
I/ MỤC TIÊU:
- Giups học sinh biết tuần lễ có 7 ngày, biết tên các ngày trong tuần lễ
* HS làm được bài tập 1,2/ SGK trang 156
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: SGK, BL
HS: SGK,VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 4’
3. Bài mới 30’
HĐ1: GT lịch bóc hằng ngày. 12 phút
HĐ2:Thực hành. 16 phút
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Gọi HS làm bài tập:
68 – 14 11 + 21 65-42 13+45
- GVNX ghi điểm .
- GVGT ghi đề.
- Đính tờ lịch lên
H: + Hôm nay là thứ mấy?
- Đính các tờ lịch khác (tương tự)
- Cho HS đọc các thứ trong tuần
H: + Một tuần lễ có mấy ngày?Đó là những ngày nào?
- GV ghi bảng. GV cho HS đọc
H: + Hôm nay là ngày mấy? Tháng mấy?
GVNXKL: Hôm nay là ngày 5 tháng 4.
GIẢI LAO
BT1. - Trong mỗi tuần lễ
- Gọi HS đọc đề
- Y/CHS thảo luận nhóm đôi SGK.
- Gọi đại diện nêu kết quả.
- Ghi bảng cho HS đọc lại
* Y/CHS làm bài 1a,b vào SGK.
BT2. – gọi HS đọc đề
- Làm mẫu, hướng dẫn.
- YCHS làm vở, BL
- Theo dõi chấm bài
- NX sửa sai
BT3. Đọc thời khoá biểu của lớp em .
- GV đính thời khoá biểu của lớp và đọc.
- YCHS đọc
- Nhận xét tuyên dương.
H: 1 tuần lễ có mấy ngày? Đó là những ngày nào?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà CB bài Cộng, trừ... phạm vi 100.
- Hát tập thể
- 2 HS bảng, lớp viết BC.
- Lớp QS.
- CNTL: hôm nay là chủ nhật.
- TT quan sát, TL, đọc
- Lớp đọc cá nhân, ĐT
- HSTL
- HS nhắc lại
- HSTL
- HS nhắc lại.
- HS nêu yêu cầu.
- Các cặp thảo luận
- Đại diện làm miệng, NX
- Đọc cá nhân, ĐT
* Nhật, Long làm bài 1 SGK
- CN đọc yêu cầu
- chú ý
- lớp làm SGK, 1 BL
- Nhận xét bài BL
- Quan sát đọc thầm
- HS đọc CN.
- HSTL
- Lắng nghe.
Môn : THỦ CÔNG CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
I.MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh biết cách kẻ, cắt các nan giấy.
- HS cắt dán được các nan giấy. Các nan gấp tương đối đều nhau, đường cắt tương đối thẳng.
- Dán được các nan giấy thành hình hàng rào đơn giản. Hàng rào có thể chưa côn đối.
- GDHS tính cẩn thận, sạch sẻ khi thực hành.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên: Bút chì, thước kẻ, kéo
Học sinh: Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
III.HOẠT ĐỘNG DẠYHỌCỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1.ỔĐ 1’
2.BC 2’
3.BM 30’:
HĐ1:10’
HD quan sát mẫu
HĐ2:20’
HD kẻ cắt các nan giấy
HĐ3: 8’’
Thực hành:
4.Củng cố
dặn dò 2’
-Kiểm tra dụng cụ học sinh.
- Giới thiệu bài: - ghi đề
- Cho hs quan sát, nhận xét
- Định hướng cho hs thấy : Cạnh của các nan giấy là những đoạn thẳng cách đều. Hàng rào được dán bởi các nan giấy.
H : + Có bao nhiêu nan đứng ?
+ Có bao nhiêu nan ngang ?
+ Khoảng cách giữa các nan đứng bao nhiêu ô? + Giữa các nan ngang bao nhiêu ô?
- Gọi HS trả lời
- Nhận xét bổ sung
+ Lật mặt trái của tờ giấy màucó kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có hai dường thẳng cách đều.
Kẻ 6 nan đứng ( dài 6 ô, rộng 1ô)
+ Cắt theo các đường thẳng cách đều đã kẻ sẽ được các nan giấy.
- Cho hs thực hành kẻ, cắt nan giấy theo các bước:
+ Kẻ 4 đoạn thẳngcách đều rộng 1ô, dài 6 ôtheo đường kẻ làm nan đứng.
- Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều rộng 1ô, dài 9 ô làm nan ngang.
+ HDHS cắt các nan của hàng rào
- Gọi HS nhắc lại các bước GVHD
- Y/CHS thực hành kẻ, cắt các nan của HR
- Theo dõi, giúp đỡ một số em còn lúng túng.
- Nhận xét, tuyên dương.
Về nhà tập thực hành cho quen, chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau.
- HS hát
- Trưng bày dụng cụ lên bàn
- CN đọc đề
. - Quan sát, nhận xét.
- Trả lời các câu hỏi
- Lớp nhận xét bổ sung
-Theo dõi gv hướng dẫn.
-Thực hành kẻ, cắt
- Lắng nghe
File đính kèm:
- Thứ 4.doc