Mon : TOÁN: SỐ 7
I.MỤC TIÊU:
- HS biết 6 thêm 1 được 7, viết số 7 , đọc , đếm được từ 1 đến 7 ; biết so sánh các số trong phạm vi 7 , biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: - Mẫu (nhóm) đều là 7 ; bìa viết chữ số 7 và các số 17
HS: - SGK, bài tập toán, bộ hình toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 2 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Ngày soạn:15/09/13
Ngày giảng:16/09/13.
Mon : TOÁN: SỐ 7
I.MỤC TIÊU:
- HS biết 6 thêm 1 được 7, viết số 7 , đọc , đếm được từ 1 đến 7 ; biết so sánh các số trong phạm vi 7 , biết vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: - Mẫu (nhóm) đều là 7 ; bìa viết chữ số 7 và các số 1à7
HS: - SGK, bài tập toán, bộ hình toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
Giáo viên
Học sinh
1.Ổn định: 1’
2.KTBC: 4’
3. BM: 28’
HĐ1: Thành lập số 7
HĐ2: Thực hành
HĐ3. 5’ Trò chơi.
4. Củng cố dặn dò :
- Cho HS viết từ 1.....6, 6.....1
- So sánh : 5 ... 1 , 3 ... 6 , 6 ... 6.
- Nhận xét ghi điểm
-Giới thiệu bài: - ghi đề bài
- Cho HS quan sát tranh.
H:.Có 6 em đang chơi cầu trượt,1 em khác đang chạy tới,Tất cả có mấy em?
- Cho HS quan sát chấm tròn
H: + Có 6 HT thêm 1 HT có tất cả mấy HT?
- YC học sinh quan sát con tính.
H: + Có 6 CT thêm 1 CT có tất cả mấy con tính?
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
Kết luận: 7 HS, bảy con tính, bảy HT, đều có số lượng là 7
- Giới thiệu số 7
- Đưa tấm bìa có chữ số 7
- Nêu đây là chữ số 7 viết in,
- Viết chữ số 7 lên bảng , nêu đây là chữ số 7 viết, cho HS đọc
- Nhận biết thứ tự trong dãy số từ 1 - 7
- Cho HS nhận biết thứ tự của số 7 trong dãy số từ 1à7.
- HDHS đếm xuôi, ngược
- Nhận biết số 7 liền sau số 6.
- Theo dõi bổ sung.
Bài 1 Viết số 7
- Nhắc lại cách viết số 7.
- YC học sinh viết số 7 BC, BL.
- Theo dõi nhận xét
Bài 2: Số. Đọc yêu cầu
- Hd đọc 7 gồm 1 và 6
7 gồm 6 và 1
- TT với : 7 gồm 2 và 5
7 gồm 3 và 4
Bài 3: viết số thích hợp vào ô trống.
- Làm mẫu, HDHS làm
- YC học sinh làm vở, BL
- Nhận xét bổ sung.
Bài 4: ( NC) , =
- HDHS So sánh từng cặp rồi điền dấu.
- “Gắn đúng số vào ô vuông”
- Nêu tên trò chơi, hDCC, PBLC.
- YC học sinh chơi 3 nhóm
- Theo dõi nhận xét TD.
- Liên hệ điáo dục HS qua bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà tập viết chữ số 7, 1 trang vào vở ở nhà
-2HS
-Nhắc lại cá nhân
-QS tranh và trả lời
-Có 7 em.
-Lấy hình vuông
££££££ £
-Có 7 hình vuông
-7 chấm tròn
-7 con tính
-HS nhận biết số 7 in, số 7 viết.
-Đọc cá nhân, nhóm lớp
- 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
-Đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6,7
-Đếm 7, 6, 5, 4, 3, 2,1
-Viết vào bảng con chữ số 7.
-Viết vào vở
-Quan sát tranh viết số thích hợp vào ô trống.
-HS đọc CN+ĐT
jklmnop
7 £ 6 7 £ 5 5 £ 7
HỌC VẦN: Bài 17 u - ư
I.MỤC TIÊU:
- Hs đọc và viết được u, ư, nụ, thư.Đọc đựơc từ, câu ứng dụng
- Luyện nói được 1-3 câu theo chủ đề: thủ đô.
- Biết Hà Nội là thủ đô nước Việt Nam
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV- Tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
HS: BC, phấn, bút, vở,..
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định 1’
2.Kiểm tra 4’
2.BM: 30’
HĐ1: 15'. Dạy chữ ghi âm
HĐ2. 10’
Luyên viết BC
HĐ3: 5'
Trò chơi
HĐ4. 15' Luyện tập
HĐ5. 7’ Luyện nói:
HĐ6. 8’ Luyện viết
4.Củng cố Dặn dò: 5'
Tiết 1
- Cho HS hát
- Gọi HS đọc bài: SGK, BC
- Đọc cho HS viết: tổ cò, lá mạ
- Nhận xét tuyên dương.
Giới thiệu bài: ghi đề: u - ư
a) Nhận diện chữ: Âm u
- Chữ u gồm 2 nét móc ngược.
- Ghép và đọc u
- Có âm u muốn có tiếng nụ thêm âm gì và dấu gì?
- Ghép “ nụ” - Đánh vần “nờ- u – nu - nặng - nụ”
- Giới thiệu tranh: ghi bảng: nụ
- Đọc “ nụ”
Âm ư (trình tự tương tự u)
-Chữ ư gồm 2 nét móc ngược và có dấu ư ghi bên phải.
- Cho HS so sánh âm u-ư
-HD ghép thư và đọc
- YC học sinh đọc lại hai âm
Giải lao
b) Đọc tiếng từ ứng dụng
- Gắn từng từ ứng dụng
Cá thu, thứ tự, đu đủ, cử tạ
- Cho HS tìm gạch chân tiếng có âm u-ư
- Hd đọc- phân tích tiếng.
- Giải thích từ bằng hình ảnh.
- Theo dõi bổ sung phát âm
- Vừa viết bảng vừa kết hợp HDHS quy trình viết .
- YC học sinh viết bảng con :u, ư, nụ, thư
- Theo dõi uốn nắn từng em
- Tìm từ chứa tiếng có âm u, ư
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
Tiết 2
a) Luyện đọc:
- Hd đọc bài trên bảng.( bài của tiết 1)
- Theo giỏi bổ sung phát âm từng em
- Giới thiệu câu ứng dụng- (Treo tranh)
H: tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng, ghi bảng:
thứ tư, bé hà thi vẽ
- Hd đọc câu ứng dụng, tìm, gạch chân tiếng mới
- Luyện đọc SGK
- Đọc mẫu
- Gọi hs đọc.
Giải lao
- Nêu chủ đ luyện nói: thủ đô
- Cho HS quan sát tranh.
- YC học sinh luyện nói nhóm 2.
- Gọi đại diện một số cặp nói trước lớp.
H: + Trong tranh cô giáo đưa các bạn
đi thăm cảnh gì?
+ Chùa Một Cột ở đâu?
+ Hà Nội còn được gọi là gì?
+ Mỗi nước có mấy thủ đô?
+ Em biết gì về thủ đô Hà Nộ?i
- Hd viết vào vở in sẵn
- Theo dõi hs
- viết.chấm bài nhận xét
-Nhận xét tuyên dương
- Gọi hs đọc SGK.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học và tập viết.
- lớp hát
4 hs đọc
- Lớp viết BC
- Lớp đọc: u-ư
- Lắng nghe
- đọc u
- CNTL, NX
-Lắng nghe và nhắc lại
- Ghép“nụ” Đọc c.n, nh,lớp
-Đọc cá nhân- nhóm- lớp.
- Nghe
- CN so sánh
-HS đọc ghép ư, thư
-Đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
- CN tìm gạch chân
- Đọc cá nhân- nhóm- lớp
- Chú ý
- Viết bảng con cả ;lớp
- Tham gia chơi.
-Cá nhân- nhóm- lớp
- Quan sát, lắng nghe
- CNTL, NX
- Chú ý nghe
- Đọc cá nhân- nhóm-
--Lắng nghe
- Đọc cá nhân- nhóm- lớp
- Đọc chủ đề,cá nhân
- Lắng nghe, trả lời-
- Các cặp luyện nói
- Đại diện nói trước
-Viết bài vào vở
- Cá nhân, nhóm, cả lớp
- Nghe
File đính kèm:
- Thu 2.doc