Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 2 tuần 20

Môn: TOÁN: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3

I/ MỤC TIÊU:

- Giúp HS biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3

- rèn kĩ năng trình bày bài vào SGK, vở cho HS

- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: Bó 1 chục que tính và một số QT rời

HS: Bó 1 chục que tính và một số QT rời

II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 2 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thứ hai: Ngày soạn 05/01/14 Ngày giảng 06/01/14 Môn: TOÁN: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3 - rèn kĩ năng trình bày bài vào SGK, vở cho HS - GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bó 1 chục que tính và một số QT rời HS: Bó 1 chục que tính và một số QT rời II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ/TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định: 1’ 2. KTBC: 2’ 2.Bài mới: 30’ HĐ1. 13’ GT phép cộng 14+3 HĐ2: 13’ thực hành HĐ3: 5’ Trò chơi 4.Củng cố, dặn dò: 2’ H: + Hai mươi còn gọi là mấy chục? + Số 20 có mấy chữ số? Đó là những chữ số gì?( YC viết BC) - GTB: - ghi đề a) H.dẫn lấy 14 que tính và 3 que nữa. Hỏi có tất cả b.nhiêu que ? b) H.dẫn HS đặt 1 bó chục que ở bên trái và 4 que rời ở bên phải - Vừa viết vừa giảng:“ Có 1 bó chục, viết 1 ở cột chục, 4 que rời, Chục Đơn vị 1 4 - H.dẫn HS lấy thêm 3 que tính nữa rồi đặt ở dưới 4 que rời. - Ghi tiếp ở bảng : Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 cột đơn vị. Muốn biết có bao nhiêu que tính ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. - Có một bó chục và 7 que rời là 17 que tính. c) H.dẫn cách đặt tính: (từ trên xuống dưới). Viết 14 rồi viết 3 sao cho thẳng với cột 4 (ở cột đơn vị). 14 Viết dấu + (dấu cộng). + 3 -Kẻ vạch ngang dưới hai số đó. -Tính từ phải sang trái. - 4 cộng 3 bằng 7, viết 7. - Hạ 1, viết 1. 14 cộng (ba) bằng 17 ; vậy 14 + 3 = 17 + HDHS làm bài tập Bài 1: Tính - Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính - HDHS Làm BC - Chữa bài nhận xét Bài 2: ( C2,3) Tính (hàng ngang) - Y/CHS thảo luận nhóm 2 - Gọi đại diện nêu kết quả - Nhận xét bổ sung Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống - làm mẫu, HDHS làm - Y/CHS làm SGK, nhận xét bổ sung - Thi cộng nhẩm nhanh dạng 14 + 3. - Nhân xét tiết học - Bài sau : Luyện tập. - T.lời - Viết bảng con số 20 - Lấy 1 bó chục và 4 que tính rời và 3 que nữa. - Đếm trả lời: 17 que tính. - Thực hành. - Viết 4 ở cột đơn vị.(như SGK) - Q.sát, lắng nghe, th.hành - Q.sát, lắng nghe, nêu cách cộng - - Cn nhắc lại - lớp làm BC - các cặp thảo luận, NX - CN nêu kết quả - chú ý - Lớp làm SGK, - Cn thi theo 3 tổ - Lắng nghe Môn: HỌC VẦN: Bài 64 : ach I.MỤC TIÊU - HS đọc được: ach, cuốn sách ; từ và câu ứng dụng. - Viết được: ach, cuốn sách - Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở * HS đọc được: ach, cuốn sách - Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to. HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ và TG Người thực hiện HĐ của GV HĐ của HS 1. Ổn định 2.KT: 5’ 3. BM: 30’ HĐ1. 23 Dạy chữ ghi âm: HĐ2. 7’ Luyện viết HĐ3.15’ Luyện tập HĐ4. 10 Luyện nói HĐ5. 5’ Luyện viết 4. Củng cố, 5’ Dặn dò: - Đọc cho HS viết BC: cá diếc, cái lược - gọi HS tìm từ, cau CT có vần: ươc, iêc - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài: Ghi đề: ach +.Nhận diện vần: ach - Gọi HS phân tích vần: ach. - Cho HS ghép: ach, ghép, viết: ach lên bảng - YC học sinh phát âm: ach - Theo dõi chỉnh sửa cho HS H: có vần ach muốn có tiếng sách ta thêm âm, dấu thanh gì? - YC học sinh ghép: sách. - Ghép, viết bảng: sách - Cho HS ĐV, đọc trơn: sờ - ach – sach – sắc – sách - sách - Cho học sinh quan sát tranh. H: tranh vẽ gì? - Nhận xét rút ra từ khóa: cuốn sách - YC học sinh đọc: cuốn sách. - Cho HS đọc : ach – sách – cuốn sách - Nhận xét, điều chỉnh - Gọi HS đọc lại toàn vần: - Nhận xét bổ sung +.Luyện đọc từ ứng dụng: - Gọi HS đọc từ. viên gạch kênh rạch sạch sẽ cây bạch đàn - Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an - Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học - YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng. - Theo dõi nhận xét tuyên dương * Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa + HDHS viết BC - Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ - YC học sinh viết bC, BL. - Nhận xét sửa sai. Tiết 2 + Luyện đọc: - YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1 - GV chỉ bảng, gọi HS đọc: * Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa - Treo tranh minh hoạ. H? tranh vẽ gì? - Rút ra câu ứng dụng ghi bảng. - Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm. - YCHS tìm ghạch chân tiếng mới. - Gọi HS đọc tiếng mới, câu. - HDHS đọc bài SGK. - Theo dõi bổ sung. GIẢI LAO + HDHS luyện nói - Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề. - Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi. - Cho HS luyện nói theo cặp - Gọi đại diện luyện nói trước lớp. - Theo dõi nhận xét bổ sung. - Liên hệ GD: + Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV. - HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ. - YC học sinh viết từng dòng. - Chấm bài nhận xét, tuyên dương. - Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần: ach nhận xét tuyên dương - Nhận xét tiết học. - Về học bài chuẩn bị bài: ich - êch. - lớp hát - CN đọc - Lớp đọc đề - CN phân tích - Lớp ghép đọc ĐT: ach - CN, N, lớp - CNTL, NX - Lớp ghép đọc ĐT: sách - CN, N, lớp ĐT - Lớp quan sát - CNTL, NX - CN, N, lớp ĐT. - CN, N , lớp ĐT - CN, N, lớp ĐT - CN đọc - Các cặp thảo luận - Đạo diện nêu kết quả - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - chú ý - lớp viết BC, 1 em viết BL. - CN, N, lớp ĐT * CN đọc - CNTL, NXBS - Lắng nghe - Cn xung phong tìm ghạch - CN, N, lớp ĐT - CN,N, Lớp đọc - Lớp quan sát và nêu: Giữ gìn sách vở - Các cặp luyện nói . - Đại diện nói trước lớp, NX - Lắng nghe - Cn đọc - Chú ý - lớp viết vở từng dòng. - CN tham gia chơi. - lắng nghe.

File đính kèm:

  • docThu 2.doc
Giáo án liên quan