Môn: TOÁN: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3
- rèn kĩ năng trình bày bài vào SGK, vở cho HS
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
HS: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 2 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Thứ hai: Ngày soạn 05/01/14 Ngày giảng 06/01/14
Môn: TOÁN: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20; biết cộng nhẩm dạng 14 + 3
- rèn kĩ năng trình bày bài vào SGK, vở cho HS
- GDHS chú ý nghe giảng, phát biểu bài sôi nổi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
HS: Bó 1 chục que tính và một số QT rời
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC: 2’
2.Bài mới: 30’
HĐ1. 13’
GT phép cộng 14+3
HĐ2: 13’
thực hành
HĐ3: 5’
Trò chơi
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
H: + Hai mươi còn gọi là mấy chục?
+ Số 20 có mấy chữ số? Đó là những chữ số gì?( YC viết BC)
- GTB: - ghi đề
a) H.dẫn lấy 14 que tính và 3 que nữa. Hỏi có tất cả b.nhiêu que ?
b) H.dẫn HS đặt 1 bó chục que ở bên trái và 4 que rời ở bên phải
- Vừa viết vừa giảng:“ Có 1 bó chục, viết 1 ở cột chục, 4 que rời,
Chục Đơn vị
1 4
- H.dẫn HS lấy thêm 3 que tính nữa rồi đặt ở dưới 4 que rời.
- Ghi tiếp ở bảng :
Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 cột đơn vị.
Muốn biết có bao nhiêu que tính ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời.
- Có một bó chục và 7 que rời là 17 que tính.
c) H.dẫn cách đặt tính: (từ trên xuống dưới).
Viết 14 rồi viết 3 sao cho thẳng
với cột 4 (ở cột đơn vị). 14
Viết dấu + (dấu cộng). +
3
-Kẻ vạch ngang dưới hai số đó.
-Tính từ phải sang trái.
- 4 cộng 3 bằng 7, viết 7.
- Hạ 1, viết 1.
14 cộng (ba) bằng 17 ; vậy 14 + 3 = 17
+ HDHS làm bài tập
Bài 1: Tính
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính, cách tính
- HDHS Làm BC
- Chữa bài nhận xét
Bài 2: ( C2,3) Tính (hàng ngang)
- Y/CHS thảo luận nhóm 2
- Gọi đại diện nêu kết quả
- Nhận xét bổ sung
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống
- làm mẫu, HDHS làm
- Y/CHS làm SGK, nhận xét bổ sung
- Thi cộng nhẩm nhanh dạng 14 + 3.
- Nhân xét tiết học
- Bài sau : Luyện tập.
- T.lời
- Viết bảng con số 20
- Lấy 1 bó chục và 4 que tính rời và 3 que nữa.
- Đếm trả lời: 17 que tính.
- Thực hành.
- Viết 4 ở cột đơn vị.(như SGK)
- Q.sát, lắng nghe, th.hành
- Q.sát, lắng nghe, nêu cách cộng
-
- Cn nhắc lại
- lớp làm BC
- các cặp thảo luận, NX
- CN nêu kết quả
- chú ý
- Lớp làm SGK,
- Cn thi theo 3 tổ
- Lắng nghe
Môn: HỌC VẦN: Bài 64 : ach
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: ach, cuốn sách ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: ach, cuốn sách
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở
* HS đọc được: ach, cuốn sách
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Đọc cho HS viết BC: cá diếc, cái lược
- gọi HS tìm từ, cau CT có vần: ươc, iêc
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: ach
+.Nhận diện vần: ach
- Gọi HS phân tích vần: ach.
- Cho HS ghép: ach, ghép, viết: ach lên bảng
- YC học sinh phát âm: ach
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần ach muốn có tiếng sách ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: sách.
- Ghép, viết bảng: sách
- Cho HS ĐV, đọc trơn: sờ - ach – sach – sắc – sách - sách
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa: cuốn sách
- YC học sinh đọc: cuốn sách.
- Cho HS đọc : ach – sách – cuốn sách
- Nhận xét, điều chỉnh
- Gọi HS đọc lại toàn vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
ach nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: ich - êch.
- lớp hát
- CN đọc
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: ach
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: sách
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: Giữ gìn sách vở
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện nói trước lớp, NX
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
File đính kèm:
- Thu 2.doc