Môn: TOÁN: ĐIỂM. ĐOẠN THẲNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết được điểm, đoạn thẳng.
- Đọc được tên điểm, đoạn thẳng; kể được đoạn thẳng.
* HDHS làm bài 1 vào vở
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Viết các điểm lên bảng
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Sáng thứ 2 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Thứ hai: Ngày soạn 15/12/13 Ngày giảng 16/12/13.
Môn: TOÁN: ĐIỂM. ĐOẠN THẲNG
I/ MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết được điểm, đoạn thẳng.
- Đọc được tên điểm, đoạn thẳng; kể được đoạn thẳng.
* HDHS làm bài 1 vào vở
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Viết các điểm lên bảng
HS: - SGK Toán 1, BC, bút, phấn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ/TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định: 1’
2. KTBC:
2.Bài mới: 30’
HĐ1. 14’
GT điểm, đoạn thẳng.
HĐ2: 14’
GT cách vẽ đoạn thẳng.
HĐ4: 10’
Thực hành .
4.Củng cố,
dặn dò: 2’
- Sưa lại bài KT của một số em sai.
- GTB: - ghi đề .
- Vẽ điểm A lên bảng, đọc điểm A
- HDHS đọc điểm A
- GV vẽ điểm B . Đọc tên điểm B
- Gọi HS đọc điểm B
- Em nào lên vẽ 1điểm và đọc tên
- NX khen ngợi .
- Đọc lại tên các điểm.
- Vẽ 2 điểm lên bảng , có mấy điểm ?
- Lấy thước nối 2 điểm lại với nhau .
- Đọc đoạn thẳng AB
- Cho 2 điểm .
- Y/CHS đặt tên cho điểm.
- Y/CHS nối 2 điểm lại thành 1 đoạn thẳng, rồi đọc tên đoạn thẳng đó.
- Theo dõi giúp đở.
+ HD cách vẽ .
- Cho HS thực hành vẽ ở bảng con
- Theo dõi giúp đỡ HS
- NX sửa sai .
BT1. Đọc tên các điểm và đoạn thẳng.
- Gọi HS nêu YC
- Cho HSQS BT 1 ở bảng phụ .
- Gọi HS đọc tên các điểm và các đoạn thẳng BT 1.
- Theo dõi NX sửa sai.
BT2. Dùng thước thẳng và bút để nối.
- Cho HSQS hình ở bảng.
- HD nối trong SGK .
- NX bổ sung .
BT3. Mỗi hình vẽ dưới đây có bao nhiêu đoạn thẳng?
- GV cho HSQS hình vẽ BT 3 ở bảng.
- Y/CHS thảo luận nhóm 2
- Gọi HS đại diện nêu miệng kết quả.
- NXKL bổ sung, tuyên dương .
- NX tiết học
- Xem lại các bài đã học tiết sau học: Độ dài đoạn thẳng.
- Hát tập thể
- Đọc cá nhân, N, lớp.
- Đọc CN, N, lớp ĐT
- 1 HS lên bảng,lớp NX
- Đọc cá nhân, lớp ĐT
- HSTL 2 điểm
- Đọc NC,đồng thanh
- 1 em đặt tên
- 1 HS lên bảng vẽ và đọc, Lớp NX
- HS theo dõi
- 1 HS vẽ bảng,lớp vẽ BC
- HSNX
- HSQS
- Đọc CN,lớp NX
- CN nêu YC
- Lớp quan sát.
-1 làm bảng,lớp làm SGK
- CN đọc tên đoạn,Lớp NX
- CN nêu YC
- Lớp quan sát
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nêu kết quả
- lắng nghe
- Lắng nghe
Ngày soạn 15/12/13 Ngày giảng: 16/12/13
Môn: HỌC VẦN: Bài 73 : it - iêt
I.MỤC TIÊU
- HS đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết ; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết
- Luyện nói từ 1-3 câu theo chủ đề: Em, tô, vẽ, viết
* HS đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1.Tranh SGK phóng to.
HS: Bảng con ,bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ và TG
Người thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định
2.KT: 5’
3. BM: 30’
HĐ1. 23
Dạy chữ ghi âm:
HĐ2. 7’
Luyện viết
HĐ3.15’
Luyện tập
HĐ4. 10
Luyện nói
HĐ5. 5’
Luyện viết
4. Củng cố, 5’
Dặn dò:
- Gọi HS đọc BC: chim cút, sứt răng
- Gọi HS đọc bài SGK, 3 phần
- Cho HS viết bút chì, mứt gừng
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài: Ghi đề: it - iêt
+.Nhận diện vần: it
- Gọi HS phân tích vần: it.
- Cho HS ghép: im, ghép, viết: it lên bảng
- YC học sinh phát âm: it
- Theo dõi chỉnh sửa cho HS
H: có vần it muốn có tiếng mít ta thêm âm, dấu thanh gì?
- YC học sinh ghép: mít.
- Ghép, viết bảng: mít
- Cho HS ĐV, đọc trơn: mờ - it – mít – sắc – mít - mít
- Cho học sinh quan sát tranh.
H: tranh vẽ gì?
- Nhận xét rút ra từ khóa trái mít
- YC học sinh đọc: trái mít.
- Cho HS đọc : it – mít – trái mít
- Nhận xét, điều chỉnh
+ Vần: iêt ( quy trình TT vần it)
- Cho HS so sánh 2 vần: it - iêt
- Gọi HS đọc lại hai vần:
- Nhận xét bổ sung
+.Luyện đọc từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ.
con vịt thời tiết
đông nghịt hiểu biết
- Cho HS thảo luận nhóm đôi tìm tiếng có vần on, an
- Gọi đại diện nêu tiếng có âm vừa học
- YC học sinh đọc tiếng, từ ứng dụng.
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
+ HDHS viết BC
- Vừa viết vừa HDHS quy trình viết chữ
- YC học sinh viết bC, BL.
- Nhận xét sửa sai.
Tiết 2
+ Luyện đọc:
- YCHS luyện đọc lại bài của tiết 1
- GV chỉ bảng, gọi HS đọc:
* Y/CHS đọc: vần, tiếng, từ khóa
- Treo tranh minh hoạ.
H? tranh vẽ gì?
- Rút ra câu ứng dụng ghi bảng.
- Đọc mẫu, HD đọc câu có dấu chấm.
- YCHS tìm ghạch chân tiếng mới.
- Gọi HS đọc tiếng mới, câu.
- HDHS đọc bài SGK.
- Theo dõi bổ sung.
GIẢI LAO
+ HDHS luyện nói
- Yêu cầu HS quan sát tranh nêu chũ đề.
- Gọi ý câu hỏi cho HS thảo luận hỏi.
- Cho HS luyện nói theo cặp
- Gọi đại diện luyện nói trước lớp.
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
- Liên hệ GD:
+ Gọi HS đọc lại chữ trong vở TV.
- HDHS viết đúng độ cao, khoảng cách, nối nét giưa các con chữ.
- YC học sinh viết từng dòng.
- Chấm bài nhận xét, tuyên dương.
- Cho HS thi tìm tiếng, từ có vần:
it - iêt, nhận xét tuyên dương
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài chuẩn bị bài: uôt - ươt
- lớp hát
- 2 em đọc.
- 3 em đọc
- lớp viết BC.
- Lớp đọc đề
- CN phân tích
- Lớp ghép đọc ĐT: it
- CN, N, lớp
- CNTL, NX
- Lớp ghép đọc ĐT: mít
- CN, N, lớp ĐT
- Lớp quan sát
- CNTL, NX
- CN, N, lớp ĐT.
- CN, N , lớp ĐT
- CNSS, NX
- CN, N, lớp ĐT
- CN đọc
- Các cặp thảo luận
- Đạo diện nêu kết quả
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- chú ý
- lớp viết BC, 1 em viết BL.
- CN, N, lớp ĐT
* CN đọc
- CNTL, NXBS
- Lắng nghe
- Cn xung phong tìm ghạch
- CN, N, lớp ĐT
- CN,N, Lớp đọc
- Lớp quan sát và nêu: em, tô, vẽ, viết
- Các cặp luyện nói .
- Đại diện nói trước lớp, NX
- Lắng nghe
- Cn đọc
- Chú ý
- lớp viết vở từng dòng.
- CN tham gia chơi.
- lắng nghe.
File đính kèm:
- Thu 2.doc