1. Kiến thức
- HS nhận biết và biết cách vẽ màu vào trang trí hình vuông.
2. Kĩ năng
- Vẽ đưược màu đúng, theo ý thích của mình.
3. Thái độ
- Cảm nhận đưược vể đẹp của trang trí hình vuông.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên:
- Khăn vuông có trang trí, viên gạch hoa.
- Hình hưướng dẫn cách vẽ
- Bài trang trí hình vuông đơn giản.
- Bài vẽ của HS năm trưước.
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 14 - Bài 14: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảm nhận được vẻ đẹp của con vật.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên:
- SGV, tranh ảnh về các con vật quen thuộc
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh:
- Vở tập vẽ, bút chì, màu .
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Kiểm tra đồ dùng
3. Bài mới :
- Giới thiệu tranh, ảnh về các con vật quen thuộc để HS nhận biết .
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh (ảnh) một số con vật đã chuẩn bị, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, màu sắc, đặc điểm riêng biệt, ích lợi của các con vật
- Trong tranh có những con vật gì?
- Các con vật có đặc điểm gì nổi bật?
- Kể tên các bộ phận chính của con vật?
- Con vật có màu sắc như thế nào?
- Con vật có những đặc điểm gì ?
- Các con vật khi đi, chạy, đứng, nằm,... hình dáng của chúng thì như thế nào
- So sánh con mèo và con trâu có đặc điểm gì khác nhau?
- Yêu cầu HS kể tên một số con vật mà mình biết và mình thích
- Các con vật có ích đối với chúng ta như thế nào?
- GV tóm tắt và bố sung : vẻ đẹp, hình dáng, màu sắc, đặc điểm riêng biệt, ích lợi của các con vật
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ con vật
- GV giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu
- Vẽ phác hình dáng chung của con vật trước
- Vẽ các bộ phận, và một số hình ảnh khác cho tranh sinh thêm động.
- Sửa chữa hoàn chỉnh hình vẽ
- Vẽ màu theo ý thích
- GV vẽ phác nhanh lên bảng yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
- GV cho HS xem bài vẽ của HS năm cũ để tham khảo
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Yêu cầu HS chọn con vật phù hợp với mình và vẽ bài vào vở
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét về
- Cách vẽ hình dáng, đặc điểm, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
- HS hát
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, màu sắc, đặc điểm riêng biệt của các con vật quen thuộc
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS kể tên một số con vật mà mình biết và mình thích
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
2. Cách vẽ con vật
- Quan sát tìm ra cách vẽ cho riêng bản thân mình
- Quan sát GV vẽ mẫu
- HS quan sát để tham khảo.
3. Thực hành
- Vẽ bài vào vở. Vẽ trang trí cái bát và vẽ màu theo ý thích
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
- HS xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
4. Củng cố
* Nhắc lại cách vẽ
- Vẽ phác hình dáng chung của con vật trước
- Vẽ các bộ phận, và một số hình ảnh khác cho tranh sinh thêm động.
- Sửa chữa hoàn chỉnh hình vẽ
- Vẽ màu theo ý thích
5. Dặn dò
- Quan sát hình dáng các con vật nuôi trong nhà.
Tuần 14
Ngày soạn: 22/11/2011
Giảng: Khối 4
4A:
4B:
4C:
4D:
Bài 14:Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I . Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS nắm được đặc điểm hình dáng, tỷ lệ của mẫu vật.
2. Kĩ năng
- Vẽ được mẫu gần giống vẽ đậm nhạt theo cảm nhậ .
3. Thái độ
- Yêu mến những đồ vật trong nhà.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên:
- SGK, SGV một vài mẫu có hai đồ vật
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh:
- Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, màu...
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định:
2.Kiểm tra:
- Kiểm tra đồ dùng
3. Bài mới:
- Yêu cầu HS kể tên những đồ vật ở trong nhà.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh, ảnh mẫu vẽ đã chuẩn bị (cái chai và quả), yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, vị trí, màu sắc, độ đậm nhạt, đặc điểm riêng biệt của mẫu có hai đồ vật (Mẫu kép)
- Trong tranh có những đồ vật gì?
- Mẫu có mấy đồ vật?
- Hình dáng, tỷ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát và nêu vị trí của hai vật mẫu ở vị trí quan sát của mình
- Vật nào đứng trước, vật nào đứng ở sau?
- Các vật mẫu có che khuất nhau không?
- Khoảng cách giữa hai vật mẫu như thế nào?
- GV kết luận : ở các hướng khác nhau ta có thể nhận thấy vị trí của vật mẫu sẽ thay đổi khác nhau...
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu
- Vẽ phác khung hình chung, sau đó phác khung hình riêng
- Vẽ trục của từng vật mẫu tìm tỉ lệ các bộ phận phác nét thẳng.
- Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho sát với mẫu
- Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt và vẽ màu
- GV vẽ phác nhanh lên bảng yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
- GV cho HS quan sát bài vẽ của HS năm trước để tham khảo.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV bày mẫu yêu cầu HS quan sát mẫu để vẽ.
- Quan sát Hướng dẫn gợi ý HS thực hành
* Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về:
- Cách vẽ hình, hình vẽ, độ đậm nhạt của mẫu.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
- HS hát
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, đặc điểm riêng biệt của mẫu có hai đồ vật
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS quan sát và nêu vị trí của hai vật mẫu ở vị trí quan sát của mình
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Chú ý lắng nghe
2. Cách vẽ
- Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu
- Quan sát nhận ra cách vẽ
- HS năm trước để tham khảo.
3. Thực hành
- Thực hành trên vở, giấy A4
4. Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét theo cảm nhận .
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
4. Củng cố
* Nhắc lại cách vẽ
- Vẽ phác khung hình chung, sau đó phác khung hình riêng
- Vẽ trục của từng vật mẫu tìm tỉ lệ các bộ phận phác nét thẳng.
- Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho sát với mẫu
- Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt và vẽ màu
5. Dặn dò
- Quan sát chân dung của các bạn cùng lớp và những người thân trong gia đình
Tuần 14
Ngày soạn: 27/22/2011
Giảng: Khối 5
5A:
5B:
5C:
5D:
Bài 14 :Vẽ trang trí
TẬP TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM ĐƠN GIẢN VÀO ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS nắn được một số dạng trang trí, cách vẽ trang trí đường diềm trên đồ vật.
2. Kĩ năng
- Trang trí được đường diền trên đồ vật.
3. Thái độ
- Cảm nhận được vẻ đẹp của đường diềm trong cuộc sống.
II. Đồ dùng:
1.Giáo viên:
- SGK, SGV một số đồ vật có trang trí đường diềm
- Bài trang trí đường điểm khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm
- Bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh:
- SGK, giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, màu.
III Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định:
2.Kiểm tra:
- Kiểm tra đồ dung
3. Bài mới:
- Giới thiệu những đồ vật có trang trí đường diền để HS nhận biết .
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh ảnh đồ vật được trang trí bằng đường diềm, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm và ứng dụng của trang trí đường diềm trong cuộc sống. (Cách sắp xếp hoạ tiết, màu sắc...)
- Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?
- Khi được trang trí bằng đường diềm các đồ vật như thế nào?
- Các họa tiết trong trang trí đường diềm là những hình gì?
- Các đường diềm được trang trí ở những vị trí nào ?
- Những họa tiết giống nhau được sắp xếp như thế nào?
- Họa tiết khác nhau được sắp xếp như thế nào?
- Các họa tiết giống nhau được vẽ màu như thế nào?
- Màu nền và màu họa tiết được vẽ giống nhau không?
- Yêu cầu HS kể tên một số đồ vật được bằng trang trí đường diềm?
- GV bổ sung và tóm tắt : vẻ đẹp, đặc điểm và ứng dụng của trang trí đường diềm trong cuộc sống. (Cách sắp xếp hoạ tiết, màu sắc...)
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí
- Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ
- Tìm và vẽ hình dáng đồ vật
- Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm, vẽ hai đường thẳng hoặc hai đường cong cách đều, sau đó vẽ phác hình chính, phụ.
- Chọn họa tiết cho phù hợp với đồ vật và vẽ họa tiết vào các mảng hình.
- Vẽ màu theo ý thích có màu đậm có màu nhạt.
- Vẽ mẫu lên bảng, yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ
- GV cho HS quan sát một số bài của HS năm trước để tham khảo.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập vẽ vào vở.
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về :
- Cách vẽ hình, sắp xếp họa tiết, cách trang trí, vẽ màu.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau.
- HS hát
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm và ứng dụng của trang trí đường diềm trong cuộc sống.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- HS kể tên một số đồ vật được bằng trang trí đường diềm?
- HS lắng nghe
2. Cách trang trí
- Quan sát tìm ra cách vẽ
- Quan sát GV vẽ mẫu
- HS quan sát tham khảo
3. Thực hành
- Vẽ bài vào vở. Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận của mình
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
4. Củng cố
* Nhắc lại cách vẽ
- Tìm và vẽ hình dáng đồ vật
- Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm, vẽ hai đường thẳng hoặc hai đường cong cách đều, sau đó vẽ phác hình chính, phụ.
- Chọn họa tiết cho phù hợp với đồ vật và vẽ họa tiết vào các mảng hình.
- Vẽ màu theo ý thích có màu đậm có màu nhạt.
5. Dặn dò
- Quan sát sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
TuÇn 14
nhËn xÐt cña BGH
nhËn xÐt cña tæ khèi trëng
File đính kèm:
- Mi thuat tuan 14(1).doc