Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Lớp 1 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi vui chơi

I. MỤC TIÊU:

 Giúp học sinh.

- Bước đầu làm quen, tiếp xúc với tranh của thiếu nhi.

- Tập quan sát,mô tả hình ảnh,màu sắc trên tranh.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh thiếu nhi vui chơi ở sân trường, trong công viên.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc36 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Lớp 1 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi vui chơi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trường của mình II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1 - Gi¸o viªn: - Một số tranh ảnh về nhà trường. 2- Häc sinh: - Vë TËp vÏ 1. -Bút chì, màu vẽ,tẩy. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1- KiÓm tra bµi cò : - GV kiÓm tra ®å dïng häc tËp cña HS. 2- Bµi míi: * Giíi thiÖu bµi : - GV giíi thiÖu vÒ c¶nh ®Ñp tr­êng em. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS *Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t vµ nhËn xÐt: - Tranh vÏ nh÷ng g× ? - Trong tranh cã nh÷ng mµu nµo ? - H×nh ¶nh chÝnh trong tranh ? - H×nh ¶nh phô lµ g× ? -Kể tên một số hoạt động của trường em? **Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ: -GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh - Yêu cầu HS chọn các hình ảnh để vẽ tranh về trường của em ? - VÏ h×nh ¶nh nµo tr­íc ? - C¸c h×nh ¶nh phô lµ g× ? - VÏ mµu ntn cho ®Ñp ? GV vÏ vµ cñng cè. **Ho¹t ®éng 3:Thùc hµnh: - GV cho Hs vÏ tranh. **Ho¹t ®éng 4Cñng cè : - GV nhËn xÐt bµi häc. - Cho häc sinh nhËn xÐt bµi vÏ. - Em lµm g× ®Ó gi÷ g×n ng«i tr­êng lu«n s¹ch ®Ñp ? * DÆn dß:Nh¾c HS chuÈn bÞ Bµi 4:VÒ nhµ s­u tÇm h×nh hép, h×nh cÇu. - TN ®ang vui ch¬i d­íi s©n tr­êng. - HS tr¶ lêi. - C¶nh tr­êng em.. - HS tr¶ lêi. -HS trả lời. -HS chọn đề tài để vẽ tranh. - HS tr¶ lêi. - C¸c b¹n vui ch¬i... - HS tr¶ lêi . HS vẽ tranh. - HS nhËn xÐt. - HS tr¶ lêi. NGƯỜI THỰC HIỆN DUYỆT GIÁO AN Tuần 4 Lớp 1: Thứ 3 ngày 11tháng 9 năm 2012 Bài 4: VẼ HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận biết được hình tam giác và cách vẽ hình tam giác. - Học sinh vẽ đuợc 1 số hình tượng trong tự nhiên. - Học sinh tự nhận biết hình tam giác, biết cách vẽ hình tam giác. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: - Một số hình vẽ dạng hình tam giác. -Một số đồ dùng có hình tam giác(ê ke, khăn quàng). Học sinh: Vở vẽ, chì, màu III. Các hoạt động dạy chủ yếu; A - Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh B - Bài mới Giới thiệubài: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gv cho học sinh quan sát hình vẽ, đồ dùng có dạng hình tam giác ? Hình H1, H2, H3 cô vẽ gì? ? Em thấy mái nhà có dạng hình gì? ? Vậy cái êke này có dạng hình gì? ? Em thấy 3 hình vẽ trên và cái êke có điểm gì giống nhau? => GV tóm tắt:có thể vẽ nhiều hình từ hình tam giác. * Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv vẽ minh hoạ lên bảng, học sinh quan sát: Muốn vẽ được hình tam giác ta phải vẽ như sau: B1: vẽ nét xiên từ trên xuống dưới vẽ từng nét. B2: Vẽ nét ngang từ trái sang phải. B3: Vẽ màu theo ý thích. - GV vẽ thêm 1 số hình ảnh khác có liên quan đến hình tam giác cho hs nhận biết. - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ các nét thẳng. * Hoạt động :Thực hành - GV hướng dẫn hs vẽ cánh buồm, núi, nước vào phần giấy bên phải, có thể vẽ to nhỏ 2, 3 thuyền khác nhau. - Vẽ thêm 1 số hình ảnh ông mặt trời, mây sau đó tô màu cho bức tranh sinh động. Tô màu tươi sáng, gọn gàng, sạch sẽ. - Gv đến từng bàn quan sát động viên các em hoàn thành bài vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv thu một số bài của hs đính lên bảng, gợi ý hs nhận xét. ? Bạn vẽ tranh có những hình ảnh gì? ?Màu sắc trong bài vẽ của bạn như thế nào? ? Em thích bài nào nhất? vì sao? - Gv nhận xét bổ sung, đánh giá bài làm của hs. Tuyên dương những hs có bài vẽ đẹp. -Về nhà xem trước bài 5. -HS quan sát. -HS trả lời câu hỏi. . H1 H2 H3 - hs vẽ bài. HS nhận xét bài làm của các bạn - Hs lắng nghe Lớp 2: Thứ 2 ngày 11tháng 9 năm 2012 Bµi 4 : ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY ĐƠN GIẢN I. Môc tiªu: - HS nhËn biÕt ®­îc mét sè lo¹i c©y trong v­ên. - HS vÏ ®­îc tranh v­ên c©y, vµ vÏ mµu theo ý thÝch. HS kh¸- giáivÏ ®­îc tranh râ chñ ®Ò vµ t« mµu ®Ñp. - HS yªu quý thiªn nhiªn, vµ cã ý thøc b¶o vÖ c©y cèi. II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc: - GV chuÈn bÞ: + Tranh ¶nh mét vµi lo¹i c©y. + H×nh minh ho¹ c¸ch vÏ. - HS chuÈn bÞ : + Tranh, ¶nh vÒ c¸c lo¹i c©y. +Vë tËp vÏ líp 2, bót ch×, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: * KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña HS * Giíi thiÖu bµi : HOẠT ĐỘNG CỦA GV * Ho¹t ®éng1: Quan s¸t, nhËn xÐt - GV treo tranh mÉu, ®Æt c©u hái + Tranh vÏ h×nh ¶nh g×? + V­ên c©y nh­ thÕ nµo? + Nhµ em cã trång c©y kh«ng? Em cßn biÕt nh÷ng lo¹i c©y g×? + H×nh d¸ng ®Æc ®iÓm cña c¸c lo¹i c©y? + C©y cã nh÷ng bé phËn g×? Mµu s¾c cña c©y? - GV tãm l¹i: Cã rÊt nhiÒu lo¹i c©y cã h×nh d¸ng vµ mµu s¾c kh¸c nhau, nh­ng mçi lo¹i c©y ®Òu cã t¸c dông rÊt tèt cho m«i tr­êng cña chóng ta. *Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu c¸ch vÏ - GV h­íng dÉn vÏ trªn b¶ng + B­íc 1: VÏ h×nh d¸ng chung cña c©y, vÏ c©y cao, c©y thÊp. + B­íc 2: VÏ chi tiÕt t¸n l¸, vÏ hoa. vÏ qu¶. VÏ thªm thóng, sät ®ùng qu¶, cá, ng­êi h¸i qu¶ cho sinh ®éng. + B­íc 3: VÏ mµu theo ý thÝch. *Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV h­íng dÉn HS lµm bµi - GV theo dâi, gióp ®ì HS hoµn thµnh bµi tËp. *Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt - ®¸nh gi¸ - GV gîi ý HS nhËn xÐt bµi - GV nhËn xÐt chung giê häc, khen gîi HS cã bµi vÏ ®Ñp vµ tiÕn bé. * Cñng cè- DÆn dß: - GV gi¸o dôc t­ t­ëng cho HS + Em lµm g× ®Ó cã nhiÒu c©y xanh? - GV yªu cÇu HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau HOẠT ĐỘNG CỦA HS - HS quan s¸t. + Tranh vÏ v­ên c©y. + V­ên c©y cã rÊt nhiÒu lo¹i c©y, c©y chuèi, c©y b­ëi, c©y æi. + HS kÓ tªn mét sè lo¹i c©y. + C©y cã c©y cao, c©y thÊp, c©y t¸n l¸ to, c©y t¸n l¸ nhá. + C©y cã phÇn gèc, th©n, cµnh, t¸n l¸, hoa, qu¶. Th©n c©y th­êng cã mµu n©u, t¸n l¸ mµu xanh. -HS nghe GV tóm tắt nội dung. - HS quan s¸t. - HS vÏ v­ên c©y - HS nhËn xÐt chän bµi ®ep m×nh ­a thÝch. §Ñp vÒ: + H×nh vÏ trªn tranh + Mµu s¾c cña tranh + Trång c©y, ch¨m sãc c©y, kh«ng ph¸ ho¹i c©y. - HS vÒ nhµ quan s¸t con vËt Lớp 3 Thø 2 ngµy 11 th¸ng 9 n¨m 2012 Bµi 4 : ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. Môc tiªu: - HS biÕt t×m, chän néi dung phï hîp. - HS vÏ ®­îc tranh ®Ò tµi “Tr­êng em” - HS thªm yªu mÕn tr­êng líp. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - GV chuÈn bÞ: + Tranh vÔ ®Ò tµi tr­êng em + Bµi vÏ minh ho¹ . + Bµi vÏ cña HS n¨m tr­íc. - HS chuÈn bÞ : +Vë tËp vÏ líp 3. + Bót ch×, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: * KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña HS * Giíi thiÖu bµi : HOẠT ĐỘNG CỦA GV * Ho¹t ®éng1: Quan s¸t, nhËn xÐt - GVtreo tranh mÉu ®Æt c©u hái: + Tranh vÏ ®Ò tµi g×? + §Ò tµi tr­êng häc th­êng vÏ nh÷ng g×? + Nh÷ng h×nh ¶nh nµo thÓ hiÖn néi dung chÝnh trong tranh? + C¸ch s¾p xÕt h×nh ¶nh trong tranh? + C¸ch vÏ mµu nh­ thÕ nµo? + Em h·y t¶ l¹i vÎ ®Ñp cña tr­êng em? *Ho¹t ®éng 2: c¸ch vÏ - GV hướng dẫn cách vẽ trªn b¶ng: + B­íc 1: Chän h×nh ¶nh, vÏ ph¸c h×nh ¶nh chÝnh, phô. +B­íc 2: VÏ chi tiÕt, hoµn chØnh. Söa d¸ng ng­êi, c©y. + B­íc 3: VÏ mµu, vÏ mµu t­¬i s¸ng cã ®Ëm nh¹t phï hîp víi néi dung. - GV cho HS quan s¸t bµi cña HS n¨m tr­íc *Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV h­íng dÉn HS lµm bµi, nh¾c nhë HS chän néi dung phï hîp víi kh¶ n¨ng cña m×nh. - GV ®éng viªn HS hoµn thµnh bµi tËp. *Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt - ®¸nh gi¸ - GV gîi ý HS nhËn xÐt bµi - C¨n cø vµo môc tiªu bµi häc, GV nhËn xÐt HS vÒ møc ®é bµi vÏ. - GV nhËn xÐt chung giê häc *Cñng cè- DÆn dß: - Häc vÏ vÒ ®Ò tµi tr­êng häc, qua ®ã em cã c¶m nhËn g×? - Em sÏ lµm g× ®Ó bµy tá niÒm yªu mÕn ®ã? - GV yªu cÇu HS vÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau. HOẠT ĐỘNG CỦA HS - HS quan s¸t, t×m chän néi dung ®Ò tµi: + Tranh vÏ ®Ò tµi tr­êng häc. + Giê häc trªn líp, c¸c ho¹t ®éng ë s©n tr­­ßng giê ra ch¬i, c¶nh tr­êng. + C¸c b¹n häc sinh, líp häc, s©n tr­êng, c©y cèi. + H×nh ¶nh chÝnh vÏ râ rµng. + VÏ mµu t­¬i s¸ng,thÊy ®­îc kh«ng khÝ tr­êng häc. +HS tả cảnh đẹp của trường. - HS quan s¸t - HS quan s¸t häc tËp - HS vÏ tranh ®Ò tµi Tr­êng em. - HS nhËn xÐt chän bµi ®ep m×nh ­a thÝch vÒ: + H×nh râ néi dung chñ ®Ò + Mµu s¾c t­¬i s¸ng cã ®Ëm nh¹t - HS thÊy yªu mÕn m¸i tr­êng cña m×nh h¬n. - Häc giái, ngoan ngo·n, lu«n x©y dùng cho tr­êng ®Ñp h¬n. - HS quan s¸t qu¶ vµ chuÈn bÞ ®Êt nÆn. Lớp 5 Thø ngµy th¸ng n¨m 2012 Bµi 4: KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU I - Môc tiêu : -HS nhËn biÕt ®­îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm khèi hép vµ k.cÇu. -HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu khối hộp và khối cầu. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Gi¸o viªn: - Khèi hép vµ khèi cÇu, bµi vÏ cña HS. 2- Häc sinh: - Vë TËp vÏ 5, bót ch×, giÊy vÏ. III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1-KiÓm tra bµi cò : -GV kiÓm tra chuÈn bÞ ®å dïng cña HS. 2-Bµi míi: *Giíi thiÖu bµi : - GV giíi thiÖu vÒ ®å vËt cã d¹ng khèi hép vµ khèi cÇu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA GV *Hoạt động1: Quan s¸t vµ nhËn xÐt: -Cho HS quan sát h×nh khèi hép vµ khèi cÇu - H×nh d¸ng khèi hép vµ khèi cÇu gièng hay kh¸c nhau? -Khối hộp có mấy mặt? -Khối cầu có đặc điểm gì? -Bề mặt của khối cầu có giống bề mặt của khối hộp không? -Nêu tên một vài đồ vật có hình dáng giống khối hộp hoặc khối cầu? GV tóm tắt các ý chính: +Hình dáng,đặc điểm của khối hộp và khối cầu. +Khung hình chung của mẫu và khung hình của từng vật mẫu. +Độ đậm nhạt của từng vật mẫu. *Hoạt động2: H­íng dÉn c¸ch vÏ : - Cho HS nªu c¸c b­íc vÏ theo mÉu . *B­íc1:VÏ khung h×nh chung. - Khèi hép vµ khèi cÇu vÏ trong khung h×nh g× ? *B­íc 2: ø¬c l­îng c¸c phÇn: - ChiÒu ngang b»ng bao nhiªu phÇn chiÒu cao? *B­íc 3: VÏ ph¸c . - VÏ ph¸c b»ng nÐt g× ? *B­íc 4:Söa cho hoµn chØnh: - ChØnh söa ntn ? *B­íc 5: VÏ ®Ëm nh¹t. - VÏ ®Ëm nh¹t cÇn chó ý g× ? *Hoạt động3: Thùc hµnh : - GV cho HS vÏ theo mÉu. - GVgîi ý cho HS vÏ cho nh÷ng HS cßn lóng tóng. *Hoạt động4: Cñng cè . - Treo bµi vÏ c¶ líp. GV nhËn xÐt bµi vÏ cña HS vµ ®¸nh gi¸. - KhèicÇu, khèi hép dïng ®Ó lµm g× ? *Hoạt động5:DÆn dß:Nh¾c HS chuÈn bÞ bµi 5. - HS quan s¸t. - Kh¸c nhau. -4 mặt. -HS trả lời. HS nghe GV hướng dẫn. - HS nªu. - CN, h×nh vu«ng. - HS tr¶ lêi. - NÐt th¼ng . - Gièng víi vËt mÉu. - ChiÒu ¸nh s¸ng. -HS vẽ bài. - HS nghe nhËn xÐt bµi. - HS tr¶ lêi. NGƯỜI THỰC HIỆN DUYỆT GIÁO AN

File đính kèm:

  • docmi thuat 1.doc
Giáo án liên quan