Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 2

1. Kiểm tra

H: Em có thấy vui và tự hào khi đã là HS lớp 1 không?

H: Em sẽ làm gì để xứng đáng là HS lớp 1?

Nhận xét

2. Dạy bài mới

a. Giới thiệu bài và ghi bảng

b. Các hoạt động

* Hoạt động 1 : Làm việc với SGK

Muc Tiêu : Nhìn tranh và nghe giáo viên kể lại câu chuyện

Cách tiến hành :

 -HS quan sát 1 tranh vẽ ở SGK và nghe gv kể

Giáo viên treo tranh và kể

 Tranh 1: Đây là bạn Mai 6 tuổi. Năm nay Mai vào lớp 1. Cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho Mai đi học

 Tranh 2: Mẹ đưa Mai đến trường. Trường Mai thật đẹp. Cô giáo đón em và các bạn vào lớp.

 Tranh 3: Ở lớp, Mai được cô giáo dạy bao điều mới lạ

 Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới, cùng chơi với các bạn

 Tranh 5: Về nhà Mai kể với bố mẹ về trường lớp mới

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 25/10/2014 | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 1 tuần thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi bảng b. Thực hành Bài 1: Số? Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của bài Theo dõi, hướng dẫn thêm Cho HS nêu kết quả Nhận xét Bài 2: Số? Hướng dẫn HS nắm yêu cầu Gọi HS đọc từng dãy số Nhận xét Bài 3: Số? ( HSKG) Gắn lên bảng như hình vẽ. Hướng dẫn HS cách làm bài Nhận xét, sửa sai Bài 4: Hướng dẫn HS viết số theo thứ tự 3. Hoạt động nối tiếp Cho HS đếm xuôi, đếm ngược từ 1 đến 3; từ 3 đến 1 Về nhà tập viết thật đẹp các số 1, 2, 3 Nhận xét tiết học 1 – 2 em đọc Cả lớp viết bảng con Nêu yêu cầu của bài Quan sát các hình, đếm và ghi số tương ứng Một số HS trình bày kết quả Nêu yêu cầu của bài Cả lớp làm bài 3 HS đọc, cả lớp đọc đồng thanh Nêu yêu cầu của bài Làm bài và chữa bài HS viết, đọc các số đã viết Thứ sáu HỌC VẦN Tiết 19 TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN I. MỤC TIÊU -Tô được các nét cơ bản theo vở tập viết 1, tập 1. -Thực hiện tốt các nề nếp : Ngồi viết , cầm bút, để vở đúng tư thế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: -Các nét cơ bản được trình bày trong khung chữ. Viết bảng lớp nội dung bài 1 -HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn, khăn lau bảng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS Nhận xét 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài và ghi bảng b. Hướng dẫn viết bảng GV hướng dẫn học sinh quan sát bài viết các nét cơ bản và gợi ý để học sinh nhận xét các nét trên giống những nét gì các em đã học. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết. Gọi học sinh đọc nêu lại nội dung bài viết. Phân tích độ cao, khoảng cách giữa các nét. Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 vòng tròn khép kín. Yêu cầu học sinh viết bảng con. GV nhận xét sửa sai. Nêu yêu cầu số lượng viết ở vở tập viết cho học sinh thực hành. c.Thực hành Cho học sinh viết bài vào tập. GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết Em nào viết bài xong, GV chấm điểm luôn. Nhận xét tuyên dương 3. Củng cố - dặn dò Gọi học sinh nêu lại nội dung bài viết. Về nhà viết lại các nét cho đúng, đẹp Nhận xét tiết học Để đồ dùng lên bàn Nhắc lại HS theo dõi ở bảng lớp. Nêu nhận xét. Các nét cơ bản: nét ngang, nét đứng, nét xiên phải, nét xiên trái, nét sổ thẳng hất lên, nét móc, nét móc hất, nét cong phải, cong trái, nét vòng trong khép kín, …. Học sinh viết bảng con. Thực hành bài viết. HS nêu: các nét cơ bản. Tiết 20 TẬP TÔ : e b bé I. MỤC TIÊU - HS tô và viết được các chữ: e, b, bé theo vở Tập viết 1. HSKG viết được các chữ e, b, bé. - Rèn kỹ năng viết đúng, viết đẹp - GD cho HS ý thức giữ gìn vở sạch, đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: -Mẫu chữ e, b trong khung chữ. Viết bảng lớp nội dung bài 2 -HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra Cho HS viết: nét móc 2 đầu, nét khuyết trên, nét khuyết dưới Nhận xét 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài và ghi bảng b. Hướng dẫn viết bảng * Hướng dẫn viết chữ e Gắn lên bảng chữ e H: Chữ e gồm mấy nét? Cao bao nhiêu đơn vị? Viết mẫu và hướng dẫn cách viết. Khi viết đặt viết ở giữa đường kẻ ngang thứ nhất và đường kẻ ngang thứ 2, kết thúc như điểm đặt bút. Nhận xét, sửa chữa + Chữ b, ( tương tự) Lưu ý độ cao của chữ b, nối nét từ b sang e. + Chữ bé Giảng từ: (bé: có hình thể không đáng kể hoặc kém hơn cái được đem ra so sánh). H: Nêu độ cao của các con chữ? Cách đặt dấu thanh Vừa viết mẫu, vừa hướng dẫn cách viết Nhận xét, sửa chữa c. Hướng dẫn viết vở Yêu cầu HS mở vở tập viết Hướng dẫn HS cách trình bày, tư thế ngồi, cách cầm bút Theo dõi, hướng dẫn thêm. Em nào viết xong GV chấm điểm luôn 3. Củng cố - dặn dò Nhận xét bài viết của HS về độ cao, khoảng cách. Về nhà luyện viết các chữ này cho đúng, đẹp. Nhận xét tiết học Cả lớp viết bảng con Đọc đồng thanh Quan sát …gồm 1 nét, cao 1 đơn vị Theo dõi, viết tay không, bảng con Quan sát … chữ b cao 2,5 đơn vị; chữ e cao 1 đơn vị; dấu sắc được đặt trên con chữ e Cả lớp viết tay không, bảng con Lấy vở tập viết Cả lớp viết bài theo yêu cầu THỦ CÔNG Tiết 2 XÉ, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU - Biết cách xé, dán hình chữ nhật. - Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng. -Với HS khéo tay Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Có thể xé được thêm hình chữ nhật có kích thước khác. -GD các em an toàn trong học tập, biết sử dụng đôi tay khéo léo II. CHUẨN BỊ GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì, hồ dán, khăn lau tay. HS : Giấy màu, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra Yêu cầu HS để đồ dùng lên bàn Nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu bài và ghi bảng b. Hướng dẫn quan sát, nhận xét Cho HS xem bài mẫu H: Các em hãy tìm xem trong lớp cĩ những đồ vật nào cĩ dạng hình chữ nhật? c. Hướng dẫn mẫu Lấy một tờ giấy màu, lật mặt sau, đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật + Hướng dẫn xé: tay trái giữ chặt tờ giấy, tay phải dùng ngĩn cái và ngĩn trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh. Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát hình chữ nhật + Dán hình: Lấy 1 ít hồ bơi lên các góc hình và di dọc theo các cạnh, dán cân đối vào tờ giấy d. Thực hành Cho HS lấy giấy thực hành vẽ, xé, dán hình chữ nhật Theo dõi, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng e. Đánh giá sản phẩm Nêu nội dung đánh giá sản phẩm - Xé, dán được hình chữ nhật - Đường xé có thể chưa thẳng, bị răng cưa - Hình dán có thể chưa thẳng. Đánh giá sản phẩm của HS theo mức hoàn thành tốt, hoàn thành 3. Nhận xét – dặn dò Nhận xét tinh thần họa tập và sự chuẩn bị của HS Về nhà chuẩn bị giấy màu, bút chì, hồ dán để học bài: Xé, dán hình tam giác Cả lớp để đồ dùng lên bàn Nhắc lại …mặt bàn, bảng, cửa sổ, cửa lớp Theo dõi, nắm được cách vẽ, xé, dán hình chữ nhật theo 3 bước: Bước 1: Đánh dấu và vẽ hình chữ nhật Bước 2: Xé hình chữ nhật Bước 3: Dán hình chữ nhật Thực hành cá nhân *Với HS khéo tay: Xé, dán được hình chữ nhật. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng. Cĩ thể xé được thêm hình chữ nhật cĩ kích thước khác. Tham gia đánh giá sản phẩm của bạn TOÁN TIẾT 8: CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5 I.MỤC TIÊU: -Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5. Biết đọc, viết các số 4, số 5; đếm được các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại là từ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. -Rèn kỹ năng đọc , viết số II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: Sách Toán 1. Bộ đồ dùng học Toán 1 của GV. Mỗi chữ số 1, 2, 3, 4, 5 viết trên một tờ bìa. -HS: Sách Toán 1. Bộ đồ dùng học Toán 1 của HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra Cho HS đếm xuôi từ 1 đến 3; từ 3 đến 1 Đọc cho HS viết bảng Nhận xét 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài và ghi bảng b. Giới thiệu các số * Giới thiệu số 4 Cho HS quan sát các hình trong SGK H: Có mấy ngôi nhà? Vậy ta ghi số mấy vào ô vuông? Cho HS ghi vào ô vuông Tương tự với 2 hình còn lại + Gắn lên bảng 4 bông hoa H: Có mấy bông hoa? Tương tự với 4 con gà, 4 cái nón. G: 4 bông hoa, 4 con gà, 4 cái nón đều có số lượng là 4. ta dùng chữ số 4 để biểu thị. Ghi bảng 4 Giới thiệu chữ số 4 in và viết thường, hướng dẫn viết bảng con 4 4 * Giới thiệu số 5( tương tự như số 4) Cho HS quan sát các ô vuông, nêu số tương ứng Ghi bảng, cho HS đọc xuôi, ngược 1 2 3 4 5 5 4 3 2 1 c. Thực hành Bài 1: Hướng dẫn cách viết Nhắc nhở tư thế ngồi viết, cầm bút Theo dõi, hướng dẫn thêm Bài 2: Số? Hướng dẫn HS quan sát các hình, đếm và ghi số tương ứng vào ô vuông Nhận xét KQ: 5 3 5 2 1 4 Bài 3: Số? Cho HS đọc kết quả Bài 4: Nối (theo mẫu) HSKG Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ nối một số đồ vật với nhóm có số chấm tròn tương ứng rồi nối với số tương ứng Nhận xét, tuyên dương nhóm nối đúng, nối nhanh 3. Hoạt động nối tiếp Cho HS đọc từ 1 đến 5; từ 5 đến 1 Về nhà luyện viết và đọc các số cho đúng, đẹp. Nhận xét tiết học 2 – 3 HS đếm Cả lớp viết bảng con Nhắc lại Quan sát có một ngôi nhà ghi số 1 có 4 bông hoa đọc cá nhân, đồng thanh quan sát, nêu các số đọc cá nhân, đồng thanh nêu yêu cầu của bài cả lớp viết theo yêu cầu, 2 HS lên bảng viết nêu yêu cầu của bài cả lớp làm bài và chữa bài nêu yêu cầu của bài cả lớp làm bài và chữa bài chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em thi nhau nối cả lớp đọc đồng thanh Kiểm tra của Tổ trưởng Duyeät cuûa BGH SINH HOẠT TẬP THỂ I.Ổn định tổ chức. Cho HS hát bài: Cả nhà thương nhau. II. Nội dung sinh hoạt Đánh giá thực hiện tuần qua a) Y/C các bộ phận nên báo cáo tình hình hoạt động trong tuần qua về: + Về học tập + Về lao động + Về nề nếp vệ sinh, ăn mặc + Các hoạt động thi đua khác b) GV đánh giá * Về học tập: Cả lớp đã có sự cố gắng, các em đi học đều, có đầy đủ đồ dùng học tập. có một số em hăng hái phát biểu xây dựng bài như em: Khánh, Thạch, Ân, Đức, Chuẩn, Thư,… bên cạnh đó có một số em viết còn chậm và chư chú ý trong học tập như em: Mộng Nghi, Trọng, Nghĩa, Hồ,... * Về lao động: các em đã có ý thức làm trực nhật trong và ngoài lớp khá sạch sẽ. * Về nề nếp, vệ sinh, ăn mặc: Đa số các em có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, bỏ rác đúng nơi quy định. Các em có ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông như mặc áo phao khi qua đò, không đùa dỡn trên đò. Các em thực hiện xếp hàng ra vào lớp khá nghiêm túc. 2. Kế hoạch hoạt động tuần 3: * Về học tập: Tiếp tục thi đua học tốt dành nhiều điểm tốt để chào mừng năm học mới. * Về lao động: Trực nhật lớp sạch sẽ, thường xuyên nhổ cỏ bồn hoa, tưới nước cho cây cảnh trong lớp. *Về nề nếp, vệ sinh, ăn mặc: Đi học đều và đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn. Aên mặc gọn gàng, sạch sẽ. * Các hoạt động thi đua Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ để góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bảo vệ cây xanh trong khuôn viên trường. Thi đua học tốt dành nhiều điểm tốt nhân dịp năm học mới. Duyệt của BGH Viên An, ngày…….tháng…… năm 2011

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1 20132014.doc
Giáo án liên quan