MỤC TIÊU.
-Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
-Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
-Yêu thích tranh vẽ của thiếu nhi và yêu thích môn học.
II,ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
*Giáo viên.
-Sưu tầm một số tranh của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.
-Tranh vẽ cảnh vui chơi ở sân trường:cắm trại, múa hát.
*Học sinh.
-Sưu tầm tranh của thiếu nhi cùng loại.
-Vở tập vẽ, màu vẽ.
III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
54 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1: Xem tranh thiếu nhi (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cũ.
* GV kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3, Bài mới.
a, Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
b, Nội dung.
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát một số mẫu thật hoặc tranh, ảnh về hình vuông và hình chữ nhật và đặt câu hỏi:
+ Đây là hình gì?
+ Viên gạch hoa hình gì?
+ Viên gạch xây tường hình gì?
- GV kết luận chung nội dung bài.
* Hoạt động 2: Cách vẽ.
+ Vẽ hai nét ngang bằng nhau, cách đều nhau.
+ Vẽ tiếp hai nét còn lại( nếu là hình vuông thì hai nét dọc bằng nhau, hình chữ nhật thì hai nét dọc dài hơn hoặc ngắn hơn hai nét ngang).
* Hoạt động 3: Thực hành.
- GV yêu cầu học sinh làm bài.
- Gợi ý học sinh cách làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ và gợi ý học sinh cách nhận xét các bài vẽ.
- Xếp loại các bài vẽ.
c, Củng cố.
- GV củng cố lại nội dung bài.
4, Tổng kết.
- Nhận xét chung giờ học.
5, Dặn dò.
- Quan sát các vật xung quanh về hình dáng.
- HS ổn định trật tự.
- HS chuẩn bị đồ dùng đầy đủ.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi.
- HS lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn cách vẽ.
- HS làm bài theo đúng yêu cầu.
- HS nhận xét các bài vẽ cùng GV.
- Nghe GV củng cố lại nội dung bài.
- Nghe nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
Khối lớp 2
Bài 8: Thường thức mĩ thuật.
Xem tranh: “ Tiếng đần bầu”
I, Mục tiêu.
- Giúp HS làm quen,tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ.
- HS học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh.
- HS yêu mến anh bộ đội..
II, Đồ dùng dạy- học.
* Giáo viên.
- Một vài bức tranh của các hoạ sĩ.
- Tranh trong SGK phóng to.
* Học sinh.
-Vở tập vẽ.
- Một số tranh của các hoạ sĩ( nếu có).
III, Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, ổn dịnh tổ chức.
* GV kiểm tra sĩ số lớp.
2, Kiểm tra bài cũ.
* GV kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3, Bài mới.
a, Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
b, Nội dung.
* Hoạt động 1: Xem tranh.
- GV cho HS quan sát tranh “ Tiếng đần bầu” và đặt câu hỏi:
+ Tên tranh là gì?
+ Tên tác giả là ai?
+ Trong tranh vẽ những hình ảnh gì?
+ Đâu là hình ảnh chính, phụ?
+ Những màu nào có nhiều ở trong tranh?
- GV kết luận chung nội dung bài.
* Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
+ GV nhận xét chunh giờ học.
+ Khen ngợi những học sinh tích cực đóng góp ý kiến xây dựng bài.
c, Củng cố.
- GV củng cố lại nội dung bài.
4, Tổng kết.
- Nhận xét chung giờ học.
5, Dặn dò.
- Quan sát các vật xung quanh về hình dáng.
- HS ổn định trật tự.
- HS chuẩn bị đồ dùng đầy đủ.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi.
+ HS chú ý lắng nghe.
- Nghe GV củng cố lại nội dung bài.
- Nghe nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
Khối lớp 4.
Bài 8: Tập nặn tạo dáng.
Nặn con vật quen thuộc.
I, Mục tiêu.
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật.
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích.
- HS thêm yêu mến các con vật.
II, Đồ dùng dạy- học.
* Giáo viên.
- Một số tranh, ảnh con vật quen thuộc.
- Bài của học sinh các lớp trước.
* Học sinh.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III, Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, ổn dịnh tổ chức.
* GV kiểm tra sĩ số lớp.
2, Kiểm tra bài cũ.
* GV kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3, Bài mới.
a, Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
b, Nội dung.
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát tranh, ảnh về các con vật và đặt câu hỏi:
+ Đây là con gì?
+ Con mèo có những bộ phận gì?
+ Màu sắc ra sao?
+ Em thích những con vật nào?
- GV kết luận chung nội dung bài.
* Hoạt động 2: Cách vẽ.
+ Chọn con vật mà mình thích:
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+ Vẽ màu theo ý thích sao cho có đậm, có nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Gv gợi ý học sinh cách chọn con vật mà các em thích để vẽ.
- Nhắc học sinh cách sắp xếp các hình ảnh cân đối hợp lý.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ và gợi ý học sinh cách nhận xét các bài vẽ.
- Xếp loại các bài vẽ.
c, Củng cố.
- GV củng cố lại nội dung bài.
4, Tổng kết.
- Nhận xét chung giờ học.
5, Dặn dò.
- Quan sát hoa lá.
- HS ổn định trật tự.
- HS chuẩn bị đồ dùng đầy đủ.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi.
-HS lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn cách vẽ.
- HS làm bài theo đúng yêu cầu.
- HS nhận xét các bài vẽ cùng GV.
- Nghe GV củng cố lại nội dung bài.
- Nghe nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
Tuần 9
Khối lớp 1
Bài 9: xem tranh phong cảnh.
I, Mục tiêu.
- HS nhận biết được tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh.
- HS vẽ được tranh phong cảnh.
- HS yêu mến cảnh đẹp quê hương.
II, Đồ dùng dạy- học.
* Giáo viên.
- Tranh ảnh phong cảnh các miền.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
* Học sinh.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III, Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, ổn dịnh tổ chức.
* GV kiểm tra sĩ số lớp.
2, Kiểm tra bài cũ.
* GV kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3, Bài mới.
a, Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
b, Nội dung.
* Hoạt động 1: Xem tranh.
- GV cho HS quan sát một tranh phong cảnh đã chuẩn bị và giới thiệu:
+Tranh phong cảnh thường vẽ:Nhà, cây, ao hồ, thuyền, biển, núi
+ Trong tranh còn vẽ một số hình ảnh phụ khác là gì?
- GV kết luận chung nội dung.
- GV treo tranh “ Đêm hội” và tranh “ Chiều về” cho cả lớp quan sát rồi đặt một số câu hỏi để khai thác nội dung tranh.
- GV kết luận chung toàn bài.
* Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét tinh thần học tập của HS.
- Khen ngợi những học sinh tích cực tham gia góp ý xây dựng bài.
c, Củng cố.
- GV củng cố lại nội dung bài.
4, Tổng kết.
- Nhận xét chung giờ học.
5, Dặn dò.
- Sưu tầm tranh phong cảnh.
- HS ổn định trật tự.
- HS chuẩn bị đồ dùng đầy đủ.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi.
-HS lắng nghe GV giảng.
- HS lắng nghe GV kết luận bài.
- HS nghe GV nhận xét .
- Nghe GV củng cố lại nội dung bài.
- Nghe nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
Khối lớp 2
Bài 9: Vẽ theo mẫu
vẽ cái mũ
I, Mục tiêu.
- HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ.
- HS biết cách vẽ cái mũ.
- HS biết giữ gìn những vật dụng trong gia đình.
II, Đồ dùng dạy- học.
* Giáo viên.
- Một vài loại mũ khác nhau.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
* Học sinh.
-Vở tập vẽ.
- Màu vẽ các loại.
III, Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, ổn dịnh tổ chức.
* GV kiểm tra sĩ số lớp.
2, Kiểm tra bài cũ.
* GV kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3, Bài mới.
a, Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
b, Nội dung.
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV cho HS quan sát tranh, ảnh (mũ thật) để học sinh nhận biết:
+ Tên các loại mũ.
+ Hình dáng, màu sắc các loại mũ.
- GV kết luận chung nội dung bài.
* Hoạt động 2: Cách vẽ.
+ Vẽ phác hình dáng chung của cái mũ.
+ Vẽ thêm các chi tiết: núm, viền, lưỡi trai.
+ Sửa hình, tô màu, trang trí cho đẹp.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- GV gợi ý học sinh làm bài.
- Nhắc học sinh cách sắp xếp bố cục cân đối hợp lý.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét.
- Xếp loại bài vẽ.
c, Củng cố.
- GV củng cố lại nội dung bài.
4, Tổng kết.
- Nhận xét chung giờ học.
5, Dặn dò.
- Quan sát khuôn mặt, hình dáng những người xung quanh .
- HS ổn định trật tự.
- HS chuẩn bị đồ dùng đầy đủ.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn cach vẽ.
- HS làm bài theo đúng yêu cầu.
- Nhận xét các bài vẽ cùng GV.
- Nghe GV củng cố lại nội dung bài.
- Nghe nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
Khối lớp 4.
Bài 9: Vẽ trang trí.
Vẽ đơn giản hoa, lá.
I, Mục tiêu.
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc và đặc điểm của một số loại hoa láđơn giản.Nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí bằng hoa lá.
- HS biết cách vẽ đơn giản hoa, lá.
- HS thêm yêu mến vẻ đẹp của thien nhiên.
II, Đồ dùng dạy- học.
* Giáo viên.
- Một số hoa lá thật.
- Một số ảnh chụp hoa lá.
- Hình gợi ý cách vẽ.
* Học sinh.
- Một vài bông hoa lá thật.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III, Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, ổn dịnh tổ chức.
* GV kiểm tra sĩ số lớp.
2, Kiểm tra bài cũ.
* GV kiểm tra đồ dùng của học sinh.
3, Bài mới.
a, Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
b, Nội dung.
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu một số hoa, lá thật hoặc ảnh chụp về hoa, lá rồi đặt câu hỏi:
+ Đây là hoa, lá gì?
+ Hình dáng, màu sắc ra sao?
+ Hoạ tiết tranh trí có hình hoa lá không?
+ So với hoa lá thật thế nào?
- GV kết luận chung nội dung bài.
* Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Quan sát hình dáng chung của hoa lá.
+ Vẽ phác hình dáng chung của hoa lá.
+ Vẽ các nét chính của cánh hoa, cuống lá, gân lá. Lược bớt chi tiết rườm rà, phức tạp.
+ Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết, sửa hình theo mẫu.
+ Vẽ màu theo ý thích.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- GV yêu cầu HS vẽ đơn giản hoa lá mang theo.
- Nhắc học sinh cách sắp xếp, cách vẽ cho đẹp.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ và gợi ý học sinh cách nhận xét các bài vẽ.
- Xếp loại các bài vẽ.
c, Củng cố.
- GV củng cố lại nội dung bài.
4, Tổng kết.
- Nhận xét chung giờ học.
5, Dặn dò.
- Quan sát đồ vật hình trụ.
- HS ổn định trật tự.
- HS chuẩn bị đồ dùng đầy đủ.
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- HS quan sát hoa lá thật hoặc tranh ảnh và trả lời các câu hỏi.
-HS lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn cách vẽ.
- HS làm bài theo đúng yêu cầu.
- HS nhận xét các bài vẽ cùng GV.
- Nghe GV củng cố lại nội dung bài.
- Nghe nhận xét.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 4 tuan 19.doc