- Mục tiêu: *Giúp học sinh
- Đọc, viết được u - ư - nụ - thư.
- Đọc được câu ứng dụng: thứ tư, bé hà thi vẽ.
- Nhận ra được chữ u, ư có trong các từ của một đoạn văn bản bất kì.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: thủ đô.
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ minh hoạ.
- Hộp chữ thực hành.
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Học vần - Tuần 5 - Bài 17: U - Ư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư thế nào?( ù ù, vo vo, vù vù.)
+ Em biết tiếng kêu của con vật nào?
+ Có tiếng kêu nào cho người ta sợ?
+ Có tiếng kêu nào khi nghe người ta thích?
- Cho HS bắt chước tiếng kêu của các vật trong tranh
- HS thi
- Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: 5’
- Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
- Xem trước bài 21.
Đọc bài
TOÁN
Số 9
I- Mục tiêu: *Giúp học sinh
- Có khái niệm ban đầu về số 9. Biết đọc và viết số 9.
- Đếm và so sánh các số trong phạm vi 9. Vị trí của số 9 trong dãy số từ 0 à 9.
II- Đồ dùng:
- Hộp đồ dùng
- SGK.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5
- Yêu cầu hs lên thực hành đếm từ 0 à 8 , 8 à 0
Điền dấu vào ô trống
7.8 0.8
8.0 8.7
Nhận xét cho điểm
3, 4 hs lên đếm
2 hs lên làm BT
2. Bài mới: 32’
- Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1:
Lập số 9
- Gắn lên bảng 8 que tính – thêm 1 tính que. Có tất cả mấy que tính?
- Thực hành
Lệnh: Lấy 8 hình tròn – thêm 1 hình tròn. Có tất cả mấy hình tròn?
Để chỉ 9 que tính, 9 hình tròn a dùng chữ số 9 để chỉ
- Lấy hình
Giới thiệu số 9
- Gắn số 9 in, số 9 viết
9 9
- Quan sát – nhận xét
* HĐ 2: HD viết bảng số9
- Giới thiệu số 9
- HD viết số 9
- Nhận xét
- Quan sát – nghe cô HD
- Tập viết bảng con
* HĐ 3: Thực hành
Bài 1: Tập viết số 9
- Nhắc lại cách viết
- KT – nhận xét hs viết
- Đọc yêu cầu
- Viết số 9 vào vở ô li
Bài 2: Số?
Có hạt tính màu xanh?
Có hạt tính màu đen?
Tất cả có . hạt tính?
Vậy điền số mấy vào ô trống?
(tương tự với các hình khác)
- Nhận xét – cho điểm
8 hạt
1 hạt
9 hạt
HS làm - đọc bài
Nhận xét
Bài 3: , =?
8 9 9 8
9 9 7 8
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
+Làm thế nào để điền được dấu đúng?
Nhận xét - đánh giá
Đọc
Làm bài vào vở ô li Đọc bài làm
Nhận xét
Bài 4: Số?
8 8
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
+Muốn điền được số đúng vào . ta phải làm thế nào?
(Muốn điền được số đúng vào ta dựa vào thứ tự của dãy số 1, 2,...8, 9)
Nhận xét - đánh giá
- Đọc yêu cầu
- Nêu cách làm
- Làm bài - đọc bài làm
- Nhận xét
Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống?(tiết HDH)
1
5
- HD cách làm
+Làm thế nào để điền số đúng vào ô trống?
- Nhận xét - đánh giá
- Nêu cách làm
- Làm bài vào SGK
- Đọc bài làm
- Nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- Thu vở – chấm điểm
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau.
Hướng dẫn học toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:*Giúp HS:
- Củng cố, so sánh các số từ 0 à 9.
- Biết đếm xuôi, đếm ngược các số từ 0 à 9 và ngược lại.
II- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu hs đếm từ 0 à 9 và ngược lại
HS đếm
Viết các số 3, 1, 7, 5, 9 theo thứ tự từ bé à lớn và ngược lại
1 hs lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con
Nhận xét – cho điểm
2. Luyện tập
Bài 1:
6 gồm 1 và mấy?
Đặt câu hỏi cho hs phân tích cấu tạo số 6 và số 7
Trả lời miệng
6 gồm 3 và mấy?
7 gồm 1 và mấy?
7 gồm 2 và mấy?
7 gồm 3 và mấy?
Nhận xét - đánh giá
Nhận xét
Bài 2: Điền vào chỗ trống
Gọi hs lên đọc yêu cầu của bài
Yêu cầu 3 hs lên bảng. Cả lớp làm vào vở ô li
Đọc yêu cầu
Làm bài
Đọc bài làm
1, , ., ., , 6
Nhận xét - đánh giá
Nhận xét
9, , , ., 5
8, ., ., ., 4
Bài 3: Dấu > < =
Đọc yêu cầu
2 hs lên bảng làm. Cả lớp làm vở ôli
Đọc bài làm
5 9 9 . 7
6 . 8 7. 5
8 . 9 9 .9
Yêu cầu 2 hs lên bảng làm. Cả lớp làm vở ô li
Đổi vở kiểm tra lẫn nhau
Nhận xét – cho điểm
Nhận xét
Bài 4: Số?
8 8
. > 6 7 >
7 < . < 9
6 < . < 8
Gọi hs đọc yêu cầu
Đọc yêu cầu
3 hs lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở ô li
Đọc bài làm
Nhận xét – cho điểm
Nhận xét
3. Củng cố – dặn dò
Thu bài – chấm điểm
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 7tháng 10 năm 2011
Học vần
Bài 21: Ôn tập
I- Mục tiêu: *Giúp học sinh
- Viết được một cách chắc chắn các âm và chữ đã học trong tuần: u, ư, x, ch, s, r, k, kh.
- Đọc đúng các từ, câu ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại được theo tranh, truyện kể “Thỏ và sư tử”
II- Đồ dùng:
- Tranh vẽ minh hoạ.
- Thẻ từ, bảng ôn
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 5’
- Viết bảng con: kẽ hở, kì cọ, khe đá, cá kho.
Đọc bài trong bảng con
- Đọc SGK
- Đọc cho hs viết bảng con: k ‘kh.
- Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới: 35’
- Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1: Ôn các chữ và âm đã học
- Gợi ý để hs nhắc lại các âm đã học
- Ghi bảng các chữ ghi âm
Đọc âm
- Nhắc lại các âm đã học
Chỉ chữ
Tự chỉ, tự đọc
- Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Ghép chữ thành tiếng.
Bảng 1:
e
i
a
u
ư
x
xe
k
r
s
ch
kh
- HD hs ghép các chữ ở cột dọc với các chữ ở cột ngang.
Ghi bảng
Chú ý: k chỉ ghép với e, ê, i không ghép với các âm còn lại.
- Ghép miệng
- Đọc các tiếng vừa ghép được
Bảng 2:
\
/
?
~
.
ru
rù
cha
- HD hs ghép thêm dấu thanh ở cột ngang.
- Ghi bảng:
Sửa lỗi phát âm – giải nghĩa một số tiếng khó
- Đánh vần, ghép dấu tạo tiếng mới.
* HĐ 3: HD đọc từ ứng dụng
Ghi từ ứng dụng lên bảng
xe chỉ kẻ ô
củ sả rổ khế
Đọc thầm từ ứng dụng
*HĐ4: Luyện viết bảng
- Đọc mẫu – giải nghĩa từ
- Nhận xét – cho điểm
- Giới thiệu chữ mẫu.
- Hướng dẫn viết
- Nhận xét- đánh giá
Tìm chữ có âm ôn tập.
Đọc từ ứng dụng
- Theo dõi
- Viết bảng
Tiết 2:
* HĐ1: Luyện đọc 10’
- Yêu cầu hs đọc lại bài tiết 1
- Nghe - nhận xét - sửa lỗi - cho điểm
- Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ, câu ứng dụng: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú
- Đọc mẫu
- Nhận xét cho điểm
- Đọc lại bài trên bảng lớp - phân tích cấu tạo tiếng mới.
- Quan sát tranh
- Đọc thầm
- Đọc trơn câu ứng dụng
* HĐ 2: Luyện viết vở 15’
- Giới thiệu bài tập viết
- Đọc bài tập viết
- Hướng dẫn viết từng dòng
- Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận
- Tư thế ngồi ngay ngắn
- Thu bài, chấm, nhận xét
- Quan sát cô viết mẫu
- Viết vào vở tập viết
* HĐ3:Kể chuyện 10’
Ghi tên truyện “Thỏ và sư tử”
- Mở SGK đọc tên truyện
- Quan sát tranh – nghe kể
- GVkể lần 1
- Phân công các nhóm thảo luận từng tranh.
- Gợi ý HS kể lại truyện
T1: Thỏ đến gặp sư tử thật muộn.
T2: Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử
T3:Thỏ dẫn sư tử đến 1 cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy thấy 1 con sư tử.
T4: Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho con sư tử kia.
Nghe - nhận xét
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện lên kể
+ Qua câu chuyện này rút ra bài học gì?
( Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.)
Nêu bài học
3. Củng cố, dặn dò:5’
-Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
- Xem trước bài 22.
Đọc bài
TOÁN
Số o
I- Mục tiêu: *Giúp học sinh
- Có khái niệm ban đầu về số 0. Biết đọc và viết số 0.
- Nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số 0 à 9.
- Biết so sánh số 0 với các số đã học.
II- Đồ dùng: - Hộp đồ dùng.
III- Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
Ghi bảng: Điền dấu , =
9.8 2.7
8.9 7.2
8.8 6.9
2 hs lên bảng làm BT
Làm bảng con 1 + 2 .. 4
Lớp làm bảng con
Chữa bài - nhận xét - cho điểm
2. Bài mới: 32’
- Giới thiệu – Ghi đầu bài
* HĐ 1:
Giới thiệu số 0
B1: Hình thành số: Gắn 4 que tính bớt lần lượt đi 1 que tính đến khi không còn que nào, hỏi còn bao nhiêu que?
- Tương tự với chấm tròn, que tính để chỉ 0 que, 0 chấm tròn.
Quan sát
Không còn que tính nào
B2: Giới thiệu số 0 in và số 0 viết: 0 0
Nhận biết số 0 in và số 0 viết
* HĐ 2: HD viết bảng số 0
- HD cách viết
- Viết mẫu
- Nhận xét - đánh giá
- Quan sát
- Tập viết bảng con số 0
* HĐ 3: Thực hành
Bài 1: Tập viết số 0
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- HD hs cách ghi vở ô li
- Nhận xét – cho điểm
- Đọc yêu cầu
- Viết số 0 vào vở ô li
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
0 . 1 .3 .5
. . . 3. .
- Đọc yêu cầu của bài
- HD hs làm bài tập 2
- Gọi 2 hs lên bảng điền
- Nhận xét - đánh giá
- Đọc yêu cầu
- Làm bài vào SGK
- 2 HS lên bảng làm
- Đọc bài làm- Nhận xét
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
.... à 3 . à 4
. à 7 .à.à 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HD hs làm bài vào SGK
- KT – Nhận xét bài làm của hs
- Đọc yêu cầu
- Làm bài vào SGK
- Đọc bài làm -Nhận xét
Bài 4: Điền dấu =
0.1 0.5
8.8 2.0 8.0 0.0
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HD hs làm vào vở 2 cột đầu
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở ô li.
- Nhận xét - đánh giá
- Đọc yêu cầu
- Làm bài vào vở ô li
- HS lên bảng làm
- Đọc bài làm
3. Củng cố - dặn dò: 3’
- Nhận xét giờ học
- Về chuẩn bị bài sau.
Thủ công
XÉ DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN (T2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết xé dán hình tròn đúng kích cỡ
- Xé được hình tròn
- Trình bày vào vở phẳng,đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu xé dán hình tròn
- Giấy màu, bút chì, hồ dán
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Kiểm tra bài cũ
- Chấm bài xé, dán hình vuông.
- 5 học sinh nộp vở
II- Bài mới
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn làm bài
- Giới thiệu hình mẫu
- Giáo viên xé mẫu hình tròn : Hướng dẫn học sinh đánh dấu tương tự hình vuông, sau đó dùng bút chì vẽ thành hình tròn và xé theo hình tròn vừa vẽ được.
-Học sinh quan sát, nhận xét
- Học sinh quan sát cách xé
3- Thực hành
- Yêu cầu học sinh thực hành
- Học sinh làm bài và dán vào phần trình bày sản phẩm
4- Củng cố- Dặn dò
- Chấm một số bài nhận xét
- Về chuẩn bị: giấy màu, chì, hồ dán .
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Sinh hoạt lớp
tuần 5
i.mục tiêu:
- Giúp HS thấy rõ những ưu, khuyêt điểm của mình để phát huy và rút kinh nghiệm.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua học tốt dành nhiều điểm 9 , 10.
- Có ý thức giữ gìn nề nếp của lớp.
ii.Lên lớp:
1.Kiểm điểm các hoạt động trong tuần:
- Nề nếp:
- Học tập:
- Các hoạt động khác
+ Tuyên dương những Hs có nhiều tiến bộ
.
+ Nhắc nhở những HS còn vi phạm một số quy định
..
2.Phương hướng tuần 6:
- Tiếp tục ổn định nề nếp.
- Chấm dứt những tồn tại ở tuần trước.
- Phát động thi đua học tốt.
3.Hoạt động văn nghệ:
- Yêu cầu HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ theo nhóm để tham gia thi với các nhóm khác.
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
File đính kèm:
- Lop 1 tuan 5.doc