Giáo án lớp 1 môn Học vần - Tuần 5 - Bài 17: U - Ư

- Mục tiêu: *Giúp học sinh

- Đọc, viết được u - ư - nụ - thư.

- Đọc được câu ứng dụng: thứ tư, bé hà thi vẽ.

- Nhận ra được chữ u, ư có trong các từ của một đoạn văn bản bất kì.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: thủ đô.

II- Đồ dùng:

- Tranh vẽ minh hoạ.

- Hộp chữ thực hành.

 

doc25 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Học vần - Tuần 5 - Bài 17: U - Ư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư thế nào?( ù ù, vo vo, vù vù.) + Em biết tiếng kêu của con vật nào? + Có tiếng kêu nào cho người ta sợ? + Có tiếng kêu nào khi nghe người ta thích? - Cho HS bắt chước tiếng kêu của các vật trong tranh - HS thi - Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: 5’ - Yêu cầu hs đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học - Xem trước bài 21. Đọc bài TOÁN Số 9 I- Mục tiêu: *Giúp học sinh - Có khái niệm ban đầu về số 9. Biết đọc và viết số 9. - Đếm và so sánh các số trong phạm vi 9. Vị trí của số 9 trong dãy số từ 0 à 9. II- Đồ dùng: - Hộp đồ dùng - SGK. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: 5 - Yêu cầu hs lên thực hành đếm từ 0 à 8 , 8 à 0 Điền dấu vào ô trống 7.8 0.8 8.0 8.7 Nhận xét cho điểm 3, 4 hs lên đếm 2 hs lên làm BT 2. Bài mới: 32’ - Giới thiệu – Ghi đầu bài * HĐ 1: Lập số 9 - Gắn lên bảng 8 que tính – thêm 1 tính que. Có tất cả mấy que tính? - Thực hành Lệnh: Lấy 8 hình tròn – thêm 1 hình tròn. Có tất cả mấy hình tròn? Để chỉ 9 que tính, 9 hình tròn a dùng chữ số 9 để chỉ - Lấy hình Giới thiệu số 9 - Gắn số 9 in, số 9 viết 9 9 - Quan sát – nhận xét * HĐ 2: HD viết bảng số9 - Giới thiệu số 9 - HD viết số 9 - Nhận xét - Quan sát – nghe cô HD - Tập viết bảng con * HĐ 3: Thực hành Bài 1: Tập viết số 9 - Nhắc lại cách viết - KT – nhận xét hs viết - Đọc yêu cầu - Viết số 9 vào vở ô li Bài 2: Số? Có hạt tính màu xanh? Có hạt tính màu đen? Tất cả có . hạt tính? Vậy điền số mấy vào ô trống? (tương tự với các hình khác) - Nhận xét – cho điểm 8 hạt 1 hạt 9 hạt HS làm - đọc bài Nhận xét Bài 3: , =? 8 9 9 8 9 9 7 8 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài +Làm thế nào để điền được dấu đúng? Nhận xét - đánh giá Đọc Làm bài vào vở ô li Đọc bài làm Nhận xét Bài 4: Số? 8 8 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài +Muốn điền được số đúng vào . ta phải làm thế nào? (Muốn điền được số đúng vào ta dựa vào thứ tự của dãy số 1, 2,...8, 9) Nhận xét - đánh giá - Đọc yêu cầu - Nêu cách làm - Làm bài - đọc bài làm - Nhận xét Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống?(tiết HDH) 1 5 - HD cách làm +Làm thế nào để điền số đúng vào ô trống? - Nhận xét - đánh giá - Nêu cách làm - Làm bài vào SGK - Đọc bài làm - Nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: - Thu vở – chấm điểm - Nhận xét giờ học - Về chuẩn bị bài sau. Hướng dẫn học toán Luyện tập I- Mục tiêu:*Giúp HS: - Củng cố, so sánh các số từ 0 à 9. - Biết đếm xuôi, đếm ngược các số từ 0 à 9 và ngược lại. II- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Yêu cầu hs đếm từ 0 à 9 và ngược lại HS đếm Viết các số 3, 1, 7, 5, 9 theo thứ tự từ bé à lớn và ngược lại 1 hs lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con Nhận xét – cho điểm 2. Luyện tập Bài 1: 6 gồm 1 và mấy? Đặt câu hỏi cho hs phân tích cấu tạo số 6 và số 7 Trả lời miệng 6 gồm 3 và mấy? 7 gồm 1 và mấy? 7 gồm 2 và mấy? 7 gồm 3 và mấy? Nhận xét - đánh giá Nhận xét Bài 2: Điền vào chỗ trống Gọi hs lên đọc yêu cầu của bài Yêu cầu 3 hs lên bảng. Cả lớp làm vào vở ô li Đọc yêu cầu Làm bài Đọc bài làm 1, , ., ., , 6 Nhận xét - đánh giá Nhận xét 9, , , ., 5 8, ., ., ., 4 Bài 3: Dấu > < = Đọc yêu cầu 2 hs lên bảng làm. Cả lớp làm vở ôli Đọc bài làm 5 9 9 . 7 6 . 8 7. 5 8 . 9 9 .9 Yêu cầu 2 hs lên bảng làm. Cả lớp làm vở ô li Đổi vở kiểm tra lẫn nhau Nhận xét – cho điểm Nhận xét Bài 4: Số? 8 8 . > 6 7 > 7 < . < 9 6 < . < 8 Gọi hs đọc yêu cầu Đọc yêu cầu 3 hs lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở ô li Đọc bài làm Nhận xét – cho điểm Nhận xét 3. Củng cố – dặn dò Thu bài – chấm điểm Nhận xét giờ học Thứ sáu ngày 7tháng 10 năm 2011 Học vần Bài 21: Ôn tập I- Mục tiêu: *Giúp học sinh - Viết được một cách chắc chắn các âm và chữ đã học trong tuần: u, ư, x, ch, s, r, k, kh. - Đọc đúng các từ, câu ứng dụng. - Nghe hiểu và kể lại được theo tranh, truyện kể “Thỏ và sư tử” II- Đồ dùng: - Tranh vẽ minh hoạ. - Thẻ từ, bảng ôn III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 5’ - Viết bảng con: kẽ hở, kì cọ, khe đá, cá kho. Đọc bài trong bảng con - Đọc SGK - Đọc cho hs viết bảng con: k ‘kh. - Nhận xét – cho điểm - Viết bảng con 2. Bài mới: 35’ - Giới thiệu – Ghi đầu bài * HĐ 1: Ôn các chữ và âm đã học - Gợi ý để hs nhắc lại các âm đã học - Ghi bảng các chữ ghi âm Đọc âm - Nhắc lại các âm đã học Chỉ chữ Tự chỉ, tự đọc - Nhận xét – cho điểm * HĐ 2: Ghép chữ thành tiếng. Bảng 1: e i a u ư x xe k r s ch kh - HD hs ghép các chữ ở cột dọc với các chữ ở cột ngang. Ghi bảng Chú ý: k chỉ ghép với e, ê, i không ghép với các âm còn lại. - Ghép miệng - Đọc các tiếng vừa ghép được Bảng 2: \ / ? ~ . ru rù cha - HD hs ghép thêm dấu thanh ở cột ngang. - Ghi bảng: Sửa lỗi phát âm – giải nghĩa một số tiếng khó - Đánh vần, ghép dấu tạo tiếng mới. * HĐ 3: HD đọc từ ứng dụng Ghi từ ứng dụng lên bảng xe chỉ kẻ ô củ sả rổ khế Đọc thầm từ ứng dụng *HĐ4: Luyện viết bảng - Đọc mẫu – giải nghĩa từ - Nhận xét – cho điểm - Giới thiệu chữ mẫu. - Hướng dẫn viết - Nhận xét- đánh giá Tìm chữ có âm ôn tập. Đọc từ ứng dụng - Theo dõi - Viết bảng Tiết 2: * HĐ1: Luyện đọc 10’ - Yêu cầu hs đọc lại bài tiết 1 - Nghe - nhận xét - sửa lỗi - cho điểm - Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ, câu ứng dụng: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú - Đọc mẫu - Nhận xét cho điểm - Đọc lại bài trên bảng lớp - phân tích cấu tạo tiếng mới. - Quan sát tranh - Đọc thầm - Đọc trơn câu ứng dụng * HĐ 2: Luyện viết vở 15’ - Giới thiệu bài tập viết - Đọc bài tập viết - Hướng dẫn viết từng dòng - Kiểm tra nhắc nhở hs viết cẩn thận - Tư thế ngồi ngay ngắn - Thu bài, chấm, nhận xét - Quan sát cô viết mẫu - Viết vào vở tập viết * HĐ3:Kể chuyện 10’ Ghi tên truyện “Thỏ và sư tử” - Mở SGK đọc tên truyện - Quan sát tranh – nghe kể - GVkể lần 1 - Phân công các nhóm thảo luận từng tranh. - Gợi ý HS kể lại truyện T1: Thỏ đến gặp sư tử thật muộn. T2: Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử T3:Thỏ dẫn sư tử đến 1 cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy thấy 1 con sư tử. T4: Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho con sư tử kia. Nghe - nhận xét - Các nhóm thảo luận - Đại diện lên kể + Qua câu chuyện này rút ra bài học gì? ( Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.) Nêu bài học 3. Củng cố, dặn dò:5’ -Yêu cầu hs đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học - Xem trước bài 22. Đọc bài TOÁN Số o I- Mục tiêu: *Giúp học sinh - Có khái niệm ban đầu về số 0. Biết đọc và viết số 0. - Nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số 0 à 9. - Biết so sánh số 0 với các số đã học. II- Đồ dùng: - Hộp đồ dùng. III- Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KTBC: 5’ Ghi bảng: Điền dấu , = 9.8 2.7 8.9 7.2 8.8 6.9 2 hs lên bảng làm BT Làm bảng con 1 + 2 .. 4 Lớp làm bảng con Chữa bài - nhận xét - cho điểm 2. Bài mới: 32’ - Giới thiệu – Ghi đầu bài * HĐ 1: Giới thiệu số 0 B1: Hình thành số: Gắn 4 que tính bớt lần lượt đi 1 que tính đến khi không còn que nào, hỏi còn bao nhiêu que? - Tương tự với chấm tròn, que tính để chỉ 0 que, 0 chấm tròn. Quan sát Không còn que tính nào B2: Giới thiệu số 0 in và số 0 viết: 0 0 Nhận biết số 0 in và số 0 viết * HĐ 2: HD viết bảng số 0 - HD cách viết - Viết mẫu - Nhận xét - đánh giá - Quan sát - Tập viết bảng con số 0 * HĐ 3: Thực hành Bài 1: Tập viết số 0 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HD hs cách ghi vở ô li - Nhận xét – cho điểm - Đọc yêu cầu - Viết số 0 vào vở ô li Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống 0 . 1 .3 .5 . . . 3. . - Đọc yêu cầu của bài - HD hs làm bài tập 2 - Gọi 2 hs lên bảng điền - Nhận xét - đánh giá - Đọc yêu cầu - Làm bài vào SGK - 2 HS lên bảng làm - Đọc bài làm- Nhận xét Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống .... à 3 . à 4 . à 7 .à.à 2 - Gọi HS đọc yêu cầu - HD hs làm bài vào SGK - KT – Nhận xét bài làm của hs - Đọc yêu cầu - Làm bài vào SGK - Đọc bài làm -Nhận xét Bài 4: Điền dấu = 0.1 0.5 8.8 2.0 8.0 0.0 - Gọi HS đọc yêu cầu - HD hs làm vào vở 2 cột đầu - Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở ô li. - Nhận xét - đánh giá - Đọc yêu cầu - Làm bài vào vở ô li - HS lên bảng làm - Đọc bài làm 3. Củng cố - dặn dò: 3’ - Nhận xét giờ học - Về chuẩn bị bài sau. Thủ công XÉ DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN (T2) I. Mục tiêu: - Học sinh biết xé dán hình tròn đúng kích cỡ - Xé được hình tròn - Trình bày vào vở phẳng,đẹp II. Đồ dùng dạy học: - Bài mẫu xé dán hình tròn - Giấy màu, bút chì, hồ dán III. hoạt động dạy chủ yếu: Nội dung dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I- Kiểm tra bài cũ - Chấm bài xé, dán hình vuông. - 5 học sinh nộp vở II- Bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn làm bài - Giới thiệu hình mẫu - Giáo viên xé mẫu hình tròn : Hướng dẫn học sinh đánh dấu tương tự hình vuông, sau đó dùng bút chì vẽ thành hình tròn và xé theo hình tròn vừa vẽ được. -Học sinh quan sát, nhận xét - Học sinh quan sát cách xé 3- Thực hành - Yêu cầu học sinh thực hành - Học sinh làm bài và dán vào phần trình bày sản phẩm 4- Củng cố- Dặn dò - Chấm một số bài nhận xét - Về chuẩn bị: giấy màu, chì, hồ dán . Hướng dẫn học - Hoàn thành bài buổi sáng - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi. - Luyện chữ . Sinh hoạt lớp tuần 5 i.mục tiêu: - Giúp HS thấy rõ những ưu, khuyêt điểm của mình để phát huy và rút kinh nghiệm. - Tiếp tục phát động phong trào thi đua học tốt dành nhiều điểm 9 , 10. - Có ý thức giữ gìn nề nếp của lớp. ii.Lên lớp: 1.Kiểm điểm các hoạt động trong tuần: - Nề nếp: - Học tập: - Các hoạt động khác + Tuyên dương những Hs có nhiều tiến bộ . + Nhắc nhở những HS còn vi phạm một số quy định .. 2.Phương hướng tuần 6: - Tiếp tục ổn định nề nếp. - Chấm dứt những tồn tại ở tuần trước. - Phát động thi đua học tốt. 3.Hoạt động văn nghệ: - Yêu cầu HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ theo nhóm để tham gia thi với các nhóm khác. Hướng dẫn học - Hoàn thành bài buổi sáng - Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi. - Luyện chữ .

File đính kèm:

  • docLop 1 tuan 5.doc
Giáo án liên quan