- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học .
- Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp. .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .
- Các bài hát : Trường em , đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 môn Đạo đức - Tiết 1: Em là học sinh lớp một, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi và được kết giao bạn bè .
- Biết cần phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
.- Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
-Đoàn kết thân ái với bạn bè xung quanh.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mỗi Học sinh có 3 bông hoa để chơi TC “ Tặng hoa ” , Giáo viên có một lẳng hoa nhỏ để đựng hoa khi chơi, bút màu , giấy vẽ , phần thưởng cho 3 Học sinh .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2.Kiểm tra bài cũ :
Em cần phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ?
Khi bạn em chưa lễ phép , vâng lời thầy cô giáo thì em sẽ làm gì ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Trò chơi
MT : Qua trò chơi HS biết cư xử đúng với các bạn khi học khi chơi sẽ được nhiều bạn quý mến . Mỗi HS chọn 3 bạn mình thích cùng học cùng chơi nhất và viết tên bạn đó lên hoa để tặng bạn .
GV chuyển hoa đến em được bạn chọn.
GV chọn ra 3 Học sinh được tặng nhiều hoa nhất , khen và tặng quà cho các em .
- Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn A , bạn B không ? ta hãy tìm hiểu xem vì sao 3 bạn này được các bạn tặng hoa nhiều thế ?
- Giáo viên hỏi Học sinh nêu lý do vì sao em tặng hoa cho bạn A ? cho bạn B ?
Kết luận : 3 bạn được tặng nhiều hoa vì đã biết cư xử đúng với các bạn khi học , khi chơi .
Hoạt động 2 : Đàm thoại
MT : Học sinh biết nhận xét , nêu nội dung tranh
+ Chơi học một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ?
+ Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi , em cần phải đối xử với bạn như thế nào ?
Kết luận : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , .. . Có bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn nếu chỉ có một mình . Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn .
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm
MT : học sinh biết phân biệt hành vi nên làm và hành vi không nên làm .
Cho Học sinh quan sát tranh BT3
Nhận xét việc nào nên làm và không nên làm .
Cho HS nêu : Vì sao nên và không nên làm .
Học sinh lập lại tên bài học
- Học sinh lần lượt bỏ hoa vào lẵng .
- Học sinh nêu lý do tại sao tặng hoa cho bạn ?
Các bạn cùng học cùng chơi với nhau .
Có nhiều bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn một mình .
Thương yêu , nhường nhịn , giúp đỡ bạn trong mọi việc .
Học sinh quan sát tranh nêu được :
+ T1,3,5,6 là những hành vi nên làm khi cùng học cùng chơi với bạn .
+ Tranh 2,4 là hành vi không nên làm .
Học sinh trả lời bổ sung cho nhau .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực .
Dặn học sinh về nhà ôn bài và xem yêu cầu của BT4 , chuẩn bị giấy bút vẽ tranh bạn của em .
Đạo đức
Ngày soạn
24 / 1/ 2010
Tiết
22
EM VÀ CÁC BẠN
Ngày giảng
I . MỤC TIÊU :
- Bước đầu biết được : Trẻ em cần được học tập , được vui chơi và được kết giao bạn bè .
- Biết cần phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
.- Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
-Đoàn kết thân ái với bạn bè xung quanh.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh BT3 /32
Học sinh chuẩn bị giấy , bút chì , bút màu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2.Kiểm tra bài cũ :
Chơi một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ?
Muốn có nhiều bạn quý mến mình thì em phải cư xử với bạn thế nào khi cùng học cùng chơi ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Đóng vai .
MT : Học sinh biết xử sự trong các tình huống ở BT3 một cách hợp lý .
Giáo viên chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm Học sinh chuẩn bị đóng vai một tình huống cùng học cùng chơi với bạn .
Sử dụng các tranh 1,3,5,6 BT3 . Phân cho mỗi nhóm một tranh .
Thảo luận : Giáo viên hỏi .
+ Em cảm thấy thế nào khi:
- Em được bạn cư xử tốt ?
- Em cư xử tốt với bạn ?
- Giáo viên nhận xét , chốt lại cách ứng xử phù hợp trong tình huống và kết luận :
* Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình . Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn .
Hoạt động 2 : Vẽ tranh .
MT : Học sinh biết vẽ tranh về chủ đề “ Bạn em Giáo viên nêu yêu cầu vẽ tranh
Cho HS vẽ tranh theo nhóm ( hay cá nhân )
Giáo viên nhận xét , khen ngợi tranh vẽ của các nhóm
+ Chú ý : Có thể cho Học sinh vẽ trước ở nhà . Đến lớp chỉ trưng bày và giới thiệu tranh .
* Kết luận chung : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , được tự do kết giao bạn bè . - Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn .
Học sinh lập lại tên bài học
- Học sinh thảo luận nhóm , chuẩn bị đóng vai .
Các nhóm lần lượt lên đóng vai trước lớp . Cả lớp theo dõi nhận xét .
Học sinh thảo luận trả lời .
- Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
Học sinh chuẩn bị giấy bút .
Học sinh trưng bày tranh lên bảng hoặc trên tường xung quanh lớp học . Cả lớp cùng đi xem và nhận xét .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực .
Dặn học sinh thực hiện tốt những điều đã học .
Chuẩn bị bài cho hôm sau : + Tìm hiểu các bảng hiệu trên đường đi .
+ Quan sát các tranh trong sách BT + Chuẩn bị các BT 1,2 .
Đạo đức
Ngày soạn
30 / 1 / 2010
Tiết
23
ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH
Ngày giảng
I . MỤC TIÊU :
- Nêu được số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương.
- Nêu được ích lợi của việc đi bộ đúng quy định
- Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Ba chiếc đèn hiệu làm bằng bìa cứng : Đỏ , vàng , xanh .Vở BTĐĐ1
Hình xe ô tô , xe máy , xe đạp . Các điều công ước QT về QTE .(3.8.18.26)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2.Kiểm tra bài cũ :
Em phải cư xử với bạn như thế nào khi cùng học cùng chơi ?
Em đã thực hiện tốt những điều đã học chưa ? Hãy kể một việc làm tốt của em đối với bạn .
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Làm bài tập 1
MT : Học sinh nhận biết phần đường dành cho người đi bộ ở Thành phố và Nông thôn .
Cho Học sinh quan sát tranh :
+ Trong TP , người đi bộ đi ở phần đường nào ?
+ Ở nông thôn, khi đi bộ ta phải đi ở phần đường nào ?
+ Tại sao ta phải đi ở phần đường như vậy ?
Kết luận : Ở NT cần đi sát lề đường , ở TP cần đi trên vỉa hè . Khi qua đường cần đi theo chỉ dẫn của đèn hiệu và đi vào vạch quy định .
Hoạt đông 2 : Làm BT2
MT:Nhận biết việc đi bộ trên đường đúng hoặc sai quy định
T1,3 : Các bạn nhỏ đi bộ đúng quy định ở đường nông thôn . Các bạn qua đường đúng quy định ở đường trong thành phố.
T2 : Bạn nhỏ chạy băng qua đường trong khi xe cộ qua lại như trên là sai quy định ..
Hoạt động 3 : TC “ Qua đường ”
Giáo viên vẽ ngã tư có vạch quy định cho người đi bộ và chọn Học sinh vào các nhóm : Người đi bộ , xe đạp , xe máy , ô tô
Luật chơi : mỗi tổ chia 4 nhóm nhỏ đứng ở 4 phần đường . Khi người điều khiển đưa đèn đỏ cho tuyến đường nào thì người đi bộ và xe phải dừng lại trước vạch , còn người đi bộ và xe ở tuyến đường có đèn xanh được phép đi, những người nào phạm luật sẽ bị phạt .
Giáo viên nhận xét , nhắc nhở những em còn vi phạm .
Học sinh quan sát tranh , trả lời .
Đi trên vỉa hè , qua đường phải đi vào vạch quy định dành cho người đi bộ .
Đi sát lề đường bên phải .
Để tránh xảy ra tai nạn giao thông .
Học sinh quan sát tranh nêu nhận xét , thảo luận .
Đại diện lên trước lớp chỉ vào từng tranh trình bày .
Lớp nhận xét , bổ sung ý kiến .
- Học sinh đóng vai người đi xe đạp , ô tô , xe máy , đi bộ ( đeo hình trước ngực ).
Học sinh tham gia chơi nhiều lần để nắm được cách đi lại trên đường .
4.Củng cố dặn dò :
Ở đường nông thôn em phải đi ở đâu là đúng ?
Đi bộ đúng quy định có lợi gì ?
Đạo đức
Ngày soạn
3 / 2 / 09
Tiết
24
ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH
Ngày giảng
I . MỤC TIÊU :
- Nêu được số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương.
- Nêu được ích lợi của việc đi bộ đúng quy định
- Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh BT 3.4 / 35.36 vở BTĐĐ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
2.Kiểm tra bài cũ :
Đi bộ như thế nào là đúng quy định ? (trên đường phố , đường ở nông thôn )
Khi đi qua ngã 3 , ngã 4 em cần nhớ điều gì ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Làm BT3
MT : HS phân biệt được hành vi đúng sai
Giáo viên treo tranh , đọc yêu cầu BT : Em thử đoán xem điều gì có thể xảy ra với 3 bạn nhỏ đi dưới lòng đường ? Nếu thấy bạn mình đi như thế , em sẽ nói gì với các bạn ?
GV mời vài em lên trình bày kết quả thảo luận .Giáo viên nhận xét bổ sung và kết luận :
* Đi dưới lòng đường là sai quy định , có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác .
Hoạt đông 2 : Làm BT4
MT:Hiểu và làm được BT4 :
Em hãy đánh dấu + vào ô dưới mỗi tranh chỉ việc người đi bộ đi đúng quy định .
Cho HS nêu nội dung tranh và chỉ rõ đúng sai .Nối tranh em đánh dấu với khuôn mặt cười .
GV kết luận :
+ T1.2.3.4.6 đi bộ đúng quy định , tranh 5.7.8 sai quy định.
+ Đi bộ đúng quy định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác .
Hoạt động 3 : TC “ Đèn xanh , đèn đỏ ”
MT : Qua trò chơi Học sinh nhận biết cách đi trên đường theo đèn hiệu :
-Cách chơi : Học sinh đứng hàng ngang , đội nọ đối diện với đội kia , cách nhau khoảng 5 bước . Người điều khiển trò chơi cầm đèn hiệu đứng ở giữa cách đều 2 hàng ngang và đọc :
“ Đèn hiệu lên màu đỏ Dừng lại chớ có đi
Đèn vàng ta chuẩn bị Đợi màu xanh ta đi ”
( Đi nhanh ! đi nhanh !Nhanh, nhanh!)
- Người điều khiển thay đổi hiệu lệnh với nhịp độ tăng dần . Qua 5,6 phút , em nào còn đứng ở vị trí đến cuối cuộc chơi là người thắng cuộc .
Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi .
Học sinh thảo luận theo nhóm 2 bạn .
Học sinh lên trình bày .
Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến .
Học sinh mở vở BTĐĐ, quan sát tranh ở BT4
Học sinh đánh dấu vào vở .
Cho Học sinh lên trình bày trước lớp
Học sinh nối tranh .
Học sinh nắm luật chơi :
+ Đèn xanh , đi đều bước tại chỗ .
+ Đèn vàng : vỗ tay .
+ Đèn đỏ : đứng yên .
Người chơi phải thực hiện đúng động tác theo hiệu lệnh . Ai bị nhầm tiến lên một bước và ra chơi ở vòng ngoài .
- Học sinh đọc câu này .
4.Củng cố dặn dò :
Học sinh đọc đồng thanh các câu thơ cuối bài
File đính kèm:
- DAO DUC LOP 1.doc