Giáo án lớp 1 cả năm

HĐ1 : Kiểm tra bài cũ:

 GV yêu cầu HS lấy đồ dùng học tập để kiểm tra :

HĐ 2: H­íng dẫn học sinh sử dụng SGK

a) Giới thiệu sách toán lớp 1

b) Cho HS mở bài “Tiết học đầu tiên”

Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về sách toán lớp 1

Giới thiệu các hình trong sách toán :

HĐ3: HS làm quen với 1 số hoạt động học toán: HS biết sử dụng các dụng cụ khi học toán .

· Trong học toán thì học cá nhân là quan trọng

· Trò chơi giữa tiết : 5 phút.

HĐ4 : Gíơi thiệu các yêu cầu cần đạt sau khi học xong lớp 1.

- Sau khi học toán lớp 1 các em sẽ biết gì ? ( Cho HS thảo luận nhóm rồi trả lời các ý :

- Muốn học toán giỏi em làm gì?

HĐ5:Gíơi thiệu bộ đồ dùng học toán lớp 1:

- Yêu cầu HS mở bộ đồ dùng của mình

- GV giơ thứ nào thì HS giơ thứ ấy, đọc lên

- Hướng dẫn HS mở và lấy đồ dùng nhanh.

- Cách cất đồ dùng vào hộp.

- Bộ ghép toán lớp 1- SGK và sách Bài tập .

- Lấy SGK mở bài “Tiết học đầu tiên”

- HS lấy sách xem

- Trang

- Từ bìa 1 đến bài “ Tiết học ”

- Ảnh 1: Học số 1 bằng que tính

- Ảnh 2: Học bằng hình gỗ, bìa

- Ảnh 3: Đo độ dài bằng thước

- Ảnh 4: Học chung

- Ảnh 5: học nhóm

- Cả lớp cùng hát múa bài “Xoè bàn tay, đếm ngón tay”

Gvni: hc to¸n s giĩp em:

-Em biết đếm, biết đọc, biết viết số

- Biết so sánh 2 số

- Biết làm tính cộng, tính trừ

- Biết giải toán, đo độ dài, xem lịch.

- Em đi học đều, làm bài đầy đủ

- Que tính để học đếm

- Thước đo để đo độ dài

- Đồng hồ xem giờ

 

 

doc921 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1636 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m * HS lên bảng viết , dưới lớp theo dõi nhận xét bạn - Những học sinh chưa được chấm bài. - Lắng nghe. 2- D¹y bµi míi . H§1:Giới thiệu bài viết : “ Chia quà ” - GV treo bảng phụ viết sẵn bài: Chia quà - Cho HS đọc thầm bài viết - Cho HS tìm tiếng khó viết - Cho phân tích ,viết bảng con chữ khó viết - GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi H§2: GV đọc cho HS viết bài vào vở bµi tËp TV - Khi viết ta cần ngồi như thế nào? - GV hướng dẫn HS cách viết bài: - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi - GV thu vở chấm, nhận xét H§3: LuyƯn tËp Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập Cho HS thi đua làm nhanh bài - 1 HS nêu yêu cầu bài 3 - Cách làm như bài 2 * Lắng nghe. - Quan sát - HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết: Phương,chào, tươi cười,chọn ,đưa - HS phân tích và viết bảng con - Viết từ khó - Sửa lại trên bảng con. * HS viết bài vào vở - Khi viết ta cần ngồi ngay ngắn. - Nghe viết cho đúng. - HS đổi vở dùng bút chì sửa bài - 2/3 số học sinh của lớp. * Điền chữ s hay x - HS làm vào vở bài tập Sáo tập nói Bé xách túi - Điền chữ v hay d - HS làm bài vào vở Hoa cúc vàng Bé dang tay 3- Cđng cè –dỈn dß - Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ - Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết Về nhà chép lại bài viết Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe cô dặn dò To¸n . LuyƯn tËp chung I. Yªu cÇu cÇn ®¹t - Giúp HS củng cố về thứ tự của mỗi số từ 0 đến 100. Đọc, viết các số từ 0 đến 100 - Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100 - Giải toán có lời văn , so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 100 - Đo độ dài đoạn thẳng II. §å dïng d¹y –häc - Đồ dùng phục vụ luyện tập - Đồ dùng trò chơi củng cố III. Ho¹t ®éng d¹y – häc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- KiĨm tra bµi cị . - cho hs nèi tiÕp nhau ®Õm sè tõ 1-100 - GV nhËn xÐt 2- d¹y bµi míi . H§1: giíi thiƯu bµi : ¤n tËp H§2: HD häc sinh lµm bµi tËp Bµi 1: ViÕt theo mÉu. T¸m m­¬i t­: 84 B¶y m­¬i mèt :... Ba m­¬i l¨m :... m­êi chÝn :... S¸u m­¬i :... chÝn m­¬i t­:... Bµi 2: Bµi 2:HS nêu yêu cầu bài 2 -cho hs lµm cét 1,2 HS làm bài và sửa bài Bµi 3:HS nêu yêu cầu bài 3 HS làm bài cét 1,2 Lưu ý các em cách tính nhẩm Bµi 4 :HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán HS làm bài và sửa bài Bµi 5 :HS nêu yêu cầu bài 5 HS làm bài và sửa bài 3- Cđng cè –dỈn dß . - NhËn xÐt – dỈn dß . - Viết số HS làm cá nhân 2 hs ch÷a bµi Viết số thích hợp vào ô trống - hs tr¶ lêi . HS đổi vở sửa bài -Khoanh vµo sè lín nhÊt ( sè bÐ nhÊt ) HS đổi vở sửa bài - HS lµm bµi c¸ nh©n , 4 hs lªn b¶ng ch÷a bµi HS giải toán có lời văn 1hs ch÷a bµi trªn b¶ng líp . hs ®o råi viÕt sè ®o vµo chç chÊm hs chĩ ý l¾ng nghe . Thø s¸u ngµy 15 th¸ng 5 n¨m 2010. Tập đọc Bài :NGƯỜI TRỒNG NA I- Yªu cÇu cÇn ®¹t - HS đọc đúng, nhanh được cả bài “ Người trồng na”. - Luyện đọc đúng các từ: lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả - Luyện đọc giọng đối thoại. Ngắt nghỉ hơi đúng dấu phẩy, dấu chấm - Ôn các vần oai, oay Tìm được tiếng có vần oai trong bài Tìm tiếng ngoài bài có vần oai, oay -Hiểu được các từ ngữ trong bài - Hiểu được nội dung bài: Cụ già trồng na cho con cháu hưởng. Con cháu không quên công ơn người đã trồng HS kh¸ , giái chủ động nói theo đề tài: Kể về ông ( bà) của em II. §å dïng d¹y –häc - Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk - bộ chữ, bảng phụ, III. C¸c ho¹t ®éng d¹y –häc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- KiĨm tra bµi cị Gọi HS đọc bài “Làm anh ” và trả lời câu hỏi trong sgk - Hãy kể một chuyện vui của anh chị em mình? - Gọi HS lên bảng viết : người lớn, dỗ dành - GV nhận xét cho điểm 2- D¹y bµi cị. H§1: GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì? - Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Người trồng na ” H§2: HD ®äc GV đọc mẫu lần thể hiện rõ lời khuyên nhủ của người hàng xóm và lời đáp của bà cụ a-LuyƯn ®äc c©u * GV ghi các từ : lúi húi, ngoài vườn, trồng na, ra quả lên bảng và cho HS đọc - Cho HS phân tích các tiếng khó trên - Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? - GV kết hợp giảng từ: b- LuyƯn ®äc c©u Luyện đọc lời người hàng xóm và lời cụ già - Cho đọc đối đáp - Nhận xét c- LuyƯn ®äc ®o¹n , bµi Cho HS đọc theo từng đoạn và đọc cả bài Đọc theo cách phân vai * Cho HS thi đọc giữa các tổ với nhau. Mỗi tổ cử 3 - GV nhận xét công bố điểm thi giữa các tổ H§3: ¤n c¸c vÇn oai, oay Tìm tiếng trong bài có vần oai Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần oai, oay - Cho luyện nói - Lớp đồng thanh các từ mới vừa tìm được - Cho HS điền tiếng có vần oai hoặc oay Bác sĩ đang nói chuyện điện ... Diễn viên múa ... người - Nhận xét tiết học * HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn - Kể trước lớp chuyện vui về anh chị em mình -Viết bảng con Lắng nghe. * Người trồng na - Lắng nghe * Lắng nghe biết cách đọc. - 3 đến 5 HS đọc bài Cả lớp đồng thanh - Những học sinh phát âm chưa chuẩn. - HS ghép chữ khó hiểu - HS nhắc lại nghĩa các từ * HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp. - 2 HS luyện đọc lời người hàng xóm ( giọng vui vẻ, xởi lởi) 2 HS đọc lời cụ già ( giọng tin tưởng) - Lắng nghe * 4 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết * 4 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh * Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm - HS đọc thi đọc , HS chấm điểm - HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn - Lắng nghe. * Tiếng : thịt * HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần oai hoặc ooay viết bảng con. - HS thảo luận trong nhóm và thi tìm câu mới - 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh. Điền trong SGK Bác sĩ đang nói chuyện điện thoại... Diễn viên múa xoay... người - Lắng nghe. TiÕt 2: LuyƯn ®äc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H§1: LuyƯn ®äc kÕt hỵp t×m hiĨu bµi . * Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau H -Cụ già đang làm gì? H -Người hàng xóm khuyên cụ điều gì? H- Dùng dấu gì để kết thúc câu hỏi? H -Trong bài có mấy câu hỏi? Em hãy đọc các câu hỏi đó. H§2: LuyƯn ®äc - Cho vài em đọc lại toàn bài - GV nhận xét cho điểm * Hướng dẫn thi đọc - Nhận xét ghi điểm H§3: LuyƯn nãi 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói -GV chia HS thành các nhóm , HS kể cho nhau nghe về ông bà của mình theo mẫu và kể theo suy nghĩ của em -GV gọi mỗi nhóm 1 HS thi nói - Nhận xét phần luyện nói 3- cđng cè –dỈn dß Hôm nay học bài gì? - Cho HS đọc lại toàn bài - Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Về nhà kể lại chuyện “Người trồng na” cho cả nhà nghe Chuẩn bị bài “ Anh hùng biển cả.” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ - Cả lớp đọc thầm - 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi -Cụ già đang trồng cây -Người hàng xóm khuyên cụ :cụ ơi,…có quả - Dùng dấu chấm hỏi để kết thúc câu hỏi -Trong bài có hai câu hỏi - 3 Học sinh đọc - Lắng nghe * Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiêp1 - 3 em thi đọc một đoạn - 3 em đọc lại toàn bài. - Lắng nghe * Kể về ( ông ( bà của em - Lần lượt kể trong nhóm cho các bạn nghe về ông bà của mình kể càng nhiều càng tốt - Nhón khác theo dõi chọn ra bạn kể hay - Lắng nghe Người trống na - 2-3 em đọc toµn bµi - ¨n qu¶ ph¶i nhí ®Õn ng­êi trång c©y TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Yªu cÇu cÇn ®¹t - Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100 - Thực hiện phép cộng, phép trừ ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100 - Giải toán có lời văn - Đo độ dài đoạn thẳng II. §å dïng d¹y –häc - Đồ dùng phục vụ luyện tập - Đồ dùng trò chơi củng cố III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1- KiĨm tra bµi cị. HS đứng tại chỗ đọc các số theo thứ tự mà GV yêu cầu Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn GV nhận xét cho điểm HS dưới lớp theo dõi, nhận xét 2- d¹y bµi míi. H§1:GV giới thiệu bài “ Luyện tập chung” H§2: Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk Bµi1 :HS nêu yêu cầu bài 1 -yªu cÇu häc sinh quan s¸t vµ viÕt theo mÉu HS làm bài và sửa bài - GV cïng hs nhËn xÐt bµi Bµi2 .HS nêu yêu cầu bài 2 HS làm bài và ®ỉi vë kh¶o bµi b¹n - Gäi 4 hs nhËn xÐt bµi b¹n Bµi3 ( Cét 2,3 ) HS nêu yêu cầu bài 3 -ë cét 3 GV l­u ý hs thùc hiƯn tÝnh råi so s¸nh kÕt qu¶ . HS làm bài và sửa bài Cho HS thi đua giữa các nhóm với nhau Bµi 4 : HS đọc đề toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán HS làm bài vµo vë « li - Gv thu 1/2 sè bµi chÊm Bµi 5 :HS nêu yêu cầu bài 5 - cho hs lµm bµi nªu kÕt qu¶ ®o ®­ỵc HS làm bài và sửa bài - Viết các số tương ứng cách đọc số HS làm cá nhân 2-5 hs tr×nh bµy kÕt qu¶ Tính HS lµm bµi vµo SGK HS đổi vở sửa bài - Điền dấu >, <, = HS chơi thi đua giữa các tổ HS giải toán có lời văn - cho hs tù ®äc ®Ị bµi to¸n råi gi¶I vµo vë « li Đo rồi ghi số đo độ dài từng đoạn thẳng HS thực hành đo 3- cđng cè –dỈn dß . Hôm nay học bài gì? Cho HS chơi trò chơi để củng cố kiến thức HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ

File đính kèm:

  • docgiao an dien tu.doc
Giáo án liên quan