I. Mục tiêu
Giúp HS
- Nhận biết : Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị.
Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị
- Biết đọc, viết các số đó
- Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: - Toán 1.bảng phụ, bộ TH toán .
2. HS : que tính.
73 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 A Học kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đo thời gian: ngày và tuần lễ. nhận biết một tuần có 7 ngày. Biết gọi tên các ngày trong tuần: chủ nhật, yhứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy.Biết đọc thứ , ngày , tháng trên quyển lịch bóc hằng ngày.
+ Bước đầu làm quen với lịch học tập trong tuần.
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: -Một quyển lịch bóc .
2. HS : - Vở toán, bảng con, thời khoá biểu...
III. Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hđ - GV
Hđ - hs
1. Kiểm tra (3 - 4’)
><=
35- 5.... 35 - 4
30- 20 ...40 - 30
43 + 3 ...43- 3
Bài luyện /161 (28’)
*Gt các ngày trong tuần
Thư giãn
THực hành
Bài 1:
Bài 2 .Đọc tờ lịch của ngày hôm nay rồi viết lần lượt tên ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng.
Bài 3: Đọc thời khoá biểu lớp em.
3. Củng cố,dặn dò (3-5’)
! BT - BL
- Chấm 3 VBT
- Nhận xét - Ghi điểm
* Giới thiệu bài – ghi bảng
* GT quyển lịch bóc hàng ngày
- Chỉ vào tờ lịch và hỏi:
? Hôm nay là thứ mấy?
! SGK
-GT các ngày trong tuần
! Đọc các ngày trong tuần
KL: Một tuần có 7 ngày là chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy
Gọi HS nhắc lại
GT tờ lịch ngày hôm nay
? Hôm nay là thứ mấy?
? Hôm nay ngày bao nhiêu?
Nêu yêu cầu bài 1
Trong tuần em đi học vào những ngày nào?? Em được nghỉ ngày nào?
! Đọc yêu cầu bài 2
? Hôm nay là thứ mấy? ngày nào? tháng mấy?
? Ngày mai là thứ mấy? ngày nào? tháng mấy?
- NX
? bài 3 y/c gì?
- TC “ Tiếp sức ”
- HD cách chơi - Luật chơi
! Đại diện 3 đội chơi
-Đánh giá - Tuyên dương
? Một tuần có mấy ngày? Là những ngày nào?
- Về nhà ôn lại bài - Chuẩn bị bài120
- 2HS
-Nghe,nhắclại
QS
- TLời
- Cả lớp
-_ QS
- 2 HS - ĐT
- 3 HS
- QS
- Tlời
- 3HS - ĐT
- Làm bài
- N2
- 1HS - ĐT
- TL
- Nghe
- 3HS - ĐT
- Nghe
- 5 Hs/ 1 đội
- 3 HS
- 3 HS
- nghe
Tiết 120: Cộng trừ( không nhớ ) trong phạm vi 100
I. Mục tiêu - Giúp HS:
+ Củng cố kĩ năng làm tính cộng,trừ không nhớ trong phạm vi 100 . Tập đặt tính rồi tính.
+ Rèn luyện kĩ năng tính nhẩm( với các phép cộng trừ các số tròn chục và phép tính cộng, trừ đơn giản).
+ Nhận biết bước đầu về quan hệ giữa hai phép tính cộng , trừ.
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: - Toán 1.bảng phụ.
2. HS : - Vở toán, bảng con,...
III. Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hđ - GV
Hđ - hs
1. Kiểm tra (3 - 4’)
.Đọc tờ lịch của ngày hôm nay rồi viết lần lượt tên ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng.
2. Bài luyện /162 (28’)
Bài 1: Tính nhẩm:
80 + 10= 30 + 40=
90 – 80 = 70 – 30 =
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
36 + 12. 65 + 22
48 – 36 87 – 65
48 – 12 87 – 22
Thư giãn
Bài 3.
Hà có: 35 que tính
Lan có : 43 que tính
Tất cả... que tính?
Bài 4:
Tất cả có: 68 bông hoa
Hà có: 34 bông hoa
Lan có ... bông hoa?
3. Củng cố,dặn dò (3-5’)
! BT - BL
- Gọi HS trả lời
- Chấm 3 VBT
- Nhận xét - Ghi điểm
* Giới thiệu bài – ghi bảng
! Nêu yêu cầu bài 1
! BT - BL
! Nêu cách thực hiện tính nhẩm
NX
KL: Củng cố quan hệ cộng , trừ
! Đọc yêu cầu bài 2
! Tính
* Chú ý đặt tính phải thẳng cột.
! Kiểm tra N2
-KL: Khi viết KQ cần viết các chữ số cho thẳng cột, củng cố quan hệ cộng , trừ.
? bài 3 y/c gì?
- TC “ Tiếp sức ”
- HD cách chơi - Luật chơi
! Đại diện 3 đội chơi
Đánh giá - Tuyên dương
? Nêu yêu cầu bài 4 ?
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
! Làm vở
! Kiểm tra N2
- Chấm bài
- Nhận xét - tuyên dương
! Nêu cách đặt tính 57- 30
! Nêu cách tính 57- 30
- Về nhà ôn lại bài
- Chuẩn bị bài 121
- 2HS
- 2HS đọc
-Nghe,nhắclại
- 2HS nêu
- 3 HS
- 2 HS
- 2 HS - ĐT
- Làm bài
- N2
- 3HS - ĐT
- Nghe
- Làm bài
- N6
- 1HS - ĐT
- Làm bài
- TL
- Nghe
- 3 HS
- 3 HS
- QS - TL
- Nghe
tUầN 31
Tiết 121: Luyện tập
I. Mục tiêu - Giúp HS:
+ Củng cố về làm tính trừ không nhớ trong phạm vi 100 . Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng và quan hệ giữa hai phép tính cộng trừ.
+ Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm( với các phép cộng, trừ đơn giản).
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: - Toán 1.bảng phụ.
2. HS : - Vở toán, bảng con,...
III. Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hđ - GV
Hđ - hs
1. Kiểm tra (3 - 4’)
! Tính nhẩm:
80 + 10= 30 + 40=
90 – 80 = 70 – 30 =
2. Bài luyện /163 (28’)
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
34 + 42 76 - 42
42 + 34 76 – 34
Bài 2. Viết phép tính thích hợp
42 + 34 = 76 76 - 42 = 34
34 + 42 = 76 76 – 34 = 42
Thư giãn
Bài 3.
><=
30 + 6.... 6 + 30
45 + 2... 3 + 45
55.....50 + 4
6+124
15 + 2
Bài 5:Đúng ghi đ , sai ghi s
21+22
31+10
41 17 42 19 3. Củng cố,dặn dò (3-5’)
! BT - BL
! Tính nhẩm
- Chấm 3 VBT
- Nhận xét - Ghi điểm
* Giới thiệu bài – ghi bảng
! Nêu yêu cầu bài 1
! Tính
Chú ý đặt tính phải thẳng cột.
! Kiểm tra N2
-KL: Khi viết KQ cần viết các chữ số cho thẳng cột. Củng cố quan hệ cộng, trừ.
! Đọc yêu cầu bài 2
- TC “ Tiếp sức ”
- HD cách chơi - Luật chơi
! Đại diện 3 đội chơi
-Đánh giá - Tuyên dương
KL : củng cố quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
? bài 3 y/c gì?
- TC “ ai nhanh hơn ”
- HD cách chơi - Luật chơi
! Đại diện 3 đội chơi
-Đánh giá - Tuyên dương
? Nêu yêu cầu bài 4 ?
? Muốn nối đúng ta phải làm gì ?
! Làm vở
! Giải thích vì sao điền đ, s
- Chấm bài
- Nhận xét - tuyên dương
! Nêu cách đặt tính 57- 35
! Nêu cách tính 57- 50
- Về nhà ôn lại bài
- Chuẩn bị bài 122
- 2HS
-Nghe,nhắclại
- 2HS nêu
- Làm vở
- N2
- nghe
- 2 HS - ĐT
- Làm bài
- TL
- 3 HS
- 9HS
- 3HS - ĐT
- Nghe
- 3 HS/ 3 đội
- 1HS - ĐT
- TL
- Cả lớp
- 4 HS
- 3 HS
- 3 HS
- QS - TL
- Nghe
Tiết 122: Đồng hồ- Thời gian
I. Mục tiêu
- Giúp HS:
+ Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ.
+ Có biểu tượng ban đầu về thời gian.
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: - Mặt đồng hồ, đồng hồ để bàn.
2. HS : - Vở toán, bảng con,...
III. Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hđ - GV
Hđ - hs
1. Kiểm tra (3 - 4’)
><=
35- 5.... 35 - 4
30- 20 ...40 - 30
43 + 3 ...43- 3
2. Bài luyện /164 (28’)
*Gt mặt đồng hồ và vị trí các kim chỉ giờ đúng trên mặt đồng hồ.
Thư giãn
* HD xem đồng hồ, ghi số giờ ứng với mặt đồng hồ
* Trò chơi “ Xem đồng hồ nhanh và đúng”
3. Củng cố,dặn dò (3-5’)
! BT - BL
- Chấm 3 VBT
- Nhận xét - Ghi điểm
* Giới thiệu bài – ghi bảng
* GT đồng hồ để bàn
- Chỉ vào mặt đồng hồ và hỏi:
? Trên mặt đồng hồ có những gì?
KL: Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài và có ghi các số từ 1 đến 12. Kim ngắn và kim dài đều quay đượcvà quay theo chiều từ số bé đến số lớn.
- Gọi HS nhắc lại
- GT 9 giờ
? Lúc 9 giờ kim ngắn chỉ số mấy?
Kim dài chỉ số mấy?
-GT đồng hồ ở các thời điểm khác nhau.
? Đồng hồ chỉ mấy giờ?
NX
? vào buổi tối em thường làm gì?
! Làm vở
! Đọc số giờ tương ứng với tranh.
- NX
- quay đồng hồ rồi đưa cho HS xem
? Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- t/ c trò chơi “ Ai nhanh hơn”
- Công bố luật chơi
- Gọi HS chơi
- NX
? Trên mặt đồng hồ có mấy kim? Là những kim nào?
? Trên mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Là những số nào?
- 3HS
-Nghe,nhắclại
QS
- TLời
- Nghe
- 3 HS
- QS
- Tlời
- QS
- Trả lời
- 3 HS
- Làm bài
- N2
- QS
- Thi trả lời nhanh và đúng
- 3 HS
- 3 HS
Tiết 123: Thực hành
I. Mục tiêu
- Giúp HS:
+ Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ.
+ Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của HS.
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: - Mặt đồng hồ, đồng hồ để bàn.
2. HS : - Vở toán, bảng con,...
III. Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hđ - GV
Hđ - hs
1. Kiểm tra (3 - 4’)
2.Bài luyện /165 (28’)
Bài 1: Viết( theo mẫu)
3 giờ, 9 giờ, 1 giờ, 10 giờ, 6 giờ.
Bài 2 :Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng.
Thư giãn
Bài 3: Nối tranh với đồng hồ thích hợp.
Bài 4:
3. Củng cố,dặn dò (3-5’)
? Trên mặt đồng hồ có mấy kim? Là những kim nào?
? Trên mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Là những số nào?
- Chấm 3 VBT
- Nhận xét - Ghi điểm
* Giới thiệu bài – ghi bảng
* GT đồng hồ để bàn
- Chỉ vào mặt đồng hồ và hỏi:
? Trên mặt đồng hồ có những gì?
? Bài 1 y/ c gì?
! Làm miệng
- NX
? Bài 2 y/ c gì?
! Làm vở
! Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng
! Đọc số giờ tương ứng với tranh.
- NX
! Đọc y/ c bài 3
? Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- t/ c trò chơi “ Tiếp sức”
- Công bố luật chơi
- Gọi HS chơi
- NX
KL: Lưu ý các thời điểm: sáng, trưa, chiều, tối.
? Bài 4 y/ c gì?
! Vẽ thêm kim ngắn vào mặt đồng hồ
! Nêu lí do mà em vẽ kim ngắn trên mặt đồng hồ.
- NX
? Trên mặt đồng hồ có mấy kim? Là những kim nào?
? Trên mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Là những số nào?
- 3HS
-Nghe,nhắclại
QS
- TLời
- 2 HS
- 5 HS
- Nghe
- 3 HS
- Cả lớp
- 3 HS
- 2 HS
- Tlời
- Nghe
- 3 HS/ 1 tổ
-2 HS
- Làm vở
- 3 HS
- 3 HS
- 3 HS
Tiết 124: Luyện tập
I. Mục tiêu
- Giúp HS:
+ Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ.
+ Xác định vị trí của các kim ứng với giờ trên mặt đồng hồ.
+ Bước đầu nhận biết được các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy – học
1.GV: - Mặt đồng hồ, đồng hồ để bàn.
2. HS : - Vở toán, bảng con,...
III. Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hđ - GV
Hđ - hs
1. Kiểm tra (3 - 4’)
2.Bài luyện /167 (28’)
Bài 1: Nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng
Bài 2 :Quay các kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ:
11 giờ , 5 giờ, 3 giờ, 6 giờ, 7 giờ, 8 giờ, 10 giờ, 12 giờ.
Thư giãn
Bài 3: Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp( theo mẫu)
3. Củng cố,dặn dò (3-5’)
? Trên mặt đồng hồ có mấy kim? Là những kim nào?
? Trên mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Là những số nào?
- Chấm 3 VBT
- Nhận xét - Ghi điểm
* Giới thiệu bài – ghi bảng
* GT đồng hồ để bàn
- Chỉ vào mặt đồng hồ và hỏi:
? Trên mặt đồng hồ có những gì?
? Bài 1 y/ c gì?
! Làm vở
! KT
NX
? Bài 2 y/ c gì?
! Đồ dùng
! Quay các kim để đồng hồ chỉ giờ đúng
! Đọc số giờ tương ứng.
- NX
! Đọc y/ c bài 3
? Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- t/ c trò chơi “ Tiếp sức”
- Công bố luật chơi
- Gọi HS chơi
! Đọc các câu trong bài
KL: Lưu ý các thời điểm: sáng, trưa, chiều, tối.
- NX
? Trên mặt đồng hồ có những gì?
? Trên mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Là những số nào?
- 3HS
-Nghe,nhắclại
QS
- TLời
- 2 HS
- cả lớp
- N2
- Nghe
- 3 HS
- Cả lớp
- Thực hành
- 3 HS
- 2 HS
- Tlời
- Nghe
- 3 HS/ 1 tổ
- 1 HS
- 3 HS
- 3 HS
File đính kèm:
- GA lop1.doc