Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Đề tài : kể chuyện: “món quà của cô giáo”

 1) Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện: cô Hươu Sao, Gấu Xù, Cún Đốm, Mèo Khoang,

- Trẻ hiểu và khắc sâu nội dung câu chuyện:

 Đầu tuần cô giáo Hươu sao nói với cả lớp là sắp được nghỉ hè nên cuối tuần ai được nhận phiếu bé ngoan sẽ được thưởng 1 món quà. Trong lúc xếp hàng bạn Cún Đốm đã bá vai bạn Gấu Xù khiến Gấu Xù xô ngã bạn Mèo Khoang. Giờ sinh hoạt cuối tuần, cô Hươu Sao phát quà và phiếu bé ngoan cho tất cả các bạn, nhưng Gấu Xù lại không nhận quà của cô vì thấy mình có lỗi khi xô ngã bạn Mèo Khoang. Cô Hươu Sao đã nhẹ nhàng giải thích sự việc. Cuối cùng tất cả các bạn đều nhận được quà.

 2) Kỹ năng:

- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc theo trình tự diễn biến câu chuyện.

- Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

 3) Thái độ:

- Trẻ biết đoàn kết vời nhau, biết nghe lời cô, biết nhận lỗi khi mình mặc lỗi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 43548 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lĩnh vực phát triển ngôn ngữ Đề tài : kể chuyện: “món quà của cô giáo”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MÔN: VĂN HỌC Đề tài: Kể chuyện: “Món quà của cô giáo” Chủ điểm: Trường mầm non Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) Người soạn: Phan Hải Yến Ngày soạn: 19/9/2013 Thời gian: 25-30 phút Số lượng trẻ: 25-30 trẻ I. Mục đích yêu cầu: 1) Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện: cô Hươu Sao, Gấu Xù, Cún Đốm, Mèo Khoang,… - Trẻ hiểu và khắc sâu nội dung câu chuyện: Đầu tuần cô giáo Hươu sao nói với cả lớp là sắp được nghỉ hè nên cuối tuần ai được nhận phiếu bé ngoan sẽ được thưởng 1 món quà. Trong lúc xếp hàng bạn Cún Đốm đã bá vai bạn Gấu Xù khiến Gấu Xù xô ngã bạn Mèo Khoang. Giờ sinh hoạt cuối tuần, cô Hươu Sao phát quà và phiếu bé ngoan cho tất cả các bạn, nhưng Gấu Xù lại không nhận quà của cô vì thấy mình có lỗi khi xô ngã bạn Mèo Khoang. Cô Hươu Sao đã nhẹ nhàng giải thích sự việc. Cuối cùng tất cả các bạn đều nhận được quà. 2) Kỹ năng: - Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc theo trình tự diễn biến câu chuyện. - Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định cho trẻ. 3) Thái độ: - Trẻ biết đoàn kết vời nhau, biết nghe lời cô, biết nhận lỗi khi mình mặc lỗi. II. Chuẩn bị: - Tranh câu chuyện: Món quà của cô giáo *Tranh 1: Cô Hươu Sao nói với cả lớp ai nhận phiếu bé ngoan sẽ có 1 món quà. *Tranh 2: Cô Hươu Sao xoa dầu cho bạn Mèo Khoang khi bạn ngã *Tranh 3: Bạn Gấu Xù không dám nhận quà của cô giáo *Tranh 4: Tất cả đều vui vẻ nhận quà của cô. - Đĩa hình kể câu chuyện: Món quà của cô giáo - Đầu đĩa, tivi, đài để nghe nhạc. III. Tiến Hành: Hoạt động của cô HĐ của trẻ 1. Ổn định tổ chức: Cô gọi: “xúm xít xúm xít” Cô và trẻ vận động và cùng hát bài hát “Vui đến trường” của Hồ Bắc - Các con vừa hát bài gì? Bài ”Vui đến trường” - Khi đến trường học các con có cảm thấy vui không? Vì sao? Có vui! Vì được vui chơi và học tập cùng các bạn và cô giáo. - Vậy khi vui chơi cùng các bạn nếu có mắc lỗi thì các con phải làm gì các con biết không nhỉ? 2. Nội dung: Hoạt động 1: Giới thiệu câu truyện, kể mẫu: Bây giờ cô mời các con cùng khám phá điều thú vị này thông qua câu chuyện cô kể ngay sau đây. Câu chuyện có tên là “Món quà của cô giáo” * Cô kể chuyện (2 lần) Lần 1: Cô kể chuyện kèm theo cử chỉ điệu bộ. - Cô kể xong câu truyện rồi! Bạn nào giỏi cho cô biết cô vừa kể chuyện gì nhỉ? Câu chuyện “Món quà của cô giáo” - Câu chuyện có những nhân vật nào nhỉ? Cô giáo Hươu Sao, bạn Cún Đốm, bạn Gấu xù, bạn Mèo Khoang,… Bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện này lại 1 lần nữa nhé, để câu chuyện được sinh động và hấp dẫn hơn cô còn có tranh minh họa nữa đấy! Lần 2: Cô kể chuyện kèm theo tranh minh họa Hoạt động 2: Đàm thoại, trích dẫn: -Cô kể xong câu chuyện rồi đây! Bạn nào cho cô biết cô vừa kể chuyện gì nhỉ? Có những nhân vật nào? Câu chuyện “Món quà của cô giáo”. Có những nhân vật là Cô giáo Hươu Sao, bạn Cún Đốm, bạn Gấu xù, bạn Mèo Khoang,… - Đầu tuần Cô giáo Hươu sao đã hứa gì với các bạn? Cuối tuần ai được nhận phiếu bé ngoan sẽ có 1 món quà. “Hôm thứ 2 đầu tuần… cô giáo cho quà mà” -Khi xếp hàng vào lớp, điều gì đã xảy ra? Bạn Cún Đốm bá vai bạn Gấu xù khiến bạn Gấu xù xô ngã bạn Mèo Khoang. “Hết giờ ra chơi… chỗ đau của mèo Khoang” - Cuối tuần cô giáo Hươu Sao phát quà cho cả lớp, ai đã không nhận quà nhỉ? Bạn Gấu Xù không nhận quà của cô giáo “Giờ sinh hoạt cuối tuần…đưa tay ra nhận quà” - Tại sao bạn Gấu Xù không dám nhận quà? Vì bạn thấy có lỗi khi xô ngã bạn Mèo Khoang, bạn nghĩ mình không ngoan. “Cô dịu dàng hỏi… đến hết” -Theo con bạn Gấu xù có điểm gì đáng khen? Bạn Gấu Xù đã biết nhận lỗi khi mình có lỗi. - Vậy theo con khi con mắc lỗi thì con phải làm gì nhỉ? Có nên làm giống bạn Gấu xù không? Khi mắc lỗi phải xin lỗi, nên làm giống như bạn Gấu Xù. * Cô kết luận: Các con ạ, các bạn trong lớp rất ngoan vì các bạn đã biết nhận lỗi của mình đấy. Các con hãy học tập theo các bạn, khi mà mình làm sai chuyện gì thì hãy nhận lỗi của mình và xin lỗi nhé! Các con có đồng ý không? Hoạt động 3: Củng cố * Cô mở đĩa câu chuyện: “Món quà của cô giáo” cho trẻ xem. 3. Kết thúc: -Cho trẻ hát bài hát “Cô và mẹ” -Nhận xét giờ học: Trong buổi học hôm nay cô thấy lớp mình rất ngoan, học rất giỏi, chú ý và trả lời cô to, rõ ràng. Cô khen cả lớp mình nào!. “bên cô bên cô” - trẻ vận động và hát - 2-3 trẻ trả lời. -Trẻ lắng nghe cô kể - 2-3 trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe cô kể - 2-3 trẻ trả lời - Trẻ xem đĩa - Trẻ hát

File đính kèm:

  • docke chuyen mon qua cua co giao MGN.doc