1. Kiến thức:
-Những diễn biến chính về phong trào cách mạng Nghệ An từ 1945-1975.
-Những thành tựu cũng như hạn chế ở Nghệ An trong giai đoạn từ năm 1975 đến nay.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh lòng tự hào về lịch sử quê hương, từ đó các em có ý thức gắn bó với quê hương và xây dựng quê hương giàu đẹp.
3. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng sưu tầm tư liệu lịch sử, phân tích, đánh giá
B. Phương tiện dạy học:
+Sách lịch sử địa phương Nghệ An,tư liệu.
+Kênh hình,tranh ảnh liên quan.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử - Tiết 50 - Lịch sử địa phương Nghệ An - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/4/2013
Tiết 50:
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
BÀI 2:NGHỆ AN TỪ 1945 ĐẾN NAY
A. Mục tiêu bài học:- Giúp h/s hiểu:
1. Kiến thức:
-Những diễn biến chính về phong trào cách mạng Nghệ An từ 1945-1975.
-Những thành tựu cũng như hạn chế ở Nghệ An trong giai đoạn từ năm 1975 đến nay.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục học sinh lòng tự hào về lịch sử quê hương, từ đó các em có ý thức gắn bó với quê hương và xây dựng quê hương giàu đẹp.
3. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng sưu tầm tư liệu lịch sử, phân tích, đánh giá
B. Phương tiện dạy học:
+Sách lịch sử địa phương Nghệ An,tư liệu.
+Kênh hình,tranh ảnh liên quan.
C.Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Dạy học bài mới:
Hoạt động 1.
1.Nghệ An năm đầu tiên sau cách mạng tháng Tám(2/9/1945-19/12/1946)
HS Theo dõi mục 1.
GV. Khái quát lịch sử dân tộc thời kỳ sau cách mạng tháng Tám 1945
Sau cách mạng tháng Tám tình hình Nghệ An như thế nào?
Nhân dân NA đã làm gì để diệt giặc đói,giặc dốt,giặc ngoại xâm,bảo vệ chính quyền c/m?
Vì sao ngày 19/12/1946,nhân dân NA nổ súng kháng chiến chống thực dân Pháp?
-HS Hoạt động cá nhân và trao đổi.
-GV Bổ sung,phân tích,liên hệ tình hình cả nước,kết luận.
a.Khó khăn và thách thức:
-Kinh tế suy kiệt,thiên tai ,dịch bệnh hoành hành.
-Tài chính kiệt quệ(720.000)
-Kẻ thù:Pháp,Nhật(10.000)
b.Biện pháp:
-Khôi phục kinh tế,văn hoá,y tế,giáo dục.
-Tiến hành bầu cử HĐND tỉnh.
-Xây dựng lực lượng vũ trang,chi viện cho MN.
-19/12/1946,nhân dân Nghệ An k/c chống TDP.
Hoạt động2.
2.Nghệ An trong kháng chiến chống thực dân Pháp(1946-1954)
HS Theo dõi mục 2.
Nêu các công việc nhân dân NA đã làm để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp?Hãy so sánh với tình hình cả nước lúc bấy giờ?
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp,nhân dân ta tiến hành bao nhiêu chiến dịch lớn?NDNA đã góp phần vào thắng lợi của các chiến dịch nào?
HS thảo luận nhóm.
GV Bổ sung,phân tích,giới thiệu 1 số số liệu chứng minh.
-Tiến hành "tiêu thổ kháng chiến"
-Phát động phong trào thi đua trong sản xuất và chiến đấu sôi nổi.
-Tham gia và cung cấp về nhân lực và vật lực cho các chiến dịch lớn:Biên Giới,Quang Trung,Tây Bắc,Thượng Lào,Điện Biên Phủ.
Hoạt động 3
3.Nghệ An từ 1954-1975
HS Theo dõi mục 3.
Dựa vào tình hình nước ta sau Hiệp định Giơnevơ,hãy cho biết tình hình NA như thế nào?
Từ 1954-1964, Nghệ An thực hiện nhiệm vụ gì ?Kết quả ra sao?
Từ 1965-1975,tình hình Nghệ An như thế nào?Nhiệm vụ và kết quả đạt được thời kỳ này?
-HS Chia 2 nhóm thảo luận.
-GV Bổ sung,phân tích,liên hệ,giới thiệu H19,20,21 và kết luận.
a,Nghệ An từ1954-1964:
-NA hoà bình,tiến hành khôi phục KT-VH,cải tạo QHSX,cải cách R/đ.
-Kết quả:
+Bộ mặt kinh tế có nhiều thay đổi.
+Đời sống nhân dân được cải thiện.
+Hệ thống giáo dục từ lớp 1-ĐH:25.566 hs,sv.
b,Nghệ An từ 1965-1975:
-Chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của ĐQ Mĩ:Hưng Dũng,Nghi Tân,Hưng Tây"6 lần được Bác Hồ khen.
Hoạt động 4.
4.Nghệ An từ 1975-2000.
HS Theo dõi mục 4.
Từ 1975-2000,Nghệ An đạt được những gì trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước?
Theo em,trong công cuộc đổi mới hiện nay,NA có những điểm yếui nào cần khắc phục?
-HS Hoạt động cá nhân.
-GV Bổ sung,liên hệ,giới thiệu 1 số hình ảnh(sân bay Vinh,nhà máy đường,H22,23,24,25)
-GV Kết luận.
*Thành tựu:
-Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao(7,1%)
-Cơ sở hạ tầng kinh tế được củng cố và phát triển.
-Nhiều công trình lớn được xây dựng nhanh chóng.
-Văn hoá giáo dục đạt được nhiều thành tựu.
-Đời sống nhân dân được cải thiện.
*Hạn chế:
-Chuyển đổi KT chậm;hiệu quả sản xuất chưa tương xứng;tệ nạn xã hội còn tồn tại,1 số công trình chất lượng thấp...
III. Củng cố và dặn dò:
Nắm vững lịch sử NA từ 1945-nay?Liên hệ với xã,phường,huyện nơi em ở?
Sưu tầm tranh ảnh,tư liệu có liên quan đến NA trong thời kỳ đổi mới.
File đính kèm:
- tiet 50Lich su dia phuong Nghe An lop 9.doc